เริ่มต้นดีๆ ให้แก่ชีวิต


การเริ่มต้นสิ่งใด ย่อมมียากง่ายเป็นธรรมดา

สวัสดีทุกท่านครับ

นับแต่เข้าไปเรียนรู้ฝึกหัดการใช้งานเวปบล็อกที่งาน KM เชียงใหม่ ได้เพียง 45 นาที กับคุณจตุพร  ซึ่งกรุณาถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการให้อย่างละเอียด ทำให้พบว่า "สิ่งใดๆ ถ้าไม่รู้  ต้องแสวงหาครูสอน และถ้าได้ครูดีคอยชี้แนะแล้วปัญหาที่ว่ายาก ก็กลับง่าย"  ขอขอบคุณคุณจตุพรมาก ผมถือว่าคุณจตุพร เป็นครูคนแรกของผมในเรื่องเวปบล็อก และผมจะติดตามผลงานของครูท่านนี้ไว้เป็นแบบอย่างต่อไป  

สำหรับบันทึกคร้งนี้ ผมมีความประทับใจในอีกงานหนึ่ง นั่นคือ งานวันภาษาไทยแห่งชาติที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2550  ซึ่งมีลูกหลานไทยเข้ามาชมนิทรรศการของสาขาวิชาภาษาไทย มรภ.เชียงใหม่ อย่างล้นหลามตลอดทั้งวัน  กิจกรรมการเล่นเกมภาษาไทย ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทย ต้นโพธิ์ทองของลูก  และรักพ่อพอเพียง ได้รับความสนใจจนไม่น่าเชื่อว่า เด็กเล็กตัวน้อยนิดยังรักและสนใจภาษาไทยอยู่มาก ผมเชื่อว่า ภาษาไทยไม่ตายแน่ครับ

หมายเลขบันทึก: 119792เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ยินดีครับอาจารย์กรเพชร สองสามวันที่ผ่านมา เราเห็นมิตรภาพที่เกิดจากเครือข่ายไร้พรมแดนแห่งนี้ ...ผมและอีกหลาย ๆ คน มุ่งหวังว่า G2K เป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ครับ...อาจารย์มีข้อคิด หลักการอะไรเชิงบริหาร วิชาการ เวทีแห่งนี้น่าจะถูกทางแล้วครับ

สวัสดีครับอาจารย์ศักราช

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจและคำชี้แนะ ผมคงต้องเรียนรู้อะไรอีกมาก "ชีวิตที่เรียนรู้ตลอดเวลา ย่อมพัฒนาชีวิตได้  คำชี้แนะและคำกำลังใจ   จะยึดไว้เป็นครูรู้เร่งเรียน"  ขอบคุณอีกคร้งครับ

ยินดีต้อนรับอาจารย์กรเพชร มาเป็นส่วนหนึ่งของเราชาว G2K นะครับ สรรหา สาระดีๆมาฝากกันบ่อยๆนะครับจะติดตามอ่านทุกมื้อไป

สวัสดีครับ คุณ AJ LEE

ขอบคุณมากครับคุณ AJ LEE มิตรภาพเริ่มต้นได้ตลอดเวลา แม้มิได้พูดจาได้ยินเสียง แต่ถ้อยคำที่ส่งถึงกันก็แฝงไปด้วยมิตรภาพอย่างเต็มเปี่ยม ซาบซึ้งใจครับ KM เชียงใหม่ทำให้ผมได้เพื่อนมากมายช่างน่าอัศจรรย์เหลือเกิน  แน่นอนครับ ผมก็คงติดตามอ่านบันทึกของคุณAJ LEE เพื่อเรียนรู้ต่อไปไม่จบสิ้นครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ อ.กรเพชร ดีใจค่ะที่ได้ทราบความในใจและมายืนยันค่ะว่า...คุณได้ผู้ให้คำแนะนำที่สุดยอดที่สุดเลยค่ะ

สวัสดีครับ คุณกฤษณา

ผมดัใจมากที่กรุณาส่งความคิดเห็นมายังบันทึกหน้านี้

ความดีใจนั้นเกิดได้ง่ายจากหลายสาเหตุ แต่ความดีใจที่เกิดจากความประทับใจนั้นเกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก

และการได้เพื่อนร่วมบันทึกนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนแปลงกิจวัตรที่ปฏิบัติมาตลอดชึวิต ด้วยการลงนั่งเขียนบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ใน

สังคม"คอเดียวกัน"  ประทับใจมากครับ และขอบคุณอีกคร้งด้วยความจริงใจ

ดีใจมากที่มีโอกาสได้พูดคุย ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ และยิ่งยินดีที่สุดที่อาจารย์ตัดสินใจทำบล็อกเป็นของตนเอง หนูจะรอคอยอ่านบันทึกต่อๆ ไปของอาจารย์นะคะ

ปล. ถ้าหนูใช้ภาษาไทยผิด รบกวนอาจารย์ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะคะ หนูจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Little Jazz

ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามอ่านและแสดงความเห็น รวมทั้งเป็นกำลังใจให้ผม ที่น่าปลื้มใจมากก็คือได้รับความไว้วางใจให้ตรวจการใช้ภาษาไทย ยินดีครับ หวังว่าความรู้ที่ผมมีทั้งหมดคงจะเป็นประโยชน์แก่คุณบ้าง (จะไม่ต่อประโยคที่ว่า "ไม่มากก็น้อย" เพราะถ้าไม่มากก็น้อย แต่ถ้าน้อยก็แสดงว่าไม่มาก เพราะฉะนั้นในการพูด จึงไม่ควรใช้ประโยคดังกล่าวนี้ เพราะเป็นคำเกินจำเป็น) ขอบคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะ อ.กรเพชร

ตามมาอ่านเพราะคุณเอกกรุณาทำลิ้งค์ให้ค่ะ เบิร์ดเชื่อเหมือนอาจารย์เลยค่ะว่า " ภาษาไทย " ไม่มีวัน " ตาย "..น่าชื่นใจเหลือเกินนะคะที่ยังมี " คนตัวน้อยๆ " อีกหลายต่อหลายคนช่วยสืบสานความงดงามของภาษาไทย อ่านแล้วยิ้มชื่นเลยล่ะค่ะ..

และเบิร์ดขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์อาจารย์ด้วยคนนะคะ เพราะคิดว่าตัวเบิร์ดเองก็ใช้ภาษาไทยไม่ค่อยจะถูกเช่นเดียวกันค่ะ

ยินดีต้อนรับอาจารย์สู่โลกของมิตรภาพและการเรียนรู้นะคะู่..

จากการสัมนา KM ที่เชียงใหม่ ทำให้ Gotoknow คึกคักขึ้นมากเลยครับ มี Blogger หน้าใหม่ไฟแรงเกิดขึ้นเพียบเลยครับ...

ยินดีต้อนรับสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ที่นี่ครับ...

ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่รักและหวงแหนภาษาไทยของเรา ขอเป็นแนวร่วมกับอาจารย์ในการอนุรักษ์ภาษาไทยอีกหนึ่งแรงครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับ

เริ่มขยันแล้วไง

ขอแสดงความยินดีครับ ในอนาคตมีbloggers แนวภาษาไทย ชื่อ กรเพชร จะเป็นเพชร ในgotoknow แน่นอนครับ

สวัสดีครับท่านอ.กรเพชร

ยินดีต้อนรับอาจารย์สู่ครอบครัวใหญ่ Gotoknow อันแสนอบอุ่นครับ

"สิ่งใดๆ ถ้าไม่รู้  ต้องแสวงหาครูสอน และถ้าได้ครูดีคอยชี้แนะแล้วปัญหาที่ว่ายาก ก็กลับง่าย" ...ผมเห็นด้วยครับ ซึ่งผมเองก็ได้เรียนรู้จากเพื่อนพ้องน้องพี่ในสังคมแห่งนี้เช่นกัน

เป็นโอกาสดีของผมที่จะได้เรียนรู้และจะมีพัฒนาการทางด้านภาษาเพิ่มขึ้น...ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ

 

สวัสดีครับ คุณเบิร์ด

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ

มิตรภาพที่เกิดขึ้นที่นอร์ทเทิร์นเชียงใหม่ยากที่จะลืมได้ ผมประทับใจทุกคนที่ต่างก็แสดงน้ำใสใจจริงที่นับวันคนไทยหลายคนมัก"กักตัวเอง" ไว้ในโลกส่วนตัว

วันนี้เราได้พบว่า "คนไทยไม่ทิ้งกัน แต่กลับช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ให้กำลังใจกันและกัน" ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ Mr.Direct

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม ให้กำลังใจ และยังเป็นแนวร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยด้วย ผมคงจะได้ถ่ายทอดความรู้แนวทางการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง งดงาม

ในโอกาสต่อๆ ไป  และจะคอยติดตามเยี่ยมชมบันทึกของทุกๆ ท่าน (ตอนนี้ติดขัดเรื่องเทคนิคคอมพิวเตอร์ครับเพราะยังไม่ค่อยคล่องแคล่วนัก แต่คิดว่าไม่นานน่าจะตามรุ่นพี่ๆ ได้) ขอบคุณอีกคร้งครับ

สวัสดีครับท่านคณบดีพิชัย

ผมต้องขอขอบคุณอาจารย์มากที่ได้จัดโอกาสดีๆ ระดับประเทศขึ้นที่นี่ ทำให้ผมมีโอกาสได้ทำสิ่งดีๆ แก่ชีวิตและสังคมเพื่อนพ้องน้องพี่มากขึ้น นับว่าท่านอาจารย์มีความคิดที่กว้างไกล เหมาะสมกับความเป็นผู้นำ เสียดายครับที่ผมติดภารกิจสำคัญไป ๒ วัน ตอนแรกคิดว่าเข้าไปวันสุดท้าย ครึ่งวันคงไม่มีอะไรมาก แต่ปรากฏว่าผมได้ความรู้ ได้ลงมือทำบล็อก แม้ตอนนี้จะยังไม่ใช่ผมลงมือทำทั้งหมด อาศัยคุณจตุพรช่วยเหลือมาก และสำเร็จได้ภายใน ๔๕ นาที  แต่ที่สำคัญที่สุดเห็นจะเป็น "มิตรภาพ" ที่เกิดขึ้น ผมได้รู้จักบุคคลต่างๆ จากหลายที่หลายวงการอาชีพทั้งรุ่นน้อง รุ่นพี่ ต่างก็มีมิตรจิตมิตรใจคอยให้กำลังใจกัน สนุกสนานราวกับเรารู้จักกันมาเนิ่นนาน  ขอบคุณทุกๆ คน ขอบคุณทีมงานคณะมนุษย์ มรภ.เชียงใหม่ ขอบคุณวิทยากรและที่สุดขอบคุณท่านอาจารย์มากครับ

สวัสดีครับ คุณข้ามสีทันดร

ขอบคุณครับที่เข้ามาให้กำลังใจ และยังเข้ามาเป็นแนวร่วมในการพัฒนาภาษา นี่คือลักษณะบุคคลที่มีคุณสมบัติจะเป็นนักปราชญ์ในอนาคต เพราะ "นักปราชญ์ย่อมฉลาดที่จะเรียนรู้ผู้อื่นเสมอ" ขอบคุณด้วยใจจริงครับ 

สวัสดีค่ะ  อาจารย์กรเพชร

ได้อ่านบทกลอนที่อาจารย์ฝากผ่าน blog มาให้แล้วขอบคุณมากค่ะ  อยากจะเรียนอาจารย์อีกประการหนึ่งว่า  สมแล้วที่ท่านเป็น ครูภาษาไทย ท่านใช้ภาษา ได้อย่างมีเสน่ห์  กินใจ ทำให้พอจะทราบแล้วว่า หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาคงต้องเรียนปรึกษาอาจารย์ในโอกาสต่อไปนะคะ

สายัณห์สวัสดิ์ น้องปอเป้

ขอทักทายด้วยคำไทยสมัยก่อนย้อนยุคสักนิดหนึ่งความจริงการใช้ภาษาไทยให้มีเสน่ห์มีเคล็ดลับหลายประการ แต่วันนี้ขอเสนอเคล็ดลับประการหนึ่งในการใช้ภาษาไทยให้มีเสน่ห์นั่นคือ "การสร้างจังหวะในประโยค"  หมายความว่า การหาถ้อยคำที่สัมผัสในประโยคให้เป็นจังหวะบ้าง เช่นเดียวกับประโยคในหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่เราทั้งหลายรู้จักกันดีอย่าง "เมืองสุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เจ้าเมืองบ่เอาจกอบในไพร่ลู่ทาง" ลองอ่านดูจะเห็นว่ามีจังหวะเป็นสำนวนไพเราะมาก

ผมคิดว่าถ้าเราลองสร้างสรรค์ดูก็อาจจะพบเสน่ห์ภาษาของตนได้ครับ และจะกลายเป็น "แบบ" ของเราเอง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท