หัวขโมย 25 น.


      ได้รับเมล์จากสมาชิกท่านหนึ่งสอบถามเข้ามาเรื่องงานเพลง  ให้เบอร์โทร.มาด้วยเลยได้คุยกัน  เล่าถึงเรื่องการทำเพลง สร้างเพลง  และอยากส่งเพลงมาให้ดู

      ก็ขอขอบคุณตรงนี้อีกครั้งครับสำหรับความสนใจ

      แต่ยังมีอีกเรื่องที่อยากพูดเพิ่มเติมก็คือการนำเพลงที่เพิ่งแต่งเสร็จหมาดๆ ไปร้องไปเล่นให้ใครๆฟังในทันทีนั้น ผมแนะนำว่าต่อไปไม่ควรกระทำอีก

      สมาชิกท่านนี้ชื่อ"เบน"อาชีพวิศวกร

       เล่าให้ผมฟังว่าหลังร้องเพลงที่แต่งเสร็จให้เพื่อนๆฟัง  ปรากฎว่า  ไม่กี่วันต่อมา  เพลงของตัวเองถูกนำไปดัดแปลงให้ศิลปินเพลงในค่ายใหญ่แห่งหนึ่งร้อง  แถมยังโปรโมทออกทีวีทุกวัน เห็นทีไรก็ปวดใจทุกครา   เพลงดังไม่ดังไม่รู้แต่ถ้าเป็นความคิดของเรา  ก็น่าจะมีชื่อของเราเกี่ยวข้องอยู่บ้าง...นั่นคือข้อเท็จจริง

      แต่กรณีนี้คุณเบนถูกขโมยเห็นๆ  จะจับขโมยก็ลำบาก  เพราะไม่มีหลักฐานอะไรที่จะกล่าวอ้างได้

      ในสมัยแรกๆที่ผมจะผลิตงานเพลงบรรจุลงซีดี.นั้นผมนึกว่าง่าย  แค่มีเพลง มีดนตรี บรรทึกเสียงแล้วจ้างโรงงานผลิตปั๊มออกมาก็เสร็จ

      ที่ไหนได้...โรงงานต้องขอดูใบสัญญาลิขสิทธิ์เพลง   ใบอนุญาตต่างๆอีกหลายอย่างที่ผมไม่ทราบว่าต้องมี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งใบคุมลิขสิทธิ์ซึ่งต้องขอมาจากกรมลิขสิทธิ์ทางปัญญา  รวมไปถึงรหัสโค๊ดการผลิตซึ่งทางโรงงานต้องระบุลงแผ่น ซี.ดี.ด้วย.. 

     โค๊ดที่ว่านี้มีอยู่ทุกแผ่นเพลงครับที่เป็นแผ่นแท้   เพียงท่านหงายแผ่นขึ้นมา   รอบวงด้านในของแผ่นจะถูกพิมพ์โค๊ดนี้ไว้  เค้าเรียกว่า DIP CODE ครับ ซึ่งตัวโค๊ดจะระบุชื่อบริษัท ชื่อศิลปิน จำนวนครั้งที่ผลิต และจำนวนแผ่นที่ผลิตเอาไว้เสร็จสรรพ

     ถ้าไม่มีโค๊ดนี้โรงงานไหนยังผลิตก็ถือว่าเป็นแผ่นผีแหละครับ

     ทีนี้มาว่ากันถึงกรณีคุณเบน....

      กรณีนี้คุณเบนแต่งเพลงเสร็จปุ๊บก็ควรจะพิมพ์เนื้อให้เรียบร้อย  เอาไปยื่นที่กรมลิขสิทธิ์ทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์  เพื่อขอจดลิขสิทธิ์ทันทีครับ   ถ้าต่างจังหวัดก็ขอจดที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด  เมื่อได้ใบรับรองมาแล้ว  คราวนี้แหละครับใครเอาของเราไปดัดแปลงเราก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้  แต่ถ้าเค้าดัดแปลงจนไม่เหลือร่องรอยเดิม   ตรงนั้นก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง

      สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการคิดเอง  แต่อยากมีงานอะไรที่สร้างสรรค์เป็นของตัวเองก็ไปที่กระทรวงพาณิชย์ได้เหมือนกัน   ที่นั่นเค้ามีงานที่จดลิขสิทธิ์ไว้แล้วประกาศขาย  ทั้งสิ่งประดิษฐ์และเนื้อร้อง-ทำนองเพลง เยอะแยะไปหมด

      แต่อย่างว่า...ทุกวันนี้ใครๆก็อยากได้ของฟรีของถูกกันทั้งนั้นนักแต่งเพลงอย่างคุณเบน  รวมไปถึงเจ้าของค่ายเพลงเล็กใหญ่ต่างก็ต้องทนปวดร้าวหัวใจไปตามๆกันแหละครับ.

หมายเลขบันทึก: 126188เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • น่าเห็นใจจริง ๆ ค่ะ
  • คงเป็นบทเรียน ต่อไปคุณเบนคงรีบไปจดลิขสิทธิ์น่ะค่ะ
  • น่าสงสารคนทำงานแต่โดนขโมย
  • ขอบคุณแทนคนอื่น ๆที่กำลังผลิตงาน บันทึกนี้คงเตือนใจให้รีบจดลิขสิทธิ์ไว้ได้
  • ครูแอนก็ได้แต่ช่วยไม่ซื้อแผ่นผีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีที่มีมาสู่สังคม
  • เป็นข้อมูลบทเรียนอันมีค่าเลยครับ  สำหรับบางคนถ้าเจอแบบคุณเบน
  • คุณยุทธให้แนวทางไว้ดีมากครับ

สวัสดีครับคุณยุทธ

               เป็นบทเรียนที่ดีและวิธีการในการจัดทำแผ่นซีดีให้กับคนรุ่นหลังได้ทราบและจัดทำด้วยความถูกต้อง ไม่เสียประโยชน์

                                      ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท