สืบเนื่องจากงานวันเด็กแห่งชาติ ๔ มกราคม ๒๕๔๙


อยากฉลาด ต้องขยัจนอ่าน ขยันคิด
 

 

                อยากฉลาด ต้องขยันอ่าน ขยันคิด” คำขวัญวันเด็ก ที่ท่านนายกรัฐมนตรีให้ไว้ในปีนี้ 2549

หนูKM ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่หมู่ที่ ๑ บ้านในโค๊ระ ต.กะหรอ กิ่งอ.นบพิตำ มุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแนวแน่ว่าวันนี้จะไปร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็ก ๆ สนุกและได้ความรู้กันอย่างเต็มที่ (และจะทำตัวเองให้กลมกลืนกับเด็กที่สุดคะ)

ก่อนไปเข้าร่วมนั้นหนูKMและทีมวิจัยก็ได้แจ้งขอความร่วมมือกับหน่วยงาน คณาจารย์และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทำให้ได้รับการสนับสนุนทั้งเรื่องของทุนการศึกษา อุปกรณ์เครื่องเขียน ขนม นม ต่าง ๆ มากมาย (กะว่างานนี้ลดแลกแจกแถมเลยทีเดียวคะ...)ต้องขอขอบพระคุณ ณ โอกาสนี้ด้วยคะ

ผู้ร่วมขบวนครั้งนี้มีจำนวน 7 คน (อ.หญิงและอ.บัว ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมได้คะบ่นเสียดายอยู่เหมือนกัน...) เด็ก ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมประมาณ 45 คน (ไม่รวมพ่อ แม่ ผู้ปกครองที่มาร่วมชมการแสดง กิจกรรมของเด็ก)......

ล้อเลื่อนจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 09.45 น.รับทีมงานจากสองข้างทางที่จุดนัดพบ (ก็หนูKMทั้ง 2 คนนั่นแหละคะ)ถึงหมู่ที่ ๑ บ้านในโคร๊ะก็ประมาณ  10.30 น.ทักทายทุกคนเสร็จกระบวนความก็รีบเข้าไปตีท้ายครัว....รับประทานขนมจีนกันอย่างเอร็ดอร่อย (กองทัพเดินด้วยท้องจ้า...) มีเรี่ยวมีแรงกันแล้วก็ประชุมวางแผนกิจกรรม เตรียมอุปกรณ์พร้อม ก็เข้าร่วมในเวทีเล่นกิจกรรมกับเด็ก โดย อ.โรจน์เจ้าเก่านำทีมถามคำถามง่าย ๆ ความรู้รอบตัวและสิ่งรอบข้างที่เด็ก ๆ สามารถตอบได้ เช่น ผลไม้ที่ปลูกในต.กะหรอมีอะไรบ้าง         ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑ ชื่ออะไร คำขวัญวันเด็กปีนี้ว่าอย่างไร ๑๔ จังหวัดภาคใต้มีจังหวัดอะไรบ้าง เด็ก ๆ แววตาอันสดใสรีบยกมือกันตอบคำถามอย่างสนใจ หวังที่จะได้ของรางวัลจากทีมงาน (กำลังใจอย่างหนึ่งที่จะทำให้เด็ก ๆ เป็นเด็กขยันอ่าน ขยันคิด)

ปิดท้ายรายการของทีมงานจับฉลากรับทุนการศึกษาจำนวน 11 ทุน ทุนละ 100 บาท ได้รับความอนุเคราะห์จากคณะอาจารย์(และผู้ปกครองของอาจารย์)สำนักวิชาการจัดการเสร็จกิจกรรมของทีมวิจัยทุกคนก็ต้องขออนุญาตกลับก่อน (มีภารกิจต่อคะ) เสียดายจังไม่ได้ร่วมอยู่จนจบรายการเลยอดทราบเลยคะเด็กที่ได้รับรางวัลหนูน้อยฟันสวยเป็นใคร(ลืมบอกไปคะว่ามีการประกวดหนูน้อยฟันสวยด้วย)

อีกเรื่องหนึ่งคะ.....ต.กะหรอ การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งจะยึดเอาความเด่น ความถนัดของแต่ละพื้นที่ เป็นตัวหลัก กล่าวคือ กะหรอมีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน หมู่บ้านไหนถนัด เก่งเรื่องอะไรก็จะรับเอากิจกรรมนั้นไปทำ เช่น กิจกรรมวันเด็กจะเป็นกิจกรรมที่หมู่ที่ ๑ ถนัดและจัดมาทุกปี หมู่ที่ ๑ ก็จะเป็นเจ้าภาพเป็นศูนย์รวมในเรื่องนี้ เป็นต้น ก็ทำให้เราได้เห็นถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเด่นชัดมากขึ้น ก่อนที่เราจะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งดี ๆ แบบอย่างดีดีจากภายนอก ก็ต้องเรียนรู้ให้ลึกถึงแก่นข้างในก่อนนะคะ...หวังไว้เช่นนั้น

หมายเลขบันทึก: 12353เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อุบลรัตน์ นวลนุ่ม

 ได้ไปร่วมงานเหมือนกันค่ะ รู้สึกประทับใจมากค่ะ ทำให้ตัวเองได้นึกถึงตอนเป็นเด็ก แต่รู้สึกว่าเด็ก ๆ สมัยนี้ กล้าแสดงมากขึ้น มีความมั่นใจในตนเอง กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ ในวันนี้พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้พาบุตรหลานมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ทุกคคนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

  พวกหนู Km เขียนได้ละเอียดมากเลยนะ ขอชี่นชมค่ะ  แล้วที่นี้หนู Km-karo จะเขียนอะไรดีล่ะ จะนำเสนอรูปภาพ และบรรยากาศงานก็แล้วกันค่ะ

                                         รัตน์ km-karo

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท