สิ่งที่ประธานต้องรู้......ที่โต๊ะหมู่บูชา


 

 

 สิ่งที่ประธานต้องรู้......ที่โต๊ะหมู่บูชา            

          จะนับเป็นความโชคดีหรือโชคร้าย ก็แล้วแต่จะคิด ผมมักจะมีโอกาสเข้าร่วมพิธีการ งานประชุม อบรมสัมมนา และพิธีการอื่นๆอีกมากมายเช่นการมอบทุน การมอบประกาศนียบัตร ในฐานะวิทยากรก็เคย ในฐานะผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็บ่อยครั้ง บางทีก็เป็นแขก บางทีก็เป็นผู้สังเกตการณ์ บางทีก็อยากรู้แอบเข้าไปดูเข้าไปฟังก็ยังมี และบางโอกาสก็เป็นพิธีกร ที่ไม่เคยเป็นก็คือประธานในพิธี           

           กิจกรรมงานต่างๆดังกล่าวมักจะเริ่มต้นด้วยพิธีเปิด พิธีกรจะเรียนเชิญ กราบเรียนเชิญประธานในพิธีจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย 

            ถึงตรงนี้ผู้ที่เป็นประธานจะต้องทราบ ต้องรู้ว่า การจุดธูปเทียนทำอย่างไร บางคนก็ว่าไม่ยาก แต่ผมเคยเห็นประธานบางคนก็ทำอะไรแปลกๆ เช่นจุดธูปก่อนเทียน เพราะเชื่อพิธีกร พิธีกรบอกว่าจุดธูปเทียน ไม่ใช่จุดเทียนธูป เลยมีพิธีกรบางคนกลัวประธานจะหลงเชื่อจึงพูดเสียใหม่ว่าจุดเทียนธูป           

           ประธานบางท่านจุดเทียนทางด้านซ้ายของพระพุทธรูป(ประธานของโต๊ะหมู่บูชา)ก่อน ซึ่งผู้รู้เขาบอกว่าไม่เหมาะถือเป็นการเวียนซ้ายซึ่งมักใช้กับงานอวมงคล จึงน่าจะจุดเทียนเล่มทางขวาของพระพุทธรูปก่อน แล้วมาจุดด้านซ้าย จากนั้นจึงจุดธูปทั้งสามดอก แล้วกราบพระรัตนตรัย           

          ปัญหามาเกิดอีกหลังการกราบพระรัตนตรัยแล้ว เพราะโต๊ะหมู่ในงานพิธีต่างๆยังมีธงชาติไทยและพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งอยู่คนละฟากของโต๊ะหมู่บูชา ธงชาติอยู่ขวาพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ซ้าย เมื่อกราบพระรัตนตรัยแล้ว ประธานจะต้องถวายคำนับอีก ๒ สถาบันคือชาติกับพระมหากษัตริย์ ผมเห็นประธานบางคนก็ยืนขึ้นหันไปถวายคำนับธงชาติครั้งหนึ่งแล้วก็หันมาถวายคำนับพระบรมฉายาลักษณ์อีกครั้งหนึ่ง ท่านผู้อ่านว่าถูกไหม........           

          แนวปฏิบัติที่ถูกต้องนั้นคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเคยถามเลขาธิการพระราชวังเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๓๑ และเลขาธิการพระราชวังได้ตอบมาเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๓๑ สรุปได้ว่า           

         ในกรณีตั้งที่บูชามีพระพุทธรูป ธงชาติและพระบรมฉายาลักษณ์ประดิษฐานอยู่ด้วยกัน เมื่อประธานกราบพระพุทธรูปแล้วถอยออกมาค้อมศีรษะคำนับครั้งเดียวตรงกลางคือตรงพระพุทธรูป ได้ชื่อว่าเคารพทั้งชาติและพระบรมฉายาลักษณ์ในขณะเดียวกัน จะถูกต้องไหม เลขาธิการพระราชวังก็ตอบว่าถูกต้องแล้ว           

         จากหนังสือศิลปะการเป็นพิธีกรของ อ.ทองสุข มันตาทร กล่าวถึงเหตุผลของการถวายคำนับครั้งเดียวว่า            ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้ถือวันพระบรมราชสมภพ(๕ ธันวาคม)เป็นวันฉลองชาติไทย(วันชาติไทย)ประกาศลงวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๐๓ จึงถือได้ว่าพระมหากษัตริย์และชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน การถวายคำนับครั้งเดียวถือได้ว่าแสดงความเคารพทั้งชาติไทยและพระมหากษัตริย์           

         ท่านที่ได้รับเชิญเป็นประะธานคงทราบแนวปฏิบัติแล้วนะครับ           

คำสำคัญ (Tags): #พิธีการ
หมายเลขบันทึก: 119901เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • คนเป็นประธานในพิธีต่างๆ  กลัวพิธีกรมากที่สุด 
  • คนเป็นประธานโดยเฉพาะเมื่อถูกเชิญไปในที่ที่ไม่ใช่ ถิ่นของตนเอง  กลัวพิธีกรมากที่สุด
  • ผมเคยพบบ่อยๆ  พิธีต่างๆ ที่วัดอยู่ไกลขั้นตอนพิธีการก็ยังแตกต่างกัน โดยเฉพาะ  คำพูดของพิธีกร  จะเป็นแบบที่ อ.พิสูจน์ ว่าเลย  ตอนถูกเชิญเป็นประธานใหม่ๆ ผมเองก็ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองเท่าไร
  • ต้องขอบคุณ อ.พิสูจน์มากมาก  ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคนที่เป็นประธานคนใหม่ในพิธีต่างๆ 

ขอบพระคุณ ผอ.ประจักษ์ ที่มาเยี่ยมชมไม่เคยขาด

เป็นกำลังใจ เป็นคุณเอื้อ คุณอำนวย ในการจัดการความรู้ของโรงเรียนมาตลอด

ขอบคุณอ.พิสูจน์ มากค่ะ

เป็นข้อมูลความรู้ที่หลายคนไม่ทราบจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องการคำนับ 

น่าสนใจเหมือนกันว่าถ้าเป็นผู้หญิงต้องถอนสายบัวไหมคะ  ไม่รู้และไม่เคยเป็นประธานด้วยค่ะ ^ ^

รู้แต่ว่าถ้าใส่ชุดปกติขาว (ราชการ) ให้ผู้หญิงคำนับได้เท่านั้นค่ะ อันนี้ทราบมาตอนช่วยงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรค่ะ

  • ขอบคุณคุณครูพิสูจน์
  • ได้ความรู้เพิ่มเติมมากเลยค่ะเรื่องการจุดเทียน แต่เดิมก็จุดไปโดยไม่ได้คำนึงถึงอะไร
  • ขอบคุณ อ.กมลวัลย์ครับ ที่มาเยี่ยมมาคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • ในหนังสือ ศิลปะการเป็นพิธีกร เขียนเรื่องการแสดงความเคารพของประธานว่า "เมื่อกราบ ๓ ครั้งแล้ว ให้ถอยมา ๑ ก้าวแล้ว คำนับ(น่าจะถวายคำนับ) ๑  ปฏิบัติเช่นนี้ ทั้งชายและหญิง ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ 
  • ผมอ่านมาอย่างนี้แหละครับ
  • ขอบคุณหัวหน้าลำดวนครับที่มาร่วมแสดงความรู้สึก
  • ผมก็อ่านมาบ้าง เห็นมาบ้าง จำมาบ้าง
  • คิดว่าเป็นประโยชน์ จึงนำมาเผยแพร่ไว้น่ะครับ

ในพิธีไหว้ครูของเด็กนักเรียน การแสดงความเคารพหน้าโต๊ะหมู่บูชา เมื่อกราบพระพุทธรูปเสร็จแล้ว จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องถวามความเคารพ และถ้าต้องถวายความเคารพควรถวายความเคารพกี่ครั้ง ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท