ตลาดนัดความรู้ชุมชนอินทรีย์


ถึงวันนั้นเมื่อใด ผมคิดว่านักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของเราคงจะได้ไปร่วมใช้โอกาสนั้นเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้งานตลาดนัดความรู้นั้นเป็นผู้ให้การเรียนรู้

ผมว่าตลาดนัดความรู้เป็นเครื่องมือที่ดีของการจัดการความรู้ เป็นรูปแบบกิจกรรมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงาน ให้รู้สึกอยากทำงานอย่างต่อเนื่องไม่อยากหยุดหย่อน

ผมได้มีโอกาสไปร่วมในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติมา 3 ครั้งแล้วที่จัดโดย สคส. คือ มหกรรมฯครั้งที่ ๒ มหกรรม KM -LO  และมหกรรมฯครั้งที่ ๓ และกำลังเตรียมตัวไปมหรรมฯครั้งที่ ๔ ราววันที่ ๓๐ พ.ย.- ๑ ธ.ค.๕๐ ที่จะถึงนี้ น้องธวัช จาก สคส.ทาบทามผมไว้แล้ว

ผมพยายามผลักดันเรื่องนี้ในระดับจังหวัดรู้สึกว่าเคลื่อนได้ค่อนข้างช้าด้วยข้อจำกัดของวิธีการของราชการมากมาย

จึงอยากจะทำในจุดเล็กๆในชุมชนที่มีความพร้อมเป็นยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนงานใหญ่ระดับจังหวัด

พื้นที่ศักยภาพที่จะใช้เป็นฐานจัดงานนี้คือพื้นที่ใดเป็นประเด็นท้าทายไม่น้อย

ก็นึกขึ้นได้ว่าพื้นที่โครงการนำร่องจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชนที่ทำร่วมกันมาแบบบูรณาการ ๙ หน่วยงานเมื่อปี ๒๕๔๘ คือตำบลบางจาก ท่าไร่ และมะม่วงสองต้น ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช มีสิ่งดีเกิดขึ้นมากมายแล้ว ควรจะได้ชื่นชมร่วมกันบ้าง

ผู้ใหญ่ศรหรือผู้ใหญ่ภานุวัชร เพ็ชรรัตน์ จาก ม.๗ ตำบลบางจาก และ อาจารย์วิรัตน์ วรฤทธิ์ แกนนำคนสำคัญของหมู่ ๗ มีประสบการณ์ มีข้อมูลพื้นที่เด่น คนเด่น กิจกรรมเด่น อยู่มาก เพราะเคลื่อนงานมาอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญเคยไปร่วมงานมหกรรมฯครั้งที่ ๒ ที่ สคส.จัดมาแล้วด้วย

ผมจึงต่อสายคุยกับผู้ใหญ่ศรหรือผู้ใหญ่ภานุวัชร เพ็ชรรัตน์ ท่านผู้ใหญ่ดีใจและรับในหลักการ พรุ่งนี้นัดคุยแนวทางการทำงานกันที่ ม.๗ ในโอกาสที่คณะจากจังหวัดตรังมาดูงานของหมู่บ้านของท่าน

งานนี้ท่าจะมีสัญญาณว่าไปได้ดี เพราะวันนี้ได้คุยกับท่านนายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งดูแลพื้นที่ ๓ ตำบลนี้อยู่ คือท่านไกรราศ แก้วดี ในที่ประชุมหนึ่ง ท่านบอกว่าท่านชอบงานแนวนี้ ท่านคือ NGO เก่าในสายกรมการปกครอง ซึ่งมีน้อยคนนัก ท่านยังบอกอีกว่าท่านทำงานใกล้ชิดกับครูหยุย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ซึ่งครูหยุยท่านนี้สำหรับผมแล้วผมรู้จักดีมากเพราะเราเป็นเพื่อนนิสิตรุ่นพี่รุ่นน้องกันที่จุฬาฯ ผมเป็นรุ่นพี่หนึ่งปี ทำกิจกรมอยู่ชมรมเดียวกัน

คงจะได้อาศัยแรงท่านช่วยขับเคลื่อนอีกแรงหนึ่งที่สำคัญมากๆ

ตัวอย่างความรู้ความสำเร็จเล็กๆที่จะมาแลกกันในงานเท่าที่คุยกันบ้างแล้ว เช่น....ครูราญเมืองคอนจะนำกรณีของการเลี้ยงหนอนนก(หนอนสำหรับใช้เลี้ยงนก)ของน้าหมิก การเลี้ยงกบแบบไม่จำศีลของน้องเอก เครือข่ายการเลี้ยงโค จากตำบลไชยมนตรี และกิจกรรมการออมทรัพย์จากตำบลมะม่วงสองต้น สองตำบลที่ครูราญรับผิดชอบมาร่วม ลปรร.

ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่จัดเป็นฐานความรู้ฐานต่างๆ โรงสีชุมชน ปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ  ของตำบลบางจาก ที่ครูแต้วเมืองคอนส่งเสริมกระบวนการอยู่มา ลปรร. เป็นต้น

ชาวบ้านและแกนนำซึ่งเป็นเจ้าภาพงานจะเป็นผู้ร่วมกันชี้เป้าเองว่าสิ่งดีๆของชุมชนคืออะไรอยู่ที่ไหน คิดว่าคงจะมีเยอะแน่นอน จากหลายพื้นที่ และยิ่งในระยะนี้ก็อยู่ในช่วงของการถอดบทเรียนเวทีจัดการความรู้เวทีสุดท้ายของปีนี้กันอยู่พอดี คงจะมีสิ่งดี บทเรียนดีๆแน่นอน

ถึงวันนั้นเมื่อใด ผมคิดว่านักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของเราคงจะได้ไปร่วมใช้โอกาสนั้นเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้งานตลาดนัดความรู้เป็นผู้ให้การเรียนรู้ดูบ้างก็น่าจะได้รสชาติดีไม่น้อย

ไม่แน่ว่างานเล็กๆงานนี้จะส่งผลต่องานมหกรรมจัดการความรู้หรือตลาดนัดความรู้ของจังหวัดนครศรีฯก็เป็นได้

เอาไว้คุยกันหลายฝ่าย เมื่อได้ข้อยุติมากกว่านี้แล้วผมจะนำมาเล่าต่อนะครับ

หมายเลขบันทึก: 119843เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • หวัดดีครับ ครูนง
  • ช่วงนั้นผมจะทำตัวให้ว่าง(ถ้าไม่ถูกส่งไป ตจว.) เพื่อจะได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ครับ

สวัสดีค่ะครูนง

  • เจ๊ยังอยู่นะช่วงใกล้สิ้นปีงบประมาณยุ่งมากกกก
  • แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องแอบเข้ามาดูความเคลื่อนไหวของร.ร.คุณอำนวย
  • เอาใจช่วยค่ะ งานเล็กๆเป็นรากฐานสำคัญของงานใหญ่ๆ แน่นอนอะ 

 

สวัสดีครับ น้องชัยพร

          ยินดีและตามสะดวกนะครับ ที่สุดว่า เป็นเมื่อไรแล้วจะแจ้งไปนะครับ....ขอบคุณครับ นักส่งเสรมฯคนเก่ง 

เจ๊ แอ๊วครับ

  • ดีใจที่เจ๊เข้ามาเยี่ยม
  • ผมถือว่าเจ๊คือผู้หลักผู้ใหญ่ระดับสูงสุดของ กศน.ที่เข้ามาเยี่ยม.....สูงกว่านี้มาเยี่ยมด้วย ก็จะดีกับทำงานตัวเล็กตัวน้อยคนชายขอบชายประเทศไม่น้อยนะครับ บางหน่วยอธิิบดี รองอธิบดี ระดับสูง เข้ามาบำรุงของลูกน้องทางบล็อก ใช้บล็อกเป็นเครื่องมือครับ
  • หวังว่า ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนคงจะได้รับการหนุนเสริมจากหน่วยงานคุณเอื้อ สำนัก กศน.นะครับ ตามที่ได้คุยกันไว้ ฝากเรียน ดร.ปาน กิมปี ด้วยนะครับ
  • ไม่ทราบว่าสัปดาห์น้าเจ๊ไปสถาบันฯสิรธรไม๊ครับ ผมจะได้อาศัย พลอยรถไปด้วย
  • ขอบคุณครับ

เคยได้มีโอกาสร่วมงานกับ ผอ.ไกรราศ แก้วดี สมัยท่านเป็นผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร ที่กรมการปกครอง ตอนที่ท่านย้ายไปเป็นนายอำเภอเมืองนครฯ ยังแอบอิจฉาชาวบ้านที่นั่นไม่ได้ เพราะท่านเป็นข้าราชการระดับสูงคนหนึ่งที่ทำงานเพื่อชาวบ้านอย่างแท้จริง ไม่ว่าชาวบ้านบนป่าบนเขา บนบกในทะเลเดือดร้อน ท่านช่วยแก้ไขทั้งระดับนโยบายและระดับเดินดินแบบไม่บ่นเลยจริงๆ พวกเราหลายคนที่ทำงานกับท่านสมัยนั้นประทับใจท่านมาก และไม่แปลกใจเลยถ้าชาวบ้านเมืองนครฯ จะรักท่านด้วย

ฝากเป็นกำลังใจให้ท่านกับงานร่วมกับเครือข่ายชุมชนอินทรีย์ที่เข้มแข็งของครูนงด้วยค่ะ

คุณ pilgrim ครับ

  • ขอบคุณข้อมูลยืนยันของคุณ pilgrim ว่าเคยทำงานร่วมกับท่านนายอำเภอเมืองนครศรีฯมาก่อนสมัยที่ท่านเป็นผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร ที่กรมการปกครอง ผอ.ไกรราศ แก้วดี  ว่ายอดเยี่ยมจริงๆ
  • อย่างไงแล้วผมก็จะนำความเห็นของนี้ของคุณ pilgrimไปเรียนให้ท่านทราบถ้าทีมีโอกาสครับ
  • หากวันนั้นผมไม่มีโอกาสฟังท่านพูด....ผมก็คงไม่รู้อะไรดีๆที่จะมาเล่าให้ได้รับทราบกัน...และหากท่านไม่พูดว่าท่านเคยเป็น NGO เก่าสายกรมการปกครอง ก็คงไม่มีอะไรตื่นเต้นอีกเช่นกัน...แต่พอพูดอย่างนี้ปั๊บทำให้ตัวท่านมีทั้งบุคลิกของนักปกครองที่เคร่งครัดในกฏระเบียบแบบแผนของทางราชการผสมผสานกับแนวทางการพัฒนาที่ต้องอาศัยอีกแนวทางหนึ่งซึ่งนอกกรอบไปบ้างมาผนวกกัน
  • ผมก็หวังว่าหลายคนคงอิจฉาแนวทางการทำงานชุมชนอินทรีย์ของอำเภอเมืองนครศรีฯแล้วหละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท