เพื่อนอันตราย....


                  คำว่าเพื่อนถือเป็นคำสุดฮิตที่ใครต่อใครมักนำมาใช้กันจนติดปาก ทั้งที่เพื่อนนั้นมีทั้งมิตรที่ดีไปจนกระทั่งเพื่อนซึ่งควรตัดหางปล่อยวัดเพื่อนเหล่านี้ไปได้แล้ว   ดังสำนวนไทยที่ว่า  คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หมายถึงจะคบใครให้พิจารณาว่าเป็นคนดี ไม่ดี คบได้หรือไม่ได้เสียก่อน
  ลักษณะของเพื่อนอันตราย


1.เพื่อนที่คอยขอให้คุณช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา แต่พอยามใดที่คุณต้องการใครสักคนขึ้นมาบ้าง นังคนนั้นหรือไอ้คนนั้นมันดันบอกปัดว่า ไม่ว่าง ถ้าติดธุระสำคัญจริง ยังไม่เท่าไหร่ แต่หากไม่ใช่ แสดงว่า เขาไม่เคยเห็น ความสำคัญของคุณเลยนั้นซิ

2.เพื่อนที่แนะนำหรือชักจูงให้ทำแต่สิ่งเลวๆ ดังคำที่ว่า คบคนพาล พาลไปหาผิด

3.เพื่อนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ รวมไปถึงเพื่อนที่ไม่คำนึงถึงจิตใจคุณ

4.เพื่อนขี้อิจฉาแทนที่จะยินดีเมื่อเห็นเพื่อนได้ดีแต่เปล่าเลย คนพวกนี้จะไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เมื่อเห็นเพื่อนประสบความสำเร็จ

5.เพื่อนที่คุณอยู่ด้วยแล้วทำให้อึดอัดหรือไม่สบายใจ

6.เพื่อนปากโป้ง หรือชอบใส่ความผู้อื่น คนประเภทนี้บางทีก็รู้อะไรจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แล้วนำเรื่องของใครต่อใครไปเม้าท์ให้บุคคลที่สามฟังเพื่อหวังสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเอง โดยหารู้ไม่ว่า ได้แสดงความโง่ผ่านวาจาออกมาแล้ว

7.เพื่อนที่พร้อมจะใช้แผ่นหลังของคุณเป็นที่ปักมีดหรือเพื่อนที่ชอบแทงข้างหลัง

                                          แล้วคุณล่ะ...

เคยเจอเพื่อนลักษณะนี้หรือเปล่า?

                   อันที่จริงเพื่อนที่บอกมานั้นไม่สมควรที่จะบอกว่าเพื่อนด้วยซ้ำ เพราะใครบ้างที่อยากมีเพื่อแบบนี้ แต่ก็อย่างว่าล่ะ คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ มีคนมากมายที่จะพยายามทำดีกับผู้อื่นเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่ก็ไม่ควรที่จะมองโลกในแง่ร้ายกันเกินไป เดี๋ยวจะอยู่บนโลกนี่อย่างไม่มีความสุข กฎเบื้องต้นของการหาเพื่อนเพื่อให้ได้เพื่อนที่ดีก็ไม่มีอะไรยาก     จงเป็นคนดีต่อผู้อื่นเพื่อให้ผู้อื่นปฎิบัติดีตอบกลับมา เป็นที่แน่นอนว่า คนเราย่อมไม่ใช่คนดีที่สุดของทุกคน แต่เราสามารถเป็นเพื่อนรักให้แก่บางคนได้ จำไว้ว่าคบเพื่อนที่มีคุณภาพย่อมดีกว่าเพื่อนที่มีแต่ปริมาณ มีเพื่อนมากหรือน้อยไม่สำคัญ ขึ้นอยู่กับว่า เขาเป็นเพื่อนคุณจริงหรือเปล่า เท่านั้น..  .

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน#อันตราย
หมายเลขบันทึก: 120095เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • อันที่จริงผมกำลังนั่งแต่งกลอนให้เพื่อนชาวบล็อกท่านหนึ่งที่กำลังทำงานอย่างหนักหน่วงและโรยล้า  แต่ยังไม่ได้ลงในบันทึก  คิดว่าพรุ่งนี้ก็คงลงเป็นบันทึกเรียบร้อย....
  • .....
  • เพื่อน ...  เป็นส่วนสำคัญของชีวิต  การดูแลมิตรภาพระหว่างเพื่อนด้วยกันดูจะสำคัญมากกว่ามิตรภาพในครั้งแรกที่เราพานพบกัน
  • ผมมีบันทึกที่เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างผิวเผินบ้าง  แม้นมีเวลาก็อาจท่องแวะไปอ่านบ้างก็ได้นะครับ http://gotoknow.org/blog/pandin/93242 http://gotoknow.org/blog/pandin/91528
  • จริงอย่างที่น้องบอกค่ะ
  • เพื่อนมีทั้งแท้และไม่แท้
  • ก็ควรจะเลือกคบมีเพื่อนแท้เพียงคนเดียว ดีกว่ามีเพื่อนไม่แท้หลายคน
  • เพื่อนแท้ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ในยามเดือดร้อน มีทุกข์ก็ทุกข์ด้วยกัน มีสุขก็สุขด้วยกัน
  • เพื่อนไม่แท้ ยามสุขก็สุขด้วย ยามเราทุกข์เขาไม่ทุกข์กับเราซะนี่ น่าคบจังนะ เลือกให้ดีแล้วกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท