วันสุดท้ายของการเรียน


สุดท้ายได้อะไรมากมาย

         ตั้งแต่ ศบอ.หัวไทร เปิดสอน คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่วันแรก  จนถึงวันนี้ (22  สิงหาคม  2550) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ดิฉันมีทั้งสิ่งที่ประทับใจ และสิ่งที่สังเกตเห็นได้ว่า วันแรก ผู้เรียน จะตั้งใจ และหวังว่าต้องนำไปปฏิบัติได้จริง จนถึงวันสุดท้าย ดิฉันได้ลองสอบถาม และสังเกต พบว่า บางคนที่ตั้งใจเรียนและมาเรียนทุกครั้งจะทำได้ เพราะอาจารย์ที่สอนเห็นแล้วท่านสอนไปอย่างช้าๆ บางคนไม่เข้าใจก็จะถาม เพราะในกลุ่มที่มาเรียนเป็นมือใหม่หัดขับกันทุกคน นอกจากได้เรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาตนเอง แล้ว ยังได้พบเพื่อนใหม่  ทั้ง ผู้ใหญ่บ้าน อาจารย์ เพื่อนนักเรียน เป็นต้น ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสนอความคิดเห้นต่างๆ กันด้วย สำหรับ คนที่มาบ้าง ไม่มาบ้าง ถามว่า เค้าได้อะไร เค้าก็จะไม่ได้อะไรตามความต้องการที่มาในครั้งแรกที่ได้ตั้งใจไว้...... เค้ายังเสียโอกาสที่จำนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เสียโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ที่จะนำความคิดใหม่ๆ ไปใช้ประโยชน์และพัฒนาตนเองต่อไป แต่สิ่งที่ดิฉันประทับใจในการเปิดหลักสูตรสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ประการแรก คือคนที่อยู่ข้างๆ จะช่วยสอนกันก่อน แต่เมื่อทำไม่ได้ ก้จะถามอาจารย์ผู้สอน ทำให้เห็นว่าผู้เข้าเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งสองฝ่าย คือฝ่ายที่สอนเกิดความชำนาญ และอีกฝ่ายหนึ่งจะเริ่มทำได้ ประการที่สอง ดิฉันประทับใจผุ้เรียนคนหนึ่ง เค้าเป็นคนที่แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา แม้ว่าเค้าสุขภาพไม่ค่อยดี ไม่สามารถใช้สายตาได้นานเหมือนคนอื่นๆ แต่น้องเค้าจะมาเรียนทุกวัน โดยมีแม่มาคอยรับส่ง........

      นอกจาก สิ่งที่ ประทับใจ และได้เห็นบรรยากาศเวลาเรียนแล้ว วันนี้ ผอ. ศบอ.หัวไทร และบุคลากร ศบอ.หัวไทร ตลอดจน ผอ. โรงเรียนหัวไทรบำรุงราฎร์ และคณะอาจารย์ที่สอน ได้ร่วมกันแสดงความยินดี  กับผู้ที่เรียนจบหลักสูตร และมอบประกาศนียบัตร ให้กับผู้ที่เรียนจบทุกคน...

หมายเลขบันทึก: 121340เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท