การใช้ ICT ในการจัดการความรู้ในองค์กร


การจัดการความรู้ถ้าจะให้ดีที่สุดจะต้องมีการจัดการความรู้ทั้งสองแบบ ในลักษณะที่สมดุลย์ ที่เรียกว่าการจัดการความรู้แบบไม่รู้จบ (Infinity KM)

      เมื่อวานได้รับการประสานจากท่านอาจารย์ Handy เรื่องที่ท่านจะไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับเรื่องของการนำ ICT มาใช้ในการจัดการความรู้ในองค์กร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในอีกสองสามวันข้างหน้า อยากจะได้ข้อคิดเห็นจากกัลยณมิตรชาว G2K เพื่อใช้ประกอบการนำเสนอ ในช่วงนี้ผมกลับมาที่โคราชเพื่อการลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 19 แต่ก็รับปากกับท่านว่าจะเข้าไปอ่านและให้ข้อคิดเห็นให้เท่าที่ตนเองคิดได้และได้ทำมา  เมื่อได้เข้าไปอ่านบันทึกของท่านแล้วก็ทำให้ผมต้องรีบเขียนข้อคิดเห็น เพราะได้เห็นว่า ท่านอธิการบดีของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ขณะนี้ไม่ใช่ใคร คือท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เรืองเดช วงศ์หล้า ที่ผมเคยเชิญท่านมาร่วมสอนในวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสิ่งแวดล้อม ในสมัยที่อยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีนั่นเอง

Infinity KM Model  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">       เรื่องของการใช้ ICT ช่วยในการจัดการความรู้นั้น แน่นอนครับ ICT มีความจำเป็นและมีประโยชน์อย่างมากต่อการจัดการความรู้ โดยเฉพาะการจัดการความรู้ที่เป็น ความรู้แบบชัดแจ้ง (Expicit Knowledge) แต่ การจัดการความรู้ถ้าจะให้ดีที่สุดจะต้องมีการจัดการความรู้ทั้งสองแบบ คือ จัดการความรู้ชัดแจ้ง โดยใช้ 2T (Tool and Technology)  กับการจัดการความรู้ในคน (Tacit Knowledge) โดยการใช้ 2P (Process and People) ในลักษณะที่สมดุลย์ ที่เรียกว่าการจัดการความรู้แบบไม่รู้จบ (Infinity KM) ตามที่อาจารย์ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด เสนอไว้ครับ</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">      ในกรณีของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่พวกเราช่วยกันขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในปี 2550 นี้เราใช้ สิ่งที่เรียกว่า ABC Model ตามรูปครับ  โดยมีการเชื่อมโยงและเสริมกัน ระหว่าง หน่วยประกันคุณภาพ (A)  ในแนวใช้ KM เติมเต็ม QA  มีทีมอนุกรรมการจัดการความรู้ฯ ที่ผมเป็นรองประธาน เป็นทีมเสริม (B) หรือ Backup team ที่พวกเราเรียกกันว่า team B เพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงส่งเสริมให้หน่วยต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถือว่าเป็นส่วน (C) ได้แก่คณะวิชา สำนัก ศูนย์ สถาบันวิจัย ต่าง ๆ มีการร่วมมือกัน (Collaboration) ได้ใช้การจัดการความรู้ไปในแนวทางเดียวกัน  การทำงานของ team B มีอะไรบ้างในรอบปีที่ผ่านมานั้น ผมได้บันทึกบางส่วนไว้แล้วครับ สามารถดูได้จากใน G2K ครับ</p>         ในเรื่องของการใช้ ICT ช่วยและส่งเสริมการจัดการความรู้ของ มมส. ในปีที่ผ่านมา เราได้เปิด เว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่และส่งเสริมให้ประชากร มมส. และ บุคคลทั่วไปได้ทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรมการจัดการความรู้ต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมการเขียนบันทึกใน Gotoknow โดยมีการพิจารณาให้รางวัลที่เรียกว่า รางวัล ฅ KM มมส. และนำมาประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ได้รับรางวัลในเว็บไชต์อีกด้วย  การติดต่อประสานงานหรือปรึกษากันในบางครั้งเราก็ใช้ผ่าน ทาง e-mail, MSN และแน่นอนครับเราใช้ผ่านทาง Gotoknow ด้วยไม่น้อย  ก็จะเห็นได้ว่าการใช้  ICT เป็นสิ่งจำเป็นและมีส่วนช่วยในเรื่องของการจัดการความรู้เป็นอย่างมากครับ

หมายเลขบันทึก: 120682เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์อรรณพ

  • เข้ามาเรียนรู้เช่นกันครับ
  • ขอบคุณสำหรับ ABC-model หาอยู่ตั้งนานครับที่อัฟเกรดที่สุด
ท่านพี่ ตามมาดู ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท