ทายนิสัยเพื่อนจากการกิน


              ได้รับ e mail จากคุณอนงค์ เชื้อนนท์ เพื่อนเรียนรู้จากกลุ่มพัฒนากศน. ฝากเรื่องทายนิสัยเพื่อนจากการกินมาให้เผยแพร่ให้พวกเราได้เอาไปใช้ในการทายเพื่อน ลองพิสูจน์ดู ค้นหาความน่าเชื่อถือว่าทำนายได้กี่เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังใช้เป็นเรื่องเล่าสอดแทรกตอนเป็นวิทยากรอบรมก็ได้   มาดูสาระกันครับ จาก        คุณอนงค์ เชื้อนนท์..........                                              

            เคยถามตัวเองบ้างหรือเปล่าว่าชอบรสชาติแบบใด รสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด เผื่อน ฝาก ขม จืด

มี ๙ รส ชอบรสไหนกันแน่  บางคนยังตอบตัวเองไม่ได้ ลองมาทบทวนกันดีกว่าว่าคุณชอบรสไหนกัน

                คุณและเพื่อนสนิทที่คุณทานข้าวด้วยเป็นประจำชอบทานอาหารแบบไหนกัน นี่อาจเป็นเรื่องของสถิติที่ใช้วิธีเก็บและสังเกตข้อมูลจากนิสัยการกินของเพื่อน ๆ และคนที่รู้จัก แต่มีเงื่อนไขว่าถ้าเป็น สว.(ผู้สูงวัย) คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หัวใจ ความดัน ไต ฯลฯ หรือเด็ก ๆ ชาวต่างชาติ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง  ไม่นับอยู่ในกลุ่มนี้ก็แล้วกันเพราะจะมีข้อยกเว้นมากมายไม่ได้แสดงนิสัยที่แท้จริงออกมาให้ปรากฏ  วิธีสังเกตพฤติกรรมการกินของเพื่อน  ถูกบ้างไม่ถูกบ้างคิดเองก็แล้วกัน  พอสรุปคร่าว ๆได้ ดังนี้               

            คุณแซบอีหลี  เป็นคนชอบกินรสจัด  เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม  เผ็ด ร้อน แสบเข้าไปถึงทรวง  เขาเหล่านั้นจะเป็นคนค่อนข้างซื่อตรง มุทะลุ เปิดเผย รักจริง โกรธจริง  เกลียดจริง และเป็นคนไม่ค่อยเก็บความรู้สึก มักแสดงอารมณ์และท่าทางให้คนอื่นรู้ว่าตนเองรู้สึกอย่างไรให้เห็นง่าย ๆ ได้เสมอ จนบางครั้งทำให้เสียบุคลิภาพได้เหมือนกัน ต้องหัดอดกลั้นเพื่อให้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเองในสังคมบ้างนะ ถ้าคุณเป็นนักกีฬา ทหาร ตำรวจ นักบิน นักเดินเรือ นักแข่ง  นักแสดง  นักบริหาร  จะถูกกับอุปนิสัยคุณมาก ๆ เพราะเป็นอะไรที่คุณทำได้ดีมากมาก

คนที่ชอบรสแซบจะมีบุคลิกภาพต่างๆ กัน เช่น เป็นคนประภทมั่นใจในตัวเองจนไม่ค่อยฟังใคร ดื้อรั้น

มีความเป็นตัวเองสูง  บางครั้งค่อนข้างจะหูเบามักหลงเชื่อคนง่ายโดยเฉพาะพวกเพื่อนที่ชอบยุยง  คนกลุ่มนี้มักจะโดยคนอื่นหลอกใช้ ถูกปั่นหัว  และมักหลงกลคนอื่นง่าย ๆ เพราะเป็นคนตัดสินใจเร็วไปหน่อยให้ระวังด้วย   ถ้าคุณเป็นแบบนี้ต้องหัดใจเย็นไว้โยม ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างมากขึ้น และควรจะมีที่ปรึกษาดีดีเพื่อให้ข้อมูลที่ดีและมีเหตุผล คนประเภทนี้มักได้ฉายาว่า จอมโว..ย 

                คุณสตรอเบอรี่    เป็นคนที่ชอบกินรสชาติอ่อน ๆ ออกรสหวาน กลมกล่อม ไม่เผ็ดจัด ไม่เปรี้ยวจัด ไม่เค็มจัด  คนส่วนใหญ่เป็น คนที่กินอาหารประเภทนี้จะเป็นคนที่เก็บความรู้สึกเก่ง เป็นคนสุภาพ คนพูดจาดี พูดเพราะ ปากหวาน เรื่องนิดเดียวแต่พูดได้เยอะมาก มีวัฒนธรรมในการพูดไพเราะน่าฟังน่าประทับใจมาก 

คนประเภทนี้จะมีบุคลิกภาพต่าง ๆ กัน เช่น ชอบพูดแต่จะไม่กล้าพูดเปิดเผยในวงสังคม หรือที่สาธารณะ แต่โดยปกติชอบพูดคุยกับเพื่อนสนิท หรือใช้คุยกับคนโน้น คนนี้รอบนอก ค่อย ๆ ให้ข้อมูลต่าง ๆ พูดอะไรต่าง ๆ ได้ทั้งนั้น   หรือบางคนพูดดีมากในที่สาธารณะในวงสังคม ถ้าเป็นคนมีคุณธรรมจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบมากจะพูดจาแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น และรักษาน้ำใจคนดี เป็นนักการทูต   นักจิตวิทยา   คุณหมอ  พยาบาล  เป็นนัก คุณครู  นักวิชาการ  นักประนีประนอมต่อรอง และประสานงานเก่งมากที่สุด ชีวิตคุณจะรุ่งโรจน์มาก  แต่ถ้าไม่มีคุณธรรมคุณจะชอบให้ร้ายหรือนินทาคนอื่นได้เสมอ ๆ แต่ต่อหน้าคนอื่นกลับพูดดี๋ดี ให้ระวังเพื่อน ๆ ประเภทนี้ควรคบในระดับพอดี เพราะเขาอาจพูดจาลับหลังนินทาคุณได้ง่ายเพราะเป็นประเภทหวานซ่อนเปรี้ยว

ตุณจระเข้เรียกพี่  เป็นคนที่กินอะไรก็ได้ รสชาติแบบไหนก็ได้ ทำอะไรมาให้ทานไปทานอะไรที่ไหนไม่เคยบ่น มีแต่บอกว่าอร่อยดี อร่อยดี ทั้งนั้นเลย  แต่ต้องเป็นคนที่กินแบบนี้เป็นประจำไม่ใช่เพราะมีโรคประจำตัวนะ หรือไม่มีอะไรจะกินไม่ใช่นะจ๊ะ  แต่เขาเป็นคนดีมากที่สุดในโลก เขาไม่ได้ถือเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่มีมากกว่านั้น เช่นเรื่องหน้าที่การงาน การคิดค้น ปรัชญา อุดมการณ์ งานทดลอง เขาจะคิดถึงสิ่งเหล่านี้ว่าสำคัญถึงสำคัญที่สุดมากกว่า

 

ถ้าเจอคนประเภทนี้ให้คุณกราบ หรือยกมือไหว้ ได้เลย     เพราะคุณได้เจอกับคนที่แสนดีมีอุดมการณ์

เป็นคนที่มีโลก ส่วนตัว เป็นคนที่มีเป้าหมายในชีวิต คนประเภทนี้จะได้แก่   พระ/นักบวช  นักปราชญ์  ภูมิปัญญา

นักคิด/นักวิทยาศาสตร์ นักดนตรี  จิตรกร เป็นต้น แต่เพื่อนที่คุณเจออาจเป็นคนที่สุดโต่ง สุดขั้วโลก จะเป็นคนที่มีอะไรแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร ถ้าไม่ใช่สุดยอดอัจฉริยะ ก็บ้าบอคอแตกสุดฤทธิ์สุดเดชลองดูเอาเองก็แล้วกันถ้าเจอแบบไหนก็ตัวใครตัวมันก็แล้วกัน คนประเภทนี้กินเพื่ออยู่ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน

คุณเชลล์ชวนชิม  เป็นคนที่ชอบกินอาหารอร่อยไม่ว่าเชล์จะชวนไปชิม หรือเชลล์ลืมชิม ขอให้รู้ว่าใคร ทำอาหารอร่อยที่ไหน เมื่อไหร่  เขาและเธอจะดั้นด้นไปกินได้ทั้งนั้น  ถ้าใครมีเพื่อนแบบนี้ทำใจไปเลย คุณเจอเพื่อนที่เอาแต่ใจตัวเอง ตามใจตัวเอง เป็นที่สุด  อยากได้อะไรก็จะต้องเอาให้ได้  จะเป็นคนขี้บ่นเกี่ยวกับรสชาติของอาหาร ถ้าคุณพาไปกินอาหารไม่อร่อยคุณจะโดนสวดยับไปตลอดชาติ  แต่ถ้าอร่อยเขาจะกินไปชมคุณไปไม่หยุดเหมือนกัน ถ้าเพื่อนเป็นคนไม่มีคุณธรรมก็จะสุดโต่งคือเห็นแก่วัตถุมากไปหน่อย แต่ถ้ามีคุณธรรมพวกนี้จะใจดีมีเพื่อนฝูงเยอะ ใจกว้าง กินดีอาหารดีอร่อย ชอบไปเที่ยว เรื่องบรรยากาศไม่เท่าไหร่ขอให้อาหารอร่อยไว้เป็นอันดับหนึ่งก่อนดีที่สุด 

คนประเภทนี้จะมีบุคลิกเหมาะกับอาชีพแม่บ้านพ่อเรือน คือ ชอบทำอาหาร จัดบ้าน ซื้อของ  ซื้อกับข้าว ของใช้ต่าง ๆ   บางคนอาจชอบเรียนศิลปะการตกแต่งบ้าน ดอกไม้  ทำอาหารและขนม  บางคนทำอาหารไม่เป็นแต่จะชอบไปดูโชว์ลีลาการทำอาหาร การประกอบอาหาร ร้านอาหารที่เป็นประเภทปิ้งย่าง หรือมีโชว์การทำอาหารไปกินไปจะชอบมากเพราะเสพความรู้สึกด้านอาหารด้วยรสชาติ และลีลาการปรุงอาหาร  เพื่อนประเภทนี้มักมีความสามารถพิเศษ เฉพาะตัวบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ คุณต้องหาให้พบเองว่าเพื่อนคุณมีอะไรซ่อนอยู่   หรือมิฉะนั้นก็จะเป็นจอมเจ้าชู้ระดับโลกอีกเหมือนกันเขาจะเลือกผู้หญิงเก่งเหมือนเลือกอาหารทีเดียว เพื่อประเภทนี้อยู่เพื่อกิน แล้วต้องอร่อยเท่านั้น

                คุณละเอียด  เป็นคนชอบกินอาหารซ้ำซาก  ถ้าไปนั่งร้านไหนเจ้าของร้านรู้ทันทีว่าชอบกินอะไรเป็นประจำยกมาทันที  แล้วถ้ากินแบบนี้บ่อยมากๆ    จัดเป็นคนวิตกจริต  ย้ำคิดย้ำทำ  คิดมาก  คิดเล็กคิดน้อย จะตัดสินใจอะไรช้าเหลือเกิน เพราะ ขี้กลัว ขี้หวาดระแวง ขี้กังวล โอยสารพัด

                คนประเภทนี้จะชอบฟังข้อมูลต่าง ๆ ชอบเหตุผลเหลือเกิน   คุณมักเป็นสุภาพบุรุษ/สุภาพสตรีเหลือเกิน

 ให้เกียรติคนอื่น  คุณจะทำได้ดีมากหากทำงานประเภทนักออกแบบ นักวางแผน  นักวิจัย  นักเขียน นักแต่งเพลง

ที่ปรึกษาด้าน การลงทุน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เป็นต้น

                การกินอย่างเดียวก็ไม่อาจตัดสินคนได้ทั้งหมด การกินเป็นเพียงส่วนประกอบเพื่อให้อยู่กับเพื่อนแบบรู้จักเพื่อน อยู่กับคนแบบรู้จักคน แล้วอยู่ร่วมกันได้ โดยเป็นตัวของตัวเองไม่ถูกเพื่อนกินหลอก นี่ขนาดเพื่อนกินยังหายาก แล้วเพื่อนตายจะหาได้ที่ไหนกันนี่... 

                จงรู้จักตนเอง เตือนตน แล้วแก้ไขตนเองดีที่สุด อย่าไปแก้ไขคนอื่นเลย มันเสียเวลา จงเปลี่ยนแปลงตนเองจากความไม่รู้สู่สิ่งที่รู้ จากความไม่ดีสู่สิ่งที่ดี  สิ่งที่ดีกว่า และเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด
หมายเลขบันทึก: 120164เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านบทความ ทายนิสัยเพื่อนจากการกิน รู้สึกว่าอาหารที่เพื่อนชอบแต่ละหมวดนั้น จะมีทั้งนิสัยทางบวก และนิสัยทางลบ เพราะคนเราแต่ละคนจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เราควรจะมองข้อดีของเพื่อนเราและมองผ่านข้อไม่ดีของเขา เราจะได้คบกันนานๆ  เดี๋ยวต้องลองสังเกตุเวลาเพื่อนทานอาหารบ้างแล้ว ขอบคุณ อ.อนงค์ เชื้อนนท์ ที่หาสาระน่ารู้มาฝากพวกเราชาว กศน.แปดริ้วนิวเจนเนอเรชั่น และท่านผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ที่นำมาไว้ใน gotoknow ให้พวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้

-ขอบคุณ คุณนะโมครับ  ผมลองตรวจสอบนิสัยการกินของตัวเองแล้ว ก็ดูตรงดีครับ ขอให้คนอื่นลองตรวจตัวเองดูบ้าง
นลินทิพย์ กศน.แปลงยาว

รับทราบค่ะ

         ขอบคุณค่ะ ที่ให้แนวคิดในการรับประทานอาหารและการทายนิสัยในการรับประทาน

มันมีอยู่ว่า " เวลาทำงานเหงื่อไม่แตก เวลากินเหงื่อแตกซิกๆ"

ขอบคุณค่ะ ที่ให้แนวคิดในการรับประทานอาหารและการทายนิสัยในการรับประทาน ท่านผอ.มีแต่สิ่งดีมาให้เสมอ
ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     คนประเภทเรื่องกินเรื่องอยู่ใครไม่สู้พ่อ....เรื่องพายเรื่องถ่อพ่อไม่สู้ใคร......เจอแบบนี้ต้องคิดให้หนักหน่อยนะครับ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท