ต้นกล้า
นางสาว ขนิษฐา ต้นกล้า สุนาวี

เพื่อน 3 คน


คุณอยากมีคนไหนมากกว่ากัน

มี เพื่อนอยู่ 3 คน
เพื่อนคนที่ 1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเพื่อนคนนี้
เพื่อนคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรก
เพื่อนคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเพื่อนผู้นี้เลย


ต่อมาในไม่ช้า ไม่นาน เขาก็ได้ตายลง   ความที่จิตเขาผูกพันกับอยู่กับเพื่อนคนที่หนึ่งเขาจึงไปหา แต่เพื่อนคนนี้ไม่ไยดีเขาเลย เขาพูดด้วยก็ไม่ยอมเจรจาตอบ เขารู้สึกเสียใจมาก และนึกเสียดายว่าขณะที่มีชีวิตอยู่เขาไม่ควรทุ่มเทเพื่อเพื่อนคนนี้
จากนั้นเขาจึงไปหาเพื่อนคนที่ 2  เพื่อนผู้นี้ดีกว่าเพื่อนคนแรกตรงที่ตามไปส่งเมื่อเขาเดินทางไป ปรโลก แต่ส่งเพียงครึ่งทางก็กลับ
คงมีแต่เพื่อนคนที่ 3 เท่านั้นที่ติดตาม เขาและร่วมเดินทางไปกับเขาตลอดเส้นทางไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงอึดใจเดียว 
 

หลังจากอ่านจบขอถามนะว่า รู้ไหมว่าเพื่อนคน ที่ 1 , 2   และ 3   เป็นใครกันบ้างลองคิดกันก่อนนะ แล้วค่อยดูเฉลย

<p style="margin: 0cm 36pt 0pt" class="MsoNormal">
 </p> <p style="margin: 0cm 36pt 0pt" class="MsoNormal">เพื่อนคนที่ 1    คือ ทรัพย์สมบัติ  เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมาแต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา แถมเราพูดด้วย มันก็ไม่พูดกับเรา
เพื่อนคนที่ 2     คือ ลูกเมีย ญาติพี่ น้อง เพราะพอเราตาย เขาก็ทำบุญให้เรา ทำศพให้ แปลว่า เขาไปส่งเราแค่ครึ่งทาง 
เพื่อนคนสุดท้าย    คือ บุญกับบาป เมื่อเราตายไป เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ ยกเว้นเพียงแค่บุญกับบาปเท่านั้น ที่จะตามเราไป         เพราะฉะนั้น เราต้องเอาใจใส่เพื่อนคนที่ 3   ให้มากโดยเฉพาะคนที่ ชื่อนายบุญส่วนนายบาป เราต้องหนีให้ไกล    อย่าได้เอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาดจำไว้ว่าใครที่มัวหลงใหลเอาใจแต่เพื่อนคนที่หนึ่งจึงเป็นคนโง่</p>

หมายเลขบันทึก: 121365เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท