โฮมสเตย์ทั่วไทย


เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมสัมมนา ที่จ.นครปฐม หัวข้อ...ยาวมาก ประมาณว่า...การท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งดูเหมือนว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่อยู่โดยตรงสักเท่าไร แต่ที่เดินทางไปร่วมด้วยเพราะ มีความคิดเสมอว่า มีโอกาสเมื่อใด ที่ได้รับข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติม จะต้องไปร่วม 

ผู้เข้าร่วมงานจะเป็นชุมชนจากทุกภาคของประเทศไทย ตอนเปิดงานก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ท่านมากล่าวเปิดงาน ให้ข้อคิด จากนั้น ผู้แทนชุมชนแต่ละภาคมาพูดคุย เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นของตนเอง ช่วงบ่าย แบ่งกลุ่ม ตามหัวข้อที่สนใจ เปิดความคิด ของแต่ละคนที่มาร่วมงาน  ส่วนตัวจะแตกต่างจากผู้ร่วมสัมมนาท่านอื่นๆ เพราะเป็นภาคเอกชน (โผล่มาได้ไง) แต่เราก็แนะนำตัวเอง และถือว่ามาขอข้อมูล โดยไปร่วมกับกลุ่มหัวข้อ ที่พัก บริการและสื่อความหมาย สมาชิกในหัวข้อเดียวกันจะเป็นชุมชนที่มีโฮมสเตย์ จากภาคต่างๆ มาเสวนา กันโดยมีนักวิจัยเป็นคนเปิดเรื่องและเขียนผังงาน แตกกิ่งก้านสาขาความคิดออกมา ซึ่งก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจากหลากหลายท่าน ถือว่าได้ข้อมูลใหม่ๆ ให้กับตนเองได้อย่างดี พอสมควร บางคนพอเราเอ่ยว่าเป็นบริษัทฯ ท่องเที่ยวก็ไม่รอช้าเอาโบรชัว มาให้ น่ารักกันจริงๆ

ก็อยากจะช่วยประชาสัมพันธ์ ให้คนรู้จัก ชุมชนต่างๆ ที่เขามีใจรักในการพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีจิตใจบริการเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้แปลว่าขายแหล่งท่องเที่ยวอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึง การเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ให้ผู้มาเยือนเป็นที่รู้จัก และรักกันฉันท์ญาติพี่น้อง ใครอยากไปเที่ยวแบบกันเองๆ ไปพบปะผู้คนต่างท้องถิ่น เรียนรู้วิถีชีวิต ในภาคต่างๆ

ถ้าอยากได้ข้อมูลเบื้องต้น เข้าไปแวะชมได้ที่
http://www.homestaythai.org
ข้อมูล จะมีเฉพาะ ชุมชนที่ผ่านการกลั่นกรอง จากหน่วยงานแล้ว (แต่ยังมีอีกหลายแห่งที่ไม่ได้ใช้ logo ตามหน่วยงานนี้)

ส่วนหน้าตาของชุมชน ที่เขามาประชุมกันนี้ ไปชมได้ที่
http://www.cbtnetwork.org/cbt_th.html
แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ดี  แวะเข้าไปทำความเข้าใจการท่องเที่ยวแบบชุมชนดูค่ะ เป็นการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ใครที่มีบ้านเกิดอยู่ในถิ่นเดียวกัน อาจจะยังไม่รู้ก็ได้ว่า เพื่อนบ้านเขาทำอะไรกัน...
หมายเลขบันทึก: 126646เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ้าว...ไปงานเดียวกัน ทำไมไม่เจอกันครับ

ผมเป็นวิทยากรชวนคุย อยู่ "กลุ่ม ๗ ผลิตภัณฑ์ชุมชน" ครับ

คิดใหญ่ ใช้ใจร้อย : เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนประเทศไทย

อ่าว.... ก็อยู่คนละกลุ่มนี่คะ หรือว่าเราสวยไม่เด่นพอ ...ฮ่าๆๆ.....อยู่ร่วมแค่วันเดียวค่ะกลับหลังจาก เสร็จการถกปัญหาประจำกลุ่มน่ะแหละค่ะ

อยู่กันคนละกลุ่มนั่นเอง เสียดายครับที่ไม่ไดก้เจอกัน งานนี้มี คุณหญิง. สคส.มาร่วมด้วย...

ไม่เป็นไรครับ อยู่ในเเวดวงนี้ก็มีโอกาสเจอกันอยู่แล้ว

 

น่าสนใจมากๆ ค่ะ

การท่องเที่ยวที่ได้พักโฮมสเตย์ มีเสน่ห์ดีค่ะ ก็อย่างที่คุณหุยบอกไว้แล้ว คือได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น และยังเรียนรู้วิถีชีวิตของสถานที่ที่เราไปเที่ยวด้วย

ขอบคุณมากๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท