เลือกอะไรดี..ถูกต้องหรือถูกใจ


ในนามเป็นครูผู้สอน   ที่ถูกกรอบครอบงำไว้   ที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่ง  และนโยบายที่ผู้บริหารรับมา  หรือสั่งมา   เดินเข้ามาถึงเรื่องของการสอนด้วย 

เรื่องมันมีว่า...การสอนโดยครูจ้างชาวต่างประเทศ  ต้องดำเนินการตามมติของคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน   ที่มีนโยบายให้ฝรั่ง 4 ชาติเท่านั้นที่จะมาสอนที่โรงเรียน  คือ..ผมสีแดง  ไม่ใช่ดำ  

 เมื่อสองปีก่อน  ครูอ้อยได้ปฏิบัติตามหลักการที่ถูกต้องก็คือ...เปิดซองประมูล  เราได้สถาบันสอนภาษาต่างประเทศที่ราคาถูก   และการสอนดี   มีเทคนิคการสอนที่ดี  มีความเป็นครูสูง  ควบคุมนักเรียนได้   เราจึงเลือก  และดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปี  

พอย่างเข้าปีที่ 3 ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป  เพราะเปลี่ยนผู้บริหารที่นิยม...ฝรั่งผมสีแดง  

ครูอ้อยได้ติดต่อประสานงานกับสถาบันสอนภาษาให้ปรับเปลี่ยน   เราได้ฝรั่งผมสีแดง  แต่อายุเยอะมาสอน  ซึ่งสอนดีมาก  เท่าที่ครูอ้อยไปแอบนิเทศติดตาม   แต่ระยะนี้  ครูคนนั้นสอนแบบตัวต่อตัว  เพราะเป็นการสอบปลายภาคเรียนที่เน้น  การสนทนา 

ครูประจำชั้นท่านหนึ่ง..กำลังจะซีสูงมาก...ไม่รู้ว่าครูฝรั่งทำอะไร  ได้ไปฟ้อง...ต้องใช้คำว่า..ฟ้อง..เพราะเธอไม่ได้พูดกับครูอ้อยซึ่งเป็นผู้ดูแลโดยตรง  

ครูอ้อยเลยผ่านท่านรองฝ่ายวิชาการ...ให้เธอเขียนบันทึกมา   เธอครูคนนั้นได้เขียนบันทึกถึงท่านผู้อำนวยการ     เมื่อถึง..การประชุมนัดเรื่อง...การเตรียมการประเมินของโครงการ...จิปาถะ  ท่าน ผอ.ทักทายครูอ้อยว่า..

.เอออ้อย...ฝรั่งที่มาสอนนี่ทำสัญญาต่อภาคเรียนใช่ไหม...

ครูอ้อยตอบว่า..ใช่ค่ะ 

ท่านผอ.จะเปลี่ยนบริษัทใหม่  หากจะให้ครูอ้อยดำเนินการติดตาม  ประสานงาน  ครูอ้อยจะขอให้ดำเนินการตามระเบียบ  ซึ่งจะมีการ...ประมูล  เปิดซอง  การว่าจ้าง...

หากท่านผู้อำนวยการ  รับบริษัทที่ผอ.ชอบ หรือสิเนหา...ก็เรียนเชิญท่าน...ติดตามการดำเนินการด้วยตัวท่านเอง...

ครูอ้อย...ไม่ทำอีกต่อไปแล้ว...อะไรที่ไม่ถูกต้องและเหมาะสม...ไม่ทำ...มีอะไรไหม 

เลือกอะไรดี...ถูกต้อง  หรือถูกใจ

หมายเลขบันทึก: 126218เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับ  ......คุณครูอ้อย ครับ แวะมาเยี่ยมครับ .....ไม่ทราบว่าเป็นการบ่นดัง ๆ หรือเปล่า .......

ผมขอแสดงความคิดเห็นนิดหนึ่งครับ คือว่า ทุกอย่างในโลกนี้ มักมีเรื่องที่เราชอบใจ (อิฎฐารมณ์) กับไม่ชอบใจ (อนิฎฐารมณ์)  และเรื่องกลาง ๆ (อัพพยากตารมณ์) เมื่อใดเราได้สัมผัสกับเรื่องที่ถูกใจเรา แต่ไม่ถูกใจชาวบ้านคนรอบตัว ก็มักจะเป็นเรื่องของ อิจฉากัน หรือมีอคติต่อกัน  แต่เมื่อเราได้เจอเรื่องที่ไม่ชอบใจเรา แต่ถูกใจคนอื่นเขา ถ้าเรามีอาการ พวกโรคจิตทั้งหลายก็จะหัวเราะชอบใจกัน ...... ไม่ดีทั้งคู่ครับ อยู่ตรงกลางก็แสดงความเป็นอุเบกขาดีที่สุด ณ ขณะเวลานั้น  .......

แต่สำหรับคุณครูอาจจะตะโกนใส่อากาศว่า ไม่ทำ จะมีอะไรไหม ได้ครับ อย่างน้อยก็ทำให้ไม่เก็บกดในความรู้สึกครับ ......ขอให้มีกำลังใจมาก ๆ เข้าไว้ครับ

สวัสดียามเช้าครับ

  • ผมเลือกความถูกต้องครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย
  • เป็นเรื่องที่ตอบยากจริงๆนะคะ ในเรื่องความถูกต้อง กับความถูกใจ ถ้าถูกใจตัวเองก็คงตอบไม่ยากเท่าไรนะคะ
  • แต่ป้าแดงชอบความถูกต้องค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่าน...นาย สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

  • ขอบคุณก่อนเลยค่ะ  ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจครูอ้อย  การทำงานของครูอ้อย  มักจะสวนทางกับคนอื่นอยู่เสมอ   สงสัยครูอ้อยมาอยู่ผิดที่กระมังคะ  แต่ก็อยากอยู่..มีอะไรไหมคะ..จะได้ฝึกพลกำลังในความถูกต้องต่อไป
  • อย่างที่ท่านเขียนมาเปี๊ยบเลยค่ะ  พื้นฐานจิตใจ  คือ  นำ..ลุแก่อำนาจมาเกี่ยวข้อง  หาก  มีแต่ตัว  ความรู้  การปฏิบติงานตามกติกาแล้ว...ต้องเลือกความถูกต้อง...แต่เมื่อนำเอา ....ลุแก่อำนาจมาเกี่ยวข้อง...แน่นอนที่สุดคือ...บนหนทางนั้น...ย่อมไม่มีครูอ้อยค่ะ
  • ครูอ้อยไม่ได้ตะโกนดังๆคนเดียว  เรื่องนี้  ท้าทาย  เพราะต้องมี สทร.นำไปให้อ่านแน่ๆ  ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง  อยากให้เป็นอย่างนั้นค่ะ...จะได้รู้ว่า...ควรจะให้ครูอ้อยมีสิทธิชี้แจง  หากลุแก่อำนาจบ่อยๆ  ครูอ้อยก็จะมาตะโกนที่นี่...น่ะค่ะ
  • ครูอ้อยมีความถูกต้อง...เป็นพลกำลังเสมอ  หากมาพูดกันตัวต่อตัว  อย่ามาลุแก่อำนาจแล้ว....ชอบมากๆค่ะ..แต่ไม่มีโอกาสแล้วค่ะ  เปลี่ยนคนไม่ได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาให้ข้อคิดและกำลังใจในเช้านี้ค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะคุณครูพี่อ้อย
  • เมื่อก่อนครูแอนก็โดนบ่อยหมือนกันกับการยึดความถูกต้อง...มันน่าน้อยใจ
  • แต่ตอนนี้เราปล่อยวาง หากผู้บริหารว่าถูก แม้จะเป็นการสิเน่หาห์ ก็ตาม
  • หากเกิดอะไรขึ้น...เขาต้องรับผิดชอบ
  • ขอให้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด..ก็พอแล้วค่ะ
  • สู้ สู้ ค่ะ  ...หลาย ๆ คน เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ
  • อย่าท้อน่ะค่ะ
  • การศึกษาไทยยังไม่ไปถึงไหน เราคนเป็นครูต้องอดทน คิดถึงเด็กให้มาก ๆ ค่ะ
  • เหนื่อยก็พักน่ะค่ะ

 

มาเยี่ยมให้กำลังใจครับ  และรู้สึกเห็นใจนะครับ

สวัสดีค่ะคุณจ๊อด...Mr_Jod

  • ใช่เลยค่ะ  ต้องเลือกความถูกต้อง  แต่  ความลุแก่อำนาจ  เข้ามาเป็นตัวแปร  จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นความถูกใจ  แต่ไม่ใช่ถูกใจครูอ้อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะเวียนมาอ่านบันทึก..สบายใจแล้วใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะน้อง.....pa_daeng

เลือกเหมือนครูอ้อยน่ะค่ะ.....ความถูกต้อง  และต้องเป็นความถูกต้อง..ที่ถูกใจของเรา..ไม่ใช่เอาใจคนอื่น  และไม่ถูกต้อง...ใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ...ที่เข้ามาเป็นขาประจำของครูอ้อย...แล้วจะแถมให้นะคะ..จุ๊บจุ๊บ

สวัสดีค่ะน้อง...ครูแอน

  • ครูอ้อยดีใจค่ะที่น้องแวะมาเป็นกำลังใจให้ครูอ้อย  ในบางครั้ง  มันมากเกินไป  ก็อดไม่ได้ที่จะอ้างว้าง  และอยากจะบอกใครๆว่า..เราถูกนะ  ทำไมสังคมจึงยกย่องคนผิด  ทำไมคนผิดจึงลอยนวล...
  • แล้วสิ่งที่เราทำถูก  ทำไมต้องไปประกาศว่าเราถูก  คนอื่นๆ  ทำไมไม่เข้าใจเอาเอง  ทีเวลาคนผิดทำอะไร  ทำไมคนอื่นจึงเข้าใจและยกย่องสรรเสริญ...โดยไม่ได้คิดไตร่ตรองเสียด้วยซ้ำ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ...ชาญวิทย์-นครศรีฯ

  • ขอบคุณค่ะที่มาแวะให้กำลังใจ  อย่างไร  ครูอ้อยก็ตั้งใจทำงานต่อไปค่ะ
  • แล้วสักวัน  อะไรก็ลงตัวกันไปเองค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

เป็นครูสอนภาษาอังกฤษเหมือนกัน ชอบทำกิจกรรมเยอะแยะในโรงเรียนทำเพราะสนุกกับงานและสนุกกับเด็ก  กิจกรรมภาษาอังกฤษทำไปแล้ว ค่ายภาษาอังกฤษ ทำได้แต่บางทีไม่ถูกใจ .................

ครั้งนี้กำลังทำเรื่องขอครูต่างชาติเพราะท่านอยาก

เราก็สนอง แต่ไม่อาจเป็นแบบครูอ้อยก็ได้ นานาจิตตัง

ตนเท่านั้นย่อมรู้ว่าเรากำลังทำอะไร  เพื่อนักเรียนค่ะอย่าคิดมาก 

สวัสดีค่ะครูแตน

  • ตอนนี้ ก็เปลี่ยนแล้วค่ะ  บริษัทเก่า  ก็ต้องออกไป  รับใหม่มา  ก็ประกาศว่า...ดีว่...ก็คอยดูต่อไปค่ะ...เพิ่งจะเริ่ม  ก็ขอเก็บเงินนักเรียนค่าเอกสาร คนละ 20 บาทแล้วค่ะ
  • ค่ะ..คิดเสียว่า...เราทำเพื่อนักเรียนนะคะ..

ขอบคุณค่ะ

ให้กำลังใจครับ

ขอบคุณค่ะ   ครูตี๋

ที่มาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท