GotoKnow ....คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง


......ทำไมฉันถึงโผกอดใครหลายๆคนด้วยใจรักอย่างสุดซึ้ง ทั้งๆที่ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน....

บรรยากาศสัมมนา KM เชียงใหม่ สอนอะไรฉันมากมายเหลือเกิน

GotoKnow  เดิมนั้น...ฉันมองเห็นว่ามันเป็นแค่เครื่องมือ  และหลายๆคนก็มองมันว่าเป็นเครื่องมือจัดการความรู้...เฉยๆ....แค่นั้น....เหมือนกัน...... 

·        หลายคนใช้ GotoKnow  .....เพียงเพื่อบันทึกประสบการณ์  อารมณ์ที่ถูกกลั่นกรองออกมาจากภายใน....มันก็ใช่อยู่....

·        หลายคนใช้ GotoKnow  .....เล่าเรื่องเพียงเพื่อบันทึกความคิดปิ๊งแว้บ...ซึ่งมันก็ดีอยู่.... 

แต่....ทำไมฉันจึงกล่าวว่า  “GotoKnow ....คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง”...และ....ศิลป์ในการถ่ายทอด

 

หลายครั้งก่อนที่ฉันบันทึกใน GotoKnow  ฉันต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาเขียน  นั่นคือ "การค้นหาศาสตร์"....แล้วมักกลับมาใช้ความรู้สึก "อยากรู้อยากเห็น"....เพราะอยากเอาความรู้ทันสมัยที่ได้มารวมกับประสบการณ์ที่มี....แล้วหา"วิธีเล่าอย่างมีศิลป์"....ตามแบบของตน...

สไตล์ของฉัน...ฉันจึงชอบขลุกและคลุกคลีกับเด็กๆวัยรุ่น  ดูเร้าใจใฝ่รู้ดี...

......และนั่น  สำหรับฉัน

 GotoKnow คือ ตัวกระตุ้นให้ฉันจัดการ(ความรู้)ตนเอง   เพราะฉันต้องรู้จริง  ต้องรู้แจ้งในงานที่ฉันเล่าตามแบบของฉันเอง 

แต่ภายหลังการเข้าร่วม KM เชียงใหม่.......

ฉันพบสิ่งกระตุ้นอารมณ์มากมายในหลายๆรูปแบบ 

เพื่อนๆ bloggers ....ที่มีความต่างกันทั้งอาชีพการงาน  อายุ

เพื่อนๆ bloggers ....ต่างถิ่นอาศัยแต่มีใจรักกัน  มาพบปะกัน  อยากช่วยเหลือกัน  มาร่วมมือกันทำงาน 

เพื่อนๆ bloggers ....ที่ฉันเห็นต่างวัยนั่งทำงานด้วยกัน  หยอกล้อกัน ดึกๆดื่นๆอย่างมีความสุข 

....ทำไมฉันถึงโผกอดใครหลายๆคนด้วยใจรักอย่างสุดซึ้ง  ทั้งๆที่ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน....ฉันไม่รู้.... 

....เหล่านี้ทำให้ฉันรู้สึกดีใจ  สุขใจ   และ ปวดใจในที่สุด....

คำปลอบโยนของเพื่อนๆที่ฉันได้มาอย่างมากมาย ทั้งภาษาพูด... ภาษากาย...และภาษาใจ...

....ทั้งหมดนั้นที่ฉันได้รับ  คงต้องนำมาจัดการสังเคราะห์แล้วปรับใช้ให้เหมาะกับตัวฉันเอง(ซะแล้ว) 

และนี่เป็นอีกครั้งที่ท้าทายให้ฉันใช้ GotoKnow ...จัดการกับ(ความรู้สึก)ตนเอง

หมายเลขบันทึก: 119894เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 03:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

G2K ทำให้เรามีเพื่อน

เป็นที่ที่เราได้พูด ได้บอกเล่า ได้อธิบาย

อาจารย์แพทย์ท่านหนึ่ง ท่านบอกว่า

เราควรปรับสมดุล ในการให้เวลาคนในโลก G2K

แต่อย่าลืมให้เวลากับคนข้างกายด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีครับหนูติ๋ว

นอนดึกหรือตื่นเช้ากันแน่?

รึว่าตาบวมจนนอนไม่หลับ :)

ตามมาขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในงานครั้งนี้

อาจารย์ว่า ข้อดีของงานคือมีทีมวิทยากรที่หลากหลายและหลากน้ำใจ

เป็นตัวอย่างที่ดีของbloggers ใหม่

ที่เขาจะได้เห็นและรับรู้ตลอดจนซึมซับในรูปแบบของพฤติกรรมและการแสดงออกทางการเขียน

งานนี้ ใช่อย่างที่หนูว่า...

ทำให้คนที่มาร่วมงานได้แง่คิด มุมมอง หลากหลายและสามารถนำไปจัดการกับชีวิตของตนได้เป็นอย่างดี

หากยังไม่นอนควรนอนได้แล้ว หากตื่นมาแล้วหาอะไรมาโป๊ะตาเสีย  เดี๋ยวจะไม่สวยครับ :)

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

  • สิ่งที่พี่แก้วบอกนั้นคือความจริงค่ะ  ....ควรเดินสายกลาง...
  • ขอบคุณค่ะ

อ.พิชัยขา

  • ถ้าหนูจะกล่าวอรุณสวัสดิ์กับอาจารย์คงไม่ไหวเพราะหนูยังไม่ได้นอนค่ะ...
  • เมื่อคืนนี้คุยกับเจ้าอึ่งอ๊อบและอึ่งอ้วน(ซูซาน)จนดึก  แล้วแอบย่องตามหลังอาจารย์จะไปนอน...ไม่ทัน..ปิดบ้านไปซะแล้ว  เลยวกมาเมาท์กับยายสองคนนั้นต่อจนแม่อึ่งอ้วนไม่ไหว....คงเพิ่งนอนไปตอนตี3 มังคะ...
  • หนูฟ้องอาจารย์ก่อน...เจ้าซูซานอึ่งอ้วนแกล้งหนูในบันทึกนี้ค่ะ

 

อ.พิชัย ขา

  • ผลงานทั้งหมดของ KM เชียงใหม่นั้นเพราะผู้นำที่ดีเยี่ยมค่ะ....นี่คือสุดยอดผู้นำ  ทำได้อย่างไรคะ  ไม่ใช่ผู้บังคบบัญชาใครๆในblogger ที่มาเลยสักคน  ...แต่เขาทำงานให้สุดตัว  ไม่ว่าลูกเล็กเด็กแดง...แม้กระทั่งคนชรา  ...ยิ่งปราบเซียนอย่างเจ้าอึ่งอ้วนซูซานอยู่หมัด  อยู่มือได้ด้วย...น่าทึ่งจริงๆ....  คนอะไร:):) 
  • เรื่องนอนไม่ต้องห่วงค่ะ  หนูเตรียมพักร้อนไว้ต่ออีกสองวัน..รอซ่อมหัวใจแล้ว...สบาย...ชิวๆค่ะ  วันนี้จะอยู่หน้าคอมได้ทั้งวัน..อิ....อิ....

ผมชอบประโยคนี้จังเลยครับ "GotoKnow คือ ศาสตร์แห่งการจัดตัวเอง" เพราะผมเองยังรู้สึกตัวเองเหมือนกันครับว่าเป็นคนไม่ค่อยมีระเบียบเท่าไหร่เลยครับ ขอบคุณพี่ติ๋ว (ขออนุญาตเรียกย่างนี้นะครับ ผมชอบความเป็นพี่น้องมากเลย) ขอบคุณมากครับ

“GotoKnow ....คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง

  • ทำให้คิดถึงคำว่า ..การเรียนรู้ตลอดชีวิต
  •  G2K เป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สวัสดีค่ะคุณ
  • ยินดียิ่งค่ะที่ได้เป็นพี่น้องกันใน GotoKnow....
  • ดิฉันเองก็ยังมีความรก  รุงรังในตัวเองอยู่มากๆค่ะ...คงต้องค่อยๆแก้ปมไปทีละนิดๆ...ไม่ใจร้อน  ไม่เช่นนั้นปมจะยิ่งแน่นขึ้นๆ...จนแก้ไม่หลุด  หรือขาดไปในที่สุด...เรามาช่วยกันเถอะนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณน้อง
  • "การเรียนรู้ตลอดชีวิตทำให้ไม่เหี่ยวเฉาทางความคิดและเพื่อนๆ" ค่ะ
  • สบายดีนะคะ...คิดถึงอยู่เสมอค่ะ..

พี่ติ๋วพี่รัก..

น้องโอ๋ดีใจมาก ๆ ครับพี่ได้ทำงานร่วมกับพี่ติ๋วผู้น่ารัก

Dsc04355

เอารูปสุดสวีท ของเราทั้งสองมาฝาก เมื่อครั้นวันที่รอรับพี่ติ๋วที่สนามบินเชียงใหม่... คิดถึงมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋ว

            หายเหนื่อยเร็ว ๆ นะคะ  ประเดี๋ยวคนไข้จะเหงา

           เข้าใจความรู้สึกพี่ติ๋วค่ะ เพราะตัวเองก็จะรู้สึกแบบนี้ทุกครั้งเมื่อถึงวันที่ต้องร่ำลากัน แต่คราวนี้หนักหนากว่าแน่นอน เพราะเป็นการเจอกันที่เยอะที่สุด  แต่พี่ติ๋วขา  ใช่ว่าเราจะไม่มีวันหน้าใช่ไหมค่ะ  คิดถึงกัน ก็ทักทายกันในบล็อกได้  จริงไหมค่ะ  ตราบเท่าที่มีสัญญาณ

           (ไว้จะขออนุญาตขอเบอร์พี่ติ๋วจากพี่อึ่งฯ นะคะ )

โอ๋ น้องรัก

  • พี่ติ๋วไม่ทราบว่าได้บอกใครๆไปกี่ครั้งแล้วว่าดีใจมากๆจริงๆที่ได้ร่วมงานกับน้องโอ๋..และไม่ว่าจะคุยเรื่องงานนี้อีกสักกี่ครั้ง  ก็จะพูดแบบนี้ไปเรื่อยๆ..ตลอดไป
  • เราคงมีโอกาสได้พบกันอีก...ฝากดูแลเพื่อนๆทุกคนทางเหนือนี้ด้วยจ้ะ

สวัสดีค่ะ

ที่คุณติ๋วกล่าวถึงตรงนี้ ตรงใจเลยค่ะ

"การค้นหาศาสตร์"..ฉันจึงมักกลับมาใช้ความรู้สึกของการอยากรู้อยากเห็น....เพราะอยากเอาความรู้ทันสมัยที่ได้มารวมกับประสบการณ์ที่มี....แล้วหา"วิธีเล่าอย่างมีศิลป์"....ตามแบบของตน...

น้องแป๊ด ขา

  • ขอบคุณสำหรับความรักและอบอุ่นที่มีให้กันอยู่อย่างสม่ำเสมอ
สวัสดีค่ะ คุณพี่
  • ไม่ได้พบ  พูดคุยกันนานเลยสบายดีนะคะ..คิดถึงน่ะค่ะ
  • ข้อความนี้มันมีอยู่เบื้องลึกในใจมานานเช่นกันค่ะ.....ตรงใจ...ใช่เลยเหมือนกันจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

คุณติ๋วค่ะ ในวันงานคุณติ๋วสวยมากคะ เห็นใจbloggerทุกท่านคงจะเหนื่อยกันมาก แต่ก็เชื่อว่ามีความสุขอย่างที่สุดแอบแฝงลึกๆอยู่ในความเหนื่อยนั้น จะไม่แอบซ่อน แอบรักแล้วนะค่ะ ขออนุญาตนำบล็อกเข้าแพลนเน็ตคะ

พี่ติ๋วขา

ขออนุญาตนำหัวใจออกจากแพลนเน็ตชั่วคราวนะคะ

หนูอยากหายไปสักพักเพื่อปรับหัวใจตัวเองค่ะ

คิดว่าจะทำได้.....

Img_3516

ภาพงานยามค่ำคืน  สำหรับพี่ติ๋วที่รักของน้อง ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมู

P MOO
  • ยินดียิ่งค่ะ คุณหมู....เรื่องblogs
  • เรื่องความงามนั้นเรารู้กันแค่สองคนนะคะ....หมดรองพื้นเป็นขวดๆ  แป้งอีกหลายตลับ  ดีว่ากลางคืนไม่มีใครเห็นเลยซื้อแบบ 3 ตลับ 100 กลางตลาดสดมาใช้...ไม่งั้นหมดตัว..อิ...อิ....

น้องอึ่งอ๊อบ  อย่าเล่นซ่อนหาค่ะ....พี่ติ๋วตาไม่ดี   ออกมาเร็วๆ

ขอบคุณค่ะ น้องโอ๋...

  • ผู้หญิงคนนั้นดูข้างหลังน่ารักดีเน๊อะ...อิ...อิ....
ย่องตามมาดูคนขี้ฟ้อง เหอๆๆ เห็นด้วยกับพี่ติ๋วในหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับการจัดงานครั้งนี้ และยอมรับในตัวผู้นำว่าทำให้ทุกคนมาร่วมด้วยใจ และทุ่มอย่างสุดตัวโดยไม่มีใครบังคับจริงๆ

อยากตะโกนบอกรักพี่ดังก้องโลก (มาบอกรักหลังมื้อเที่ยง ไม่ต้องเขินคนอื่นนะ) เปลี่ยนเรียกชื่อหนูไปเรื่อย หนุกมั้ยอ่ะ ^ ^ จริงๆ อยากให้พี่เรียกหนูว่าน้องรักมากกว่าจ๊ะ อ้อนๆๆๆ

แวะมาทักทายยามบ่ายค่ะ ตอนนี้เบรคระหว่างสอนอยู่

แล้วจะแวะมาคุยใหม่ค่ะ เห็นคนอ้อนกันไปมาแล้วขำดี อิอิ ^ ^

ศาสตร์อยู่ที่ตัวเรา เราคือผู้สร้างศาสตร์ครับ ยินดีที่ได้เรียนรู้กับพี่นะครับ

สวัสดีค่ะ ซูซานน้องรัก

  • ขอบคุณจริงๆสำหรับความรักที่มอบให้ (บ่อยๆ...จะสำลักสปาเกตตี้แล้วเนี่ย..)
  • บอกรักบ่อยๆมันจั๊กกะจี้ค่ะ...ดูซี่คนแก่หน้าแดงแล้ว....

ประกาศค่ะ

ประกาศ Blogger ช่วยกันทำ AAR งานสัมมนา KM เชียงใหม่ 

กรุณาใส่คำหลัก  AARงานสัมมนา KM เชียงใหม่  ด้วยค่ะ

  • ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ช่วยน้องมะปรางค์เปรี้ยวหน่อยค่ะ  เผื่อจะได้สวยซักครึ่งของน้อง
สวัสดีค่ะ
  • เด็กๆก็งี้แหละค่ะ...ไม่ยอมโตซักที  อาจารย์มีไม้เรียวไหมคะ  ขอสักอันเถอะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณchainung

  • "ศาสตร์อยู่ที่ตัวเรา เราคือผู้สร้างศาสตร์ครับ"
  • ขอบคุณค่ะ

KM คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง ชอบคำนี้ครับ รู้สึกว่าลงตัวดี ผมก็สังเกตความคิดของตนเองเหมือนกันครับ หลังจากที่เข้ามาสู่การเรียนรู้ผ่านบล็อกได้ระยะหนึ่ง 

สังเกตว่าระหว่างที่เขียนบันทึกนั้นราวกับว่าเรากำลังทำแกงโฮะอยู่ครับ ต้องผ่านขั้นตอนและกระบวนการทางความคิดเพื่อนำพาเรื่องราวที่ต้องการถ่ายทอดออกมา และยังคงต้องทำไปชิมไปเพื่อแก้ไขให้อร่อยขึ้น

เห็นพี่หลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้เข้ามาทักทายครับ ถือโอกาสนี้สมัครเป็นน้องชายของพี่อีกคนนะครับ

คิดอย่าง ทำไมเขียนไปอีกอย่างล่ะนี่ ...ขอโทษครับ Gotoknow คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง

สวัสดีค่ะ คุณ
P
  • ยินดีค่ะที่มาเป็นพี่น้องกันใน...Gotoknow ค่ะ
  • เข้าไปแอบอ่านประวัติแล้วน่าชื่นชมกับความคิดจริงๆค่ะ...ปัจจุบันคนหนุ่มคิดดี  ถ่ายทอดเก่งมีเยอะจริงๆค่ะ ...สมควรเอาเป็นแบบอย่างค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับ Gotoknow คือศาสตร์แห่งการจัดการตนเอง พอมันปิ๊งแว้บ..มันก็ใช่เลยน่ะค่ะ...วันหลังเจอก็ทักดังๆเลยก็ได้ค่ะ  รู้สึกคล้ายเป็นดารา
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
 ได้อ่านบันทึกของพี่แล้ว  น้องสถาบันรู้สึกผิดจัง ไม่เคยคิดอะไรลึกซึ้งแบบนี้เลยค่ะ คงจะจริงที่ว่า เป็นคนนึงที่นึกอยากเขียนอะไรก็เขียน สำหรับตัวเองแล้ว คงยังคิดไปไม่ถึงสมาชิกที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้ ดีค่ะ พออ่านแล้วคงต้องปรับปรุงตัวเองอีกเยอะ ขอบคุณที่ให้ข้อคิดดีๆ ค่ะ
ไปดูอะไรขำๆ มั้ยพี่ เกิดจากความซน อยู่เฉยไม่เป็นอ่ะ http://gotoknow.org/blog/higher-edu/119445#351824

สวัสดีครับ

แวะมาชื่นชมบันทึกที่เต็มไปด้วยศาสตร์และศิลป์...รวมถึงการบอกข่าวที่เป็นเสมือนแรงผลักดันให้เขียนบันทึกนี้ นะครับ

http://gotoknow.org/blog/pandin/120014

 

และแวะมาขอบพระคุณ อ.ติ๋ว  ในทุกห้วงจังหวะของชีวิตระหว่างการเดินทาง หรือแม้แต่อยู่ในงานสัมมนากับการดูแลที่อบอุ่น....

 

ขอบพระคุณครับ

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ
P citrus
  • อย่ารู้สึกผิดเลยค่ะ...มันไม่ใช่ความผิด...
  • การบันทึกนั้นออกจากใจทั้งสิ้น...ทุกบันทึก....สุดแท้แต่ว่าจะเป็นศาสตร์หรือศิลป์..เท่านั้น
  • หวังว่าคราวหน้าคงได้พบกันนะคะ
P
Little Jazz \(^o^)/
พี่ติ๋วไปแวะมาแล้วจ้ะ....ขอบคุณมากที่แวะมาบอก....แสบจริงน้องฉัน
สวัสดีค่ะคุณน้อง
  • ตลอดเวลาที่ได้อยู่ด้วยกัน..พี่สัมผัสได้ถึงความรักที่น้องมีให้พี่
  •  "ใครทำอะไรพี่สาวผม".....เป็นคำถามของคุณที่ดังก้องในหูพี่....ประทับใจจริงๆค่ะในความห่วงใยและการดูแล ช่วยเหลือที่มีให้กับพี่
  • ขอบคุณอย่างสุดซึ้งค่ะ

อิจฉาคนที่ได้สัมผัสพี่ติ๋วคนสวย

ไปเที่ยวปราจีนบุรีกับหมูไหมคับ

http://gotoknow.org/blog/watcharakit/118787

สวัสดีค่ะ น้องหมู
  • หายไปไหนมาน้อ....
  • พี่ๆเขาไปสัมมนาที่เชียงใหม่กันน่ะ
  • เดี๋ยวจะแวะไปจ้ะ

สวัสดีครับ หัวหน้า น้องๆๆ คิดถึงนะครับ หัวหน้าไปตั้งหลายวัน ป่านนี้หนุ่มเมืองเหนือ คอเคล็ดแล้วมั้งครับ (ก็สวยขนาดนี้ครับ) ยังไงก็อย่าลืมของฝากนะครับ

สวัสดีครับ กล้วย...หัวหน้าธุรการผู้ยิ่งใหญ่

  • บอกแล้วว่าภาพลวงตา...สวยได้ไม่เหมือนตัวจริงหรอกจ้ะ....กล้วยเป็นคนถ่ายภาพให้พี่ก็คงรู้...ว่าผู้หญิงคนนี้ถ่ายภาพให้สวยได้ยากมาก  เพาะมุมสวยมีน้อย...อิ...อิ...
  • เรื่องของฝากนั้นไม่ต้องห่วงจ้ะ...เตรียมไว้ให้แล้ว  วันที่ 19 ไปลงมติก่อนแล้ววันอังคารค่อยทาน..รับรอง...ไม่เสีย....
  • ฝากความคิดถึงมายังน้องๆด้วยจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท