ความจริงใจ


มนุษย์ควรตระหนักถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมอบความจริงใจต่อกัน

ความจริงใจ ผู้เขียนมองว่า สังคมทุกวันนี้มีการแข่งขันกันตลอด มีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันเกิดขึ้นไม่เว้นในแต่ละวัน จึงมีการสวมหน้ากากเพื่อหวังผลประโยชน์จากอีกฝ่ายหนึ่ง และบางทีอีกฝ่ายหนึ่งก็ทำดีตอบแทน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเอง

เราจึงหาความจริงใจได้ยาก แต่เราก็ควรมอบความจริงใจให้กับคนที่ดีกับเรา ความจริงใจไม่สามารถหาซื้อด้วยเงินทองได้ แม้ว่าเราจะมีเงินสิบล้าน ยี่สิบล้าน หรือมากกว่านี้ เงินเหล่านี้ก็ไม่สามารถซื้อความจริงใจได้ ความจริงใจเกิดขึ้นจากใจโดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นการมอบความหวังดีให้ผู้อื่นโดยไม่หวังอะไร

 ดังเช่นบทกวี Wring Out, Wild Bells’ ของ Tennyson ได้กล่าวว่า .’ Ring out the grief that saps the mind For those that here we see no more Ring out the feud of rich and poor Ring in redress to all making กวีได้กล่าวว่าสังคมสมัยใหม่ผู้คนให้ความสำคัญกับวัตถุสิ่งของ และเล็งเห็นผลประโยชน์ของตนเอง จึงต้องสวมหน้ากากเข้าหากัน

 ความดีและศีลธรรมจึงห่างเหินจากจิตวิญญาณของมวลมนุษย์ ยิ่งนับวันผู้คนยิ่งละเลยการทำความดี ความมีน้ำใจลดน้อยลงไปในสังคมต่างคนต่างรีบทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ ต่างคนต่างเอาตัวรอดเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง มนุษย์ควรตระหนักถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมอบความจริงใจต่อกัน

หมายเลขบันทึก: 127541เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
เดี๋ยวจะจัดหน้า และตัวอักษร ต้องรอไปเล่นinternetร้านข้างนอก จึงจะทำได้ ขออภัยผู้อ่านค่ะ
  • น่าสงสารเนอะ
  • ต้องออกไปข้างนอกอีกแล้ว
  • ลองจัดสีด้วยดีไหมน้อง
  • ความจริงใจหายซื้อไม่ได้จริงๆๆด้วย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้อง

  • เรื่องความจริงใจที่หรือทำอะไรพื่อผลประดยชน์ตนเองนั้นมันมีมาตั้งแต่มนุษย์เกิดแล้วครับน้อง แม้ในคัมภีร์ของพระพุทธศาสนาคือพระไตรปิฏกก็กล่าวไว้ ในรัฐปาลสูตรว่า "โลกคือหมู่สัตว์อันชราเป็นผู้ลากนำไปยิ่งนานวันยิ่งใกล้ความตาย มนุษย์ไม่มีผู้ป้องกันความตายให้ได้ตลอดแม้นมีทหารเป็นล้านก็ต้อง พระราชาก็ยังสวรรคตตาย มนุษย์ตายไปแล้วเอาอะไรไปไม่ได้ หมู่มนุษย์มีจิตพร่องเสมอไม่เคยรู้สึกอิ่มพอในทรัพย์สินเงินทองเป็นทาสความโลภหรือตัณหา แม่น้ำยังมีเวลาเต็มแต่ความต้องการของคนไม่มีวันเต็ม เกิดอีกร้อยชาติเราก็ต้องเจอปัญหานี้มนุษย์
  • กระแสความโลภหรือตัณหาผลักดันให้คนต้องทำสิ่งต่างๆเพื่อให้ตนได้สิ่งที่อยากได้จึงดูเหมือนว่าสมัยเรามันแย่งกัน โบราณไม่มี ที่จริงมีมาคู่กับคนและจะอยู่กับคนตลอดไป
  • เพราะโลภเพราะตัณหาเราจึงอยากได้สิ่งต่างๆ จนลืมเรื่องว่าได้มากเท่าไหร่ก้ตายเหมือนกัน เชิงตะกรอนคือที่เรานอนร่วมกันแต่คนก้คิดยังไม่ออก
  • คิคิ เทศน์ให้น้องฟัง 1 กัณฑ์อย่าลืมถวายค่าเทศน์เป็นใส่บาตรเดือนละ 1 ครั้งละกัน ถ้านับถือศาสนาอื่นก็อย่าลืมไปโบสถืสักเดือนละครั้ง คิคิ

ทำไงถึงจะมีบล็อกสีสวยๆแบบนี้บ้างนะขอคำแนะนำบ้างนะคะ

P  ตามไปตอบแล้วค่ะ ลองทำดูนะค่ะ แล้วจะแวะไปเยี่ยมค่ะ

  • มาติดตามอ่านค่ะ

        

ร้อนมากมากค่ะ

สังคมที่จริงใจต่อกัน คงเป็นสังคมที่มีความสุขที่สุด อยากให้บ้านเมืองเราเป็นแบบนั้นค่ะ

ขอร่วมวง ความจริงใจ ด้วย เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เลยอยากให้กับทุกๆ คน ขอบคุณน่ะค่ะ (อยากติดรูปให้ดู ว่าหน้าตัวเองพอจะบ่งชี้ความจริงใจได้บ้างไหม แต่ทำไม่เป็นค่ะ ขอโทษค่ะ)

  • สวัสดีค่ะ
  • จะทำยังไงดี เพื่อให้สังคมมีคนดีต่อไปอ่ะค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • เข้ามาอ่านอีก บันทึกนี้ให้คติและมุมมองหลายอย่าง
  • สังคมเปลี่ยน มนุษย์เปลี่ยน โลกเปลี่ยน
  • แต่ความจริงใจ การไม่สวมหน้ากาก หาได้จากคนในครอบครัวของเรา เพื่อนสนิท ผู้ที่เราเคารพรัก
  • ใจมนุษย์นี้ไซร้ยากแท้หยั่งถึง
  • แต่หากเราคิดดี พูดดี ทำดี ก็ไม่มีใครทำอะไรเราได้ ตัวเองจะถือคตินี้..
  • เขาคิดไม่ดีก็ช่าง ใจเราร่มเย็นเป็นพอ อิอิ 555 ค่ะ

บล๊อกสวยจัง

ในชีวิตเรามีคนมากมายที่เราเกี่ยวข้องด้วยครับ

เราจึงต้องปฏิบัติต่อแต่ละคนอย่างถูกต้องเหมาะสม จึงจะไม่เป็นทุกข์

อย่างในการทำงานที่มีการแข่งขันก็อาจจะต้องเป็นแบบหนึ่ง

ในที่อย่างใน gotoknow นี้ ต่างคนต่างไม่ใช่คู่แข่งกัน คนจึงดูจะเปิดเผยจริงใจต่อกันได้มากกว่า

แต่ในโลกนี้ถ้ามีมิตรภาพดีๆ ต่อกันและกัน ก็จะเป็นความงามของโลกนะครับ

ค่อยๆ ช่วยกันสร้างให้เราเองมีมุมของความสุขอยู่และค่อยขยายตัวไปเรื่อยๆ นะครับ

แวะมาทักทายด้วยมิตรภาพค่ะ....

 

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

เกือบลืมบล็อกนี้ไปแล้วเรา

ขอบคุณที่เข้ามาเตือนว่ามีบล็อกนี้อีกที่เราต้องดูแลค่ะ

ตามมาอ่านบทกวีไพเราะที่เคยเรียนมาเมื่อ 20กว่าปี

แรงดลใจหลายๆอย่างเกิดจากบทกวีที่ให้กำลังใจและทำให้คนเรามีพลัง

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท