Project KM-การบริหารเวลาที่ดีของนักศึกษา ป.โท มอ.


"วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของชีวิตในช่วงเวลาที่ยังเหลืออยู่" (Today is the Beginning of the rest of your life)
ทรัพยากรเวลา
    ...............เวลาคือมาตราวัดทุกสิ่งทุกอย่าง เวลาจัดว่าเป็นตัวแปรที่ต่อเนื่อง (Continuous Variable) ซึ่งไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ทราบว่าจุดสุดท้ายอยู่ที่ใด
    เวลาแบ่งออกได้เป็นสองชนิด คือ

    ...............1. เวลาทางกายภาพ (Physical Time) เป็นเวลาในเชิงสมมติ ได้แก่เวลาตามหน้าปัดนาฬิกา หรือเวลาตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นโดยอาศัยการเดินของเข็มนาฬิกาใช้หน่วยเป็นวินาที นาที ชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือน ปี
    ...............2. เวลาทางจิต (Psychological Time) เป็นเวลาตามความ รับรู้ หรือความรู้สึกของตน มีหน่วยในการวัดเป็นความช้า ความเร็ว ความเบื่อหน่าย ความตื่นตัว ความท้อถอย ความอดทน ฯลฯ เป็นต้น

    ...............เวลาเป็นเวทีชีวิตขนาดใหญ่ที่บรรจุทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ มีความใกล้ชิด สัมพันธ์กับกิจกรรมการทำงาน หลักการบริหารเวลาในการทำงาน จงอย่ารีรอว่ายังมีวันพรุ่งนี้ จงใช้เวลาในวันนี้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังคำกล่าวที่ว่า "วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของชีวิตในช่วงเวลาที่ยังเหลืออยู่" (Today is the Beginning of the rest of your life) สำหรับคนที่มีความรู้สึกว่ามีเวลาเหลือมาก ไม่ค่อยจะทำกิจกรรมใด ๆ ชอบอยู่เฉย ๆ มักจะกล่าวว่า "นั่งฆ่าเวลา" "คุยฆ่าเวลา" "เล่นฆ่าเวลา" "อะไรต่อมิอะไร....ฆ่าเวลา" จงระวังอีกไม่ช้าเวลาที่ผ่านไปจะกลับมาเชือดหรือฆ่าตัวเองในที่สุด

    ...............คำกล่าวที่ว่า "เมื่อเราทำงานหนักมากขึ้นเท่าใด เราก็จะมีผลงานมากขึ้นเท่านั้น" เป็นการประเมินคุณค่าของงานในทางปริมาณเพียงอย่างเดียว สิ่งซึ่งจะต้องพิจารณาควบคู่กันไปคือการพิจารณาคุณค่าของงานในด้านคุณภาพจากการทำงานด้วยวิธีการที่ฉลาด ดังนั้นการใช้เวลากับการวางแผนในระยะของการเริ่มต้นทำงาน ถึงแม้จะสิ้นเปลืองเวลาไปบ้างในระยะเริ่มแรก แต่การวางแผนนั้นจะช่วยให้มีการใช้เวลาอย่างมีคุณค่า และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในขั้นสุดท้าย การบริหารเวลาที่ดีขึ้นอยู่กับสำนึกที่ว่า เมื่อวันวานเป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้ว วันนี้เท่านั้นที่เราจะต้องทำงานอย่างเต็มที่ วันพรุ่งนี้เป็นเพียงความคาดหวัง ดังนั้นทุกคนที่คิดว่าจะทำอะไรในวันนี้ จงคิดและเริ่มลงมือทำทันที ถึงแม้จะคิดว่าพรุ่งนี้จะทำอะไร ก็จงรีบทำสิ่งที่คิดนั้นเสียแต่วันนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ครับ
หมายเลขบันทึก: 120163เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท