ข้อคิดในเทศกาลเข้าพรรษา ตอนที่ 3


ข้อคิดในเทศกาลเข้าพรรษา
วันพระที่สาม
พระท่านเทศน์เรื่อง "ความเห็นชอบ" สำหรับพุทธศาสนิกชนแล้ว พระพุทธเจ้าท่านให้ธรรมะถึง ความเห็นชอบ ว่า คนเราต้องใช้สมองและสติในการไตร่ตรองถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบ สัมผัส กับชีวิตของเราอย่างรอบคอบ 
ในขั้นพื้นฐาน ความเห็นชอบในรูป รส กลิ่น เสียง ก็ต้องใช้ความใส่ใจเป็นพิเศษ หากไม่ใส่ใจก็จะทำให้เราเห็นผิดเป็นชอบได้ เริ่มต้นจากการพิจารณาตัวตนของตนเองเป็นอันดับแรก ต้องใส่ใจ ดูแลให้ถูกต้อง ไม่นำพาตัวเองไปสัมผัสกับสิ่งไม่ดี หรือ เป็นอันตราย 
ในขั้นถัดไป ความเห็นชอบในความประพฤติ ปฏิบัติชอบ เช่น ในครอบครัวเราก็ต้องประพฤติดี ปฏิบัติดีต่อพ่อแม่ ผู้มีพระคุณต่อเรา ในสถาบันต่าง ๆ ของสังคม เราก็ต้องประพฤติ ปฏิบัติดีต่อหน้าที่ หรือสถานะที่เราเป็นอยู่  เป็นต้น
ในขั้นสูงขึ้น ก็คือ ความเห็นชอบต่อการทำความดี และความเกรงกลัวต่อการทำชั่ว หากคนเรายังไม่มีความเห็นชอบต่อการทำความดีแล้วก็จะทำให้ไม่เกรงกลัวต่อการทำชั่ว  และถ้าเราเห็นชอบในการทำความดีก็จะทำให้สังคมมีความสุข ไม่มีการทะเลาะวิวาทกันในขั้นสูงสุด คือ ความเห็นชอบในบุญ – บาป  หลายคนสงสัยในบุญ – บาป ว่ามีจริงหรือไม่  พระพุทธเจ้าท่านว่า ความสุข ความสบายใจ การทำดีอย่างบริสุทธิ์ใจ ก็คือ บุญ  ความทุกข์ ความกังวลใจ ไม่สบายใจ คือ บาป นั่นเอง  ดังนั้น  ไม่ว่า บุญ หรือ บาป ก็เห็นกันได้ในปัจจุบันกาลไม่ต้องรอถึงชาติหน้าหรือชาติไหน ๆ
หมายเลขบันทึก: 128275เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

             อ่านข้อคิดในเทศกาลเข้าพรรษาแล้ว รู้สึกเหมือนได้ไปฟังด้วยตนเอง   ถ้าทุกคนเห็นชอบ และปฏิบัติชอบแล้ว ทุกสิ่งจะ "ชอบ" ทั้งสิ้น

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท