การประชุมวิชาการที่ ม.ธรรมศาสตร์


เรื่อง ห้องสมุดเชิงรุก : การปรับตัวสู่การเป็นห้องสมุดไร้พรหมแดน
มีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการประจำปีที่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดขึ้น เมื่อวันที่ 29-30 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งนานๆ ครั้งจะมีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุมอย่างนี้สักที เพราะว่ามีงบประมาณสนับสนุนจำนวนจำกัด รู้สึกตื่นเต้นกับความเป็นวิชาการ การได้รู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงานในแวดวงวิชาการ ซึ่งอาจจะได้พึ่งพาอาศัยกันต่อไปในอนาคต และประทับใจในการอำนวยความสะดวกของผู้จัด แม้ว่าจะมีสถานที่ที่ไม้เอื้อต่อการประชุมไปสักหน่อย (ที่ต้องเปลี่ยนห้องประชุมเพราะมีผู้ประสงค์เข้าประชุมจำนวนมาก) แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนรู้เลย ไปประชุมครั้งนี้ นอกจากเนื้อหาที่ได้รับตามกำหนดการที่ทางสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดขึ้นแล้ว เนื่องจากมาจากส่วนภูมิภาค จึงได้ขอแสวงหาความรู้เพิ่มเติมให้คุ้มกับค่ารถหน่อย ตามที่บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า มีโอกาสเข้าร่วมงานวิชาการน้อยมาก หากไม่เป็นการจัดภายในมหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการในแผนความคุ้มทุนดังนี้ หลังการประชุมวันแรก ก่อนไปช้อปปิ้งที่ฝั่งศิริราช ก็ขอไปชมห้องสมุดปรีดี พนมยงค์ ซึ่งเป็นห้องสมุดขนาด 3 ชั้น มีตัวอาคารอยู่ใต้ดิน จัดได้สวยงาม ที่สำคัญคือการต้อนรับ แม้ว่าผู้จัดไม่มีกิจกรรมนำชมห้องสมุด เมื่อไปแจ้งที่ประตูว่าเป็นผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการอยากจะขอเยี่ยมชมการจัดบริการ เจ้านห้าที่ได้อนุญาตด้วยความเต็มใจ (โดยไม่ต้องชำระค่าเข้าใช้ห้องสมุด) วันที่ 2 ขอปลีกตัวหลังทานอารกลางวันไปชมห้องสมุดสัญญา ธรรมศักดิ์ อยู่อยู่ใกล้กับบริเวณการจัดประชุมนิดเดียว แต่ผู้ข้าอบรมไม่ค่อยได้มีเวลาไป เนื่องจากกำหนดการประชุมแน่นเอี๊ยดมาก วันที่ 3 ซึ่งเป็นวันเดินทางกลับ ได้ไปแวะชมสำนักหอสมุด ม.เกษตรศาสตร์ อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเคยได้ยินการกล่าวขวัญถึง พบหน้าตาในเว็บไซต์ ไม่เคยได้เห็นของจริง พอไปพบเห็นก็ได้ประสบการณ์ เห็นบรรยากาศใหม่ๆ ในการจัดห้องสมุด สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่สำนักหอสมุด ม.ธรรมศาสตร์จัดขึ้นนอกเหนือจากการประชุมวิชาการแล้ว คือ การออกบูธสินค้าและจำหน่ายหนังสือจากสำนักพิมพ์ รวมถึงการนำชมห้องสมุดเมื่อสิ้นสุดการประชุมในวันที่ 2 สำหรับสาระสำคะฯจากการประชุม ตนเองสรุปได้ว่า ผู้ให้บริการควรเป็นผู้เรียนรู้ สนุกกับงานที่ท้าทาย สร้างสรรคฺ คืดสิ่งใหม่ และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เท่านี้กาบริการเชิงรุกก็เกิดขึ้นได้โยไม่มีพรมแดน บางสถาบันอาจมีปัญหาอุปสรรคบ้าง แต่ขอให้ทำในสิ่งที่ตนเองทำได้ตามศักยภาพที่มีอยู่ก่อน
หมายเลขบันทึก: 124896เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้มีโอกาสได้ไปประชุมเช่นกันค่ะ  รู้สึกว่าจะนั่งอยู่ข้างหน้าหน่วยงานจากม.ขอนแก่น  ที่จำได้  เพราะตอนที่อ.ชัยสมพล  ถามว่ามีห้องสมุดไหนไปหาผู้ใช้ถึงที่บ้าง  และที่จำได้คือจะมี ม.ขอนแก่น  แล้วทุกคนก็ปรบมือ ว่าเป็นแบบอย่างที่ดี  ถือว่าเป็นการบริหารแบบเชิงรุก  ถึงแม้จะไม่ได้มีโอกาสพูดคุนกัน  แต่ก็ยินดีที่ได้มาอบรมงานการนี้ร่วมกันค่ะ

สวัสดีค่ะ...เสียดายนะคะที่ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน
สำหรับชาว ม.นเรศวรก็ได้ g2k นี่แหละค่ะที่ทำให้ใกล้ชิดกัน แม้ว่าอาจจะยีงไม่เคยได้พบตัวจริง

เสียดายที่ไม่ได้ไปงานนี้ครับ อยากไปแต่บังเอิญว่ามีภาระกิจด่วนเข้ามาพอดี

เอาไว้งานหน้าๆ คงมีโอกาสได้เจอกับพี่บรรณารักษ์ทุกคนนะครับ

http://projectlib.wordpress.com

My library in 365 days 

อยากไปจังเลยค่ะ    เสียดายจัง  เขาน่าจะเชิญอดีตบรรณารักษ์ไปด้วยเน๊าะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท