จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ฟันซี่แรก


อิลฮามลูกคนแรกของผม กว่าฟันซี่แรกจะโพล่มาให้เห็นนี้เกือบปีครับ จนตอนนั้นผมเริ่มกังวล ทำไม่ฟันยังไม่งอกสักที แต่ในใจก็คิดว่า ดีเหมือนกันงอกช้าๆ จะได้ไม่ผุเร็ว เพราะถ้ายังเล็กอยู่อาจดูแลเรื่องฟันลำบาก

สำหรับคนที่สอง เตาฟิก ปรากฏตอนนี้อายุเก้าเดือน ฟันซี่แรกโพล่มาแล้วครับ  ต่างจากพี่สาวหน่อยตรงที่ คนพี่ฟันบนมาก่อน แต่คนน้องนี้ฟันล่างมาก่อน

ผมเพิ่งสังเกตเห็นเมื่อวาน แต่พยายามสำรวจมาหลายคร้งแล้ว แต่มักจะให้ความสำคัญกับเหงือกบน ไม่เคยดูเงือกล่างเลย

ส่วนคนที่เจอคนแรก คือ อบูบักร์ครับ (ลูกของพี่สาว) แก่มาจับๆ เตาฟิก แล้วก็พูดขึ้นมาว่า แต๊ะๆ เตาฟิกฟันงอกแล้ว

การดูแลฟันของลูกนี้ เรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งของผมทีเดียวครับ อันที่หนึ่งคือ ผมไม่อยากให้ลูกรู้สึกถูกบังคับให้แปรงฟัน อยากให้แก่รู้สึกว่า จำเป็นและชอบการแปรงฟัน ดังนั้นวิธีการที่ผมใช้กับอิลฮาม คือ เล่นๆ แล้วก็แปรงฟัน ก็ได้ผลครับ เวลาแก่อาบน้ำกับผมแก่ก็จะเรียกหาแปรงสีฟันโดยอัตโนมัติ

ต่างจากภรรยาของผมครับ คนนี้ต้องการผลงานอย่างรวดเร็ว (ภาระความเป็นแม่มันงานเยอะครับ) มักจะใช้วิธีการจับแล้วแปรงเลย ผมจึงได้ยินเสียงดิ้น จากอิลฮามเป็นประจำ แต่ถ้าผมอยู่ด้วย หลังจากที่เขาแปรงฟันเสร็จ ผมก็ต้องมีส่วนในการชื่นชมหน่อยครับ เช่น ขอดูฟันขาวหน่อย (ตอนนี้ฟันอิลฮามเริ่มมีร่องรอยแล้วครับ)

วิธีที่ผมใช้ ใช้ได้กับผมครับ ภรรยาผมเอาไม่ใช้ยังงัยๆ ก็ไม่เคยสำเร็จสักที

คราวนี้ต้องมาลุ้นการดูแลฟันของลูกคนที่สองนะครับว่าจะออกมายังงัย (ขออัลลอฮ์ทรงปกปักษ์ดูแล)

คำสำคัญ (Tags): #ฟันน้ำนม
หมายเลขบันทึก: 128271เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณพ่อน่ารักมากเลยครับ เข้าใจโลกของเด็กแลละใจเย็น เป็นภาพชีวิตที่น่ารักมากครับ

ขออัลลอฮ์ทรงปกปักษ์ดูแล  ครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณจารุวัจน์  
  • เห็นเหมือนคุณจตุพร เลยค่ะ ว่าคุณพ่อเข้าใจจิตใจลูกมากเลย แต่คุณแม่ก็คงมีภาระงานเยอะจริงๆ นะคะ แบบนี้ต้องขอแรงคุณพ่อช่วยเหลือแล้วละค่ะ
  • ดีนะคะที่ลูกชอบแปรงฟัน แต่ช่วยแปรงให้ลูกก่อนนะคะ เพราะตอนนี้ ยังงั๊ย ยังไง ลูกก็แปรงเองไม่สะอาดอยู่ดี เพราะยังเล็กอยู่มาก
  • และอีกเรื่อง ช่วยเน้นให้ลูกอ่อนหวานด้วยนะคะ ... คือ กินหวานน้อยๆ ค่ะ ขนมทางใต้เคยได้กิน รู้สึกว่าความหวานมากเลย ... เพราะความหวานมาก มีโอกาสทำให้ฟันเป็นคราบติดอย่างเหนียวแน่น และโอกาสเกิดฟันผุจะสูงค่ะ
  • ตอนนี้ นิยมแนะนำให้ "อ่อนหวาน" ... พูดเรื่องเดียวนี้ ได้ทั้งเรื่องจิตใจ และสุขภาพฟันเลยนะคะเนี่ยะ

สวัสดีค่ะ

P

ดิฉันมีหลานอายุ1ขวบ2เดือน เริ่มให้คุ้นกับการแปรงฟัน มาตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้น ตอนแรกกHไม่ชอบค่ะ ดิ้น

 แต่คนเลี่ยงและแม่เขาใจเย็น เล่นไป แปรงไป ต่อมาก็ชินค่ะ ตอนนี้ เริ่มใช้ยาสีฟันเด็กแล้วค่ะ หัดให้บ้วนปากออกมา

พออายุแค่นี้ ทานอาหาร 3 มื้อ ถ้าไม่แปรง เศษอาหารจะติดค่ะ

แต่ขอชมคุณพ่อคนเก่งนะคะ กับเด็กนี่ต้องใจเย็นค่ะ

แต่คุณแม่คงจะยุ่งน่ะค่ะ คุณพ่อช่วยดูแลลูกนี่น่ารักนะคะ ส่วนใหญ่คุณพ่อ ชอบถนัดเล่นกับลูก แต่พอลูกร้องก็อุ้มมาส่งคุณแม่แล้ว

เขินจังเลยครับ คำชมจาก

P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร และP เพื่อนร่วมทาง
จริงบางทีก็โกรธลูกเหมือนกันครับ แต่ยึดหลักสองประการคือ อดทนและใจเย็น
ผมรู้สึกว่าประสบการณ์ผมจะสอดคล้องกับ
P sasinanda  มากครับ คนโตผมสองขวบเก้าเดือนครับ แปรงฟันทีไร ถ้าไม่ย้ำเรื่องป้วนปากละก้อ ยาสีฟันหายลงคอหมด
ผมว่า คนเป็นพ่อ เลี้ยงลูกเก่งงัย เวลาลูกร้องหนักๆ ก็โยนกลับไปให้แม่ละครับ (ผมเองอย่างนี้แหละครับ)
แต่มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่มหาวิทยาลัย(ผู้ชาย) วันหยุดท่านกลับไปเลี้ยงลูกเองเลย ตั้งแต่แรกเกิดจนปัจจุบัน ไม่ต้องมีพี่เลี้ยงหรือแม่ เพราะแม่ก็ไปทำงาน ผมยังถามแก่เลยว่า ทำได้งัย ผมทำไม่ได้แน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท