เครือข่ายครูสอนคิด


สอนให้คิด คิดแล้วสอน

นักเรียนมีกระดาษที่ไม่ใช้ไหมคะ...นักเรียนพับกระดาษเป็นไหมคะ  นักเรียนพับอะไรก็ได้คนละชิ้น.......ก้าวย่างที่เดินผ่านห้อง ม.2โรงเรียนบ้านหลวงวิทยาคิดว่าคุณครูกำลังสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานฯก็แวะทักทายกันจึงทำให้รู้ว่า อ้าว! นี่คุณครูกำลังสอนภาษาไทย แต่ได้สอกแทรกเรื่องของกระบวนการคิดได้ดีจัง เล่าให้ฟังย่อ ๆนะ ครูให้นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ตามแต่ความสามารถของนักเรียน แล้วครูให้นักเรียนเข้ากลุ่มกัน กลุ่มละ 5 คน แต่ละกลุ่มนำผลงานการพับกระดาษมานำเสนอ แล้ววางแผนผูกเรื่องจากงานพับมาเขียนเป็นเขียนนิทาน โดยให้แต่ละกลุ่มจัดทำ Mind map ผูกเรื่องให้ดี พร้อมทั้งจัดทำรูปเล่ม  เชื่อไหม? บรรยากาศการเรียนการสอนสนุกมาก เห็นแค่นั้นเอง  แต่..วันนี้มีโอกาสไปนิเทศอีกครั้ง ตามไปหาคุณครูถามหาผลจากการเรียนรู้ โอ้โห! รูปเล่มออกมาน่ารักมาก  มีนิทานเรื่อง นกกับเต่า  นทานเรื่องนกยางผู้เย่อหยิ่ง  ทำให้รู้ว่าที่โรงเรียนบ้านหลวงวิทยา ครูได้ฝึกคิดให้กับนักเรียนได้ดีในระดับหนึ่ง พบว่าผลงานของนักเรียนสะท้อนภาพความสามารถในการคิดได้ดี แถมยังมีการบูรณาการตั้งหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพราะนักเรียนใช้ความสามารถทั้งภาษาไทย ศิลปะ คณิตศาสตร์ นิทานบางเรื่องยังเขียนเป็น สองภาษาด้วยนะ เลยได้มีโอกาสนิเทศเรื่องของการประเมินความสามารถในการคิดของนักเรียนด้วย...ก็ดีนะ  ขอขอบคุณคุณครูวรรษวรรณ เอกรัตนวัฒน์ มากเลยที่ทำให้เครือข่ายการสอนคิดได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

หมายเลขบันทึก: 124899เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าจะชวนคุณครูวรรษวรรณ เอกรัตนวัฒน์ เขียนบล็อก เล่าเรื่องอื่นๆ เผยแพร่บ้างนะ คงเป็นประโยชน์มาก และเป็นช่องทางในการสร้างเครือข่ายครูสอนคิด ได้อีกรูปแบบหนึ่ง

สวัสดีค่ะน้อง...นาย ดุสิต หังเสวก  

  • ทักษะกระบวนการคิดนี้น่าสนใจที่จะนำไปสอนนักเรียนนะคะ
  • ทักษะกระบวนการคิดที่จะนำไปสอนครู...มีไหมคะ  อิอิ

ขอบคุณค่ะ

  • มาชื่นชมครูวรรษวรรณด้วยคนค่ะ คุณครูยอดเยี่ยม
  • และศน.ดุสิต ยิ่งเยี่ยมยอด นิเทศผ่านเวป,,,,,

สวัสดีค่ะ

ท่าน ศน.ดุสิต หังเสวก

            ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจผ่านไปให้คุณครูวรรษวรรณด้วยค่ะ และท่านศน.ไพฑูรย์ ปลอดอ่อนกำลังจะเปิดสอนทำบล็อกอย่างกว้างขวาง โรงเรียนที่ทำการสอนกระบวนการคิดของท่านคงจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกท่าน วันที่11 ก.ย.นี้ จะชวนผู้บริหารและครูในโรงเรียนเครือข่ายครูสอนคิดมาทำ KM กัน แล้วจะเล่าให้ฟัง  ขอบคุณหัวหน้าลำดวนมากท่านเป็นคนหนึ่งที่เรา(ผม) ชื่นชมการทำงาน แนวคิด และวัตรปฏิบัติของความเป็น "ศึกษานิเทศก์"โดยแท้จริง

ดิฉันกลังทำวิทยานิพนธ์ สนใจการสอดแทรกการคิดในการสอนปกติ ซึ่งต้องการเอกสารเพื่อจำนำไปใช้กับเด็ก ในเบื้องต้นเป็นคนที่สนใจเรื่องการสอน ยิ่งมาอ่านงานของอาจารย์ก็ยิ่งสนใจค่ะ มีเอกสารที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ใหมค่ะ สนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท