การตั้งคำถาม... แบบไม่มีคำตอบที่ถูก (ยังใช้ได้ผล)


"อย่าตั้งกฎเกณฑ์ของคำตอบในคำถาม เพราะถ้าอย่างนั้น... คำตอบ ก็จะเป็นข้อมูลที่อยู่แค่ในกรอบความคิดของผู้ต้องคำถามนั้นขึ้นมา ในเมื่อสร้างกรอบมาได้ ผู้ถามย่อมรู้คำตอบในตัวเองอยู่แล้ว..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะตรงกับความคิดเห็น หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร... ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น..

ในการ...  เรียนรู้  ย่อมมีคำถามและคำตอบเกิดขึ้นมากมาย...  คำถาม  และคำตอบเหล่านี้สามารถสร้างสรรค์จินตนาการแนวคิดใหม่ ๆ  ได้... 

เรา...  เคยก้าวช่วงวันเด็กมาแล้ว  เราจะเห็นว่า  ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต  เราถูกต้องคำถามจากตัวครูมาไม่น้อย  แต่ส่วนใหญ่คำถามที่ถามมานั้นเป็นคำถามที่มีคำตอบโดยสมบูรณ์อยู่แล้ว  คำตอบอยู่ที่ตัวครู  ครูรู้อยู่แล้ว  นักเรียนรู้อยู่แล้ว...  คำถามประเภทนี้มักใช้กับการทบทวนความรู้เท่านั้น  ไม่ใช่คำถามที่ต้องการความคิด

คำถาม...  แบบไม่มีคำตอบ  จึงพบเห็นน้อยมากจากในอดีต 

คำตอบ...  ที่ไม่ต้องการบอกว่าผิดหรือถูก  ใช่หรือไม่ใช่  ยังคงถูกเก็บไว้...  เป็นคำถามเพื่อใช้ในการเล่นเกมส์เพื่อความสนุกเท่านั้น  และก็เป็นเรื่องที่น่าแปลก  เมื่อมีคำถามแบบนี้ออกมา  นักเรียนมักตื่นตัว  ตื่นเต้น  และคล่องแคล่วกับคำถามที่ได้รับ...  เพราะสิ่งที่เขากำลังจะตอบออกไป  นั่นหมายถึงการปลดปล่อยจินตนาการของเขา  ใช่หรือไม่

แน่นอน...

ถ้าเรา...  ปล่อยให้เด็กตั้งคำถามใหม่ ๆ  เพื่อต้องการร่วมกันตอบปัญหาได้จริง ๆ  ช่วงเวลานั้นย่อมเกิดคำตอบแบบยากที่จะสิ้นสุด  มันจะไหลมาเรื่อย ๆ  เหมือนสายน้ำ  แต่ถามว่า...  เรื่องค่าคิดแบบนี้เกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหนในปัจจุบัน... 

เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่... 

คำถามในลักษณะนี้...  ยังวนเวียนในชีวิตเราอยู่หรือไม่  ตั้งแต่ระดับมัธยม  จนถึงอุดมศึกษา  คุณจะเจอคำถามประมาณว่า  “เพราะอะไร”  “ทำไม”  และ  “อย่างไร”  กันใช่หรือไม่....  แล้วคุณได้ยินคำถามในลักษณะ  “ถ้า...”  “สมมติว่า...”  มากน้อยแค่ไหน...

คำถาม...  แบบไม่ต้องการคำตอบที่มีอยู่แล้ว  มันเป็นคำถามที่สร้างจินตนาการ  เป็นคำถามที่ประมวลความคิด  และองค์กรของท่านย่อมต้องการมันมาก  ถึงมากที่สุด...  ถ้าองค์กรใดคิดตั้งคำถามแบบนี้ได้มาก  ย่อมมีคำตอบที่มากตามไปด้วย...  อย่าตั้งกฎเกณฑ์ของคำตอบในคำถาม  เพราะถ้าอย่างนั้น...  คำตอบ  ก็จะเป็นข้อมูลที่อยู่แค่ในกรอบความคิดของผู้ต้องคำถามนั้นขึ้นมา  ในเมื่อสร้างกรอบมาได้  ผู้ถามย่อมรู้คำตอบในตัวเองอยู่แล้ว...

เมื่อ...  เป็นผู้ตอบโดยสมบูรณ์แล้ว  ก็ลองกลับมาเป็นผู้ต้องคำถามดูบ้าง  แล้วคุณจะรู้ว่า  คำตอบที่ได้รับมาในบางเรื่อง...  อาจเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้...

คำสำคัญ (Tags): #คำถาม
หมายเลขบันทึก: 128050เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เห็นด้วยค่ะ เพราะ คำตอบแบบไม่ตายตัว เป็นคำตอบแบบกว้าง องค์กรบางครั้งคำถามแบบเร่งด่วน เหมือนกับว่าต้องตอบทันที บางทีต้องมีข้อมูลในหัว แบบอัตโนมัติ

ใช่ครับ...การตั้งคำถามปลายเปิด ให้มีโอกาสแสดงอิสระทางความคิดมีส่วนช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้อย่างดีครับ

  • แวะมาทักทายเจ้าค่ะ
  • บล็อกสวยจังเลยค่ะ
  • ว่างๆทักทายได้นะเจ้าคะ
  • กดที่นี่

ขอบคุณ  คุณ 

 P ข้ามสีทันดร ครับ... 

(รับแซบ...  ทุกข้อความครับผม)

บริษัท พาราไดซ์ ซัคเซส

-รับสมัครงาน Part time คีย์ข้อมูล online รายได้ 500 บาท/วัน รับงานกลับไปทำที่บ้านได้

ลักษณะงาน

-เป็นการคีย์ข้อมูลผ่านทาง Internetและโฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับข้อมูลทางสินค้าของบริษัท โดยเราจะมีข้อความทางเว็บไซด์ต่างๆเตรียมไว้ให้ มีการสอนงานให้ เลือกเวลาทำงานได้ ไม่กระทบกับงานประจำและเวลาเรียน รับงานกลับไปทำที่บ้านได้ รายได้ 500 บาท/วัน ขึ้นอยู่กับปริมาณของงานบางวันอาจได้มากกว่านี้

*สามารถรับงานไปทำที่บ้านได้

**รายได้ประมาณวันละ 500 บาท

***ไม่มีการขายของในเน็ต

****ไม่ต้องนั่งอบรม

*****ไม่ต้องง้อคน

******ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์

คุณสมบัติของผู้สมัคร

- จบการศึกษาวุฒิ ม.3 ขึ้นไป หรือ นักศึกษาที่กำลังจบ และ คนว่างงาน

- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ที่ได้รับมอบหมาย

- ถ้ามีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตจะพิจารณาเป็นพิเศษ

- มีความรู้ทางด้าน Word , Excel เบื้องต้น

เอกสารที่ใช้ในการสมัคร

- สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ

- สำเนาบัญชีธนาคารหน้าแรก (ยกเว้นธนาคารออมสิน และ ธกส.) สำหรับโอน รายได้เข้า (ทางบริษัทจะจ่ายเงินสดทุกสัปดาห์โดยโอนเงินผ่านทางธนาคาร)

- รูปขนาด1-2นิ้ว จำนวน 1 รูป

--------------------------------------------------

สนใจติดต่อ คุณกรวรรณ Tel. (089)966-1779

---------------------------------------------------------------------

กรุณาจดหมายเลขนี้เพื่อเข้ามารับเอกสารด้วยBM59755

หากไม่จดมาจะไม่สามารถสมัครได้นะค่ะ

---------------------------------------------------------------------*สมัครด้วยตัวเองเท่านั้น สำนักงานตั้งอยู่ที่ ตึกเมืองไทยภัทร ชั้นที่3 ข้างๆตึกเมืองไทยประกันชีวิต ถนนรัชดา (รัชดา ซอย 18) ติดกับตลาดสุทธิสาร

การเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีสุทธิสาร ออกประตู3 เดินมาทางซ้ายมือจะอยู่ห่างจากแยกสุทธิสารประมาณ 300 เมตร (สำนักงานเปิดทำการ วันจันทร์-เสาร์ เวลา (10.00-17.00)

เดินทางโดยรถเมล์: 73ก. , 136 , 137 , 179 ,185 , 206 , 528 , 529

+++งาน Part-Time , รายได้เสริม , รายได้พิเศษ+++ วันละ 500 บาท

งานPart-time เหมาะแก่นักเรียน ,นักศึกษา,คนว่างงาน,รายได้วันละ500บาท

ทำความเข้าใจก่อนที่ http://www.supper.ws/ ใจเย็นๆไม่ต้องรีบร้อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท