KM เรียนรู้ จากผู้เกษียณราชการ มมส. '50 : ผศ.ไพบูลย์ บุญไชย


เช้านี้ (10 ก.ย. 2550 ) โอกาสดีร่วมเรียนรู้กับผู้เกษียณราชการในปี 2550   ผศ.ไพบูลย์ บุญไชย อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมส. อาจารย์ท่านมีแนวทางการสอนโดยใช้ IT (ระบบทะเบียนฯ) ช่วยจัดกลุ่มผู้เรียนที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะในวิชาศึกษาทั่วไป ที่มีนิสิตมาจากต่างคณะ ระดับการเรียน และผลการเรียนก็แตกต่างกันไปด้วย เช่น กลุ่มเรียนดี กลุ่มปานกลาง กลุ่มเรียนอ่อน และกลุ่มที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.0 เรียกว่า "กลุ่มเฝ้าระวัง" เนื่องด้วยความแตกต่าง หลากหลายของผู้เรียนนี้เอง อาจารย์ก็ได้ให้ความดูแลเอาใจใส่กับผู้ที่มีผลการเรียนค่อนข้างต่ำ อาจารย์เฝ้าระวังกลุ่มผู้เรียนเหล่านี้ด้วยความ เข้าใจ และเอาใจใส่ คุยกันด้วยไมตรีจิตรอันดี ทำให้ผู้เรียนกลุ่มนี้มีความไว้เนื้อเชื่อใจ และกล้าที่จะมาปรึกษาปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาส่วนตัว ปัญหาการเรียน การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ฯลฯ

ผลจากการใช้วิธีการให้ความรัก ความเข้าใจแก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีปารปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ความเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย ทำให้มีผลการเรียนดีขึ้นและเรียนจนจบได้ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 126956เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท