ประสบการณ์เพื่อชีวิต2


เพื่อนักส่งเสริม

               ผมเริ่มบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนในปี 2519 อบรมเสร็จก็ไปช่วยราชการกำจัดตั๊กแตนที่อำเภอโคกสำโรง  ลพบุรี 10 เดือน ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยเคลื่อนที่(ได้ประสบการณ์เยอะครับ) กลับมาทำงานที่หน่วยป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่ 3 ราชบุรี ปี 2520 ไปช่วยปฏิบัติงานโครงการฝ้ายที่อำเภอไทรโยค กาญจนบุรี.........เป็นถิ่นที่ทุรกันดาร+มาลาเรียชุกชุมมาก ก่อนเข้าไปทำงานต้องกินยาป้องกันไข้มาลาเรียไปก่อนทุกครั้ง.....เข้าไปอยู่กับเกษตรกรผู้นำ พี่มนูญ  คล้ายเกิด ตอนนี้ทราบว่าพี่รวยไปแล้ว  พี่ใจดีมากซื้อเหล้าขาวไว้เป็นลังๆ เลย แกบอกว่าก่อนนอนกินทุกวันยุงไม่กล้าเยื้องกรายเข้ามาใกล้.....เยี่ยม

                มีเกษตรกรสมาชิก 1 ราย พี่ละออ พื้นที่ปลูกอยู่ไกลมากมาประชุมพี่แกพูดในที่ประชุมว่าเจ้าหน้าที่อย่างเราจะมีน้ำยาไปดูแปลงให้แกได้หรือ....ไม่ไว้ใจ......ผมกับพี่ศิระ จิตรใจ(ออกจากราชการไปนานแล้ว)ตัดสินใจไปด้วยกัน  ต้องเดินครับ ครึ่งวันกว่าจะถึง แต่อาศัยชมนกยิงนกชมไม้กันไป......ก็ลุยไปถึงแปลงฝ้ายเลย  ลงไปสำรวจตรวจนับศัตรูฝ้าย สอนพี่เขาไปด้วย กว่าจะได้เข้าบ้านก็มืด แล้วพาพวกผมไปอาบน้ำในแม่น้ำแคว......ผมก็รู้สึกกลัวหน่อยเลยไม่อาบดีกว่า...กลับมาที่บ้าน เลี้ยงอาหารอย่างดี(รู้สึกว่าจะมีแกงลิงให้กินด้วย...เหมือนกับจะลองใจเราด้วย)...........เสร็จแล้วก็นอนกับพี่เขาบริเวณระเบียงบ้าน ไม่ต้องกางมุ้ง................ลมเย็นดีมาก ประกอบกับเสียงน้ำในแม่น้ำแควไหล........หลับสนิท(เพราะเหนื่อยตอนกลางวัน+เหล้าขาว)

               เพราะก่อนไปผมกับพี่ศิระตกลงกันแล้วพี่เขาอย่างไรเราอย่างนั้น..................เพื่อที่จะแก้ภาพลักษณ์ที่เขามองเราว่าไม่สามารถช่วยเขาได้แน่........ได้ผลครับ ตั้งแต่วันนั้นมา พบทีไรเลี้ยงทุกครั้ง ปิดโครงการยังมอบของเป็นที่ระลึก...........ก็อยากชี้ให้นักส่งเสริมได้เห็นว่าการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดกับเกษตรกร และเกิดความศรัทธาย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จของนักส่งเสริมครับ 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเกษตร
หมายเลขบันทึก: 119916เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับพี่ ส.บัณฑิตเกษตร
  • เห็นด้วยครับ "การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดกับเกษตรกร และเกิดความศรัทธาย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จของนักส่งเสริมครับ "
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำประสบการณ์ดีๆ มาแบ่งปัน
  • หวัดดีครับ พี่ ส.บัณฑิต
  • หนังสือ/งานวิจัยเรื่อง นักส่งเสริมการเกษตรที่สังคมต้องการ งานวิจัย เมื่อ 10 กว่าปีก่อน สรุปไว้น่าสนใจ น่าจะเผยแพร่ให้นักส่งเสริมได้อ่าน บ้าง เชื่อว่าหลายคนยังไม่ได้อ่าน ...
  • ครับ ผมก็เป็นศิษย์เก่า ตั๊กแตนเหมือนกัน ครับ อยู่ที่ศูนย์ฯ ลำนารายณ์ ตั้งแต่ ปี 2532 - 40 ปราบตั๊กแตนหมด ศูนย์ฯถูกยุบเลย เสียดาย... 

 

 

   สวัสดีครับพี่

    คติขอพีตรงกับของผมเลย "ทำงานให้เกิดศรัทธา สิ่งที่ตามมาคือความสำเร็จ " ไม่ขอ ไม่เอา จริงใจ รักษาคำพูด  เท่านี้เองหลังจากนั้นจะเอาอะไรขอให้บอก  (เรื่องการอบรม โครงการ ประกวด ที่เกี่ยวกับงาน)เขาจัดการให้เราหมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท