อกหัก


ยามรักกันสารพันว่าดี เกลียดกันแต่ละทีอัปปรีย์ไปสารพัน"

 

           คุณเคยอกหักไหม.. เคยพลาดหวังไหม... รักเขาแล้วเราบอกรักเขาแต่สิ่งที่ได้คือเขาไม่รักเราตอบเลย.. คุยกะใครคำพูดที่เราเปล่งออกไปดูเหมือนจะเป็นคมหอกแทงกลับมาหาเราโดยเขาบอกว่าเราพูดไม่มีหลักการ ไร้ความเป็นมนุษย์และเคยรู้สึกเสียใจไหมเมื่อเราพบสิ่งที่เรารู้สึกว่าสิ่งนั้นมีคุณค่าและเราสมควรแสวงหามาเป็นของเราให้ได้และไม่นานเราก็รู้ว่าสิ่งที่เราพบมันไม่ใช่ของเรา หรือมันกลายเป็นของคนอื่นไป เพราะโดยมากคนที่นิสัยเข้ากับเราได้ เข้าใจเรา เข้ากับเราได้ดีส่วนมากก็เป้นคนที่มีเจ้าของแล้วทั้งนั้น เพราะคนที่มีครอบครัวจะรู้จักเอาใจคนเก่ง... อนึ่งทุกคนไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่เคยผิดหวัง เพราะว่าถ้าไม่ใช่ผิดหวังเรื่องความรัก ก็อาจเป็นผิดหวังเรื่องการงาน บางคนเรียนวิชาพละมาแทบตาย เวลาทำงานให้ไปสอนภาษาอังกฤษ บางคนจบบเอกภาษาอังกฤษมา พอได้สอนหนังสือก็ต้องไปสอนวิชาพระพุทธศาสนา...

             คำว่า "อกหัก" พวกเราเข้าใจกันโดยทั่วไปก็คือการที่รักแล้วไม่ได้เขามาเป็นของตนเองเรียกกันว่าอกหัก... เราเรียกการอกหักจากสิ่งอื่นว่าไม่สมหวัง บางคนเอาเรื่องความรักมาเป็นที่ตั้ง พอไม่ได้สิ่งที่รักดังที่เราตั้งใจไว้ก็ถึงกับทำร้ายตนเอง หรือทำร้ายคนที่มาแย่งคนรักเราไป วัยรุ่นบางคนตบตีกันแล้วยังถ่ายคลิปวีดีโอไว้ดูประจานตนเองก็มี ก็ไม่แน่ใจว่าทำฉลาดมากหรือทำด้วยความฉลาดน้อย บางครั้งการทำแบบนี้คล้ายดั่งที่ทำไปโดยเอาคอคิดแล้วทำลงไปเหมือนไม่ได้ใช้หัวคิด... ผมเคยเอา คาถา ป้องกันการอกหักที่ พ.อ.นพ.พงศักดิ์ ตั้งคณา มาสอนคนที่เข้าอบรมค่ายคุณธรรมที่เป็นนักเรียน ปวช.หรือ ม.ต้นหรือ ม.ปลายเสมอว่า คาถาป้องกันการอกหักคือเมื่อใครเริ่มมีรักให้ทุกคนท่องไว้ทุกวัน ท่องวันละ 3 ครั้งก่อนนอน ว่า "สักวันมันต้องทิ้งเรา

                          

            ถ้าเกิดถึงวันที่เขาทิ้งจริงๆ จะได้หัวเราะอย่างผู้รู้เท่าทันว่า "ฮ่า ๆ ก็ว่าแล้ว สักวันมันต้องทิ้งกู" หรือเขาอาจไม่ทิ้งเราได้แต่งงานอยู่กินกันจนแก่ชราและหมดอายุก็ต้องมีวันตายจากกันอยู่นั่นเอง....ตายจากกันก็เป็นการทิ้งเราเหมือนกันและเป็นทิ้งไปตามสังขารพาไป...

               อนึ่ง แม้นเราจะได้สิ่งที่เรารักมาครอบครองเรียกว่าสมหวัง ใช่ว่าได้มาแล้วจะดีไปซะทุกอย่าง  มันคงต้องอยู่ที่ว่าเราปรับตัวรับความบกพร่องของกันและกันได้ในระดับไหนมากกว่า? ...คนเราเวลามีความรักบางคนก็คงดูแต่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นที่ตั้ง...บางคนสวยแต่ภายนอก แต่ภายในนั้นปัญญารูหน้าที่ของความเป็นแม่บ้านยังไม่เก่ง... โบราณว่าธรรมดาผู้จะเป็นแม่บ้านที่ดีนั้นต้องมี 4 เก่งคือ  

               1. ต้องเก่งครัว (ทำอาหารอร่อย) 

                2.เก่งคลัง (เก็บเงินเก่ง ควบคุมการใช้จ่ายดี)

                3.เก่งช่าง (รู้จักซ่อมสิ่งที่พอซ่อมได้) 

                4.เก่งหมอ (รู้จักปฐมพยาบาลคนในบ้านยามป่วยไข้) ...คนเรายามรักกันสารพันว่าดี เกลียดกันแต่ละทีอัปปรีย์ไปสารพัน" ดังนั้นการจะเลือกคู่ชีวิตควรคิดให้ดี

                                  

            

หมายเลขบันทึก: 119400เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
        ชื่อเรื่องเป็นวิชาการเกินไปครับ อ่านดูจึงรู้ว่าเป็นเรื่องที่อ่านเข้าใจง่าย หวังว่าคงได้อ่านข้อความดีๆ อีกต่อไป
บทความดีแต่จะให้ดีต้องดูเรื่องการใช้ภาษาและคำถูกผิดด้วยนะค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

          ผมได้ปรับแก้อักษรและสำนวนที่ควรเป็นตามสติปัญญาแล้วครับ เขียนได้เท่านี้ครับ และจะพยายามทำให้ดีกว่าเท่าที่จะทำได้ หวังว่าคงแวะมาเยี่ยมชมและให้ข้อเสนอแนะอีกนะครับ

เนื้อหาดีมากๆค่ะเขียนได้ดี  น่าอ่านแต่ว่าควรกระชับเนื้อหาลงอีกนิดจะดีมากค่ะ

ถ้าทุกคนคิดเหมือนอาจารย์ สักวันมันต้องทิ้งเรา แล้วจะมีประโยชนอะไรที่จะอยู่ด้วยกัน  อยู่คนเดียวน่าจะดีกว่าไหมค่ะ

สวัสดีครับคุณ aky and pin

  • ผมจะพยายามปรับปรุงตามสติปัญญาในโอกาสต่อไป
  • การคิดว่าสักวันมันต้องทิ้งเรา เป้นแนวสอนเยาวชนนักเรียนครับ ถ้าเรามีงานแล้วก็คิดใหม่ครับ สักวันมันต้องรักเรา และดูแลเราตลอดชีวิต
  • ความดีต่อกันสำคัญครับ ขนาดผมยังอดนึกรักคนบางคนที่ดีกับผมไม่ได้ เพราะความดีครับจึงต้องเอื้ออาทรห่วงใยเสมอ
  • ถ้าคิดแบบพระพุทธเจ้าสอนว่า ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไงครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ผมเป็นคนหนึ่งครับที่อกหัก ผมรู้ว่ามันรู้สึกอย่างไร มันเจ็บอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะครับ เพราะว่าเราคบกันมาตั้ง 2 ปี ผมแก่กว่าเค้าตั้ง 6 ปีครับ เค้าเรียนหนังสือ แต่ตอนนี้เค้าจบแล้วครับ เพิ่งจบมาดๆ ผมตามง้อเค้าอย่างไรเค้าก็ไม่ยอมกลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ ผมแทบจะไม่อยากทำงานหรือทำอะไรเลย

ไม่รู้ว่าสาว ม.ราชภัฏสวน....... จะเป็นแบบนี้กันทุกคนหรือนะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท