ไม่ไร้สาระ ตอนที่ 4 หัวเรื่อง ในจินตนาการ


ใครมีจิตนาการอะไรที่ดีๆ มาแบ่งปันกันด้วยนะค่ะ

                พอพูดถึงคำนี้ฟังแล้วก็ชวนให้คิดถึง........แต่เรื่องดีๆ ........เราเรียกภาพที่ได้ถูกสร้างขึ้นในใจเรากันว่าจินตนาการ มีการแบ่งประเภทของจินตนาการด้วยกันเป็น 3 อย่างคือ แบบเพ้อฝัน แบบอนาคต และแบบความเป็นจริง พอเจอประเด็นแบบนี้ก็กลับมาคิดว่าแล้วจินตนาการในทางเศรษฐศาสตร์มันเป็นประเภทไหนกันแน่........ถ้าจะขอมองในแง่ความคิดของตัวเองโดยเฉพาะไม่เกี่ยวกับใคร บอกได้เลยว่าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทเพ้อฝัน ที่อยากจะให้เกิดจริงๆ แต่ถึงแม้จะเพ้อฝันไปหน่อยแต่ก็เอามาใช้กับเหตุการณ์จริงๆ ได้ค่ะ               

                  ในทฤษฏีทางการตลาด เราตั้งชื่อประเภทตลาดออกตามปริมาณผู้ขายอาทิ ตลาดผูกขาด, ตลาดผู้ขายน้อยราย, ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาดและ ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ และที่แน่ๆ ตลาดประเภทหลังสุดเนี่ยแหละค่ะที่เป็นจินตนาการของนักเศรษฐศาสตร์...........ทำไมตลลาดประเภทนี้ถึงเป็นจินตนาการได้ล่ะ.......สาเหตุก็เนื่องจากว่า คุณสมบัติของตลาดที่จะได้ขึ้นชื่อว่าตลาดแข่งขันสมบูรณ์นี่ต้องมาจากคุณสมบัติต่างๆเหล่านี้ด้วยกัน               

ประการแรก- ผู้ซื้อและผู้ขายมีจำนวนมาก จนกระทั่งปริมาณการซื้อขายของแต่ละบุคคล ไม่มีผลกระทบกระเทือนให้ราคาสินค้าชนิดนั้นในตลาดเปลี่ยนแปลงได้แม้แต่น้อย               

ประการที่สอง- สินค้าที่ขายในตลาดนั้นไม่ว่าจะมาจากผู้ขายรายใด จะต้องเหมือนกันทุกประการ               

ประการที่สาม ทุกคนในตลาดจะต้องมี Perfect Information หรือรู้ข้อมูลทั้งหมดในตลาดอย่างสมบูรณ์                  

             ดูแค่คุณสมบัติสามข้อข้างต้นก็คิดได้ว่ามันมีแบบนี้ในโลกด้วยเหรอ......แล้วถ้าไม่มีจะตั้งขึ้นมาทำไม .......ที่ต้องทำให้มีตลาดแบบนี้เกิดขึ้นมาก็เพราะว่าอยากให้มันเกิดในโลกความเป็นจริงนั่นแหละค่ะ เพราะตลาดแบบนี้สมบูรณ์เสียจน ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบกัน ราคาสินค้าก็เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง โดยไม่เกิดกำไรส่วนเกินกับผู้ขายเลย นอกจากนี้ยังได้สวัสดิการสูงสุดด้วยค่ะ               

               จินตนาการทำให้เกิดสิ่งต่างๆมากมายในโลกนี้.....ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และจิตใจ แต่ที่แน่นอน จินตนาการที่จะช่วยยกระดับจิตใจของเรา ก็คือจินตนการที่ก่อให้เกิดแรงผลักดันในการทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับตนเอง สังคม และประเทศชาติ........ใครมีจิตนาการอะไรที่ดีๆ มาแบ่งปันกันด้วยนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #จินตนาการ#ตลาด
หมายเลขบันทึก: 126190เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เชื่อในจินตนาการครับ
  • ผมจินตนาการว่า
  • เพื่อนๆในกลุ่มของอาจารย์ทั้ง 9 คน
  • ต้องเป็นเพื่อนที่น่ารัก
  • สนุกสนานแน่เลยครับ
ขอบคุณค่ะอาจารย์ ตอบเร็วมากๆค่ะ รวมมิตรเป็นกลุ่มที่สนุกสนานค่ะ เป็นความจริงที่ไม่ใช่จินตนาการเลยค่ะ แต่เป็นอดีตที่ผ่านมาแล้วค่ะ.......

สวัสดีครับ

แวะมาทักทาย ว่างๆข้ามเยี่ยมบ้างนะ ที่ http://gotoknow.org/blog/sarawoot

การรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เท่าทัน และเท่าเทียม

จะไม่มีการเอารัดเอาเปรียบกันได้อีก

ไม่ว่าจะเป็นทางการตลาด  การเมือง  หรือ...ความรัก

---นี่คือ จิตนการของฉัน---

  • ขอบคุณที่ทบทวนบทเรียนพื้นฐานที่เกือบลืมไป
  • อาจารย์ขจิตมาไวมากๆ ขนาดเกาะติดสถานการณ์คนเขียนแบบ real time ยังมาไม่ทันอาจารย์เลยนะคะ
  • รวมมิตร เป็นของหวานไทยๆ ที่ทั้งหวาน  มัน  เค็ม  เย็น และสดชื่น  ถึงแม้ตอนนี้น้ำแข็งจะละลายไปบ้างตามกาลเวลา  แต่ยังไงก็ยังคงความอร่อยอยู่เหมือนเดิมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท