นักเล่าหน้าใหม่


จิปาถะ คำถาม - คำตอบที่ไม่รู้จบ

.....นักเล่าหน้าใหม่  แต่เป็นนักอ่านหน้าเก่า  เห็นเค้าเขียนเล่าเรื่องราวหลายด้าน  ทั้งชีวิต  วิชาการ  เรื่องที่ให้ข้อคิดคติธรรมแก่ผู้อ่าน  ดิฉันเองเคยอ่านก็ได้นำไปใช้สอนตัวเองหลายเรื่องอยู่เหมือนกัน  แต่ผู้อ่านที่ดีบางครั้งก็อาจจะไม่ใช้ผู้เล่าที่ดีก็เป็นได้  เนื่องจากยังขาดประสบการณ์ในการเล่า  ทำอย่างไรเรื่องที่เล่าจะเร้าความสนใจของผู้ฟัง/ผู้อ่าน  จะทำให้ผู้ฟัง/ผู้อ่านรู้สึกประทับใจและอยากจะฟัง/อ่านเรื่องของเราต่อ  ดิฉันจึงขอทั้งตั้งคำถามและเขียนเล่าประสบการณ์ของตัวเองไปพร้อมกันเพื่อท่านที่สนใจบันทึกนี้แล้วจะตอบคำถามที่ดิฉันถามตัวเองและผู้อื่นมาตลอดหรือให้คำแนะนำได้บ้าง  เพื่อจะได้ไปปรับปรุงในครั้งต่อไป  ดิฉันคิดเอาเองว่าการเล่าเรื่อง(การเขียนเรื่อง)ที่ดีควรจะรู้สึกให้ได้ก่อนว่าเรื่องของเรานั้นดีและเราประทับใจจริง  แต่ว่าคงต้องมีน้ำเสียงและท่าทางที่ดีประกอบด้วย (ในกรณีที่เป็นการเล่าเรื่อง) และต้องมีคำหรือประโยคที่สละสลวยชวนให้ฟัง/อ่าน  คิดอย่างนี้จะถูกหรือไม่  แต่สิ่งที่จะมาบั่นทอนให้เราเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีคงเป็นความกล้าหรือความไม่มั่นใจนั่นเอง  แต่ดิฉันก็ดีใจที่วันนี้...อย่างน้อยก็สามารถแนะนำตัวเองอย่างไม่เป็นทางการให้กับทุกท่านได้ และหวังว่าทุกท่านคงจะให้คำแนะนำสำหรับนักเล่าหน้าใหม่คนนี้นะคะ......แล้วพบกันใหม่ค่ะ 

อายะ

หมายเลขบันทึก: 119850เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จะเขียนให้ดี ให้น่าอ่าน ทำยากจริงๆครับ ต้องอาศัยประสบการณ์มากๆ ผมเองตอนนี้ก็ยังเขียนไม่น่าอ่านซักเท่าไหร่ พยายามปรับปรุงตัวเองอยู่เรื่อยๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท