Meta ability คืออะไร


 

                    ในการจัดการเรียนรู้ในองค์กรนั้น  สิ่งที่นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มุ่งหวังคือการที่บุคลากรในองค์กรเกิดการพัฒนาทั้งในส่วนของความรู้ ทักษะ และเจตคติ  เพื่อเตรียมพร้อมองค์กรสู่การแข่งขันในอนาคต  โดยทุกคนพร้อมที่จะเพิ่มคุณค่าผลงานที่ส่งมอบให้กับลูกค้ารวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร   การพัฒนาคนในองค์กรให้พร้อมหรือแข็งแกร่งจะเป็นการทำให้องค์กรเกิดพลังอย่างมหาศาลในการขับเคลื่อนสู่การแข่งขันอย่างสมศักดิ์ศรี  การพัฒนาคนให้พร้อมคือการพัฒนาคนให้เกิดปัญญา  ประยุกต์ใช้ความรู้ ในการแก้ปัญหาในงาน(Task)  ได้อย่างเป็นระบบ  สามารถคิดวิเคราะห์วิจารณ์ (Critical Thinking)  และสามารถการทำงานร่วมกันผ่านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันในองค์กร (Relationship) ที่สำคัญที่สุดเกิด  Meta ability  ซึ่งเป็นพลังที่นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องการให้เกิด   นั่นคือความรู้ต่างๆ ที่ได้เกิดการบูรณาการและพัฒนาไปเป็นความรู้ที่ฝังลึก (tacit knowledge) ในบุคคลนั้น ๆ  ซึ่งแสดงให้เราเห็นได้จาก 

           1.       ความเฉลียวฉลาด ( Mental agility)    แบ่งเป็น        

                            a.        ความสามารถในการที่จะเข้าใจปัญหาแม้ใน สถาน  การณที่ยุ่งยากซับซ้อน  (Mental  capacities)   

                            b.        คิดไว  (Speed)

           2.       ความสามารถในการมองภาพรวมอย่างเป็นระบบ   (Helicopter  Perception)  หมายถึงความสามารถในการมองภาพหรือสถานการณ์ได้ในทุก ๆ มุมมอง และสามารถสรุปประเด็นปัญหาหลักจากภาพที่มองออกมาได้อย่างชัดเจน  เช่น 

                            a.        สามารถอ่านบรรยากาศขององค์กร (Ability to read political climate)  

                            b.       รับรู้ถึงความต้องการ  รวมทั้งแนวโน้มขององค์กร  (Fell for what the community is looking for )

          3.       ความสนใจใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต(Self – perpetuating learning)                   

                             กล่าวอีกนัยหนึ่งคือจุดมุ่งหมายในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือพัฒนาให้เขามีใจใฝ่เรียนรู้ (personal mastery) เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง  (mental model )  พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น  นำศักยภาพของตนมาเสริมพลังเป็นศักยภาพของทีมงานนพลังขององค์กร  (team learning) และร่วมกันสร้างสรรค์เป้าหมายในการทำงาน และมุ่งสู่เป้าหมายด้วยความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน  ( share vision )  ผ่านการคิดวางแผนอย่างเป็นระบบ (system thinking)  ที่มุ่งเน้น Proactive และ positive thinking  และสุดท้ายเกิดเป็น Corporate value ขึ้นในองค์กร

...............................

คนึงนิจ  อนุโรจน์

คำสำคัญ (Tags): #hrd#learning
หมายเลขบันทึก: 126935เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท