เรื่องของผู้หญิงเตรียมตัวอย่างไรถ้าจะไปตรวจภายใน


เรื่องของผู้หญิงเตรียมตัวอย่างไรถ้าจะไปตรวจภายใน

เตรียมตัวอย่างไรถ้าจะไปตรวจภายใน

ผู้หญิงสามารถจะตรวจภายในได้ทุกเวลา ยกเว้นช่วงที่มีประจำเดือน แต่ถ้า มีเลือดออกผิดปกติที่ไม่ใช่ประจำเดือนก็ตรวจได้เลย จะได้ดูจุดที่เลือดออก สีของเลือด ปริมาณเลือดที่ออก

การเตรียมตัวก่อนรับการตรวจภายใน ควรปฏิบัติดังนี้

1.   ใส่กางเกงหรือกระโปรงที่ถอดง่าย ใส่ง่าย ไม่ควรใส่ยีนรัดติ้ว (อย่าลืมว่าบางครั้ง คุณเองก็คิดไม่ถึงว่าโรคที่เป็นจะต้องตรวจภายใน ดังนั้น ควรสวมใส่ชุดสบายๆ ไม่คับหรือแน่นจนเกินไปเวลามาโรงพยาบาล)

2.  ไม่ต้องไปทำอะไรก่อนมาตรวจเช่น บางคนโกนขน บางคนเอาน้ำยามาล้างทำความสะอาดช่องคลอดซะหมดจดที่จริงแล้วไม่ควรใช้น้ำยาล้างลึกเข้าไปในช่องคลอดก่อนมาตรวจมะเร็งปากมดลูกหรือมาตรวจภายใน เพราะภาวะความเป็นกรด-ด่างจะถูกทำลาย เซลล์ที่หลุดลอกออกมาถูกล้างไปหมด ทำให้มีผลต่อการวินิจฉัย

3.  ควรปัสสาวะทิ้งให้หมดเสียก่อนเพื่อที่แพทย์จะได้คลำขนาดของมดลูกและปีกมดลูกได้ชัดเจน

4.  ถ้ามีปัญหาเรื่องตกขาวมีกลิ่นตกขาวเปลี่ยนสี ไม่ควรสอดยามาเอง ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อแพทย์จะได้ตรวจเชื้อได้ถูกต้อง ถ้าสอดยามา จะมียาในช่องคลอด ทำให้ตรวจไม่ได้

5.  ไม่ต้องงดอาหารและน้ำดื่มในการตรวจภายใน มาตรวจได้เลย

6.  ในการวินิจฉัยบางโรค เช่น เยื่อบุมดลูกอยู่ผิดที่ อาจตรวจทางทวารหนักร่วมด้วย โดยใช้นิ้วชี้ตรวจทางช่องคลอดนิ้วกลางตรวจทางทวารหนัก และอีกมือคลำหน้าท้องด้วย

7.  กรณีที่แพทย์นัดตรวจและรู้วันที่จะตรวจล่วงหน้าอยู่แล้ว ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนมาตรวจภายใน เพราะบางครั้งทำให้ตรวจยาก โดยเฉพาะการตรวจมะเร็งปากมดลูกซึ่งต้องป้ายเนื้อเยื่อเพื่อตรวจหาความผิดปกติ  อาจทำให้การวินิจฉัยผลทำได้ยากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 126641เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความรู้ดีมากสำหรับสุภาพสตรี  ขอให้หมอผู้หญิงเป็นคนตวรจนะ  ถ้าหมอผู้ชาย  คงกลั้นใจตายก่อน อยากอาย  ถ้าไม่กลัวตาย  คงไม่คิดไปตรวจดอกนะ ดีมากได้ความรู้ดีจริง  ถ้าครบ  10 เรื่อง จัดเข้าเล่มส่งเลยนะ  ไม่ต้องรอ  เพราะยังมีงานอีกมากที่ยังจะมาอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท