tupa
นางสาว เยาวเรศ เจือจันทร์

เหตุใดจึงต้องสวมแหวนแต่งงาน


แต่งงานกันเถอะ

ตั้งใจว่าจะลาพักร้อนเพื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบ ก.พ. แต่บังเอิญอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง  มีประวัติว่าเหตุใดจึงต้องสวมแหวนแต่งงาน  ก็เลยตั้งใจจะนำมาฝากชาว G2K ที่ยังไม่ได้แต่งงาน  จะได้กระตือรือร้นในการหาคู่  ฮา...ฮา...ฮา  เค้าบอกว่า  การสวมแหวนเริ่มจากชาวอียิปต์โดยการแหวนของชาวอียิปต์นั้นจะทำมาจากเหล็ก  และจะสวมแหวนกันที่นิ้วกลางข้างซ้าย  เพราะเข้าใจว่านิ้วกลางจะมีประสาททั้งหมดรวมไปถึงหัวใจ   แต่เมื่อไป Search  หาในอินเทอร์เน็ต  เค้าบอกว่าอย่างนี้ค่ะ

นักมานุษวิทยาเชื่อว่าประเพณีการแลกแหวนแต่งงานครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 2,800 ปีก่อนคริสตกาล เพราะชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเส้นเลือดจากนิ้วนางข้างซ้ายเป็นเส้นเลือดที่แล่นตรงเข้าสู่หัวใจ จึงเลือกที่จะสวมแหวนบนนิ้วนี้โดยเฉพาะ และแหวนที่ใช้ในระยะแรกเริ่มนั้นก็เป็นวัตถุทรงกลมธรรมดาที่ทำจากหญ้าถัก ป่านถัก หรือไม่ก็เป็นขนหางม้าถัก ซึ่งเข้าใจว่าคู่สมรสจะสวมติดนิ้วไว้จนกระทั่งเสื่อมสลายจึงเปลี่ยนวงใหม่ มีเพียงชาวอียิปต์โบราณมีฐานะเท่านั้น ที่สามารถใช้แหวนทองคำเกลี้ยงได้ ซึ่งในยุคนั้นสามารถใช้แทนเงิน และยังเป็นเครื่องแสดงความร่ำรวยรวมทั้งสถานะทางสังคมของบ่าวสาวอีกด้วย บางวัฒนธรรมเชื่อว่า แหวนแต่งงานสามารถช่วยปกป้องคู่สมรสจากสิ่งชั่วร้าย ซึ่งมักเข้ามากรายใกล้คนทั้งคู่ในวันแต่งงานมากเป็นพิเศษ และเชื่อกันว่าถ้าหากทำแหวนแต่งงานร่วงหล่นระหว่างการประกอบวิธี ถือเป็นลางแสดงว่าชีวิตแต่งงานของคนคู่นั้นจะไม่ราบรื่นและมีแต่เคราะห์ร้าย จนกระทั่งปีค.. 1477 นั่นแหละ แหวนเพชรจึงกลายเป็นแหวนแต่งงานยอดนิยม เมื่ออาร์ชดยุคแม็คมิลแลนแห่งเยอรมัน มอบแหวนหมั้นเพชรแด่คู่หมั้น-แมรี่แห่งแคว้นเบอร์กันดี เพราะเชื่อกันว่าเพชรสามารถใช้แทนเครื่องราง หรือเป็นเสน่ห์ที่จะทำให้สามีรักสามีหลง ทุกวันนี้แหวน (ไม่ว่าจะทำจากวัสดุชนิดไหน หรือราคาเท่าไหรก็ตาม) ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานแต่งงานทั่วโลก และเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งงานไปเสียแล้ว คุณจะรู้ว่าใครคนนั้นมีเจ้าของหรือยัง ก็จากแหวนบนนิ้วนางของเธอ/เข่านั่นเอง 

 มีใครอยากทิ้งคานทองบ้างหรือยังคะรีบหาคู่นะคะเดี๋ยวจะได้จองคานไว้เป็นหมู่บ้านซะงั้น

   

 

คำสำคัญ (Tags): #แหวนหมั้น
หมายเลขบันทึก: 122795เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาบอกน้องว่า
  • ไม่จองคาน
  • แต่จะรีบไปหาแหวนก่อนดีกว่า
  • เผื่อไปต่างประเทศ
  • เกิดมีฟลุ๊คๆๆจะทำอย่างไร
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะน้อง

  • เนี่ย  เพิ่งทราบเลยนะคะ
  • ตามคนข้างบนมาด้วยล่ะค่ะ  แบบว่ารายนี้คาดหวังความฟลุ๊คที่ต่างประเทศเต็มสปีดแล้ว
  • เรามารอลุ้นให้เค้าได้ฟลุ๊คสมใจดีมั๊ยคะน้อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท