ผลผลิตระหว่างทางการทำงานวิจัยและพัฒนาเครือข่าย


หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์มากสำหรับชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และชุมชนที่พัฒนาเชิงประเด็น และเกาะเกี่ยวกันด้วยเครือข่าย รายละเอียดที่อ่านง่าย ใช้ได้ทันทีน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจเป็นอย่างดี

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมมีส่วนในการเขียน เป็นมากกว่าหนังสือที่เขียนมา เพราะเป็นการเคี่ยวกรำงานวิจัยที่ผมและทีมงานร่วมด้วยช่วยกัน ทำมากกว่า TOR ที่เราทำไว้ เพราะสิ่งที่เรามุ่งหวังหลังจากสิ้นสุดงานวิจัย ไม่ใช่จบงานอย่างเดียว แต่หมายถึงการเริ่มต้นเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้มีตัวตนในสังคมไทย ตามความพร้อมของภาคแต่ละภาค ตามการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เราทำกันมา

หากไม่นับหนังสือที่ผมเขียนอีกเล่มที่จะวางแผงปลายเดือนนี้ เล่มนี้ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">เพราะอะไรหรือ??</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">เพราะเหตุผลข้างต้นที่โปรยมา  อีกทั้งการออกแบบรูปเล่มที่ตามใจเรา รวมถึงสีสันที่เราคิด ภาพลายเส้นข้างในที่พวกเราช่วยกันออกแบบ รูปแบบการใส่ห่วงที่สวยงาม กระดาษถนอมสายตาน่าประทับใจ ….ผมชอบมากครับเมื่อเห็นผลผลิตหนังสือเล่มนี้</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">CBT Network Hanbook คู่มือเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ครับ ขนาด ๑๖๐ หน้า รูปเล่มกะทัดรัด  เนื้อหาประกอบด้วย แนวคิด วิธีการ และบทวิเคราะห์จากกระบวนการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่นักพัฒนาและเครือข่ายสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกผ่านการเขียนแบบสบายๆไปประยุกต์ใช้ได้ในพื้นที่ เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ไม่เฉพาะงานพัฒนาด้านการท่องเที่ยวแต่เพียงอย่างเดียว</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">เนื้อหาแบ่งออกเป็น ๔ ส่วนใหญ่ๆครับ</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><ul>

  • ส่วนที่ ๑ เป็นแนวคิดการท่องเที่ยวโดยชุมชน
  • ส่วนที่ ๒ การท่องเที่ยวโดยชุมชนกับการจัดการความรู้ ส่วนนี้ผมเขียนในแนวคิดการจัดการความรู้ที่นำมาใช้ในงานวิจัยและพัฒนาโดยอ้างอิงจาก สคส. และเขียนให้เข้าใจง่ายๆ ต้องขอบคุณ อ.ดร.ประพนธ์ ผมหยิบโมเดลปลาทูมาอธิบายเต็มๆ ตามด้วยคุณธันยพร เขียนประสบการณ์ KM ในพื้นที่ที่ บางคณฑี สอดคล้องกันในบทนี้
  • ส่วนที่ ๓ ชุมชนกับเครือข่าย บทนี้น่าสนใจว่า การสร้างเครือข่ายน่าจะมีแนวทางอย่างไร ทำไมต้องสร้าง สร้างแล้วได้อะไร เป็นต้น
  • ส่วนที่ ๔ เป็นเรื่องเล่าระหว่างทางในการพัฒนาเครือข่าย ส่วนนี้ เราให้นักวิจัยของเราบรรเลงการเขียนอิสระจากการถอดบทเรียนการทำงานที่หลากหลายในแต่ละภาคทั้งหมด ๔ ภาคด้วยกัน รูปแบบที่แตกต่างกันแล้วแต่บุคลิกของภาคนั้นๆ น่าสนใจมากครับ
  • </ul><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>ผมเห็นว่าหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์มากสำหรับชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และชุมชนที่พัฒนาเชิงประเด็น และเกาะเกี่ยวกันด้วยเครือข่าย  รายละเอียดที่อ่านง่าย ใช้ได้ทันทีน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจเป็นอย่างดี หากสนใจขอรับหนังสือเล่มนี้   <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ติดต่อที่ สำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ๑๕๔ ถนนพระราม ๑ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐ โทรศัพท์ โทรสาร ๐ ๒๒๑๙ ๔๐๓๙</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">หรือที่ www.tourism.go.th</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>  

    หมายเลขบันทึก: 126738เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (9)

    มาร่วมสนุกกันดีกว่าครับ

    ผมมีหนังสือเล่มสวยงาม น่ารักนี้ที่ผมอยู่อีก ๑ เล่ม อยากถามคำถามว่า

    "เครือข่ายภาคใต้ หรือ CBT south  เปรียบเทียบเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนของเขาด้วย Model อะไร??"

    บอกใบ้(แบบไม่ปิด) ให้ค้นหาคำตอบใน CBT_NETWORK

    ทราบคำตอบเขียนตอบลงในบันทึกนี้ได้เลยครับ ผมพร้อมจะจัดส่ง หนังสือเล่มนี้ไปให้ (CBT Network hand book)พร้อมหนังสือ maehongson guide book ที่เป็นหนังสือที่สวยงามพิมพ์อาร์ตสี่สีทั้งเล่ม ไปให้รวม ๒ เล่ม

    รีบตอบมาเร็วๆนะครับ....

    รางวัลมีจำนวนจำกัด ๑ ท่านเท่านั้น

    ขอเพิ่มอีกนิด รู้สึกจะง่ายไป สำหรับผู้ที่ตอบคำถาม ขอเพิ่มเติมเหตุผลสักนิดนะครับ ว่าทำไมถึงเปรียบเทียบเครือข่ายด้วยโมเดลแบบนั้น???

     

    มาแสดงความยินดีด้วย และชื่นชมอีกแล้วในความคิดดีและ ตั้งใจมากๆในการแบ่งปันประสบการณ์ของตนเอง (ไม่ตอบคำถาม เพราะ ใช้สิทธิ์พิเศษสำหรับการจะได้รับหนังสือเล่มนี้แล้วนี่นะ)

    สวัสดีครับ อาจารย์ ดร.ยุวนุช

    P

    สำหรับอาจารย์ไม่ต้องตอบคำถามครับ คุณธันยพร สาวคนเก่ง แอดไวซี่ของอาจารย์จะนำไปมอบให้ถึงที่

    ส่วนเนื้อหาที่ผมเขียน เป็นหลักการนิดๆครับ แต่แปลงเป็นภาษาอ่านง่ายๆ เท่าที่ลองสอบถามจากผู้อ่านแล้ว พวกเขาก็เข้าใจครับ...แสดงว่าผ่าน

    ขอบคุณอาจารย์ครับ ที่มาเยี่ยมให้กำลังใจเสมอๆ

    :)

     

    • Banana  Model รึเปล่าครับ เล่นสนุกนะครับพี่ หนังสือรางวัลไม่ใช่ประเด็น อิอิ ถ้าได้ผมจะอ่านแล้วบริจาคให้อาจารย์วิบูลย์ วัฒนาธร เพราะเชื่อว่าท่านจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าที่ผมจะเก็บไว้ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ
    • ผมยังยืนยันนะครับ ว่าจบปริญญาตรีแล้ว ระหว่างต่อปริญญาโทอยากจะไปร่วมงานกับพี่ สาระเลยนะเนี่ย
    • แต่ตอนนี้ผมยังไม่ค่อยเข้าใจในบทบาทหน้าที่ ในลักษณะงานของพี่เลยครับ ยังไงหากพี่ว่างพี่ช่วย บรรยายให้ฟังหน่อยนะครับ
    • ว่างานที่พี่ทำเรียกตัวเองว่าอะไร มีบทบาทหน้าที่อย่างไร เวลาทำงานคือช่วงไหน รายได้มาจากไหน แล้วก็ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วยนะครับพี่
    • ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เดี๋ยวคุณแม่ถามแล้วตอบไม่ได้ เหอๆ พาลจะไม่ได้ไปเอาดื้อๆ
    • ขอบคุณครับ เป็นกำลังใจให้เต็มที่เลยนะครับพี่

    สวัสดีครับ

    P

    น้องตอบแล้วนะครับ หากได้คำอธิบายสักนิดก็จะดีครับ...

    แต่ยังไม่เฉลยนะครับผม..

    • เอ...ลูกเหนียงโมเดลดีไหมคะ
    • แบบว่าเป็นคนไม่ค่อยมีเหตุผลนะคะ
    • คือชื่อมันโดนใจคะ...อิอิ
    • มาชื่นชมคะ...ที่งานที่ทำสำเร็จเป็นรูปร่างที่แสนสวยงาม
    • ต้องไปหามาเป็นเจ้าของบ้างแล้วคะ..เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายเลยคะ
    • เป็นคนชอบเที่ยวคะ...น่าจะต้องมีพกไว้ประจำตัวคะ

    คุณนารีอยู่ไหนครับ ผมมี แม่ฮ่องสอนไกด์บุค จะมอบให้ บอกด่วนครับ

    • คุณเอกขา..ฉันส่งเมล์ไปหาคุณที่ hot mail นะคะ...อิอิ...งก...กลัวไม่ได้หนังสือ
    • ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท