วรรณคดีขึ้นชื่อ


 

“ วรรณคดี ขึ้นชื่อ ”
 

          เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ประมาณคืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2545 ผมได้มีโอกาสไปชมภาพยนตร์ไทยเรื่องขุนแผน จัดฉายรอบการกุศล โดยสโมสรโรตารีสองพี่น้อง งานนี้ต้องถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ มรดกเมืองสุพรรณโดยแท้ เพราะเนื้อหาของภาพยนตร์ ก็นำมาจากวรรณคดีซึ่งถือเป็นวรรณกรรมท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี อีกทั้งดารานำแสดงฝ่ายหญิง คือคุณบงกช คงมาลัย ก็เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขชาวสุพรรณของเรา

            บทภาพยนตร์ที่ผมไปดู ผู้สร้างจัดทำให้กระชับรวดเร็ว เนื้อหาบางตอน อาจไม่ชัดเจนตรงกับวรรณคดีที่อ่าน เนื้อเรื่องเน้นบทบาทของขุนแผน ตามชื่อของภาพยนตร์ มีบทรักหวือหวาอยู่หลายตอนแต่ก็ไม่โป๊จนเห็นไส้เห็นพุง

             เนื้อเรื่องขุนแผนในภาพยนตร์ เริ่มจับตอนขุนไกรได้รับมอบหมายให้ไปต้อนกระบือ ให้พระพันวษาทรงล่า แต่ปล่อยให้กระบือมาสร้างความเสียหายต่อหน้าพระพักตร์จึงถูกประหาร และให้โทษตกมาถึงลูก เมีย นางทองประศรีจึงพาพลายแก้วหนีไปกาญจนบุรี ไปบวชเณรเรียนวิชากับพระต่อมาพระที่เมืองกาญจน์ก็นำมาฝากให้ศึกษาต่อกับอาจารย์วัดป่าเลไลยก์ ระหว่างบวชเณรอยู่วัดป่าเลไลยก์ได้พบกับนางพิม เริ่มต้องใจกัน เณรแก้วเทศน์กัณฑ์มัทรีได้ไพเราะ นางพิมแก้ผ้าสไบติดกัณฑ์เทศน์ขุนช้างเอาผ้าวางทับสไบนางพิมพลายแก้วสึกจากเณรไปหานางพิมที่ไร่ฝ้าย ต่อมาได้สู่ขอแต่งงานกัน ระหว่างนี้พลายแก้วได้นางสายทอง พี่เลี้ยงของนางพิมเป็นเมียอีกด้วย จากนั้นพลายแก้วได้รับคำสั่งให้ไปรบศึกเชียงใหม่ ขุนช้างทำอุบายหลอกว่าพลายแก้วตาย นางพิมป่วย เปลี่ยนชื่อเป็นวันทองจึงหาย นางศรีประจันต์บังคับให้นางวันทองแต่งงานกับขุนช้าง พลายแก้วซึ่งได้เป็นขุนแผนชนะศึกกลับมา พานางลาวทองเมียใหม่มาด้วย มาพบขุนช้างปลูกเรือนทับเรือนตัวและแต่งนางวันทองเป็นเมียก็โกรธจะทำร้าย แต่นางศรีประจันต์ห้ามและชี้แจงเหตุผล ขุนแผนไม่เชื่อนางลาวทองออกมาห้ามขุนแผน นางวันทองเห็นนางลาวทองก็เกิดหึงหวงต่อว่าขุนแผน ขุนแผนโกรธเลยพานางลาวทองจากไป นางวันทองจำใจครองเรือนอยู่กับขุนช้าง ต่อมาขุนช้างฟ้องว่าขุนแผนหนีเวรพระพันวษา จึงลงโทษให้ไปอยู่ชายแดนแล้วขังนางลาวทองไว้ ช่วงนี้ขุนแผนแค้นใจชะตาชีวิตแค้นใจขุนช้างและนางวันทอง จึงออกหาของดีได้ม้าสีหมอก  ได้ลูกสาวโจรหมื่นหาญ ชื่อนางบัวคลี่เป็นเมีย จนมีครรภ์ หมื่นหาญใช้ให้นางบัวคลี่วางยาพิษเพราะหวังได้ของดี ขุนแผนรู้จึงผ่าท้องนางบัวคลี่ นำลูกในท้องมาปลุกเสกเป็นกุมารทอง ต่อมาได้ดาบฟ้าฟื้น แล้วฆ่าพวกหมื่นหาญ เมื่อมีของวิเศษแล้วก็กลับมาขึ้นเรือนขุนช้าง พบนางแก้วกิริยา ให้เงินนางไว้ไถ่ตัว(ในภาพยนตร์ยังไม่ได้เสียกันตอนนี้ ซึ่งค้านกับในวรรณคดี)แล้วพานางวันทองหนีเข้าป่า ขุนช้างกราบทูล ฟ้องพระพันวษา พระพันวษาให้ทหารยกทัพตามแต่พ่ายแพ้ไป ต่อมานางวันทอง มีท้องขุนแผนจึงมอบตัว เรื่องกำลังจะเรียบร้อย ขุนแผนคิดถึงนางลาวทองกราบทูลขอจากพระพันวษา พระพันวษากริ้ว สั่งจองจำขุนแผน นางวันทองจึงถูกขุนช้างฉุดไป ระหว่างขุนแผนติดคุกนางแก้วกิริยามาปรนนิบัติ

นางวันทองคลอดบุตรระหว่างที่อยู่กับขุนช้าง ชื่อพลายงาม ขุนช้างลวงไปฆ่าแต่ไม่สำเร็จ พลายงามหนีไปหาย่าได้บวชเณรและเรียนวิชา

            เนื้อเรื่องภาพยนตร์ตัดตอนมาถึงว่าพลายงามโตขึ้นและได้อาสาไปทำศึกกับเชียงใหม่ ขุนแผนได้ไปช่วยรบได้ชัยชนะและได้อิสรภาพ ต่อมาพลายงามขึ้นเรือนขุนช้างพานางวันทองไปพบขุนแผน ขุนช้างไปฟ้อง พระพันวษาพระพันวษาถามนางวันทองว่าจะไปอยู่กับใคร นางวันทองอ้ำอึ้ง พระพันวษาโกรธ(เพราะจะรีบไปคล้องช้าง)จึงสั่งให้นำนางวันทองไปประหาร วันประหารขุนแผนเข้าขวางร่างนางวันทองไว้แต่ก็ช่วยไม่ได้ พลายงามไปขอพระราชทานอภัยโทษได้แต่มาไม่ทัน วันทองได้ถูกเพชฌฆาตลงดาบสิ้นชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของผู้ที่รักนาง ภาพยนตร์จบลงเพียงเท่านี้

             ความยาวของภาพยนตร์ประมาณ 2 ชั่วโมง ผมนั่งชมจนจบ ด้วยความขอบคุณผู้สร้างที่ท่านได้นำมรดกเมืองสุพรรณมาถ่ายทอดลงในแผ่นฟิล์มให้คนชม ถึงแม้เนื้อหาจะผิดเพี้ยนบ้าง ตัด เสริม เติมแต่งมาบ้างนิดหน่อย แต่ก็ช่วยให้เยาวชนหันมาสนใจ วรรณคดีอันยิ่งใหญ่และขึ้นชื่อของสุพรรณได้ไม่น้อย

คำสำคัญ (Tags): #วรรณคดี
หมายเลขบันทึก: 122793เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ อาจารย์พิสูจน์

       นั่นตายแล้ว!!.....พี่บ่าววีร์ ชอบมาลงตัดหน้าหนูอีกแล้ว เสียแชมป์หมด...แหะๆๆๆ..

       ความรู้มากมาย...ไม่ต้องไปค้นหาที่ไหน...เปิดบล๊อคอาจารย์ก็รู้หม๊ดจริงๆ....5555++

        เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ -------> น้องจิ ^_^

      เรื่องนี้ผมก็ดูแล้วสนุกดี  และได้ความรู้เรื่องราวของวรรณคดีไทยทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นด้วยครับ
  • ขอบใจน้องวีร์ ที่สนใจวรรณคดีและภาพยนตร์ เรื่องขุนช้างขุนแผนผมไม่แน่ใจว่า มีซีดีขายหรือเปล่า เหมือนจะผ่านตา ลองหาดูตามแผลงวีซีดีนะครับ
  • ขอบใจน้องจิที่ติดตามผลงาน และเรียนรู้จากบล็อกต่างๆ อันเป็นประโยชน์
  • ขอบใจ น้องโสภณ ที่เป็นครูพละ แต่สนใจวรรณคดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท