การสร้างโอกาสในการเรียนรู้ของชุมชน


ติดอาวุธทางปัญญา

โอกาสในการเรียนรู้ของชุมชน

     การสร้างโอกาสในการเรียนรู้ของชุมชน จะทำให้ชุมชนมีพัฒนาการในการดำรงตนมากขึ้น การนำความรู้จากภายนอกชุมชน หรือ ขุดคุ้ยเอาความรู้ที่มีอยู่ในชุมชนออกมาเผยแพร่ให้ชุมชนมีโอกาสได้ศึกษา ได้รู้จักตัวเอง รู้จักสังคม รู้จักโลกภายนอก รู้เท่าทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ตามมาคือ ชุมชนเข้มแข็ง วัฒนธรรมเข้มแข็ง ( เหมือนเมื่อก่อน ) และยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน ต่อผลกระทบภายนอก

      คำถามใครจะเป็นคนเริ่ม ใครจะเป็นคนนำ จริงๆแล้วก็คือคนในชุมชนนั่นแหละต้องเป็นคนริเริ่ม โดยเฉพาะเหล่าบรรดาผู้นำทั้งหลาย ที่ประกาศปาวๆอยู่เสมอว่า มาจากการเลือกตั้ง ฟังดูแล้วน่าจะมีความสำคัญอย่างมาก ที่ชาวบ้านยอมรับได้ขนาดนั้น แต่ยังไม่ค่อยจะเห็นบรรดาผู้นำเหล่านั้นจริงใจต่อสิ่งที่กล่าวมาแล้ว ซักเท่าไรนัก หรืออย่างการโอนถ่ายโรงเรียน ไปอยู่ในสังกัดของ อ ป ท. ที่มีข่าวว่าถึงเวลาที่กระทรวงเสมา จะต้องทำตามกฏหมายที่เขียนไว้ ไม่อย่างนั้น อ ป ท .โดยเฉพาะ อ บ จ. เขาจะฟ้องเอา ก็ยังไม่วายจะได้ยินมาว่าเหมือนถ่วงเวลาอีก ทั้งๆที่ บุคลากร หรือครูอาจารย์ทั้งหลายเขาอยากไปอยู่ในสังกัดของ อ ป ท. ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าไม่ไปก็เหมือนอยู่กับที่ การอยู่กับที่เท่ากับการถอยหลัง เพราะทุกวันนี้การแข่งขันสูง ไม่เว้นในเรื่องของการศึกษา เดี๋ยวนี้จะกลายเป็นธุรกิจการศึกษากันไปหมดแล้ว โรงเรียนในสมัยนี้ความรู้สึกผูกพันธ์ของคนในชุมชนที่มีต่อโรงเรียนไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว โรงเรียนก็ต้องสนองนโยบายอะไรก็ไม่รู้  โรงเรียนในฝัน ลมๆแร้งๆ ไม่ต้องฝันหรอกครับ มาทำกันจริงๆเลยดีกว่า ทำไมผู้ใหญ่ๆทั้งหลายไม่คุยกันละครับ ไม่ต้องห่วงหรอกครับว่า อ ป ท. เขาจะไม่มีศักยภาพในทางการศึกษา เขาอาจจะทำได้ดีกว่ากระทรวงเสียอีก เพราะว่าเด็กๆเหล่านั้นก็เป็นลูกหลานของคนในชุมชน ซึ่งก็เป็นลูกหลานของ อ ป ท . เช่นกันครับ

    มันเหมือนว่ารัฐบาล ( ไม่ว่ายุคไหน )  ไม่มีความจริงใจจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง กลัวว่าชาวบ้านเขาจะรู้เท่าทันนักการเมืองหรืออย่างไรครับ ไม่ต้องกลัวหรอกครับเพราะถ้าชาวบ้านมีความรู้ ก็จะหลอกเขายากขึ้น แต่จะปกครองเขาง่ายขึ้น

     สร้างวัตถุนับหมื่นๆ แสนๆล้าน เพื่อคนเพียงไม่กี่กลุ่มยังสร้างได้ สร้างโอกาสให้คนส่วนใหญ่ของประเทศ ( ชาวบ้าน ) เขาได้มีความรู้ และนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาชีวิตของเขาจะไม่ดีกว่าหรือครับ

เขาเรียกว่า ติดอาวุธทางปัญญาให้ชาวบ้าน เพื่อเอาไปต่อสู้กับความยากจนยังไง   แกล้งโง่ไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 122894เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท