ดอกลั่นทม.. ไยเขาว่าเจ้าตรมโศกเศร้า


สวัสดีค่ะ ..   วันนี้จะมาชวนเสวนาพาทีเรื่องดอกลั่นทม หรือที่รู้จักกันดีในนาม ลีลาวดี นั่นแล    เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่คนเขียนหลงใหล    นอกไปจากดอกแก้ว  ดอกปีบ  ดอกโมก  ดอกมะลิ  ดอกราชาวดี  เขี้ยวกระแต  พุดพิชญา  และอื่น ๆ อีกมากมายที่ล้วนแล้วแต่เป็นดอกไม้ไทย  สีขาว  มีกลิ่นหอม     

นึกภาพตัวเองให้เป็นแม่ญิงคนเมืองเจียงใหม่   ที่เมื่อมีวัยมากขึ้นจะนุ่งผ้าซิน  สวมเสื้อผ้าฝ้าย   ทำงานในสวนเล็ก ๆ ของตัวเอง  เปิดเพลงบรรเลงของศิลปินคนโปรด อย่าง  คุณจรัล  มโนเพ็ชร   คุณสุนทรี  เวชานนท์   คุณจำรัส  เศวตาภรณ์  หรือแม้กระทั่งงานของคิทาโร่  / Enya / Sarah  Brightman    และแน่นอนที่สวนเล็ก ๆ นั้นต้องล้วนแต่มีดอกไม้ไทยสีขาวส่งกลิ่นฟุ้งกำจายไปทั่วบริเวณ    แค่นึกถึง..ก็รู้สึกสุขใจแล้วค่ะ    

แต่ทุกวันนี้     ที่ทำได้ก็แค่ทำให้ตัวเองมีกลิ่นหอมบางเบาของดอกไม้นามลั่นทม  อ๋อ..ต้องเรียกเธอว่า ลีลาวดี แล้วสินะคะ    มีความสุขเหลือเกินเวลาใคร ๆ พากันทักเวลาที่คนเขียนเดินผ่านว่า เอ๊ะ! หอมจังเลยค่ะ    หอมบาง ๆ คล้ายกลิ่นดอกลีลาวดี    คนเขียนก็จะยิ้มมมมมมม แล้วตอบกลับไปว่า เจ้า .. หอมกลิ่นดอกลีลาวดีน่ะเจ้า   ด้วยความภาคภูมิใจ    ปกติคนเขียนเป็นผู้ที่เป็นปรปักษ์กับน้ำหอมของเพื่อน ๆ    แต่สำหรับกลิ่นดอกไม้เหล่านี้ เป็นข้อยกเว้นค่ะ    ถึงแม้จะมีบางคนบ่นบอกว่า ลั่นทมมีความหมายถึงความโศกเศร้า    ตัวต้อมและอากัปกิริยาของต้อมก็ดูเศร้าสร้อย    พอมารวมกันก็เป็นความหอมแบบที่เหมาะกับตัวต้อมมากแต่มันก็เศร้ามากล่ะนะ  พี่ว่า..    

นอกจากกลิ่นลีลาวดีที่ว่านี้    คนเขียนก็มีกลิ่นดอกกระดังงาไว้ใช้ในวันที่รู้สึกอยากให้ตัวเองแปลกเปลี่ยนไปจากวันปกติ    แน่ล่ะ..ที่จะต้องไม่ใช่วันทำงาน   สำหรับกลิ่นกระดังงานี้..เคยได้ยินมาว่า ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไร้คนรัก   เพราะจะทำให้รัญจวนใจยิ่งนัก   อันตรายนะ  โฮ่ะ ๆ ๆ    และก็มีครีมหอมกลิ่นดอกปีบที่เป็นอภินันทนาการจากพี่นักเขียนคนโปรด  สำหรับทาตรงข้อมือก่อนนอน    นอนหลับตาไปพร้อมกับกลิ่นหอมเบาบาง    จะได้หลับสบายไงล่ะคะ    อ๋อ..เธอส่งมาให้พร้อมกับน้ำมันมะพร้าวกลิ่นจำปาค่ะ     โอ๊ะ โอ คนเขียนเป็นแม่สาวโบราณ แอนด์ โรแมนติกค่ะ   ถึงแม้จะแอบห้าวก็เถอะ    

 ลั่นทม เป็นไม้ดอกยืนต้นในสกุล Plumeria มีหลายชนิดด้วยกัน บางคนมีความเชื่อว่า ไม่ควรปลูกต้นลั่นทมในบ้าน เนื่องจากมีชื่อเป็นอัปมงคล คือไปพ้องกับคำว่า 'ระทม' ซึ่งแปลว่า เศร้าโศก ทุกข์ใจ แต่ปัจจุบันนิยมเรียกชื่อใหม่ ว่า ลีลาวดี และนิยมปลูกกันแพร่หลายอย่างมาก ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ ได้แก่ จำปา, จำปาลาว และจำปาขอม เป็นต้น (สำหรับชื่อภาษาอังกกฤษ ได้แก่ Frangipani, Plumeria, Templetree)ลั่นทม เป็นไม้ที่นำมาจากเขมร ทางภาคใต้ เรียกชื่อว่า "ต้นขอม" "ดอกอม" ส่วนใหญ่ที่ปลูกกันเป็น "ลั่นทมขาว" เล่ากันว่า ไม้นี้นำเข้ามาปลูกในไทย เมื่อคราวไปตีนครธม ได้ชัยชนะ นำต้นไม้นี้เข้ามาปลูก และเรียกชื่อเป็นที่ระลึกว่า "ลั่นธม" "ลั่น" แปลว่ ตี เช่น ลั่นฆ้อง ลั่นกลอง "ธม" หมายถึง "นครธม" ภายหลัง "ลั่นธม" เพี้ยนเป็น "ลั่นทม"
ลั่นทมเป็นพืชนิยมปลูกเพราะดอกมีสีสันหลากหลาย สวยงาม ได้แก่ขาว เหลืองอ่อน แดง ชมพู ฯลฯ บางดอกมีมากกว่า 1 สี
ดอกลั่นทม ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติ ของประเทศลาว โดยส่วนมากจะขึ้นอยู่ตอนเหนือของประเทศ ไทยทางขึ้นพระธาตุที่เมืองหลวงพระบาง

* ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพิเดีย  สารานุกรมเสรี    

ลีลาวดี ถ้าแปลตามความหมายตามอักษรแล้ว ก็คือต้นดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามอ่อนช้อย ไม้นี้เดิมเรียก ลั่นทม เป็นไม้ยืนต้นในเขตร้อน ที่เห็นทั่วๆไปมีดอกสีขาว แดง ชมพู ชื่อเดิมของพันธ์ไม้นี้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าคำนี้มาจากคำว่า ระทมซึ่งหมายถึงความเศร้าโศกจึงไม่เป็นที่โปรดปรานปลูกในบริเวณบ้านหรือที่อยู่อาศัย แต่แท้ที่จริงแล้วมีผู้มีความรู้ด้านภาษาไทยกล่าวถึงคำว่า ลั่นทม ที่เรียกกันแต่โบราณหมายถึง การละแล้วซึ่งความโศกเศร้าแล้วมีความสุข ดั้งนั้นคำว่า ลั่นทมแท้ที่จริงนั้นเป็นคำผสมจาก ลั่น+ทม โดยคำแรกหมายถึง แตกหัก ละทิ้ง และคำหลังหมายถึงความทุกข์โศก ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนชื่อมาเป็นลีลาวดีเนื่องจากความเข้าใจในภาษาคลาดเคลื่อน แต่ชื่อใหม่นั้นก็ความไพเราะสมกับท่วงท่าของลำต้น มีตำนานเล่าขานถึงที่มาของลีลาวดีในลักษณะต่างๆกันอย่างไรก็ตามพันธ์ไม้นี้ตามหลักสากล ได้ถูกเรียกชื่อว่า ฟรังกีปานี (frangipani) และเรียกกันทั่วๆไปว่า พลูมมีเรีย (plumeria)

พลูมมีเรีย หรือ พลัมมีเรีย ถูกเรียกตามชื่อของนักพฤกษ์ศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อ ชาร์ล พลัมเมอร์ (ค.ศ. ๑๖๔๖-๑๗๐๖) บุคคลผู้นี้ได้ริเริ่มจัดระบบเป็นหมวดหมู่ให้กับต้นใม้และดอกไม้ในเขตร้อน เรื่องมีอยู่ว่าในศตวรรษที่ ๑๗ นาย ชาร์ล พลัมเมอร์ ถูกมอบหมายจากกษัตรั ฝรั่งเศส ให้ไปแสวงหาพันธ์ต้นไม้แปลกๆในเขตร้อน ชาร์ลได้เดินทางไปยังหมู่เกาะ แคริเบียน ถึง ๓ ครั้ง จึงได้พบต้นไม้ที่มีดอกสวยงามและรูปทรงแปลกๆ จึงได้นำกลับมาที่ประเทศ ฝรั่งเศส หลายปีผ่านไปนักพฤกษ์ศาสตร์ชาวฝรั่งเศสอีกท่านหนึ่งชื่อนาย ทัวนีฟอร์ท ได้ตั้งชื่อต้นไม้นี้ว่า พลัมเมอร์เรีย (plumieria) เพื่อเป็นเกียรติแก่นาย ชาร์ล พลัมเมอร์ แต่ภายหลังชื่อถูกเรียกเพี้ยนไปเป็น พลูมมีเรีย (plumeria)

อย่างไรก็ดีศัพท์ทางวิชาการของการเรียกชื่อต้นไม้ชนิดนี้ได้ระบุว่า ฟรังกีปานี (frangipani) ชื่อ ฟรังกีปานี ได้ถูกสมมุติฐานว่ามาจากคำในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า ฟรังกีปาเนีย (frangipanier) ซึ่งมาจากรากศัพท์ว่ากลิ่นหอม (fragrance) อีกสมมุติฐานของชื่อนี้คำว่า ฟรังกีปานี มีความหมายถึงยางสีขาวเหนียวเหนอะซึ่งออกมาจากต้นไม้ที่ถูกตัด ชาวฝรั่งเศสผู้ได้ไปตั้งรกรากในหมู่เกาะแคริเบียนได้สังเกตุเห็นลักษณะเช่นนั้นจึงเรียกว่า ฟรังกีปานีเออร์ (frangipanier) ซึ่งในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า นมข้น สรุปแล้วชื่อสากลของพันธ์ไม้นี้มีความเป็นไปได้สูงว่ามาจากภาษาฝรั่งเศส

ต้นลีลาวดีได้แพร่หลายในอเมริกา สมัยบุกเบิก ซึ่ง ต่อมามีการผสมข้ามพันธ์ มีสีสันมากมายและหลากลักษณะ นักพฤกษ์ศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อ วูดสัน (woodson) ได้บ่งลักษณะของชนิด เป็น ๗ ลักษณะ ตามแหล่งดั้งเดิมของที่มา แล้วตั้งชื่อ ดังต่อไปนี้

๑. พลูมมีเรีย อินโนโดรา แหล่งเดิมมาจากประเทศ โคลัมเบีย และ บิตริสกีนา
๒. พลูมมีเรีย พูดิกา ประเทศ โคลัมเบีย เวเนซูเอลา และ มาตินิค
๓. พลูมมีเรีย รูบรา ประเทศ ใน อเมริกากลาง
๔. พลูมมีเรีย ซับเซสซิลิส ประเทศ ฮิสปานิโอลา
๕. พลูมมีเรีย ออบทูซ่า หมู่เกาะบาฮามัส ประเทศ คิวบา จาไมกา ฮิสปานิโอลา ปอร์โตริโก บริติสฮอนดูรัส
๖. พลูมมีเรีย ฟิลิโฟเลีย ประเทศ คิวบา
๗. พลูมมีเรีย อัลบา ประเทค ปอร์โตริโก เวอร์จินไอแลนด์ส และ เลสเซอร์ เอนทิเลส

ยังมีการแบ่งชนิดของลีลาวดีตามลักษณะใบ ช่อดอก และ สี และ การตั้ง ชื่อ เรียก อย่างกว้างขวางในแต่ละที่ ส่วน ประเทศที่ให้ความสำคัญ ของลีลาวดี ถึงมีการตั้งสมาคม ก็คือ สหรัฐอเมริกา โดยมีการจดทะเบียนชื่อตามลักษณะต่างๆดังที่กล่าวถึงกว่า ๓๐๐ ชื่อ จากจำนวนของลีลาวดีที่มีอยู่เดิม (generic) และที่มีการผสมพันธ์ (hybrid) กว่า ,๐๐๐ ชนิดทั่วโลก         

*  ข้อมูลจาก  http://www.lilavadee.com/ 

  

 

                                                     และรูปถ่ายฝีมือเจ้คนสวย  ลูกสาวเจ้านาย  จุ๊บจุ๊บเลย  ^_^      

หมายเลขบันทึก: 123835เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

คุณต้อมขา...เมื่อไหร่ใครจะคิดให้อินเทอร์เน็ตมีกลิ่นได้เนาะ

  • แวะมาดูนึกว่าคุณจะเขียนตอนจบ...(ว้า)
  • ไหงเที่ยวนี้มามาดวิชาการคะคุณ
  • ดอกไม้สวยมากคะ...แต่อยากดมคนเขียนมากกว่า..อะอะ ดมดอกไม้คะ...ดอกไม้
  • ที่บ้านฉันไม่มีซะด้วย(เดี๋ยวไปดมบ้านข้างๆก็ได้..ฉันผูกมิตรหมาข้างบ้านไว้แล้ว...พ่อครูบายกให้ฉันเป็นนายกสมาคมสุนัขสัมพันธ์โลกด้วยจะหาว่าโม้อิอิ)...
  • ฉันมีดอก บานเช้าของฝรั่งคะเป็นไม้เลื้อยสีฟ้านั่นแหละคะเดี๋ยวไปหารูปมาให้ดูนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณต้อม ว้าว พี่ได้เข้ามาเขียนคนแรกเลยนะนี่ ยังไม่ทันไปชิมน้ำพริกอ่องเลย หมู่นี้โพสต์ความเห็นไม่ค่อยได้ระบบไม่รับค่ะ ต้องคอยหาจังหวะ ที่ทำได้คืออ่านไปก่อน แล้วค่อยเวียนกลับมาโพสต์ความเห็น

ขอบคุณน้องผู้แสนโรแมนติค มีน้ำหอม น้ำมัน ครีมหอมทาตัวหอมฟุ้งมาเขียนเรื่องดอกไม้ทรงเสน่ห์ให้อ่านค่ะ

ช่วงนี้ลีลาวดีที่บ้านดอกน้อย(แบบสีขาวตรงกลางเหลือง ดอกใหญ่ เป็นพวงช่อ) เพราะได้น้ำมากเกินไปจากฝนที่ตกทุกวัน

 

ตอนเขียนคุณnaree suwan ยังไม่ได้โพสต์ เราช้าไปหน่อยนะ

Flower33ที่บ้านมีดอกนี่คะ..บานเช้าฝรั่งไม่ใช่ดอกผักบุ้งนะคะห้ามดูผิด...

  • อุตส่าห์ปลูกตั้งนาน..
  • อิอิเลี้ยงแบบให้ธรรมชาติดูและนะคะ
  • ชอบไม้เลี้อยคะ...เหมือนตัวฉันเองไงคะ
  • คุณต้อมหายไปไหนน้า...เปิดบ้านทิ้งไว้ซะด้วย

สวัสดีค่ะคุณต้อม

  • วันนี้นำเสนอดอกไม้.....ชื่อเรียกตั้งมากมายอ่านแล้วจำได้แค่ "ลั่นทม"  "ลีลาวดี" 
  • ชอบชื่อ ลีลาวดีค่ะ.....ฟังแล้วเหมือน.....ลุ่มลึก...( คิดว่าตัวเองเป็นนางในวรรณคดี..)

สวัสดีครับ

ดอกลั่นทมเป็นดอกไม้ในฝันของผม.. เคยคิดว่าวันหนึ่งหากบ้านมีสวนดอกไม้  ต้นลั่นทมเป็นดอกไม้ชนิดแรก ๆ ที่ผมไม่ลืมที่จะนึกถึง..

ส่วนวิถีคิด หรือคตินิยมที่ว่าดอกลั่นทม คือสัญลักษณ์ของความทุกข์เศร้านั้น ...ผมก็ยังไม่เชื่อเสียทั้งหมดหรอกนะครับ

เชื่อแต่เพียงว่า ดอกไม้ทุกชนิดงดงามและมีคุณค่าเสมอ

และบางทีมนุษย์ต่างหากคือผู้นิยามความหมายและตัวตนของดอกไม้แทนเสียเอง

.....

ขอบคุณครับ

ตรงใจฉันแป๊ะเลยค่ะคุณต้อม  ลีลาวดีที่รักเป็น 1 ในดอกไม้ที่ชอบมากๆ  ทุกวันนี้ยังแอบไปเด็ดเค้ามาค่ะอยู่ข้างๆ ออฟฟิสค่ะ  ไม่รู้เค้าจะเห็นรึเปล่า  เอามาลอยน้ำในอ่างแก้ว  สวยดีค่ะ  ก็ที่บ้านไม่มีนี่คะ  สักวันหนึ่งเจ้าของเค้าคงแอบย่องตามเอาไม้มาตีหัวแน่ๆ เลย

  • สวัสดีค่ะ คุณนายกสมาคมสุนัขสัมพันธ์โลก  ..

มาทักทายคุณในวันนี้แบบเหนื่อยมาก  เหงื่อโทรมกาย ก็เนี่ยค่ะ  ปลุกปล้ำกับภารกิจประจำวัน (( วันนี้หนักหน่อย )) เสร็จก็ตรงดิ่งเข้ามา    อยากให้คุณเห็นสภาพต้อมวิ่งมาหาด้วยความเหนื่อยอ่อน  พอใกล้จะถึงคุณก็สะดุดขาตัวเองล้มแผล่ะ  น้ำตาคลอเบ้า  ปากแบะ  เอื้อมมือไปข้างหน้าข้างหนึ่ง  มองไปยังคุณราวกับอยากจะให้ช่วยมาฉุดหน่อย  นะนะน๊า  .........  เว่อร์แฮะ  แฮ่ะ ๆ ๆ  

แวะมาดูตอนจบ may it be หรือคะ?   แหม.. ต้อมยังไม่มีแรงบันดาลใจน่ะค่ะ    ชาตินี้จะเขียนจบหรือเปล่าก็ไม่รู้  

ไม่ได้มาแบบวิชาการหรอกค่ะ   แต่จะนั่งเทียนเขียนก็กลัวผิดพลาดน่ะจ้า   และต้อมก็ชอบนะ  ชอบมาก ๆ   เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่ต้อมแสนจะโปรดปรานน่ะค่ะ    รักและหลงสาวเจ้าเต็มหัวใจเลย   อ่อ..หมายถึงดอกไม้นะคุณ

คุณ..อ่าววว  นึกว่าอยากจะดมต้อมเสียอีก  กำลังจะยื่นแขนให้ดม  แต่ว๊า!! มาดมเอาตอนนี้ ก็ได้แต่กลิ่นเหงื่ออ่ะดิ   วันนี้ต้อมทำงานเป็นจับกังตั้งแต่เช้าแล้ว   ไม่มีกลิ่นหอม ๆ ให้ดมดอมหรอกค่ะ

 

  • ชอบดอกไม้สีขาวกือบทุกชนิด
  • บางอย่างไม่สวยแต่มีกลิ่นหอมมาก
  • อุปมาเหมือนคนบางคนหน้าตาไม่ดีแต่ก็เป็นคนดีได้
  • ชอบชื่อเดิม
  • โอ้ ดอกลั่นทม ฉันเคยเด็ดดม ฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดเช้าเด็ดเย็น ฉันเคยเด็ดเล่นเด็ดดมๆๆๆ
  • ถ้าเปลี่ยนชื่อ คงร้องเพลงกิจกรรมนี้ไม่ได้
  • ฮือๆๆๆ
  • สวัสดีค่ะ  คุณพี่นุช..

ต้อมโพสน้ำพริกอ่องเพื่อหลอกล่อให้พี่นุชมาช่วยวิจารณ์โดยเฉพาะนะเนี่ย   ก็..พี่นุชเป็นผู้ที่ทำน้ำพริกอ่องที่อร่อยที่สุดในโลกนี่นา    ต้องรบกวนให้พี่นุชช่วยชี้แนะต้อมบ้างนะคะ  TT_TT

แฮ่ะ ๆ ๆ ต้อมเป็นปรปักษ์กับน้ำหอมน่ะค่ะ    แต่สำหรับกลิ่นดอกไม้เบา ๆ อย่างลีลาวดีน่ะ  เป็นอะไรที่ต้อมโปรดปรานเป็นที่สุดน่ะค่ะ   ก็ดอกไม้ชนิดนี้ดูอ่อนหวาน เศร้าสร้อย เหมือนต้อมนี่นา  แฮ่ะ ๆ ๆ  อ่อนหวาน  ต้อมก็โม้ไปงั้นล่ะค่ะ   ไม่ได้ถึงกับอ่อนหวานแบบกุลสตรีหรอก  ก็เลยให้ใจกับดอกไม้ชนิดนี้เต็มที่    ชอบมากค่ะ

ก็..เป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ น่ะค่ะ พี่นุชขา    กับอะไรที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา    บางทีแค่การได้เดินผ่านต้นไม้ที่ชอบก็อมยิ้มได้แล้วนะคะ  ^_^

ลีลาวดีที่บ้านต้อมเป็นชนิดสีขาว  ตรงกลางเป็นสีเหลือง   ดูอ่อนหวาน - อ่อนไหว    และเวลาที่กลีบดอกหล่นร่วงสู่พื้นดิน  ต้อมมักจะเก็บเอาไปลอยน้ำไว้ในห้องนอนน่ะค่ะ   ก่อนนอนปรายตามองไปเห็นก็ชื่นใจ 

  • คุณพี่นุช คะ..

เข้าใจว่า คุณ naree  เธอถือบัตรคิวไว้น่ะค่ะ  ^_^

  • คุณ naree ..

เกือบจะตอบแล้วนะว่าดอกผักบุ้ง  แฮ่ะ ๆ ๆ

และอ้าววว .. ให้ธรรมชาติดูแลน่ะดีนะคะ  ก็ดอกไม้มาจากธรรมชาตินี่นา  จะมีอะไรดูแลเขาได้ดีกว่าธรรมชาติล่ะเนอะ

ที่หายไปก็เพราะภารกิจค่ะ  และตอนนี้ก็กลับมาแล้วค่ะ

ชอบดอกลั่นทมมากเลยคุณต้อม ใครจะว่าชื่อไม่ดีก็ช่าง นี่ตั้งใจไว้ว่าบ้านใหม่ต้องปลูกเด่นเป็นสง่าอยู่บนเกาะกลางสระน้ำ วางแบบไว้แล้ว ต้องต้นนี้แน่นอน

โอ้เจ้าดอกลั่นทม ฉันเคยเด็ดดมฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดเช้าเด็ดเย็น ฉันเคยเด็ดเล่นเด็ดดมเด็ดดม...
  • คุณครูหญ้าบัว คะ..

สวัสดีวันหยุดของครู  แต่เป็นวันทำงานของต้อมค่ะ  ^_^

ลีลาวดี  ดูงดงามและอ่อนหวานราวกับชื่อนางในวรรณคดีจริง ๆ ด้วยค่ะ   ว่าแต่..นางในวรรณคดีคนนี้ ปิดเทอมจะไปเที่ยวนอนอ่านหนังสือธรรมมะที่ไหนล่ะคะ?  ขอไปด้วย ๆ ๆ

 

  • สวัสดีค่ะ น้องต้อม
  • ป้าแดงชอบดอกลั่นทมค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน ..

ต้อมเห็นด้วยค่ะว่า ดอกไม้แต่ละชนิดล้วนมีความหมาย  งดงาม  มีคุณค่า ไม่ต่างกัน    มนุษย์ต่างหากที่เป็นผู้ให้คำนิยามความหมายและตัวตนของดอกไม้นั้น ๆ

ที่บ้านต้อมมีไม้ชนิดนี้ 1 ต้นค่ะ   และกำลังจะหามาปลูกอีก  ^_^

ขอบคุณนะคะ ที่มาเยือนกันเสมอ  ^_^

  • สวัสดีค่ะ  คุณทะเลดาว ..

ต้อมรักที่จะซอนตา  ซอนใจให้กับดอกไม้ไทย ๆ สีขาว ที่มีกลิ่นหอมละมุนเบาบางทุกชนิด  แต่ลั่นทมเป็นอันดับหนึ่งที่โปรดปรานน่ะค่ะ  ^_^

สวยเนอะ 

  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

อุปมาอุปมัยได้ดีแท้  แหม แหม๊  ^_^  เหมือนต้อมไง  ถึงเค้าไม่สวย แต่ก็เป็นคนดี (( ในระดับหนึ่ง )) นะเออ   เหอ ๆ ๆ   เนอะ  เนอะ  (( หาแนวร่วม ))

นี่.. มาบันทึกต้อมทีไร  ทำไมต้อง ฮือ ๆ ล่ะคะ?  ทำไมไม่ร้องฮ่าฮ่า เริงร่า เบิกบาน บ้างล่ะท่านพี่

ป๊ะ ๆ ๆ  ไปร้องเพลง  ดอกลั่นทม เด็ด ๆ ดม ๆ กับคุณซูซานดีกว่าเนอะ

  • คุณซูซานที่น่าร๊ากกก ..

ถ้ายังไม่ได้ปลูกต้นลั่นทมก็เอาต้อมไปดูเล่นก่อนก็ได้นะเออ  เหอ ๆ ๆ  (( แหม๊  ไม่ต้องทำหน้าปูเลี่ยนซะขนาดนั้น  ล้อเล่น ๆ ๆ  ^_^ ))

โอ้เจ้าดอกลั่นทม ฉันเคยเด็ดดม  ฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดเช้าเด็ดเย็น ฉันเคยเด็ดเล่นเด็ดดมเด็ดดม...  ((  ร้องเป็นเพื่อนค่ะ เนอะ ))

  • ต้นลั่นทมเป็นต้นไม้ที่รัชกาลที่ 5 ท่านทรงเสด็จประทับที่ใด พระองค์ท่านจะปลูกลั่นทมไว้  จะสังเกตุเห็นมีต้นลั่นทมใหญ่ๆ อายุมากๆ อยู่บริเวณข้างทางรถไฟ ครับ

%e0%b8%8a%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b9%84%e0%b8%9f+102

  • นี่ก็เป็นต้นหนึ่งที่ขุดจากริมรั้ว เพราะเขาต้องใช้พื้นที่ตั้งเสาหม้อแปลงไฟฟ้า เลยนำมาปลูกไว้หัวชานชลา ที่หัวลำโพง  ตัดกิ่งออกเสียเหลือนิดเดียว
  • สวัสดีค่ะ ป้าแดง ..

ฮั่นแน๊!!  ต้อมว่าเรามาตั้งชมรมพลพรรครักลั่นทมกันดีกว่า  เนอะเนอะ ^_^

ใครรักลั่นทม บุคคลผู้นั้นต้องอ่อนหวานแน่ ๆ เลย  อิอิ  เช่น หนูเป็นต้น  haha 

  • ธุค่า คุณสะมะฯ ..

ขอบคุณนะคะ  สำหรับภาพ .. และเคยอ่านจากไหนก็ไม่รู้มาว่า ที่เกาะสีชัง  บริเวณวัง ร.5  ก็จะมีต้นลั่นทมปลูกอยู่เต็มไปหมด  ไม่รู้ว่าจริงไหม?  หนูอยากไปดูจัง!

สวยมากคะคุณต้อม เวลาพบดอกที่ร่วงมักจะเก็บทุกครั้ง ขอบคุณที่นำข้อมูลมาแบ่งปัน
  • สวัสดีค่ะ  คุณ moo ..

ต้อมชอบมองดอกไม้ที่อยู่บนต้นค่ะ  สวยดี - สวยนาน  มองแล้วชื่นใจ

ไม่ชอบเด็ดดอกไม้เลย  นอกจากเมื่อถึงคราวเจ้าดอกไม้หล่นร่วงสู่ผืนดินเองตามวาระ  ต้อมก็มักจะเอาไปลอยน้ำในอ่างแก้ว  ให้ดอกไม้นั้นได้สวยนานอีกหน่อย 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ^_^

  • ยืมมาจากบันทึกพ่อ
  • ลั่นทมร้อยปีบ้านพ่อ
  • เอามาแจม
  •  อ.ขจิตยืมมาแค 100 ปี
  • ของผมลั่นทม 110 ปี  มีช้างด้วย...เอ้า
  • ยืมมาจากสถานีหัวลำโพง  ฮ่าๆๆ

%e0%b8%8a%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b9%84%e0%b8%9f+103

  • สวัสดีค่ะ...น้องต้อมเนปาลี
  • พี่ไม่ได้จิ๊กรูปดอกลั่นทมมาฝากเหมือนคนข้างบนนะ อิอิ
  • ตามมาชื่นชมดอกลั่นทม....นั่นสินะ ดอกก็ออกจะขาว สวยบริสุทธิ์ แต่ไง๋ คนถึงเอาไปเปรียบกับความโศกเศร้าก็ไม่รู้นะ....ไม่เข้าใจจริง ๆ

 

สวัสดีค่ะคุณต้อม

  • ชอบดอกลั่นทมเหมือนกันค่ะ  และมีภาพนี้มาฝากค่ะ 
  • ไม่ใช่แต่ใกล้เคียงค่ะ
  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ..

โห ..  บ้านพ่อครูบาฯ มีต้นลั่นลมอายุร่วมร้อยปีเชียวหรือคะ? o_O
บ้านต้อมมีอายุแค่ 2 ปีเอง   ได้มาตอนต้นยังเล็กจิ๋ว  ตอนนี้สูงท่วมหัวแล้วค่า

 

  • คุณสะมะฯ ..

โห .. ข่มท่านพี่ขจิต เห็น ๆ เลย    แล้วต้อมจะเชียร์ใครดีเนี่ย?  อิอิ

เอาเป็นว่าแข่งกัน  ต้นลั่นทมใครอายุน้อย ๆ ดีกว่า  ต้อมจะส่งที่บ้านเข้าประกวด  และชนะเลิศ  โฮ่ะ ๆ ๆ   ^_^

  • สวัสดีค่ะ คุณ Sirintip ..

ตอนที่รู้จักดอกไม้ชนิดนี้ครั้งแรกก็นึกแปลกใจเหมือนกันค่ะ   ดูซิ  ดอกเจ้าออกจะสวยหวาน  งดงาม  หอมเย็น ๆ เบาบาง  แล้วไยใคร ๆ จึ่งให้เป็นตัวแทนของความเศร้าโศกไปได้ เนอะ

ขำ ๆ คุณสะมะฯ และท่านพี่ขจิต โจ บา เอ ค่ะ  นี่ถ้าต้อมมีรูปถ่ายต้นไม้ชนิดนี้ที่อายุมากกว่านี้  ก็จะขอเอามั่ง  อิอิ   ไม่ได้ค่ะ  ไม่ยอมน้อยหน้าพี่ ๆ หรอก  เนอะ เนอะ  คุณ Sirintip

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณรักษ์นะ ..

ต้อมชอบจังเลยค่ะ  รูปนี้..  ถ้าถนนทุกสายเป็นแบบในรูป  ต้อมคงไม่กล้าเดิน   ด้วยกลัวจะไปเหยียบย่ำเจ้าดอกไม้กลีบบางเหล่านี้เข้า  ^_^

สวัสดีค่ะ พอดีกะลังหาข้อมูลอย่างอื่นอยู่ แต่ค้นหาในกูเกิ้ล แล้วดันมาเข้าหน้านี้ เจอดอกลั่นทมพอดี ซึ่งตัวเองเพิ่งไปเขาหินซ้อนมาค่ะ แล้วได้ข้อมูลเกี่ยวกับดอกลั่นทมมา

ดอกลั่นทม แต่ก่อนจะปลูกในวัดเป็นส่วนมาก ซึ่งต้นลั่นทม ถือเป็นสมุนไพรอย่างหนึ่ง กลิ่มของดอกลั่นทมนั้นมีสรรพคุณช่วยผ่อนคลาย ลดอาการปวดหัว ใช้ได้กับผู้ที่เป็นมายเกรนด์ ยังช่วยให้หลับสบายด้วยนะคะ และลดสมรรถภาพทางเพศค่ะ เพราะกลิ่มของมันจะช่วยให้เราไม่คิดฟุ้งซ่าน จึงไม่ต้องถามเลยว่า เหตุใดจึงปลูกกันเยอะในวัดนะคะ อิอิ

เมื่อเวลาผ่านไป ข้อมูลต่างๆ เช่นชื่อ ก็อาจมีการเข้าใจผิด แล้วพูดต่อๆ กันมาอย่างว่าแหละค่ะ

100

  • ลั่นทม พันธ์ใหม่คะคุณต้อมฉันปลูกเองกับมือ...รับรองไม่ซ้ำใคร...
  • อิอิ...ไม่มีรูปลั่นทมเลย...เห็นรูปนี้ใกล้เคียง
  • ใกล้เคียงตรงไหนหว่า...(ชอบสีด้านในนี่ละคะแม้กลีบจะบอบบาง..ไม่ทานทน)
  • วันหลังเจอลั่นทมที่ไหน...จะถลาเข้าไปถ่ายรูปให้คุณเชยชมนะคะ(ติดไว่ก่อนนะคะ...)
  • สวัสดีค่ะ  คุณ l2na ..

ขอบคุณจริง ๆ เลย สำหรับข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่คุณเข้ามาแลกเปลี่ยนกัน   ทำให้รู้เพิ่มขึ้นอีกว่า กลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้ช่วยทำให้ลดสมรรถภาพทางเพศ   ^_^   ขอบคุณนะคะ  

ว่าง ๆ เข้ามาเยือนกันอีกนะคะ

 

  • คุณ naree คะ ..

เหมือนไม่ได้เสวนากันนานเลยนะคะ  ^_^

และนั่น ครีเอทมากเลยนะนั่น  กับดอกลั่นทมพันธุ์ใหม่ที่คุณปลูกเองกับมือ  และที่ติดไว้  อย่าลืมมาจ่ายนะคะ  ไม่เช่นนั้นจะทวงบ่อย ๆ เชียวล่ะ  คอยดู

เพลงดวงจำปาเป็นเพลงเพื่อชีวิตที่ผมชอบมาก ... และชอบฟังนิสิตร้อง  โดยเฉพาะการร้องสดที่ไม่มีดนตรีบรรเลงประกอบ ...

ฟังดูเศร้า...แต่ก็มีพลังอย่างบอกไม่ถูก

 

ดอกลั่นทม ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติ ของประเทศลาว

  • สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน ..

ว่าแล้วเชียวว่าต้อมต้องลืมอะไรไป  ^_^  ลืมบอกว่า ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ประจำชาติลาว   ขอบคุณคุณแผ่นดินมาก ๆ เลยค่ะ

 

  • คุณต้อมขาแวะมาใช้หนี้ ที่ทำสัญญาเอาไว้แถมดอกเบี้ยให้ด้วยนะคะ..
  • ยิ้มให้ฉันหน่อยสิคะ...
  • 9987 Dsc04796
  • 777 6661
  • สวัสดีค่ะ  คุณ naree ..

ค่ะ   ^_^   ยิ้มมมมมมม นะคะ

 

ขอบคุณสำหรับหนี้ดอกลั่นทมที่ตรมโศก พร้อมทั้งดอกเบี้ย    สวยค่ะ  ทั้งสวยและอ่อนหวาน    สักวัน..ถ้าอารมณ์ศิลปินมาเยือน   คุณรู้ไหม..ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่ต้อมอยากจะวาดให้

สวัสดีหลานเนปาลี..ขอชมว่าช่างเป็นคนที่ชอบการค้นคว้าหาข้อมูลดีมากในล้านนามีข้อคิดเกี่ยวกับลั่นทมอย่างที่หลานว่ากล่าวคือห้ามปลูกในบ้าน เพราะถือว่า ขึด  

กุศโลบายนี้เป็นผะหญาผู้ใหญ่ที่ป้องกันมิให้นำดอกลั่นทมปลูกในบ้านเพราะ   1.มียางเหนียวเป็นพิษแก่เด็กๆ หากถูกยางจะเกิดแสบๆคันๆเพราะผิวเด็กบางอ่อน   2.กิ่งลั่นทมเปราะหักง่าย  หากเด็กซนปีนป่ายกิ่งหักเด็กเกิดอันตราย   3.ใบลั่นทมบางต้นหล่นรกรุงรังในข่วง(ลานบ้าน)    ด้วยเหตุนี้คนสมัยก่อนจึงห้ามนำมาปลูกในบ้าน ทำให้หลายๆคนบอกว่าไร้เหตุผล   ที่จริงหากศึกษาแล้วผู้ใหญ่ท่านมีหลักการอยู่ในเชิงป้องกัน

ปัจจุบันเวลาเปลี่ยน เหตุการณ์เปลี่ยนธรรมดาของโลกเรา  ผู้คนพัฒนาพันธ์ดอกลั่นทม มีการเปลี่ยนชื่อให้ดูดีขึ้น จากลั่นทมเป็นลีลาวดี   มีการป้องกันอันตรายจากต้นลั่นทม  ทำให้ผู้คนกลับมานิยมอย่างหลากหลาย

เอาใจช่วยค้นคว้าต่อๆไปครับ จะได้มีความรู้มากๆขึ้น

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน

                                       พรหมมา

สวัสดีค่ะ
พี่ก็ชอบ ลั่นทม  เป็นดอกไม้ที่งดงาม มีกลิ่นหอมอ่อนๆนะคะ
พอเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ลีลาวดี คนนิยมปลูกกันเยอะมากๆเลยค่ะ 

 

 
  • ธุ พ่อลุงหนานพรหมมาเจ้า..

สมัยนี้เปิ้นเอาดอกลั่นทมไปชุบแป้งทอดกิ๋นกันก่อมีนะเจ้า   ต้อมนึกบ่ออกว่าเวลาที่กัดเข้าไปจะมีรสชาติเป๋นจะไดพ่อง  

และเห็นด้วยกับความเห็นของป้อลุงทั้งหมดเลยเจ้า  ว่าที่เขาห้ามกันนักหนานั้นก่อเพราะมีเหตุผลล่ะเน้อ

ขอขอบคุณเจ้า

 

  • สวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์..

ต้อมก็ชอบกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ชนิดนี้นะคะ  กลิ่นบางเบา  อ่อนหวาน  และตลอดจนรูปลักษณ์ที่ดูอ่อนหวานปนโศกนั้น  ^^

ดีจร้า

อ่ะน่ะ

บายจร้า

ทำงานจร้าบาย

ดีมาก ขอบพระทัยนะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณดาว และคุณวิน..

สุขสันต์วันแม่นะคะ  ^^

ถ้ามีคนให้ดอกลั่นทม จะมีใครรับบ้างป่าวคะ

ชอบดอกลั่นทมมากๆเหมือนกันคร้า ทั้งชอบทั้งหลงไหล

ยามเย็นๆดิฉันชอบไปสวนสาธารณะใกล้บ้านมากๆๆ

เพราะที่นั้นมีดอกลั่นทม ยามอยู่ใต้ต้นลั่นทม ฉันรู้สึกว่า เย็นสบาย ยิ่งได้ปูเสื่อนั่ง แล้วมีหนังสือ มีเพลง

แนวที่คุณต้อมบอกด้วย ดิฉันแทบไม่อยากลุกขึ้นไปไหนเลย ที่บ้านไม่ได้ปลูเอาไว้เลย เพราะที่บ้านน้องๆหลานๆเยอะมากๆ

ดีใจมากๆๆที่มีคนชอบดอกลั่นทมเหมือนกัน

กำลังสะสมดอกลีลาวดีทุกสีเลยจ้า อยากทราบว่ามีทั้งหมดกี่สีและสั่งซื้อแบบครบได้ที่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท