เรื่องเล่างานทันตฯ (16) บทสรุปจาก ผอ.


... อยากให้มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน และเข้าเป้าเดียวกัน ...

 

งานนี้ ผอ.สุธา ฟังอยู่ตลอดละค่ะ สุดท้าย ผอ. ได้ตบท้ายเรื่องเล่าไว้ว่า

  • ฟังแล้วผมมีความรู้สึกดีใจ ... ที่ไม่ว่าพี่ก็ตาม หรือน้องก็ตาม ที่อยู่ในศูนย์อนามัย ทุกคนเก่งมากๆ เลย
  • แต่ละศูนย์ก็มีลักษณะเด่น ที่สามารถจะเชื่อมภาพของศูนย์ ออกมาชัดเจน
  • ทีมงาน หรือคนของเราเป็นคนที่มีคุณภาพ พอไปอยู่ตรงไหนก็สามารถเปล่งศักยภาพ ไม่ว่างานทันตฯ ก็ตาม หรืองานที่เป็นลักษณะบูรณาการกับงานอื่นๆ เพราะหลายๆ ท่านเป็นทีมงานของศูนย์ฯ ด้วย ซึ่งตรงนี้จะเป็นข้อดีที่จะทำให้ส่วนหนึ่ง เราสามารถทำงานออกไป ในช่องทางของเราเองได้ด้วย และสามารถทำงานไปในช่องทางของคนอื่นได้ด้วย โดยที่มีการยอมรับค่อนข้างดี
  • ทำให้รู้สึกว่า ถ้ายังงั้น ตรงนี้ก็เป็นจุดแข็งของเรา พอเป็นจุดแข็งของเราก็ไปดูซิว่า เรามีโอกาสไหม โอกาสที่จะพัฒนางานของเราไปในทีมใดบ้าง
  • หลายๆ ศูนย์ฯ บอกว่า เรามีเครือข่ายที่จังหวัดค่อนข้างดีทีเดียว จะมาจากการที่จะมีงานลงไป มีการพูดคุยกันเป็นการประจำ ผมว่า ตรงนี้เป็นหลักการ เพราะว่าถ้าเราคุยกันได้ ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางโทรศัพท์ ทาง e-mail หรืออะไรก็แล้วแต่ จะมี connection กันอยู่ จะมี Keep contact ตลอดเวลา ผมว่าตรงนี้จะเป็นจุดที่ดี และจะได้ทำกัน ทั้งในส่วนกลาง เขต และจังหวัด
  • ก็เลยมานึกว่า ถ้าอีก 5 ปีข้างหน้าที่เราบอกว่า งานทันตฯ ของเราจะพุ่งเป้าไปที่ประชาชนให้ชัดเจน ในแต่ละกลุ่ม โดยการทำงานที่เป็นในเชิงของภาคีเครือข่าย หรือมีพันธมิตรมาร่วมงานนี้ ถ้างั้นเราจำแนกลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของเราได้ชัดหรือยัง ในแต่ละระดับไหม
  • เพราะว่าในส่วนกลางลูกค้าอาจจะไม่ชัด ที่ประชาชน ลูกค้าอาจจะเป็น จังหวัด ศูนย์อนามัย ศูนย์อนามัยอาจจะไม่ใช่ลูกค้าหรือเปล่า หรือมาเป็นหุ้นส่วนในการที่จะทำงานด้วยกันหรือเปล่า
  • ผมคิดว่าตรงนี้เป็นหุ้นส่วน ที่จะพุ่งเป้าไปถึงลูกค้า คือ จังหวัด อำเภอ ตำบล นะครับ
  • เพราะฉะนั้น ถ้าเราพุ่งเป้าที่งานทันตฯ ที่จะเป็นภาคีเครือข่ายร่วมกัน เป็นหุ้นส่วนของกัน ถ้ายังงั้นเราต้องมียุทธศาสตร์ร่วมกันด้วย เรามียุทธศาสตร์ร่วมกันในการที่จะไปบรรลุผล
  • ผมพยายามยกตัวอย่าง ซึ่งผมชอบมาก ผมดูละครวันเสาร์ อาทิตย์ เรื่องจูมง ซึ่งผมพูดไปหลายครั้งแล้ว และทุกคนคงเคยเห็น หลับตายิงธนู ปัง เข้าเป้าทุกดอกเลย คือ เขาออกแรง เหนี่ยวธนู ยิง และเข้าเป้า
  • อยากจะสะท้อนกลับมาว่า พวกเราก็ทำงานกันเหนื่อย ในหลายๆ ศูนย์ฯ พวกเราทำงานกันเยอะ ก็อยากให้ดูด้วยว่า พวกเราทำงานเข้าเป้ามั๊ย นะครับ

สรุปก็คือ ... อยากให้มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน และเข้าเป้าเดียวกัน ...

 

หมายเลขบันทึก: 125427เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท