เรื่องเล่างานทันตฯ (5) เรื่องเล่าหมอยุ้ย ศูนย์ฯ 4


เรื่องของการจัดเวที ลปรร. ... เป็นความภาคภูมิใจว่า หมอยุ้ยก็เพิ่งจะฝึกเป็น Fa เป็นเรื่องเป็นราวก็งานนี้ละค่ะ ... เพราะปกติจะเป็น Note taker

 

หมอยุ้ย หรือหมอดลฤดี อยู่ที่ศูนย์อนามัยที่ 4 เมืองราชบุรีค่ะ งานนี้พี่วร ส่งน้อยยุ้ยมาเป็นด่านหน้า พี่แกจะประกบตบหลังค่ะ ศูนย์ฯ 4 เลยขอเหมา 2 บันทึกละค่ะ

  • งานเด็กเล็กในเขต 4 จังหวัดที่ตกมากๆ คือ ราชบุรี กับสมุทรสงคราม ที่ caries free ไม่ได้
  • ตอนนี้จังหวัดราชบุรีก็ทำเรื่องลดหวานมาเป็นเวลา 2 ปี เข้าปีที่ 3 แล้ว ก็มีเครือข่ายไปได้หลาย รร. และหลายศูนย์เด็กเล็ก และมีเรื่องของการประกวด ต้นเดือนหน้าจะมีการประชุมสัมมนาผู้สื่อข่าว ในจังหวัดราชบุรี เรื่องของลดการบริโภคหวานในจังหวัดราชบุรี และเรื่องชมรมคนรักฟัน และขยายเครือข่ายเป็นระดับอำเภอแล้ว คือ อ.โพธาราม บางแพ ดำเนินสะดวก
  • ส่วนสมุทรสงคราม ดำเนินงานร่วมกับพี่แต๊ว เรื่อง การพัฒนาคุณภาพงานส่งเสริมสุขภาพเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีคุณพะเยาเป็นผู้ประสานงาน
  • ส่วนเด็กวัยเรียน เหมือนกับทุกๆ แห่ง คือ มีการติดตาม รร.ยิ้มสดใส และเรื่องการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพใน รร. ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเป็นวิทยากรตามที่ร้องขอ ในเรื่อง รร.ส่งเสริมสุขภาพ หรือ รร.เด็กไทยทำได้
  • ทันตสุขภาพเองมีเรื่องของการประกวด รร. ซึ่งปีนี้ รร. เขาบอกมาว่า เขาก็น้อยใจเพราะว่าเป็นรองชนะเลิศ ทำไมให้ชนะเลิศ ปกติที่ศูนย์ฯ 4 เวลาตัดสินรางวัลชนะเลิศระดับเขตนี้จะมีแต่รอบแรกก่อน คัด 9 รร. ออกจาก 24 รร. ก่อน รร.ที่เป็นอันดับ 1 ใน 3 เขาก็ภูมิใจเหมือนกัน เขาก็อยากได้ ... เพราะฉะนั้น เราก็เลยต้องตั้งงบประมาณของศูนย์ฯ เอาไว้ (เยี่ยมจริงๆ ค่ะ ควักกระเป๋าศูนย์ฯ มาช่วยเสริม) .. เพื่อให้เป็นเงินรางวัลระดับรองชนะเลิศด้วย คิดว่าต้องมีเวทีมอบรางวัลให้ จะจัดวันที่ 10 กันยา ตอนนี้ตัดสินเสร็จไปแล้ว 2 หมวด เหลือหมวดสุดท้าย การแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ซึ่งค่อนข้างยากนิดหนึ่ง เพราะต้องทำเป็นกิจกรรมจริงๆ
  • เรื่องของการจัดเวที ลปรร. ... เป็นความภาคภูมิใจว่า หมอยุ้ยก็เพิ่งจะฝึกเป็น Fa เป็นเรื่องเป็นราวก็งานนี้ละค่ะ ... เพราะปกติจะเป็น Note taker 2 วัน 24 แห่ง รร.ดีเด่นปีที่แล้ว ก็คุยกันว่า ปีหน้าก็จะจัดเหมือนกัน ... เขาบอกว่า ไม่มีงบฯ ก็จะมา ... (ตรงนี้น่าจะเป็นตัวรับรองความสำเร็จนะคะเนี่ยะ)
  • ... ไม่รู้ว่าก็จะมาหรือเปล่า ก็พยายามจะหางบฯ ที่ศูนย์ฯ จัดใหม่ เพราะว่าตรงนี้ได้รู้จักกัน ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และผู้เข้าประชุมก็บอกว่า ได้แอบขโมยจดเบอร์โทรศัพท์ ไปแอบกระซิบอะไรกัน รู้สึกว่า ปีนี้ตัดสินยากมาก เพราะว่าขโมยกันไปขโมยกันมา
  • เนื่องจาก CKO อยู่ในฝ่ายทันตฯ พี่วร ... เราจึงทำได้จนครบกระบวนการ ตั้งแต่เรื่องของการเล่าเรื่องเล่าความสำเร็จ มาสรุปเป็นปัจจัยความสำเร็จ และกำหนดตารางอิสรภาพ ทำถึง River diagram และ Ladder diagram ภายในเวลา 1 วันครึ่ง Fa ก็มือใหม่ หลายๆ คนก็ได้เรียนรู้ รร. ก็บอกว่า มีความเข้าใจเรื่อง KM มากขึ้น เพราะทุกครั้งเขาก็มาทำแต่เรื่องเล่า ก็ไม่รู้ว่า จะเอาไปทำอะไรต่อ ก็ทำจนสำเร็จค่ะ
  • แต่กลุ่มก็บอกว่า คราวหน้าขออีกครั้งก็แล้วกัน เพราะเรื่องตารางอิสรภาพ รร. เขาบอกว่า กำหนดเกณฑ์ง่ายไป เขาบอกว่าหลงประเด็นไปนิดหน่อย ก็คิดว่า รอบหน้าคงจะดีขึ้น
  • เรื่องของกลุ่มผู้สูงอายุ เหมือนกับของศูนย์ฯ อื่นๆ คือ เรื่อง นิเทศติดตามโครงการฟันเทียมพระราชทาน และเรื่องของการประกวด 10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี
  • และที่ของเราทำร่วมกับกองฯ คือ การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ มี 3 จังหวัด คือ ราชบุรี เพชรบุรี และสุพรรณบุรี
  • เมื่อต้นปี แทนที่เราจะชี้แจงชมรมฯ เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เราก็คิดว่า เขาจะมองไม่เห็นภาพกิจกรรม เราก็เลยเลือกชมรมผู้สูงอายุที่มีกิจกรรม เรื่องของส่งเสริมทันตสุขภาพที่ชัดเจน คือ ที่ท่านัด เราก็พาเขาไปดูงานที่นั่น เชิญตัวแทนผู้สูงอายุชมรมละ 5 คน เพื่อจะให้เขาดูว่า จริงๆ แล้ว กิจกรรมไมได้ยุ่งยาก และเขาไม่ได้คาดหวังว่า คุณจะทำเหมือนกัน และจะต้องใช้ทรัพยากร หรืองบประมาณมาก และให้เขาได้ไปดูงาน ได้ไปเจอเพื่อนใหม่ด้วย
  • ... ก็ทำให้ที่ห้วยลึก พอเขาได้ไปติดตาม เขาก็มี idea ขึ้นว่า เขาจะไปทำอะไรที่ชมรมฯ ของตัวเอง เพราะฉะนั้น ตอนที่กองฯ กับศูนย์ฯ ไปเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ก็รู้สึกว่า เขาก็มีอ่างล้างมือ แปรงฟัน ด้วยงบประมาณของเขาเองขึ้นมา และหลายๆ ชมรมก็มีเรื่องที่จะพัฒนาความคิดนี้มากขึ้น หลังจากที่ปีแรก รู้สึกว่า แต่ละคนก็ก่งก๊ง และจะทำแค่ว่า เชิญวิทยากร และแปรงฟันเฉยๆ
  • ตอนนี้รู้สึกว่า หลายๆ แห่ง และเมื่อได้มา ลปรร. ที่ส่วนกลาง หลายคนประทับใจ และปีหน้าคงจะมีอะไรที่มากขึ้น เพราะหลายๆ แห่งก็เริ่มมีการเตรียมเนื้อเตรียมตัวได้มากขึ้นแล้ว
  • เนื่องจากเขต 4 ทำเรื่องฟันตกกระมาหลายปีแล้ว เพราะฉะนั้นปีนี้ก็ถือว่าเป็น Pilot Project เพราะที่อำเภอบางเลน เราทำงานมาได้เข้าที่พอสมควร
  • ก็เรื่องของการปรับพฤติกรรมการใช้น้ำของประชาชน ก็เริ่มมีการกระจายออกไป ก็คือว่า นอกจากเราจะแก้ไขปัญหาใน รร. ได้แล้ว ยังประชาชนของหมู่ 4 หมู่ 2 และหมู่ 5 นี่ ก็มีการเอางบประมาณไปซื้อเครื่องกรอง RO มาสนับสนุนให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านด้วย ซึ่งตอนนี้ก็เป็นการกระจายไปเองตามธรรมชาติแล้ว
  • เราก็จะใช้ในลักษณะของการติดตามการแก้ปัญหา ในขณะเดียวกัน เราก็เป็นวิทยากรในการเผยแพร่ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาของเขตพื้นที่นี้ ให้กับจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่เขตเรา ปีนี้มี 3 จังหวัด ที่อยู่ในเครือข่ายของพี่สุรัตน์ ก็คือ เพชรบุรี สมุทรสาคร และนครปฐม ที่จะเข้าเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังสภาวะฟันตกกระ ก็คิดว่า เมื่อมีรูปแบบที่ชัดเจน ก็จะทำให้จังหวัดได้เห็นประโยชน์ และแนวทางในการดำเนินงานต่อไป
  • นอกจากนั้น ก็เป็นการประชุมปกติ ในเรื่องของภาคีเครือข่าย ตอนต้นปี กับปลายปี

เยอะมั๊ยละคะ งานของศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี ... นี่ยังไม่นับงานขาจร ที่เข้ามาแรกงานประจำนะคะ เพราะว่า เรื่องนั้น ด่วนกว่าละจ๊า ... 

 

หมายเลขบันทึก: 122803เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท