รวมทิปสำหรับเรื่องการพิมพ์


สำหรับเรื่องการพิมพ์

รวมทิปสำหรับเรื่องการพิมพ์

รวมทิปสำหรับเรื่องการพิมพ์

1. สั่งพิมพ์งานแบบด่วนจี๋
แค่คลิกเมาส์ขวาที่ไฟล์ที่ต้องการจะพิมพ์ แล้วเลือก Print จากนั้นโปรแกรมหลักของไฟล์นั้นๆ ก็จะถูกเรียกขึ้นมาพร้อมกับสั่งพิมพ์งานให้ทันที เมื่อสั่งพิม์เสร็จแล้ว โปรแกรมก็จะปิดตัวเองไปอัตโนมัติ แต่ทั้งนี้แหละทั้งนั้น โปรแกรมหลักของไฟล์นั้นๆ จะต้องถูกติดตั้งพร้อมใช้งานอยู่ด้วยนะครับ ถึงจะใช้คำสั่งนี้ได้
2. เขย่าก่อนใช้
ก่อนจะทำการเปลี่ยนตลับหมึก ที่จะใส่ลงไปบนเครื่องพรินเตอร์ สำหรับอิงก์เจ็ตแล้วต้องทำการเขย่าตลับหมึกก่อนเพื่อให้หมึกมารวมตัวกันก่อน เพื่อให้หัวพรินเตอร์ ทำการตรวจสอบหมึกภายในตลับได้ง่ายขึ้น

3. สั่งให้เรียงหน้าพิมพ์เอง
อิงก์เจ็ตส่วนใหญ่ จะไหลงานพิมพ์มาด้านหน้า ซึ่งเวลาสั่งพิมพ์งานหลายๆ หน้า เราต้องมาเรียงหน้าใหม่ทุกครั้งเพราะหน้าสุดท้ายจะมาอยู่ด้านบนเสมอ
แต่เครื่องรุ่นใหม่ๆ จะมีฟังก์ชันนี้ Reverse Order ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่กำหนดให้การสั่งพิมพ์เริ่มต้นจากหน้าสุดท้ายมายังหน้าแรกครับ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลามาเรียงหน้าใหม่อีกครั้ง

4. ควรใช้กระดาษให้เหมาะสมกับงาน
เช่น หากเป็นงานเอกสารธรรมดา แค่ใช้กระดาษที่วางขายทั่วไปก็พอ แต่หากคุณต้องพิมพ์งานที่ต้องการความปราณีต เช่น พิมพ์รูปภาพ กระดาษที่ใช้ก็ควรเป็นกระดาษแบบโฟโต้เนื่องจากจะทำให้หมึกไม่แตกเมื่อพิมพ์ลงไป และสามารถคงคุณภาพได้นานกว่ากระดาษทั่วไป ซึ่งจะจางลงภายในเวลาไม่นาน และเมื่อพิมพ์งานออกมาแล้วควรเก็บชิ้นงานให้มิดชิดหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนแสงแดดเพราะจะทำให้ซีดเร็ว

5. พิมพ์ภาพหน้าเดสก์ท็อปอย่างง่าย
คุณเองก็สามารถจับภาพและพิมพ์หน้าจอที่มองเห็นจากมอนิเตอร์ได้เหมือนกับมืออาชีพ ด้วยฟังก์ชัน Print Screen ลองมองไปที่ปุ่มด้านบนๆ ของคีย์บอร์ด คุณจะเห็นปุ่ม Print Screen หรือ Prnt Scrn อยู่ เราจะใช้เจ้าปุ่มนี้แหละจับภาพหน้าจอ โดยเมื่อกดปุ่ม Print Screen ภาพหน้าจอของคุณจะถูกก๊อบปี้ไปไว้ใน คลิปบอร์ดชั่วคราว แต่ยังสั่งพิมพ์ไม่ได้จนกว่าคุณจะนำไป paste ในโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง สมมติว่าเราใช้ Paint โดยเมื่อ paste ลงใน Paint แล้วก็สามารถพิมพ์หน้าจอของคุณได้แล้ว แต่หากต้องการจับภาพเฉพาะหน้าต่างๆ บนสุด ก็ทำได้อย่างง่ายดายเช่นกัน โดยแค่กด Alt + Print Screen แล้วก็นำไป paste เหมือนเดิม

6. สั่งเก็บงานหากต้องการพิมพ์บ่อยๆ
หากคุณต้องการพิมพ์งานชิ้นหนึ่งบ่อยๆ แต่กว่าจะทำได้ก็ต้องหาไฟล์ เปิดไฟล์ด้วยโปรแกรม แล้วจึงเข้าเมนู Print แล้วไหนจะต้องมาตั้งค่าอื่นๆ อีก ถ้าต้องทำบ่อยๆ ถ้าต้องทำบ่อยๆ คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ ดังนั้นมาใช้วิธีง่ายๆ ที่ผมจะบอกดีกว่า โดยไปที่ Printer Properties แล้วไปที่แท็ป Advanced แล้วเลือก Keep printed documents ไฟล์นั้นก็จะคงอยู่จนกว่าเราจะลบมันทิ้งไปเอง เวลาต้องการจะพิมพ์ซ้ำก็ให้ไปเข้าที่ Start >Printers and Faxes แล้วดับเบิ้ลคลิ้กเพื่อเข้าหน้าต่างของ Printer แล้วคลิ้กขวาที่ไฟล์ที่ต้องการจะพิมพ์ซึ่งควรจะมีอยู่แล้ว เลือก Restart หรือเพื่อความสะดวกให้สร้าง Shortcut ของ Printer ไว้โดยเข้าไปที่ Start > Printers and Faxes แล้วคลิ้กขวาที่ Printer แล้วเลือก create Shortcut ไว้ที่หน้าเดสก์ท็อป ก็จะสะดวกมากขึ้น

7. เพิ่มเครื่องพิมพ์เมนู Send To
วิธีสร้างชอร์ตคัตใน Send To ทำได้ง่ายๆ โดยเมื่อเราได้ชอร์ตคัตจากข้อที่แล้ว ก็ให้เอาชอร์ตคัตที่สร้างไปไว้ในโฟลเดอร์ชื่อ Send To สำหรับ Windows 9X จะอยู่ที่ C:\ Windows \ SendTo ส่วน Windows XP จะอยู่ที่ C:\Documents and Settings \ <ชื่อยูสเซอร์ของคุณ> \ SendTo แต่คุณอาจไม่เห็นเพราะมันจะถูกซ่อนอยู่ ก็ให้พิมพ์ชื่อ Send To ต่อท้ายไดเรกทอรีลงไปที่ช่อง Address เลยก็ได้

8. สร้างโปรไฟล์ไว้พิมพ์งานหลายๆ แบบ
ในบางครั้งเราต้องพิมพ์งานหลายๆ รูปแบบ แต่ต้องมาคอยเปลี่ยนออปชันเวลาจะพิมพ์งานชิ้นหนึ่ง ก็ทำให้ยุ่งยากใช่มั้ยล่ะครับ วิธีแก้ง่ายๆ คือการสร้าง Profile ซึ่งโดยปกติแล้วซอฟต์แวร์เครื่องพิมพ์ มักจะมี options ให้เราสามารถเพิ่ม/ลด/แก้ไข Profile ได้ แต่หากเครื่องพิมพ์ของคุณไม่มีก็ไม่เป็นไรครับเรามาสร้าง Profile ด้วยตัวเองกันดีกว่า เริ่มจากไปที่ Start > Control Panel > Printer and Other Hardware > Add a Printer จะมีหน้าต่าง Add Printer Wizard ขึ้นมา ก็ให้กด next ไปเรื่อยๆ จนมาถึงหน้าต่างที่มีคำว่า Name Your Printer ก็ให้ตั้งชื่อเป็น Profile ที่เราต้องการครับ (เช่น Color printer สำหรับพิมพ์งานสีอย่างเดียว เป็นต้น) พอเรา Add Printer ได้แล้วก็ให้คลิกขวาที่ Printer ที่เราเพิ่งจะเพิ่มไปสักครู่ แล้วไปที่ Printing Preferences… หรือไปที่ Properties > Printing Preferences ก็ได้ครับ แล้วก็ตั้งค่าได้ตามใจชอบเลยว่าอยากให้เครื่องพิมพ์ตัวนี้มีรูปแบบการพิมพ์ยังไง เสร็จแล้วก็กด Ok เป็นอันเรียบร้อยครับ จากนั้นก็เพิ่มเครื่องใหม่อีกเรื่อยๆ ตามความต้องการและงานที่อยากให้ทำ

9. ประโยชน์ของ Print to file
Print to File จะอยู่ในหน้าต่างที่เราตั้งค่าก่อนพิมพ์ครับ เมื่อเลือก Print to file แล้วงานของคุณจะถูกเก็บด้วยนามสกุล .prn ปกติเวลาพิมพ์งาน เครื่องพิมพ์จะสร้างไฟล์ .prn เสมอ เพียงแต่ไม่ได้สร้างให้เห็น และไม่ได้เก็บไว้ แล้ว .prn มีไว้ทำไม? คำตอบคือ มีไว้เก็บข้อมูลที่จะส่งไปให้เครื่องพิมพ์ ว่าเอกสารนี้ใช้ ฟอนต์อะไร มีกี่หน้า ตั้งค่าหน้ากระดาษอย่างไร ฯลฯ สรุปก็คือ เป็นสื่อกลางระหว่างพีซีกับเครื่องพิมพ์นั่นเอง ประโยชน์ของมันก็คือไฟล์ .prn นี้สามารถพิมพ์ได้ทันที โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม text editor เลย ดั้งนั้นหากพิมพ์จากไฟล์ .prn ไม่ว่าจากที่ใด ก็จะได้งานที่เหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน แต่ปัญหาก็คือถ้าเปิดไฟล์ .prn ด้วย text editor ก็จะออกมาเป็นภาษาอะไรก็ไม่รู้ ดังนั้นการพิมพ์ไฟล์ .prn จึงต้องใช้โปรแกรมพิเศษ อย่าง MS Office Document Imaging ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม MS Office นั่นเอง

10. ลองเปลี่ยนมาใช้หมึกทางเลือกดูบ้าง
ถ้างานพิมพ์ของคุณไม่ได้เจาะจงว่าต้องสวยสด และสีต้องเที่ยงตรงเป๊ะๆ แล้วล่ะก็ ลองหันมาใช้หมึกทางเลือกอย่างพวก Refill หรือ Compatible ink ดู ก็เป็นตัวเลือกที่ประหยัดเงินในกระเป๋าคุณได้มาก เพราะหมึกเติมคุณภาพดีๆ นั้นอย่างไรก็มีราคาถูกกว่าหมึกแท้หลายเท่า เพียงแต่เพื่อความปลอดภัยของเครื่องพิมพ์ เรามีข้อแนะนำสำหรับการใช้หมึกเติมดังนี้
* ลองปรึกษาหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับการใชหมึกเติมเสียก่อน ก่อนที่จะพิจารณาเติมหมึกยี่ห้อใดๆ เพื่อดูว่าคนนิยมใช้หมึกเติมยี่ห้อใดมากที่สุดและมีปัญหาน้อยที่สุด
* การเติมหมึกในแต่ละครั้ง ควรใช้ยี่ห้อเดียวกันไปจนกว่าจะเปลี่ยนตลับใหม่ เพราะเคมีของหมึกแต่ละยี่ห้อมักจะไม่เหมือนกัน การเติมหมึกคละยี่ห้อไปมา ในตลับเดิมๆ อาจทำให้เกิดปัญหากับหัวพิมพ์ได้
* ลองเลือกเติมหมึกกับบริษัทที่มีการรับประกันน่าเชื่อถือ เช่น รับประกันความเสียหายของเครื่องพิมพ์ หรืองานพิมพ์เพราะอย่างน้อยคุณก็ยังมีคนรับภาระให้ ถ้าเกิดไปเติมหมึกมาแล้วมีปัญหากับเครื่องตามมา

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY
---------------------------------------------------------------------

ทิปพิมพ์งานจากยูทิลิตี้เล็กๆ แต่เก่งเกินตัว


การหาโปรแรม ให้เข้า http://www.google.com แล้ว Search คำว่า Download (ชื่อโปรแกรม) ตัวอย่างเช่น download Inksaver 2.0 เป็นต้น
1. Inksaver 2.0 หมึกเท่าเดิม แต่พิมพ์เพิ่มได้เป็นร้อยหน้า
โปรแกรม Inksaver คือโปรแกรมที่ช่วยให้คุณประหยัดหมึกได้อย่างเห็นผล ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมนี้ ควบคู่ไปกับงานพิมพ์เอกสาร เพราะคุณสามารถใช้โปรแกรมนี้ไปปรับแต่งความเข้มหรืออ่อนของตัวหนังสือได้อย่างยืดหยุ่นมากกว่าการปรับจากโปรไฟล์ของเครื่องพิมพ์เองด้วยซ้ำ และทุกครั้งที่ปรับเปอร์เซน์ความเข้มของงานพิมพ์ ตัวโปรแกรมจะคำนวณให้คุณได้เห็นจะๆ ในทันทีว่า คุณจะประหยัดหมึกไปได้กี่เปอร์เซนต์ และประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับหมึกแต่ละตลับไปได้อีกกี่บาท
ตัวโปรแกรมพัฒนาอยู่ตลอด ล่าสุดถึงเวอร์ชัน 2.0 แล้วซึ่งเจ้าตัวโปรแกรมนี้ก็รู้จักเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตในตลาดเกือบทุกรุ่นเลยทีเดียว

2. iCabon จับพรินเตอร์กับสแกนเนอร์ มาทำเป็นเครื่องถ่ายเอกสารเสียเลย
โปรแกรมขนาดจิ๋วที่จะทำให้ printer + scanner = copier ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องมีทั้งสแกนเนอร์ และพรินเตอร์ที่ติดตั้งพร้อมใช้งานแล้วอย่างละ 1 ตัว เป็นอย่างน้อย วิธีใช้ก็แสนง่ายเมื่อคุณลงโปรแกรมเสร็จแล้ว โปรแกรมจะตั้งค่าสแกนเนอร์และพรินเตอร์ให้เอง งานของคุณก็แค่ตั้งค่าต่างๆ ได้แก่ จำนวนสำเนาที่ต้องการ (Number of copies) ขนาดย่อ- ขยาย (Zoom) ค่าความเข้มของสำเนา ( contrast) และรูปแบบการสำเนาสีหรือขาวดำ (Type of copy) ส่วนตัวเลือก Quality ในเวอร์ชันทดลองนี้ยังปรับค่าไม่ได้ เมื่อตั้งค่าต่างๆ แล้ว กดปุ่มขนาดใหญ่ ด้านซ้ายเป็นอันเสร็จครับ
โปรแกรมนี้มีขนาดเล็กใช้งานง่ายเหมาะสำหรับการสร้างเครื่องถ่ายเอกสารใช้เอง คุณภาพที่ออกมาก็ใกล้เคียงกับร้านถ่ายเอกสารทีเดียว เหมาะสำหรับใครที่มีทั้งพรินเตอร์และสแกนเนอร์อยู่แล้ว จะได้เอามาใช้ร่วมกันให้คุ้มค่ามากขึ้นนะครับ

3. InkMonitor จับตาดูหมึกให้ดี
เป็นโปรแกรมที่จะวัดปริมาณหมึกที่เหลืออยู่ และยังสามารถเรียกดูรายการพิมพ์ต่างๆได้ เมื่อคุณติดตั้งเสร็จ โปรแกรมจะปรากฏเป็นไอคอนอยู่ที่ system tray บริเวณเดียวกับนาฬิกาของ windows คุณจะต้องตั้งค่า 2 อย่าง ได้แก่รุ่นของเครื่องพิมพ์ ( printer ) และรุ่นของตลับหมึก ( Cartridge) ทำได้โดยคลิ้กขวาที่ไอคอน InkMonitor แล้วเลือก Program Options…จากนั้นก็ตั้งค่ารุ่นเครื่องพิมพ์และตลับหมึก แล้วคุณก็ลืมมันไปได้เลย เพราะโปรแกรมจะรันเองโดยอัตโนมัติ และจะแสดงปริมาณหมึกทุกครั้งที่มีการสั่งพิมพ์ นอกจากนี้ยังสามารถเรียกดูรายการพิมพ์ต่างๆ ที่เคยสั่งพิมพ์ได้อีกด้วย โดยคลิ้กขวาที่ไอคอน InkMonitor แล้วเลือก Printer Details…
การคำนวณปริมาณหมึกที่ใช้ไปของโปรแกรมนี้ค่อนข้างแม่นยำเพราะโปรแกรมสามารถระบุได้ถึงรุ่นเครื่องพิมพ์และรุ่นของตลับหมึกนอกจากนี้ไม่ว่าคุณตั้งค่าการพิมพ์ไว้อย่างไรตัวโปรแกรมก็จะนำค่าเหล่านั้นมาใช้คำนวณด้วย ดังนั้นเมื่อคุณเปลี่ยนตลับหมึกใหม่คุณควรเข้าไปตั้งค่าตลับหมึกใน InkMonitor ใหม่ทุกครั้ง

4. Photo Paper Saver พิมพ์ภาพสวยๆ แบบคุ้มสุดๆ
ถ้าคุณลงทุนซื้อกระดาษคุณภาพสูงมาเพื่อใช้พิมพ์ภาพถ่าย คุณคงอยากจะใช้ทุกๆ ตารางนิ้วของกระดาษให้คุ้มค่า โปรแกรมนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดรูปถ่ายของคุณลงให้เต็มพื้นที่หน้ากระดาษได้อย่างง่ายดาย
เริ่มต้นเปิดโปรแกรมขึ้นมาคุณก็จัดการเลือกว่าคุณจะพิมพ์ภาพใดบ้าง การใช้งานก็ง่ายๆ เพราะหน้าตาเหมือนกับ Explorer ของวินโดวส์ เลือกเสร็จแล้วพอถึงหน้าต่าง Select Prints Sizes and Options ให้คุณกด Finish ได้เลยเพื่อเข้าสู่หน้าจอการทำงาน
ด้านล่างของรูปด้านซ้ายจะแสดงภาพต่างๆ ที่คุณเลือกในรูปแบบ thumbnails ส่วนรูปที่แสดงอยู่คือรูปที่คุณเลือกรูปทางด้านขวามือเป็นรูปที่ขยายออกมา ในส่วนนี้มีไว้เพื่อตั้งขนาดของรูปและจำนวนที่จะพิมพ์ คุณเลือกขนาดได้ตามใจชอบแต่ถ้าขนาดที่มีอยู่คุณไม่พอใจสามารถเข้าไปตั้งค่าใหม่ได้ที่ Print Sizes->Manage Print Sizes ส่วนจำนวน copies ก็ตามต้องการเลยครับ การใช้โปรแกรมนี้ ตัวโปรแกรมจะพิมพ์ภาพขนาดเท่าต้นฉบับ 1 ภาพเสมอ สมมติเลือกขนาดเป็น 2.50 คูณ 3.50 และcopies เป็น2 แผ่น สิ่งที่จะได้เมื่อสั่งพิมพ์คือรูปขนาดเท่าต้นฉบับ1 ภาพ และขนาดที่เราเลือก 3 ภาพ อยู่บนกระดาษแผ่นเดียวกัน (ถ้าพื้นที่พอ) แต่คุณสามารถเรียกดู print preview ได้จาก เมนู File ครับ

5. PrintPunk พิมพ์เว็บเพจอย่างฉลาด
เป็นโปรแกรมที่จะเพิ่มทูลบาร์เข้าไปที่หน้าต่างของ IE ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการพิมพ์หน้าเว็บเพจให้เก่งขึ้นใครที่เคยสั่งพิมพ์หน้าเว็บเพจบ่อยๆ น่าจะซึ้งถึงความยากลำบากเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าคุณจะสั่งพิมพ์แบบไหน หน้าเว็บเพจก็ไม่เคยแสดงผลได้ถูกต้องบนกระดาษที่พิมพ์ออกมาเลยสักครั้ง แต่เมื่อใช้ PrintPunk แล้ว คุณสามารถพิมพ์เว็บเพจทั้งหน้าลงบนกระดาษแผ่นเดียวได้ง่าย โดยที่ไม่มีอะไรขาดหายไปอีกด้วย
สั่งพิมพ์โดยการกดปุ่ม Print ปุ่ม Images กดเพื่อซ่อน/ แสดงรูปภาพบนหน้าเวบเพจนั้น (ถ้าเพื่อว่าคุณต้องการอ่านและพิมพ์เฉพาะข้อความ) ปุ่ม Shrink/Zoom ไว้เพื่อย่อขยายเว็บเพจถ้าตัวหนังสือเล็กหรือใหญ่เกินไป ส่วนปุ่ม Fit/Auto Fit ให้เพื่อปรับขนาดหน้าเวบให้พอดีกับหน้าจอ

6. inePrint ปรับแต่งงานพิมพ์ได้อย่างใจ
โปรแกรมนี้ควรมีติดเครื่องไว้เลยครับ เพราะด้วย FinePrint คุณสามารถพิมพ์เอกสารออกมาได้หลากหลายรูปแบบ และปรับแต่งได้มากกว่าที่ไดรเวอร์เครื่องพิมพ์จะทำได้ เช่น การพิมพ์ 16 หน้าลงในกระดาษ A4 เพียงแผ่นเดียว หรือการพิมพ์เพื่อทำเป็นหนังสือทำมือ การย่อ ขยาย การทำจดหมายข่าว หรือการใส่ลายน้ำให้กับเอกสาร เป็นต้น โปรแกรมนี้เหมาะมากถ้าใช้พิมพ์เอกสารที่มีหลายหน้า เพราะจะประหยัดกระดาษไปอีกเยอะเลยทีเดียว
วิธีการใช้งาน FinePrint นั้น ง่ายมาก เพราะหลังจากติดตั้ง FinePrint แล้วคุณจะได้เครื่องพิมพ์เพิ่มมาใหม่อีก 1 เครื่อง นั่นคือ FinePrint เวลาสั่งพิมพ์งาน คุณเลือกไปพิมพ์ออกที่ FinePrint แทนเครื่องพิมพ์ปกติ จากนั้นโปรแกรมจะป็อบอัพหน้าต่างปรับแต่งของ FinePrint ขึ้นมา หลังจากปรับจนพอในแล้วก็ค่อยสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ปกติอีกทีครับ

7. PrintGhost พิมพ์เป็นภาพดีกว่า
โปรแกรมนี้สามารถที่จะแปลงงานพิมพ์ของคุณให้เป็นภาพ ในฟอร์แมต TIFF,JPG หรือ BMP ได้ ไม่ว่างานพิมพ์นั้นคุณจะสร้างจากโปรแกรม เวิร์ด , เอ็กเซล, พาวเวอร์พอยนต์ หรือเอกสารแบบไหนก็ตาม ซึ่งสะดวกมาก เวลาที่คุณต้องส่งฟอร์มหรือเอกสารไปให้คนอื่นๆ เพราะแทนที่คุณจะต้องพิมพ์มันออกมา แล้วส่งแฟกซ์ หรือเอามาสแกนอีกครั้งให้เสียเวลา คุณก็สั่งพิมพ์หน้าเอกสารออกทาง PrintGhost แล้วส่งมันไปเป็นภาพเลย ถามว่า ทำไมไม่ส่งเอกสารที่เป็น .doc ออกไปเลยล่ะ ? เหตุผลก็เพราะ บางทีคนอื่นๆ อาจไม่ได้ใช้โปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชันเดียวกัน หรือมีฟอนต์ที่ไม่ตรงกันนั่นเอง ดังนั้นการส่งออกไปเป็นภาพ จึงรับประกันได้ว่าเมื่อคนเอาไปเปิดหรือพิมพ์ต่อแล้ว การแสดงผลจะไม่ผิดเพี้ยนจากที่เราทำไปอย่างแน่นอน

8. Print Tuner พิมพ์ยังไงก็ถูกใจ
โปรแกรมนี้จะจำลองตนเองเป็นเครื่องพิมพ์หลอกๆ หนึ่งเครื่อง เมื่อคุณสั่งพิมพ์งานออกที่ PrintTuner ตัวนี้ จะมีหน้าต่างหแสดงขึ้นมาให้คุณปรับแต่งงานพิมพ์ได้อย่างยืดหยุ่นได้อีกมาก เช่น ปรับขอบหน้ากระดาษ ย่อหรือขยายขนาดงานพิมพ์ สั่งพิมพ์หรือไม่พิมพ์หน้าใดๆ หรือให้พิมพ์ออกมาเป็นรูปภาพ ได้ถึง 24 ฟอร์แมต ความละเอียดของงานพิมพ์ หรือจะพิมพ์แบบประหยัดหมึกด้วยการ สั่งงานพิมพ์ให้มีตัวหนังสือสีดำให้หมด และสั่งไม่ให้พิมพ์เฉพาะภาพกราฟิก ก็ยังได้อีกด้วย

9. BookPrintXP พิมพ์เป็นเล่ม ประหยัดกว่าเยอะ
โปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณพิมพ์งานเอกสารเป็นหนังสือหรือที่เรียกว่า Booklet ได้ง่ายๆ โดยความสามารถของมันก็คือ สามารถสั่งพิมพ์ได้สูงสุด 16 หน้าย่อย ต่อ 1 หน้ากระดาษซึ่งหมายความว่า ถ้าพิมพ์ทั้ง 2 หน้ากระดาษ คุณจะได้หนังสือขนาด 32 หน้า เลยทีเดียว โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ต้องการพิมพ์เท็กซ์บุ๊กเล่มหนา แต่ไม่อยากใช้กระดาษเปลืองมากเกินไป

10. APFill – Ink Coverage Meter คำนวณหมึกให้แม่น
โปรแกรมนี้จะช่วยคำนวณปริมาณหมึกพิมพ์ ต่อการพิมพ์ในแต่ละหน้า ว่าต้องใช้หมึกปริมาณเท่าไร ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการพิมพ์ได้ว่า คุณจะพิมพ์หน้าใดก่อนหน้าใดไว้ทีหลัง ในกรณีที่ต้องการประหยัดปริมาณหมึกให้ใช้งานได้อย่างนานและคุ้มค่ามากที่สุด โปรแกรมนี้ยังสามารถคำนวณปริมาณหมึกพิมพ์สำหรับงานเอกสารและงานกราฟิกประเภท PostScript ได้ด้วย

11. SSC Service Utility ประหยัดสุดๆ สำหรับคนใช้เอปสัน
ใครใช้เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตของเอปสันคงทราบกันดีว่า ตลับหมึกเอปสันนั้นทุกครั้งที่พิมพ์จะมีการนับจำนวนหยดหมึกตลอดเวลา เมื่อนับถึงจำนวนหมึกที่กำหนด (หรือปริมาณหมึกเกือบจะหมด) เครื่องพิมพ์จะล็อกไม่ให้ตลับหมึกนั้นใช้งานได้ต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ใครนำเอาตลับหมึกเก่าไปเติมหมึกมาใช้ใหม่นั่นเอง แต่ด้วยโปรแกรมนี้ คุณสามารถจะรีเซตเคาเตอร์ของตลับหมึกของเอปสันให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

12. A+ Printer Monitor ใครพิมพ์มากสุด ยกมือขึ้น
โปรแกรมตัวนี้ แนะนำให้ใช้ในออฟฟิศที่แชร์เครื่องพิมพ์ไว้พิมพ์ร่วมกันเลยครับ เพราะโปรแกรมนี้สามารถบันทึกการทำงานของเครื่องพิมพ์ทุกอย่าง ตั้งแต่ ใครเป็นคนสั่งพิมพ์สั่งเมื่อไร พิมพ์กี่หน้า พิมพ์จากโปรแกรมอะไร ฯลฯ เป็นต้น โปรแกรมนี้อาจไม่ได้ช่วยให้คุณประหยัดหมึกหรือกระดาษได้ แต่อย่างน้อยก็รู้ว่า ใครใช้หมึกกับกระดาษเปลืองทีสุดกันแน่

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY
---------------------------------------------------------------------

ทิปแก้ปัญหาเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต

1. กระดาษติดปัญหาชวนหงุดหงิดแก้ไขได้
ถ้างานของคุณหยุดพรินต์กลางครันหรือไม่มีการพรินต์ออกมาเลยให้สันนิษฐานได้ว่าเกิดปัญหากระดาษติดแล้วซึ่งอาจเพราะกระดาษขาด ,พับ หรือป้อนกระดาษไม่ถูกต้อง บรรยากาศที่มีความชื้นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน พรินเตอร์ที่มีปัญหากระดาษติดบ่อยๆ อาจจะต้องมีการทำความสะอาดโดยผู้ชำนาญการหรือต้องเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้น คุณภาพของกระดาษที่ไม่ได้มาตรฐานก็เป็นตัวการทำให้เกิดกระดาษติดได้ เพียงแค่จ่ายเพิ่มอีกหน่อยเพื่อซื้อกระดาษที่มีคุณภาพดีกว่าต้องมาอารมณ์เสียกับปัญหากระดาษติดภายหลัง
เครื่องพรินเตอร์อิงก์เจ็ตโดยเฉพาะรุ่นราคาถูกๆ มักอ่อนไหวกับตำแหน่งการใส่กระดาษและน้ำหนักของกระดาษ ให้ที่กั้นในช่องใส่กระดาษอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะกับกระดาษและอย่าป้อนกระดาษต่างชนิดกันปนกันในช่องใส่กระดาษ เมื่อกระดาษติดให้ดึงกระดาษออกมาในทิศทางตรงกันข้ามกับทีกระดาษถูกดึงเข้าไปในเครื่องพรินเตอร์แล้วตรวจดูว่ามีเศษกระดาษหลงเหลืออยู่หรือเปล่า ถ้าลูกกลิ้งหรือตัว Roller ที่ใช้ดึงกระดาษเอียงให้ลองพยายามค่อยๆ จัดตำแหน่งของมันใหม่อย่างระมัดระวัง
2. แก้ปัญหาพิมพ์กระดาษแกรมหนาๆ
ปัญหากระดาษค้างหรือติด เมื่อพิมพ์กับกระดาษที่แกรมหนาๆ สามารถป้องกันได้ง่ายๆ นั่นคือ เวลาใส่กระดาษในถาดไม่ควรตั้ง Guide ให้ชิดติกกับขอบกระดาษ ควรเว้นว่างไว้ประมาณ 1 กระเบียด

3. ใช้กระดาษแข็งรอง ก็ช่วยได้
ใช้กระดาษแข็งหรือแผ่นพลาสติกรองกระดาษ เพื่อให้เครื่องพิมพ์สามารถดูดกระดาษได้ง่ายๆขึ้น (แต่ระวังอย่าให้แผ่นรองโดนดูดไปด้วยนะครับ) อ้อ... แล้วไม่ควรใส่กระดาษเกินกว่า 5 แผ่นนะครับ (ลองดูคู่มือของเครื่องพิมพ์ประกอบด้วย ว่ารับประกันดาษหนาสุดได้กี่แกรม) เพราะแต่ละรุ่นอาจรองรับกระดาษได้ไม่เท่ากัน ทดลองใส่แล้วพิมพ์ดูดครั้งละ 1 แผ่นจนถึง 5 แผ่นแล้วดูว่ากี่แผ่นดีที่สุด

4. กรีดกระดาษก่อนพิมพ์
กรีดกระดาษก่อนใส่ในเครื่องพิมพ์เสมอ เพื่อให้อากาศสามารถเข้าไปแทรกตัวอยู่ระหว่างกระดาษได้และเพื่อให้ฝุนผงที่เกาะอยู่หลุดออก ถ้าทำไม่เป็นให้จับปลายด้านใดด้านหนึ่งแล้วสะบัดๆ จนครบ 4 ด้าน ก็ได้ครับ จากนั้นม้วนหัวกระดาษให้งอเล็กน้อยก่อนใส่เครื่องพิมพ์ เพื่อให้ลูกกลิ้งดูดกระดาษได้ง่ายขึ้น

5. แก้ปัญหาหัวพิมพ์อุดตัน
สำหรับหมึกพิมพ์นั้นการทำความสะอาดให้ใช้ซอฟแวร์ที่มากับเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีฟีเจอร์เกี่ยวกับการดูและรักษาหมึก เช่น Cleaner แต่ถ้าหากไม่มีหรือซอฟต์แวร์ใช้ไม่ได้ผลก็ให้ลองเอาตลับหมึกแช่ไว้ในน้ำอุ่นสักครู่แล้วจึงซับด้วยผ้าแห้งที่ไม่มีขน หากไม่ได้ผลจริงให้ใช้สำลีพันไม้หรือคัตตอนบัตชุบแอลกอฮอล์เช็ตแผลหรือทินเนอร์ (อันนี้ต้องระวังอย่าให้ถูกส่วนที่เป็นพลาสติกนะครับ) แล้วแต้มเบาๆ ที่หัวหมึก
สำหรับเครื่องพรินเตอร์ของ HP และ Lexmark ที่มีปัญหาและได้ทดลองแก้ปัญหาด้วยการใช้โปรแกรม Head cleaning และ Nozzle check แล้วปรากฏว่า ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาหัวพิมพ์ตันได้ ให้ลองใช้น้ำอุ่นประมาณ 1 แก้ว ใส่ลงในภาชนะที่มีขนาดพอที่เราจะนำตลับหมึกจุ่มลงไปได้ โดยจุ่มเฉพาะส่วนที่เป็นท่อน้ำหมึกลงไปแช่ไว้ประมาณ 3- 4 นาที หรือนานกว่า จนกว่าจะเริ่มเห็นน้ำหมึกเริ่มไหลออกมาจากปลายท่อน้ำหมึกผสมกับน้ำ แต่ไม่ต้องกังวลว่าหมึกจะไหลออกจนหมด จากนั้นเมื่อแน่ใจว่าไม่มีคราบหมึกติดอยู่ใน nozzle แล้วก็ค่อยๆ ซับเบาๆ ให้แห้งด้วยผ้าสะอาด จากนั้นนำสำลีชุบแอลกอฮอล์หมาดๆ เช็ดบริเวณที่เป็นโลหะ (สีของโลหะจะเป็นสีทองแดง) ของทั้งตลับหมึกและที่ใส่ตลับหมึกตัวพรินเตอร์ จากนั้นนำตลับหมึกใส่กลับเข้าไปในพรินเตอร์เข้าที่แล้วล้างหัวพิมพ์ด้วยโปรแกรมของพรินเตอร์อีกที

6. ทำอย่างไรเมื่อเจอ “Not Enough Disk Space to Print”
ถ้าคุณได้รับข้อความ“Not Enough Disk Space to Print” แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหากับหน่วยความจำของเครื่อง วิธีแก้คือ ให้ไปที่ Start> Search > All files and folders แล้วพิมพ์คำว่าค้นหาว่า *.tmp ในไดรฟ์ C: (รวมไปถึง subfolders ด้วย) เมื่อค้นหาเสร็จแล้วให้เลือกทั้งหมดแล้วลบทิ้งโดยไม่ต้องเหลือไว้ใน Recycle Bin (หรือกด Shift+Delก็ได้) จะทำให้เครื่องมีพื้นที่มากขึ้นและสามารถพิมพ์ได้เร็วขึ้นด้วย

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY
---------------------------------------------------------------------

ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต ให้อยู่กันไปนานๆ


1. ดูแลหัวพิมพ์ของเครื่องพรินเตอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ
การเอาใจใส่เรื่องการรักษาความสะอาดหัวพิมพ์ของพรินเตอร์เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้เกิดการอุดตันของหัวพิมพ์พรินเตอร์ได้ เป็นประโยชน์กับเครื่องพรินเตอร์ของ Hewlett Packard และ Lexmark ที่มีนิสัยไม่ยอมทำความสะอาดหัวพิมพ์ตามวงรอบการทำงานปกติ บ่อยครั้งที่มีน้ำหมึกบางส่วนตกค้างแล้วไหลไปจับกันเป็นคราบที่บริเวณส่วนปลายของหัวพิมพ์แล้วทำให้ตลับหมึก (Ink Cartridge ) ออกอาการแปลกๆ หรือสีเพี้ยน รูปภาพขนาด (สีสัน) วิธีแก้ไขอย่างง่ายก็คือนำตลับหมึกออกมาจากพรินเตอร์แล้วค่อยๆ เช็ดทำความสะอาดบริเวณหลายหัวพิมพ์ด้วย Cotton buds หรือก็คือที่แคะหูที่เป็นสำลีนุ่มๆ นั่นเอง ห้ามใช้กระดาษทิชชู่และแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด จากนั้นนำตลับหมึกใส่เข้าไปในช่องใส่ของพรินเตอร์แล้วดึงออกมาซ้ำๆ ประมาณ 3-4 ครั้งโดยต้องใช้ความระมัดระวังในการใส่ตลับหมึกเข้าและดึงออกด้วย เพื่อไม่ให้ช่องใส่ตลับหมึกและตัวตลับหมึกเองหักเสียหาย การรักษาความสะอาดของหัวพิมพ์หอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้งานพิมพ์ที่ได้มีปริมาณมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว
2. ซื้อพรินเตอร์มาใช้ ก็ใช้บ้าง
พรินเตอร์ทุกตัวสามารถป้องกันปัญหางานพิมพ์ไม่ได้ดั่งใจด้วยการหมั่นใช้งานมันบ่อยๆ หรืออย่างน้อยใช้พรินเตอร์พิมพ์งานบ้าง เสียงบ่นบ่อยๆ เรื่องงานพิมพ์มีคุณภาพต่ำโดยเฉพาะปัญหาที่พิมพ์ออกมาแล้วเป็นลายๆ ขาดๆ หายๆ หรือที่แย่ที่สุดคือ ออกมาเป็นกระดาษเปล่านั้น เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาชวนหงุดหงิดดังกล่าวด้วยการหมั่นใช้งานพรินเตอร์บ่อยๆ
ปัญหางานพิมพ์เสียเพราะเครื่องพรินเตอร์แบบนี้มักมีสาเหตุมาจากหมึกพิมพ์แห้งเป็นคราบติดอยู่ภายในหัวพิมพ์หรือภายในท่อฉีดน้ำหมึก (Nozzle) แล้วจึงกลายเป็นเหมือนตัวสกัดกั้นไม่ให้น้ำหมึกไปสัมผัสกับกระดาษ การให้พรินเตอร์พิมพ์งานที่ใช้หมึกสีและหมึกดำทุกๆ สัปดาห์เป็นอย่างน้อยจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้
คำแนะนำ คือ ควรเปิดเครื่องพรินเตอร์สัก 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้หัวพรินเตอร์ตรวจสอบความพร้อมของหมึกพรินเตอร์ หัวพรินเตอร์จะฉีดหมึกใหม่เข้าไปไล่หมึกเก่า เพื่อป้องกันการอุดตันของหมึก และควรทดสอบการพิมพ์ อย่างน้อยเดือน 1-2 ครั้ง เพื่อให้งานพิมพ์ออกมาดีอยู่เสมอ

3. การเก็บรักษาพรินเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน
เมื่อไม่มีการใช้เครื่องพรินเตอร์ของ Epson เป็นเวลานานๆ เครื่องพรินเตอร์ Epson จำเป็นต้องถูกเก็บไว้ในสภาพที่มีตลับหมึกอยู่ในเครื่องด้วย ไม่ว่าตลับหมึกจะมีหรือไม่มีหมึกเหลือเลยก็ตาม เพราะการนำตลับหมึกออกจะเป็นการเปิดให้อากาศเข้ามา ทำให้ท่อทางเดินน้ำหมึกแห้ง หากจำเป็นที่จะต้องมีการเก็บเครื่องพรินเตอร์ไว้โดยไม่ใช้งานเป็นเวลานาน ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือให้เช็ดหัวพิมพ์ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหัวพิมพ์พรินเตอร์อิงก์เจ็ตโดยเฉพาะ แล้วจึงใส่ตลับหมึกกลับเข้าที่ รวมทั้งการทำให้แผ่นรองน้ำหมึกขึ้นอยู่เสมอ โดยขั้นแรกเปิดสวิตซ์เครื่องพรินเตอร์ แล้วรอจนกว่าหัวพิมพ์จะหยุดขยับไปอยู่ที่ตำแหน่งปกติ (หยุดนิ่งอยู่ที่ด้านขวาสุด) จากนั้นก็ปิดสวิตซ์ตามปกติซึ่งนี่คือวิธีการที่จะทำให้กลไกสำหรับครอบปิดหัวพิมพ์และแผ่นรองน้ำหมึกอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับด้านใต้ของหัวพิมพ์พอดี
ส่วนเครื่องพรินเตอร์ของ HP และ Lexmark นั้น หัวพิมพ์จะอยู่รวมกับตลับหมึกพิมพ์เลย ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่เราเปลี่ยนตลับหมึก ก็เท่ากับเปลี่ยนหัวพิมพ์เลยนั่นเอง ดังนั้นการเก็บรักษาเมื่อจะไม่ใช้งานเป็นเวลานานๆ จึงต้องทำโดยการนำตลับหมึกทั้งหมดออกมาเก็บใส่ไว้ในถุงพลาสติก ที่มีการปิดปากถุงเพื่อป้องกันอากาศเข้าเป็นอย่างดี หรือจะใช้ถุงที่เรียกว่าถุง Zip-lock ก็ได้ จากนั้นจึงปิดปากถุงให้สนิทเพื่อไม่ให้น้ำหมึกแห้ง ส่วนเครื่องพรินเตอร์ของ Canon นั้นรอจนหัวพิมพ์อยู่ในตำแหน่งเก็บหัวพิมพ์เหมือนกับ Epson จากนั้นจึงปิดสวิตซ์ตามปกติ จำไว้ว่าเครื่องพรินเตอร์ที่เก็บไว้จะต้องมีการคลุมปิดกันฝุ่นให้ดีเพื่อป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้เข้ามาในกลไกของพรินเตอร์ได้

4. รักษาสุขภาพของพรินเตอร์ให้ดี
การบำรุงรักษาเครื่องพรินเตอร์อย่างสม่ำเสมอจะเป็นการลดปัญหาการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องพรินเตอร์ ซึ่งบางอย่างเราสามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การหมั่นกำจัดเศษกระดาษและเศษฝุ่นผงทั้งหลาย อย่างที่เราคงนึกภาพออกว่ากระดาษแต่ละแผ่นที่เราป้อนเข้าสู่เครื่องพรินเตอร์เป็นปริมาณมากมายจะทิ้งเศษสิ่งไม่พึงประสงค์ไว้ในพรินเตอร์มากขนาดไหน การทำความสะอาดด้วยการเป่าเศษผงและฝุ่นออกด้วยเครื่องเป่าลมธรรมดาๆ (ย้ำว่าเครื่องเป่าลม..หาใช่เครื่องเป่าผมแต่อย่างใด) จะช่วยให้เครื่องพรินเตอร์ของเราสามารถป้อนกระดาษได้อย่างไม่ติดขัดเพราะ Roller ของมันสะอาดปราศจากสิ่งสกปรกนั่นเอง
การจับตลับหมึกในขณะเปลี่ยนตลับหมึกอย่างระมัดระวังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรต้องคำนึงถึง แม้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ตลับหมึกพิมพ์ทั้งหลายนั้นค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนพอสมควร อย่างเช่นตลับหมึกของ HP และ Lexmark ที่มีหัวพิมพ์ติดอยู่ หากจับไม่ระวังก็อาจสร้างความเสียหายและส่งผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ได้ หรือตลับหมึกของ Epson ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ อยู่มุมหนึ่ง ซึ่งอาจจะเสียหายได้หากสัมผัสกับความชื้นจากเหงื่อที่มือ

5. อย่าให้หัวพิมพ์อุดตัน
หัวพิมพ์ ประกอบด้วย Nozzle ซึ่งเป็นท่อฉีดน้ำหมึกที่มีอยู่ภายในหัวพิมพ์ของพรินเตอร์ เมื่อเกิดการอุดตันจะทำให้งานพิมพ์ที่ได้เป็นลายเส้นๆ พาดหน้ากระดาษหรือหมึกสีจางกว่าปกติ พรินเตอร์แบบ Inkjet หลายรุ่นจะมีโปรแกรมสำหรับตรวจสอบการตันของท่อฉีดน้ำหมึกที่เรียกว่าโปรแกรม Nozzle Check มาให้อยู่แล้ว
ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งคือ อย่าปล่อยให้ตลับหมึกพิมพ์ที่เคยใช้งานแล้ว วางทิ้งไว้เฉยๆ นอกเครื่องพรินเตอร์ เพราะชั่วเวลานิดเดียวหมึกก็จะแห้งหมด ถ้าจำเป็นต้องนำตลับหมึกออกมาให้ทำอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วคือให้เก็บใส่ถุงพลาสติกที่ปิดผนึกป้องกันอากาศเข้าอย่างดีแล้วเท่านั้น

6. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดฝุ่นใกล้เครื่องพิมพ์
พรินเตอร์ควรจะอยู่ห่างๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์อย่างเครื่องดูดฝุ่นเข้าไว้ มีผู้ใช้งานเครื่องพรินเตอร์บางคนพยายามจะทำความสะอาดพรินเตอร์ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษฝุ่นออกมา ผลก็คือ พรินเตอร์พังเพราะแผงวงจรอิเล็กรอนิกส์ในเครื่องลัดวงจร เนื่องจากไฟฟ้าสถิตย์ปริมาณมาที่จะเกิดขึ้นรอบๆ บริเวณที่เครื่องดูดฝุ่นทำงานแล้วไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนแผงวงจรในเครื่องคอมพิวเตอร์ ทางที่ดีที่สุดคือ ใช้ปืนเป่าลมที่เราไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าสถิตย์เลยแม้แต่น้อย เว้นเสียแต่ว่า เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้จะมีท่อดูดยาวมากพอ ที่จะไม่ต้องให้มอเตอร์ไปอยู่ใกล้ๆ กับเครื่องพิมพ์

7. การทำความสะอาด Roller ที่ใช้ดึงกระดาษ
นำกระดาษหนาๆ หรือกระดาษที่สามารถซับน้ำได้ดีแล้วฉีดผลิกภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียให้หมาดๆ จากนั้นก็ป้อนเข้าไปในพรินเตอร์ซ้ำๆ ประมาณ 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นก็ป้อนกระดาษธรรมดาเข้าไป เพื่อซับให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยล้างคราบหมึกและสิ่งสกปรกที่ติอยู่บนลูกกลิ้งกระดาษได้แล้ว

8. ควรปิด-เปิดเครื่องพิมพ์ด้วยสวิตซ์ ดีกว่าถอดปลั๊กไฟ
การปิด-เปิด เครื่องพิมพ์ควรทำที่สวิตซ์ของเครื่องเสมอ เพราะเครื่องพิมพ์จะเก็บและทำความสะอาดหัวหมึกหลังจากกดสวิตซ์ปิดที่ตัวเครื่อง ไม่ควรใช้ถอดปลั๊กหรือปิดสวิตซ์ปลั๊กไฟเนื่องจากจะทำให้เครื่องพิมพ์เสียเร็วขึ้น

9. หมั่นอัพเดทไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ของเครื่องพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ
เพราะซอฟต์แวร์ (รวมไปถึงไดรเวอร์) ใหม่ๆ จะถ

หมายเลขบันทึก: 126947เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ช่วยบอกหน่อยการสั่งพิมพ์โดยไมเรียงหน้ามีประโยชน์ในสถานะการณใดคะ

อาจารญืให้การบ้านมาแต่ตอบไม่ได้ช่วยตอบกลับที่เมล น้องเล็กหน่อยนะคะด่วน

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท