นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

9 -10 สิงหาคม 2550 สัมมนา TCU : National e-Learning Conference 2007


ได้รับการประชาสัมพันธ์จากมหาวิทยาลัยไทยไซเบอร์ (TCU) เกี่ยวกับ e-Learning Conference 2007 ด้วยวันที่ 9 ยังอยู่อยุธยา จึงได้ตัดสินใจตอบรับเข้าร่วม

 e-Learning Conference 2007 การสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิ่งปี 2550 ได้รับการประชาสัมพันธ์จากมหาวิทยาลัยไทยไซเบอร์ (TCU) เกี่ยวกับ  e-Learning Conference 2007  ด้วยวันที่ 9 ยังอยู่อยุธยา จึงได้ตัดสินใจตอบรับเข้าร่วม ได้เข้าร่วมทั้งสองวัน รู้สึกไม่ผิดหวังสำหรับ ศึกษานิทศก์ท้องถิ่น (local supervisor) ที่จะได้เข้าร่วมการประชุมระดับชาติ  ตัวเองอยู่เข้าร่วมทั้งสองวัน โดยเช่าที่พักอยู่ที่ มสธ. ระยะทางก็ไม่ห่างไกลจากการอบรมนัก เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูงมากและจัดได้ดี ที่สำคัญ ฟรีทุกอย่าง คงจะสรุปบางประเด็นในเรื่องที่ตนเองเข้ารับฟัง

เรื่องที่ 1 Learning Design ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และ Constructivist เพื่อ e-learning 
โดย ผศ.ดร.ตรงรัตน์ ศรีวงษ์ดล ซึ่งโดยส่วนตัวก็สนใจงานของท่านอยู่แล้ว และมีหนังสือของท่านเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการออกแบบการสอน โมเดลพอเพียง อาศัยฐานทฤษฎีในสามเรื่องประกอบในการออกแบบเพื่อการเรียนรู้องมนุษย์ก็คือ แนวคิดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดของการสร้างความรู้ที่เกิดจากตัวผู้เรียน เองเป็นคนสร้างขึ้นอย่างมีความหมาย และแนวคิดด้านเทคโนโลยี ก็คือ e-learning

เรื่องที่ 2  Game-based Learning
 โดย รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง งานศึกษาของท่านเกี่ยวกับการใช้เกมเป็นฐานในการเรียนรู้ มีการดำเนินเรื่องคล้าย ๆ กับเกม ที่เราพบกันทั่วๆ ไป (แต่ตัวเองไม่ได้ติดตามเกมในสมัยนี้เพราะกลัวติด ทั้งนี้เนื่องจากครั้งหนึ่งก็เคยติดจนหัวปักหัวปำ จะทำงานก็นึกถึงแต่หน้าเกมลอยมา) ก็เลยบอกไม่ถูกว่าเกมสมัยนี้เขามีอะไรบ้างแต่การดีไซน์เหมือนจะออกแบบประมาณนั้น แต่เป็นเกมการศึกษา มีการสมมติตัวเองเป็นบุคคลในเกมแล้วกำลังจะไปหาความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วก็ต้องผ่านหลายด่าน ผ่านผู้รู้ มีผู้ช่วย ซึ่งก็น่าสนุกดีค่ะ เท่าที่อาจารย์เขาได้สาธิตให้ดูในเวลาอันจำกัด เป็นแง่มุมที่น่าสนใจดีเหมือนกัน

เรื่องที่ 3 ICT Development in Korean Education
 by ProfYong Kwan Kim ท่านได้มาเล่าเกี่ยวกับพัฒนาการด้าน ICT ในวงการศึกษาของเกาหลี ซึ่งเขาเป็นประเทศที่พัฒนาและล้ำหน้าเราไปมาก ท่านได้ให้ความรู้ตั้งแต่การทุ่มเทด้านงบประมาณของประเทศเกาหลี ในด้านการศึกษาและการจัดซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียน ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี แต่ดูเหมือนท่านจะแฝงไปด้วยความรู้สึกที่ว่า เทคโนโลยีทำให้สังคม วฒน.ของเกาหลีเปลี่ยนไป มีเด็กหลายคนติดเกม และสามารถอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ทั้งวันทั้งคืน
และสุดท้ายท่านก็เหมือนจะสรุปว่า ใช้เทคโนโลยีให้พอดี พอเพียง

เรื่องที่ 4 e-KM in practive
 by prof.Dr.Peter Charles Woods ท่านได้บรรยายให้ฟังเกี่ยวกับ KM ซึ่งก็คล้ายกับ หลักการ ที่พวกเราเคยทราบมาก่อนตัวเองสนใจเกี่ยวกับวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูล สารสนเทศ ข่าวสารกัน ซึ่งท่านก็บอกว่า ที่ทำงานของท่านจะมีวันหนึ่งที่ต้องทานข้าวร่วมกัน มีการจัดสถานที่ในการที่จะให้มีการปฏิสัมพันธ์กัน  การ Gozzip กันก็ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดี (อันนี้คนไทยถนัด) การเล่าเรื่องแต่ท่านบอกว่า KM ที่ไม่ประสบผลสำเร็จถ้าขาดระบบ Reward system ระบบรางวัล ที่ไม่ต้องลงทุนก็เช่น คำชม รอยยิ้ม เป็นต้น ซึ่งก็น่าสนใจดี สรุปตอนท้าย ท่านก็บอกว่าควจะเริ่มจากคนที่นั่งข้าง ๆ กัน ให้ลองคุยกันดูซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะได้พอสมควร

 ท่านที่ได้ร่วมประชุมระดับชาติในครั้งนี้ ถ้ามีข้อแลกเปลี่ยนก็ยินดีนะคะ และเท่าที่ตัวเองสรุปๆ ๆ ๆ แบบ สั้น ๆ จริง ก็ถ้ามีข้อผิดพลาด ก็ยินดีรับไปแก้ไขปรับปรุงต่อไปในการนำไปปฏิบัติงาน ก็มีไอเดียเหมือนกันว่าจะทำอะไร ...

คำสำคัญ (Tags): #สัมมนา
หมายเลขบันทึก: 119393เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เดือนผิดไปหรือป่าวคะ 

คล้ายๆงานที่น้อง MSU-KM team ไปเลยค่ะ  จัดที่อิมแพค

incorect sure, thank you so much ka!!  แก้แล้ว ขอบคุณมาก ka
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท