นกแอ่นกินรัง บันทึกหน้าที่ 8


นกอีแอ่น ดื่มน้ำหรือไม่ ?

นกแอ่นกินรัง บันทึกหน้าที่ 8

พอเริ่มใกล้หมดข้อสงสัยหรือข้อคิดเห็นจากท่านผู้อ่าน เราผู้เขียนก็ชักจะ รักพี่เสียดายน้อง ไม่รู้จะเอาประเด็นไหนมาขึ้นก่อนดี แม้ว่าจะยังมีอีกหลายประเด็นที่เป็นเกร็ดเล็ก เกล็ดน้อยจากท่านผู้อ่าน ที่สามารถนำมาขึ้นหน้านี้ได้ แต่จะขอพักไว้ก่อนตรงนั้น เอาเป็นว่าอยากถามความคิดเห็นจากท่านทั้งหลายก่อน  ด้วยคำถามที่เราถูกถามครั้งสัมนาทางวิชาการบ่อยๆ  

คำถามนั้นมีอยู่ว่า

นกแอ่นกินรัง (หรือนกอีแอ่นของชาวใต้นี่แหละ) วันวั จากที่บินบนฟ้าแล้วเนี่ย เขาสนใจจะดื่มน้ำไหม ประเด็นคำถามก็คือ

นกอีแอ่น กินน้ำหรือไม่??? หรือว่า นกอีแอ่น"ดื่มน้ำ"หรือไม่ ???

กติกาว่า ถ้าเราเห็นนกชนิดนี้โฉบลงที่ผิวน้ำ แบบน้ำกระจาย  แล้วยังทำท่าเหมือนกินอีก ก็คงต้องบอกว่ามันกินน้ำละนะ หรือว่าถ้าท่านเคยเห็นมันค่อยๆ เกาะที่ขอบสระและดื่มน้ำแบบนกพิราบน่ะ ก็คงต้องว่า "มันดื่มน้ำด้วยเเฮะ"

ขอเชิญท่านทั้งหลายระดมความคิดเห็นหรือประสบการณ์เกี่ยวกับนกอีแอ่นในประเด็นนี้กันเถอะ

ขอบคุณ(ล่วงหน้า)ทุกท่านที่ร่วมวงไพบูลย์ค่ะ

ครูเล็ก

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11921เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2006 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

      สราวุธครับผม ผมเองเป็นคนที่นิสัยไม่ดีอยู่อย่างหนึ่งครับคือเห็นความพยายามของบุคคลอื่นที่พยายามเผยแพร่ความรู้ให้เป็นวิทยาทานกับคนอื่นๆที่ยังขาดความรู้หรือประสบการณ์แล้ว อดที่ชมเชยในใจไม่ได้

      ในหัวข้อเรื่องนกกินน้ำหรือไม่ ตอบว่านกแอ่นกินน้ำครับ เคยเห็นมากับตา 2-3 ครั้ง ด้วยความเป็นนกที่มีทักษะในการบินที่สูงมากของนกแอ่น นกแอ่นจะบินเหนือน้ำเล็กน้อยแล้วอ้าปากเพื่อกินน้ำ โดยที่น้ำจะกระพื้มเล็กน้อยเท่านั้นครับ น้ำจะไม่แตกกระจายให้เห็น เห็นแต่เพียงเป็นริ้วของน้ำเคลื่อนไหวเล็กน้อย

      ในส่วนจะที่น้ำแตกกระจายขึ้นมานั้นคงจะเป็นการอาบน้ำหรือเล่นน้ำเสียมากว่าครับ  ไม่รู้จะถูกต้องหรือไม่นะครับ เพราะยังไม่เคยเห็นกับตาของตัวเอง ต้องถามครูเล็กครับว่าเป็นอย่างไร

      แต่ผมก็มีสิ่งที่สงสัยอยู่ เหมือนกันคือว่า นกแอ่นกินน้ำจืด หรือว่า กินน้ำทะเล ครับ ผมขอถามครูเล็ก ให้ครูเล็กช่วยตอบด้วย แก้ข้อสงสัยให้ผมทีครับ

 

    ท่านที่มีประสบการณ์เรื่องนกแอ่นกินรังหลายๆท่านที่แอบเข้ามาดูมาชม หรือ update ข้อมูลทั้งหลายครับ  อย่าแต่เพียงแอบเข้ามาดูแล้วก็ออกไปอย่างเงียบๆ  ไม่แสดงความคิดเห็น หรือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เอาข้อมูลไปแต่ไม่ยอมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ เกิดสีสันใน Webboard ผมว่าเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดี สุภาพชนเค้าไม่ทำกันนะครับ 

    หากมีความรู้ดีก็ช่วยแลกเปลี่ยนกันเหมือนอย่างเช่นที่ครูเล็กทำอยู่ หรืออย่างน้อยก็ตั้งประเด็นที่น่าสนใจ ขึ้นมาช่วยกันทำให้ webboard มีความน่าสนใจหน่อยซิครับ

                                                  สราวุธ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาระดมอ่านและฝากข้อความไว้ แม้ว่าบางท่านจะพยายามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไว้--อย่างไร้ร่องรอย--ก็เถอะ..ล้อเล่นนนน ...

เรารู้ว่าหลายท่านกำลังจะลงมือเขียนโต้ตอบกับเราแล้ว

หรือไม่หากท่านไม่มีมูลจริงๆ แค่เข้ามาอ่านเราก็ยินดีแล้วละ

ประเด็นที่คุณสราวุธบอกว่าเห็นนกกินน้ำตามที่บอกนั้น ต้องขอร้องให้คุณสราวุธ "ระลึกความหลัง"อีกสักครั้งว่า

คุณเห็นนกแอ่นบินละเลียดน้ำที่บริเวณใดเอ่ย ปากแม่น้ำ หรือสระน้ำ หรือลำธาร ?? ซึ่งมันจะเป็นข้อมูลให้เรา"สืบ"..ต่อไปได้(จะเป็นเบาะแส....แหม๋คำนี้ดูน่ากลัวนะ เอาเป็นว่า)จะเป็นข้อมูลหนึ่งว่า "นกกินน้ำด้วยแฮะ" ละกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ครูเล็กกำลังหาข้อมูลสนับสนุนอยู่ ถ้าได้มากๆ จะฟันต้นธงซะที

แต่ว่าข้อมูลนี้ยังไม่เพียงพอ ต้องขอให้คนที่อยู่ทางใต้และคนมีบ้านรังนกช่วยสังเกตหน่อยเถอะค่ะว่า ลูกบ้านของคุณแอบไปโฉบน้ำดื่มในแหล่งน้ำใกล้-ไกลที่ไหนบ้างหรือไม่

ครูเล็ก

 

 

 

เรื่องนกแอ่นกินน้ำ มั้ย ????

ความเชื่อเก่าเรื่องการทำบ้านนกแอ่นนั้น เค้าจะทำแอ่งน้ำ ไว้ในบ้านเพื่อให้นกลงไปดื่ม  แต่ใครจะรู้ว่าจริงไม่จริง เพราะถามคนที่ศึกษาและอ่านตำราสมัยใหม่เป็นหลักนั้น เค้าจะบอกว่าการกินน้ำของนกแอ่นนั้น เป็นกิจวัตรประจำวันโดยหลังจากช่วงบ่ายเสร็จจากการหากินแล้วจะ โฉบน้ำ อาบน้ำ แน่ๆแต่จะกินน้ำไปด้วยรึปล่าว อันนี้ตอบยาก เพราะมักมีพฤติกรรมในแหล่งน้ำทุกประเภท แต่ที่มั่นใจอยู่อย่างคือ หากขณะอยู่บนท้องฟ้า ที่มีเมฆหนาแน่น และฝนตกพรำๆ นกต้องได้กินแน่ๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่นกชอบโฉบ มากๆ (จากการสังเกตุ ครับ)

ดังนั้นในบ้านนกปัจจุบันจึงมีการ ติดตั้งอุปกรณ์พ่นหมอก หรือหัวสปริงเกอร์แบบฝอย โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ลดอุณหภูมิ เพิ่มความชื้น และคงให้นกได้บินโฉบเล่น เพื่อกินน้ำด้วยนั้นแล

   ผมก็ว่าตามหนังสือนะครับ ถ้ามีคนศึกษากันจริงจังก็ดีครับ  อ้อผมมีเรื่องถามครูเล็กหน่อยครับ นกแอ่นมีลักษณะการมีคู่ผัวเมียครั้งเดียวป่าวคับ คือตลอดชีวิตจะมีแค่คู่เดียวหากคู่ตายก็จะไม่มีอีกเลย ช่วยตอบหน่อยครับ  ขอบคุณครับ

ครูเล็ก และ คุณสะโตย

       คุณสะโตยรู้มาเหมือนกับผมนั่นละครับ แต่ว่าผมกำลังจะชี้แจ้งตามข้อเท็จจริงบางประการคือว่า สิงมีชีวิดทุกประเภทจะต้องกินน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปจากการเผาผลาญอาหารและกิจวัตรประจำวันเช่นการหาอาหาร การเลี้ยงลูก อื่นๆ

       ดังนั้นนกแอ่นกินรังก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่จะต้องอาศัย น้ำทั้งในการดื่มกินเพื่อดับกระหาย หรือ เล่นน้ำเพื่อคลายร้อนดังนั้นอาจารย์ฟันธงไปได้เลยครับว่านกแอ่นกินน้ำเหมือนกันครับ แต่พฤติกรรมการกินจะไม่เหมือนนกอื่นๆ เนื่องจากขาของมันไม่แข็งแรง (Apodidae) จึงไม่สามารถยืนที่พื้นดินเพื่อกินน้ำได้ มันจึงต้องอาศัยทักษะการบินที่มีอยู่เพื่อกินน้ำ โดยการบินเลียดกับผิวน้ำแล้วอ้าปากให้จงอยปากล่างลงไปที่ผิวหน้าน้ำ เพื่อให้น้ำไหลเข้าไปในปากของมัน จึงทำให้ที่ผิวหน้าน้ำเกิดเป็นริ้วๆ ไม่แตกกระจายมากนัก นิดเดียวจริงๆครับ และ ด้วยความเร็วในการบินที่สูงและมีสายตาที่ดีมากๆ จึงทำให้การกะระยะทำได้ไม่ยาก

      ส่วนสถานที่ที่พบเห็นการกินน้ำนั้น ผมเห็นที่บ่อน้ำซึ่งเป็นน้ำนิ่ง ไม่ไหลอย่างในแม่น้ำ หรือ ที่ทะเลครับผม

      ในกรณีฝนตกผมก็คาดว่าก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นเดียวกับที่คุณสะโตยให้ความเห็น แต่ว่าไม่ก็ยังไม่เคยเห็นกับตาตัวเองครับ จึงขอเว้นการแสดงความเห็นไว้ตรงนี้นะครับ  ส่วนเรื่องของการโฉบไปโฉบมาของนกแอ่นกินรังในช่วงที่ฝนตกของคุณสะโตย ผมขอชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ครับ เนื่องจากนกแอ่นเป็นนกที่กินแมลงที่บินอยู่ในอากาศเป็นอาหารเท่านั้น  ซึ่งในเวลาฝนตกนั้นจะมีแมลงที่อาศัยอยู่ตามพื้นดินบินหนีน้ำที่ผนตกลงมา ซึ่งการบนนี้น้ำที่พื้นของแมลงก็จะต้องบินขึ้นสูง (บินขึ้นไปในอากาศ)ซึ่งนกแอ่นจะโฉบจับแมลงที่บินหนีน้ำนี่เองเป็นอาหาร ซึ่งการโฉบไปโฉบมาตามที่คุณสะโตยเห็นนั้นละครับ และ ก็อาจจะเป็นไปตามที่คุณสะโตยเขียนไว้ได้เช่นกันว่านกแอ่นกินรัง ดื่มกินน้ำในขณะที่ฝนตกครับผม

      ครูเล็กครับ !!!!  ผมต้องขอโทษครูเล็กที่ไม่ค่อยสุภาพ เขียนข้อความที่อ่านแล้วอาจจะทำให้รู้สึกว่ารุนแรง แต่เป็นเจตนาหลักของผมก็คือไม่อยากให้คนที่รู้เรื่องเกียวกันนกแอ่นกินรัง มาเอาเปรียบครูเล็ก โดยเข้ามาเอาแต่ประโยชน์จากข้อมูลใน Webboard ซึ่งเป็นการเอาแต่ประโยชน์เข้าตัวแต่ฝ่ายเดียว โดยไม่สนใจคนอื่นๆที่ไม่มีความรู้ และ อยากจะศึกษาเพื่อต่อยอดความรู้ของสังคมไทย ซึ่งในประเด็นนี้ที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยแฟร์กับผู้เป็นเจ้าของ Webboard   ส่วนผู้ที่ไม่มีความรู้ ด้วยความไม่รู้จึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เรากำลังทำกันอยู่เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย ผมก็ดีใจมากที่มีคนเข้ามาหาความรู้เพื่อให้มีความรู้ ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของครูเล็กอยู่แล้ว   จึงต้องขออภัยต่อครูเล็กในที่นี้ด้วยนะครับ และต้องขอขอบคุณครูเล็กพร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่เปิดโอกาสให้ผมได้แสดงความคิดเห็นไว้          สราวุธ - 01-318-1361 

   

ครูเล็กครับ

       เรื่องนกแอ่นกินรัง กินน้ำจืดหรือน้ำเค็ม ช่วยตอบไขความกระจ่างให้ด้วยครับ  เพราะครูเล็กยังไม่ได้ตอบคำถาม

                                                สราวุธ

                                         

เราเฝ้ารอข้อมูลที่หลั่งไหลออกมาจากท่านผู้รู้ ที่เคยสังเกตและกำลังเรียนรู้เรื่องนกชนิดนี้อยู่

หากข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องรออีกหน่อย จึงจะฟันต้นธงได้จ้า

(และดังที่เคยเรียนไว้ตั้งแต่ตอนต้นๆ แล้วว่าเราจะไม่เขียนหรือบอกอะไรที่ไม่ได้เห็นกับตา หรือบอกอะไรที่ไม่ได้ใช้เวลาอันยาวนานเพื่อรวบรวมข้อมูลเรื่องนั้นๆ จนแน่ใจว่าถูกต้อง..แบบว่าไม่ได้นั่งเทียนเขียน เพื่อข้อมูลที่เผยแพร่นี้อ้างอิงได้) 

ส่วนคำตอบเรื่องนี้ อยู่ที่ท่านผู้ชมจะร่วมให้ข้อมูล  ดังนั้นจึงต้องขอรอข้อมูลเพิ่มจากท่านที่รักทั้งหลายละนะ

วันพรุ่งนี้ และพรุ่งนี้ และพรุ่งนี้...คงมีคำตอบ

สำหรับข้อมูลจากหลายท่านในวันนี้และวันวาร...ต้องขอถามท่านอีกหน ให้แน่ใจว่านกที่ท่านเห็นคือ นกอีแอ่น นกอีแอ่นแน่ๆ ไม่ผิดหละ ---แน่ชัด ไม่ผิดละ หรือ---เห็น...แวบๆ

หรือ---...อืม ก็ตัวมันเหมื๊อน..เหมือน...? เออแฮะ ไม่แน่ใจวุ้ย ...--อย่างนี้

ขออภัยจริงๆ ที่ต้องขอรบกวนท่านสังเกตและให้ข้อมูลอีกสักเตื้อเถอะนะคะ  ยืนยันจากตาเห็นเข้ามามากๆ

คือว่าข้อมูลเพิ่มตรงนี้เป็นหลักฐานบ่งชี้แน่ๆ ว่านกอีแอ่นกินน้ำหรือไม่   เนื่องจากว่านกชนิดนี้เวลาบินกลางอากาศ คุณเธอก็มีรูปร่างคล้ายๆ กับนกในกลุ่มนางแอ่น อีแอ่น แอ่นตาล แอ่นบ้าน แอ่นแปซิฟิก สารพัดจะแอ่นกันละ

แต่รูปร่างและท่าทางการบินจะต่างกันอยู่แบบเส้นยาแดงผ่าแปด แต่ถ้าท่านรู้จักมันดี เห็นแวบเดียวก็รู้ใจมันไปหมดละก็ ก็แยกความแตกต่างได้ ไม่ผิดหละ ยืนยันมาอีกหน

ถ้าเราสรุปได้ว่านกอีแอ่นกินน้ำหรือไม่เนี่ย จะได้คำตอบเรื่องที่เข้าใจกันครั้งก่อนเก่า ว่ามันผิดหรือถูก  และการที่เราทำสปิงเกอร์พ่นน้ำในบ้านนั้นเพื่ออะไร เพื่อให้นกกินน้ำ หรือว่าเพื่อเพิ่มความชื้นในบ้าน ให้มีอุณหภูมิต่ำลง   ถ้าไขปัญหาได้แล้ว เราก็จะลดตุ้นทุนค่าใช้จ่ายได้ "ไม่ต้องทำ(บ้านรังนก)ตามรูปแบบประเพณีอย่างที่ทำ(การลอกเลียนแบบ)ตามกันมา"

ทำอย่างไรเราจึงจะได้ข้อมูลจากชาวใต้ที่มีบ้านรังนก และเป็นผู้คอบเฝ้าสังเกตนกลูกบ้านว่ากินน้ำหรือไม่ อย่างไร สำหรับบ้านที่ไม่มีสปิงเกอร์ล่ะ นกก็อดน้ำ หรือว่านกบินไปกินน้ำก่อนกลับบ้าน หรือว่านกกินน้ำฝน หากช่วงเดือนที่ฝนไม่ตกล่ะ ???

ชาวปากพนังที่มีบ้านรังนกอยู่สองข้างแม่น้ำ จะเห็นได้ชัดเจน ทำอย่างไรเราจึงจะได้ขอมูลจากท่านหนอ

จากประเด็นระดมความคิดเห็น ในบันทึกหน้านี้ เลยได้หัวข้อเขียนบันทึกหน้าใหม่ ว่า...นกแอ่นกินรัง รักกันชั่วนิจนิรันดร..หรือไม่น้า...

 

 

 
หลังจากคุยกับอาจารย์แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาอ่านจนจบเลยค่ะ จะรออ่านนกแอ่นกินรัง (9) ต่อ ขอบคุณค่ะ

 

**ไม่เถียงใครทั้งนั้นหละครับ..

     แต่ผมได้ทำการบันทึก ภาพของกล้องวงจรปิด

     ตอนขณะที่นกนางแอ่นกินน้ำ

    ...อยากบอกใครนะครับว่า...อาหารและน้ำจะส่งผลกระทบกับคุณภาพและน้ำหนักของรังนก  เป็นอย่างมาก

    ...ว่างๆเจอกันครับ

    ...ขอบคุณที่เปิดประเด็นเรื่องรังเลือด..

    ..ไอ้คนที่คิดจะย้อมสีรังขาย..คิดผิดนะครับ..

      เพราะเขามีเครื่องมือตรวจแยกก่อนซื้อครับ

    หากจะทำอาราย..ไม่ดีคิดให้ดีนะครับ..

      เดี๋ยวหาว่า..จอมยุทธล่างจอมแฉ..ไม่เตือน

 

 

....อ๋อ...ลืมบอก...WWW.THAISWIFTLET.CJB.NET

      เวปของ..ข้าพเจ้าเอง

ขอแบ่งปันประสบการณ์สักเล็กน้อยด้วยคนครับ

1. เรื่องการกินน้ำของนกแอ่นกินรัง จากที่เคยไปสังเกตุดูนกที่วัดช่องลม จ.สมุทรสาคร 3-4 ครั้ง มีครั้งหนึ่งที่เห็นด้วยตัวเองคือนกบินโฉบกินน้ำในอ่างน้ำในวิหารหลวงปู่แก้ว ถ้าคนที่เคยไปวัดช่องลมคงจะสังเกตุเห็นอ่างน้ำใหญ่ในวิหารนะครับ อีกครั้งก็เห็นที่ท่าน้ำหน้าวัดช่องลม นกบินโฉบกินน้ำในแม่น้ำท่าจีนครับ ส่วนนกแอ่นในถ้ำยังไม่มีประสบการณ์ครับ อาจจะกินน้ำทะเลก็ได้ครับ เลยทำให้เส้นของเนื้อรังหนา(ผมคาดเดาเอานะครับ) ต้องรองานวิจัยเรื่องสายพันธุ์นกก่อนว่านกในถ้ำกับนกในอาคารเป็นสายพันธุ์เดียวกันหรือไม่ ถ้าเป็นสายพันธุ์เดียวกัน เรื่องน้ำที่นกกินก็อาจจะมีผลต่อคุณภาพของรังครับ

2. เรื่องสปริงเกอร์ที่พ่นในอาคารนกวัตถุประสงค์หลักๆก็คือเพื่อให้ความชื้นในอาคารมีความเพียงพอไม่ให้รังนกแห้งและร่วงจากเพดานเพราะถ้าความชื้นต่ำกว่า 65% รังนกก็จะร่วง(อันนี้เป็นงานวิจัยของประเทศเวียตนามที่เขาเก็บข้อมูลจากถ้ำในเกาะที่มีนกแอ่น) แต่จากประสบการณ์ในอาคารนกที่ปากพนัง ความชื้นประมาณ 72% ก็มีบางรังที่ร่วง และหลายรังก็ร่อนจากไม้ ความชื้นที่ดีประมาณ 80-85% ถ้าฤดูฝนฝนตกทั้งวันทั้งคืนติดต่อวัน6-7 วันอย่างเช่นเดือนธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา ทำให้ความชื้นสูงถึง 92-95% อันนี้ไม่ค่อยดีเท่าไรนักเพราะจะทำให้เกิดเชื้อราตามพื้นอาคารได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณมูลนกที่พื้น และอาจจะเป็นอันตรายในระยะยาวต่อผู้ที่เข้าไปทำงานในอาคารนกได้ ถ้าไม่ได้สวมหน้ากากป้องกัน และไม่ได้ทำความสะอาด(เก็บมูลนก)อย่างสม่ำเสมอ

3. ส่วนสปริงเกอร์ที่ติดบนหลังคาอาคารนกวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดความร้อนของพื้นที่ใต้หลังคา โดยเฉพาะบ้านเก่าๆที่มีนกมาอยู่เองและหลังคาเป็นสังกะสี หรือหลังคากระเบื้อง บางหลังที่เป็นตึกที่ดาดฟ้าโล่งๆก็ช่วยได้มากครับ

สุพจน์

7/2/2549

ผมสราวุธครับ

  อยากจะได้เบอร์โทรศัพท์ของคุณ สุพจน์ จังเลยครับ หรือ คุณสุพจน์จะโทรหาผมก็ได้

   ส่วนเรื่องประเด็น-รังหล่น ไม่ว่าความชื้นจะมากจะน้อยอย่างไรนั้น ผมเสนอแนะให้กลับมาดูที่ไม้ที่รังเกาะอยู่นั้นและครับเป็นสื่งที่สำคัญที่จะทำให้รังล่วงได้ยากขึ้น ถึงความชื้นจะสูงหรือต่ำกว่าปกติไปบ้างก็ตาม

                       สราวุธ - 01-318-1361

  

นกแอ่นกินรังหูเรดาร์แบบค้างคาวใช่ไหม  ได้ยินเสียงระยะไกลหรือได้ยินเสียงเหมือนคนไหม
เรื่องนกแอ่นกินน้ำขออธิบายเนื่องจากผมคลุกคลีกับนกพวกนี้มาไม่ต่ำกว่า10ปี สร้างบ้านและศึกษาวงจรชีวิตของนกมานานพอสมควร นกแอ่นกินน้ำจืดเวลาออกจากรังปกติจะไม่เกาะที่ไหนเลยยกเว้นเวลาฝนตกฟ้าคะนองลมแรงฉับพลันมันจะหาที่หลบตามต้นไม้ใหญ่ออกหากินไกล 40-50กม.จากรังของพวกมัน มันจะกินน้ำตามแอ่งน้ำโดยบินโฉบลงไป อายุของพวกมันยืน 10-12ปี  และนกไม่ได้มีผัวเดียวเมียเดียว ผู้นำฝูงจะมีตัวเมียหลายตัวเป็นคู่ มันจะพลัดไปนอนรังโน้น รังนี้ ครับ

หลายครั้งหลายหน ที่พื้นที่ "วิชาการวิทยาทาน" แห่งนี้เป็นแหล่งค้าขาย แหล่งโฆษณาขายสินค้าของบุคคลต่างๆ

ซึ่งนั่นไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา

และก็เคยมี ที่ครูเล็กไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับนกแอ่นกินรัง ทำpower point ไปนำเสนอ

ก็มีคน copy power point นั้นไป ไปแล้วเอาไปหาประโยชน์ใส่ตน

...จากงานของเรา (โดยไม่ได้มีกิตติกรรมประกาศ-Acknowledgements ด้วยซ้ำ)

ตั้งแต่เรียนป.เอก ทำโปสเตอร์ให้ความรู้เรื่องนกนี้ ฟรีๆ ที่วัดช่องลม

ก็มีคนถ่ายรูปข้อความทั้งหมด เอาไปลงในหนังสือ (จำหน่ายด้วย) ไม่ได้ Acknowledge ....อีกเช่นกัน

แล้วก็บางคน copy เอาไปบรรยาย เป็นวิทยากร เป็น consultant บ้านรังนก ที่ใช้ผลงานของเรา

โดยไม่ได้บอกกล่าว ไม่ได้ขออนุญาต ไม่ได้มีกิตติกรรมประกาศ....อีกเช่นกัน

...อย่างนี้เรื่อยมา

แบบนี้ "เขาไม่ทำกันในหมู่นักวิชาการ"

เมื่อพบเจอหลายหนแล้ว

เลยขอเรียนชี้แจงไว้ตรงนี้

ถ้าใช้ผลงานของเรา กรุณาแจ้ง+ acknowledge

ถ้าคุณต้องการขายสินค้า กรุณาหลีกเลี่ยงพื้นที่blog แห่งนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท