ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

คนรอความหวัง


การทรมานคือการรอคอย...ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้ทุกๆ คนที่รอความหวังได้สมหวังดั่งใจ...

การทรมานคือการรอคอย...ดังนั้นการที่เรารับปากใครซักคน หรือหลายๆ คนก็ตาม ว่าจะให้สิ่งโน้นสิ่งนี้ หรือจะทำอย่างโน้น อย่างนี้ให้ เราพึงได้ตระหนัก และระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งใช่ไหมครับ เพราะนั่นคือความรับผิดชอบ เกียรติ และศักดิ์ศรีของเรา ถึงแม้ช่วงที่เราตกปากรับคำจะด้วยความคาดหวัง หรือเพราะอะไรก็ตามแต่ เราก็ควรที่จะทำตามข้อตกลง หรือหากเราทำตามที่เขาขอ หรือตามเงื่อนไขไม่ได้ก็ต้องบอกกันด้วยเหตุด้วยผล และควรที่จะพูดคุยกันในการที่จะหาทางออกร่วมกัน เพราะบางครั้งสิ่งที่เขาขอเรา หรือขอร้องเรามันอาจจะสำคัญต่อชีวิตของเขาเลยก็ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะพอที่จะทำความเข้าใจ และให้อภัยกันได้  แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเป็นเรื่องใหญ่ๆ ก็ตาม เราก็ไม่ควรที่จะทำให้คนอื่นผิดหวัง ครั้นหากเราได้ลั่นวาจาไปแล้ว เพราะนั่นมันหมายถึงความน่าเชื่อถือ และศรัทธาอันจะเป็นผลตามมาต่อตัวเรา.... 

ดังเช่นตัวผม....ซึ่งบางครั้งไปรับปากคนโน้นคนนี้ว่าจะให้เอกสาร หรือข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะเห็ด แต่สุดท้ายบางคนก็ถูกผมลืมเสียแล้ว ซึ่งไม่น่าให้อภัยเลย.... 

การโรยเชื้อเห็ดฟาง

วันนี้ก็เช่นกัน....ที่ถูกทวงถามข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟางในโรงเรือน...ซึ่งรับปากกับคุณเกรียงไกร   มุทาไร นักตระกร้อทีมชาติไทย ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีของพี่น้องชาวไทย ที่ได้หันมาสร้างความพอเพียง ด้วยอาชีพเสริมด้านการเพาะเห็ดฟางในโรงเรือนที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา.... 

Dsc03782+%28small%29
การเดินเส้นใยเห็ดฟาง

คุณเกรียงไกร   ได้สอบถาม และขอข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเรื่องแสง และอุณหภูมิสำหรับการเพาะเห็ดฟางในโรงเรือนนั้นควรเป็นเท่าใด....ผมจึงสำนึกได้ และรีบส่งทางไปรษณีย์ไปให้แล้วเมื่อเช้านี้ และเพื่อที่จะเข้าใจร่วมกันสำหรับพี่น้องชาวฟาร์มเห็ด และเกษตรประณีตด้วยกัน จึงขอเล่าเพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่สะสมมากว่าสิบปีความจริงแล้วแสง (Light)  และอุณหภูมิ (Temperature) มีผลต่อการเจริญเติบโตของเห็ดฟางเป็นอย่างยิ่ง แต่ในช่วงแรกของการเพาะ หรือช่วงการพัฒนาของเส้นใย (1-3 วันแรกของการโรยเชื้อ) แสง จะยังไม่มีผลต่อการพัฒนาของเส้นไย  แต่แสงจะเป็นตัวเร่งการสร้างอุณหภูมิให้สูงในโรงเพาะ เพราะในช่วงแรกเห็ดฟางจะต้องการอุณหภูมิสูงในการเจริญเติบโต ครั้นเมื่อเส้นใยพัฒนาเต็มที่แล้วแสงจะมีความจำเป็นต่อการกระตุ้นการสร้างการเกิดตุ่มดอก (Fruiting body) เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นควรให้เห็ดได้รับแสงบ้าง หรือมีความเข้มแสงประมาณ 60 ลัก (Lux) เห็ดฟางจึงจะออกดอกได้ดี สำหรับอุณหภูมิ (Temperature) นั้นมีผลอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของเห็ดฟาง เห็ดฟางเป็นเห็ดที่ต้องการอุณหภูมิอยู่ 3 ช่วงของการเจริญเติบโต คือในช่วงแรกๆ (การพัฒนาเส้นใย) จะต้องการอุณหภูมิสูง และในช่วงให้ดอกจะต้องการอุณหภูมิลดต่ำลง ดังนี้ 

1.    ช่วงอายุ 1-3 วันแรกหลังจากการโรยเชื้อ จะต้องการอุณหภูมิ 35 – 38 องศาเซลเซียส

2.    ช่วงอายุ 4 -8 วัน หลังจากการโรยเชื้อ จะต้องการอุณหภูมิ 32  – 35 องศาเซลเซียส

3.    ช่วงอายุตั้งแต่วันที่ 9 เป็นต้นไป จนกระทั่งเก็บผลผลิตหมดในรุ่นแรก  จะต้องการอุณหภูมิ 28 – 38 องศาเซลเซียส 

การเกิดดอกเห็ดฟางในโรงเรือน

ดังนั้น...การที่เราจะเป็นเซียนเห็ดได้นั้น เราจะต้องเป็นคนชั่งสังเกต ใส่ใจกับกิจกรรมที่ทำ และไฝ่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จึงจะทำให้งานที่เราคาดหวังไว้ประสบความสำเร็จ.... อย่างไรก็ตามหากเราสำเร็จได้แต่ในอาชีพแต่ไม่ได้ใจเพื่อนร่วมทาง (คนในครอบครัว ชุมชน สังคม) ก็ถือว่างานนั้น ล้มเหลว.... 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

10 กันยายน 2550

หมายเลขบันทึก: 126961เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แล้ว Thesis ละครับ

สัญญษกันว่าจะใด๋

เพาะเห็ดฟางแบบโรงเรือน

เป็นการเพาะที่สามารถทำเป็นอาชีพหลักได้ แถว อ.ครบุรี ทางฟาร์มเห็ดเพชรพิจิตร เคยไปเปิดการอบรมมาเมื่อประมาณ 10 ปี ที่แล้ว ไม่สามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้ เพราะว่า ส่วนใหญ่สร้างโรงเรือนใหญ่มาก และมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน คือได้รับข้อมูลมาไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการเพาะที่ใช้เปลือกมันสำปะหลัง โรงเรือนใหญ่ 5x12 เมตร ไม่สามารถอบไอน้ำที่ 70 องศา / 3ชม.ได้ ดังนั้นจะมีปัญหามากมายแก้ไม่ตก เลิกเพาะกันเป็นส่วนมาก จริงๆแล้วโรงเรือนที่เหมาะสม คือ 4x 8 เมตร สะดวกสบาย / อบไอน้ำง่าย / ดูแลง่าย สรุป ยังมีโอกาสแก้ไขสำหรับมือใหม่ คือ สร้างโรงเรือนเล็กลง เทพื้นปูน อบไอน้ำให้ได้ 70 / 3 ชม. แค่นี้ก็ทำได้แล้วครับ.

สวัสดีค่ะ

".....ใส่ใจกับกิจกรรมที่ทำ และไฝ่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จึงจะทำให้งานที่เราคาดหวังไว้ประสบความสำเร็จ..."

ชอบมากข้อความนี้ค่ะ.ภาพยังไม่มานะคะ

ด้วยความยินดีครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

คนชอบกินเห็ดปวก ยังรอความหวังจากการต่อยอดพัฒนาให้สามารถเพาะเห็ดโคนป่าได้ นะคะ หวังว่าราคาจะได้ไม่เกิน100บาทต่อโล ขอบคุณคาาาา

ขอบคุณครับที่เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท