การ์ตูนกับการเรียนรู้


การ์ตูนยังอยู่เคียงคู่กับเด็กตลอดมา แม้แต่ผู้ใหญ่ก็ยังชอบการ์ตูน

วันนี้เป็นวันหนึ่งที่นอนไม่หลับ เกือบตีสามแล้ว ความรู้สึกและการรับรู้ที่ยังมีอยู่บอกให้รู้ว่า "สิ่งที่ทรมานที่สุดของการนอนไม่หลับ คือ การพยายามหลับ" ดังนั้นจึงต้องมานั่งทบทวนสิ่งที่อยากทำในช่วงนี้ ก็คือ การให้นักเรียนได้ทำหนังสือการ์ตูน ครูทำสื่อการ์ตูน เป็นเรื่องน่าติ่นเต้นมาก ถ้ากิจกรรมอย่างนี้เกิดขึ้นได้ สองอาทิตย์ที่ผ่านมาจึงวุ่นอยู่กับการหัดวาดการ์ตูน พร้อมทั้งหาโปรแกรม(ซอฟต์แวร์)สำหรับงานการ์ตูนมาใช้งาน (ตัวเองไม่ได้รับผิดชอบวิชาศิลปะสักหน่อย และก็ไม่ได้รับผิดชอบวิชาภาษาไทยด้วย แล้วจะทำทำไมไม่รู้) แต่ช่างเถอะถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศชาติต้องทำไว้ก่อน จะได้บุญมากๆ เอาว่าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่นิด ไม่ว่ากัน สืบค้นหาโปรแกรมหลายสำนักได้โปรแกรมมาตัวหนึ่งใช้งานได้ดี แต่ว่าเป็นโปรแกรมแบบทดลองใช้ สามารถใช้ได้ 14 วัน แค่นี้ก็เพียงพอสำหรับให้นักเรียนได้ใช้งานแล้ว (จะใช้งานค่อยติดตั้ง) โปรแกรมที่ว่าคือ comic book creator รุ่นใหม่ล่าสุดคือ 1.2.29 วันเสาร์จะไปทดลองใช้ มีนักเรียนเป็นคนทดลอง 10 คน ที่โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ตอนนี้นัดกับุณครูเขาไว้แล้ว คิดว่าน่าจะได้ผล นักเรียนต้องใช้โปรแกรมหลายโปรแกรมทีเดียวกว่าจะสำเร็จออกมาเป็นงานสักชิ้น เป็นการเริ่มต้นงาน CG
อยากให้เด็กๆได้ลองถ่ายทอดความคิดออกมาในรูปแบบการ์ตูนบ้าง เรียกว่าช่วยกันวาดความคิด วาดความรู้สึก วาดจินตนาการและวาดความรู้

กิจกรรมวันเสาร์เริ่มแล้วครับ เพื่อทดลองว่ากิจกรรมที่ออกแบบไว้จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ถ้านำไปใช้ในโรงเรียน เริ่มจากความร่วมมือระหว่าง ศน. ครูธนรัตน์ และนักเรียน ประมาณ 10 คน ที่โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล กิจกรรมของเราเริ่มต้นง่ายๆ โดยการแจกหนังสือการ์ตูนให้นักเรียนอ่านเล่น (ตอนนี้เด็กชอบใจใหญ่เลย) ต่อจากนั้นก็กระตุ้นให้นักเรียนออกแบบเรื่องราวสั้นๆ เอาแบบ 4 ช่องจบ ต่อจากนั้นจึงวาดภาพด้วยดินสอ ตัดเส้นด้วยปากกาเส้นทึบ (ปากกาเมจิก) ต่อจากนั้นจึงนำภาพไปตกแต่งด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (วิธีการนี้ ครูเก่าแนะนำไว้ เราเลยให้เด็กได้ทดลองทำดู ปรากฏว่าได้ผลครับ) หลังจากตกแต่งภาพแล้ว ตอนนี้เด็กๆพูดกันว่า ง่ายกว่าวาดในคอมพิวเตอร์ล้วนๆ สนุกด้วย หลังจากตกแต่งภาพแล้วจึงนำไปประกอบเป็นเรื่องราว ในโปรแกรม comic book creator รุ่นทดลองใช้ เขาตื่นเต้นมากที่ได้เห็นผลงานตนเอง แล้วยังบอกด้วยว่าต่อไปจะเขียนเป็นเรื่องที่ยาวขึ้น ดูภาพประกอบ เราทำงานแบบง่ายๆนะครับ

 comic1comic2

comic3comic4

คำสำคัญ (Tags): #km.sk.3
หมายเลขบันทึก: 119892เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยมมาก  ได้ผลประการใดลงให้อ่านด้วยนะครับ
  • ให้กำลังใจส่งมา
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
ขอบคุณน้ายูรมากครับที่เป็นกำลังใจเสมอมา กิจกรรมที่ผมทำอยู่เป็นการทำงานในพื้นที่ ร่วมงานกับคุณครูในพื้นที่จริง เป็นความรู้ที่เกิดจากการทำงานครับ มีความสุขครับที่ได้ทำงานพัฒนาร่วมกันกับคุณครูในพื้นที่ครับ

ไม่ยอมส่งข่าวให้ทราบบ้างเลยนะคะ

เด็กหญิงชนากานต์ เลิศปัญญาวิวัฒน์(ป.6)

ชอบค่ะ แต่ไม่มีโปรแกรมcomic book creator

หนูก็ชอบวาดการ์ตูนเป็นชีวิตจิตใจเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท