จริยา
นาง จริยา เพ็ญประทุม(สวันตรัจฉ์)

ครูเป็นได้ทุกอย่างที่ผู้ปกครองอยากให้เป็น


ให้คุณครูทำบันทึกไว้เลย
      ครูตุ้มเคยสอนชั้นป.1  เด็กๆกำลังสนใจอ่านหนังสือ  เสียงดังฟังชัดอยู่ในห้องป.1  มีผู้ปกครองคือคุณพ่อ   มาขอย้ายนักเรียน  ไปเรียนที่หมู่บ้านของคุณพ่อ  สักครู่เดียวคุณแม่ก็ตามมา  บอกคุณครูต้มว่าไม่ให้ย้าย    ทั้งสองคนยืนทะเลาะกันอยู่หน้าห้อง   คุณครูตุ้มเลยห้ามว่าไม่ต้องทะเลาะกัน  เดี๋ยวไปคุยกันดีๆที่ห้องสำนักงาน   อายเด็กๆคุณครูตุ้มจึงเชิญไปที่ห้องสำนักงาน   แล้วจึงประนีประนอมว่าจะเอาอย่างไรดี  แม่เด็กก็บอกว่าไม่ให้ย้าย   พ่อเด็กก็จะย้ายให้ได้   ครูเลยบอกพ่อเด็กว่าเราเป็นพ่อ  จะมีเวลาเลี้ยงลูกเท่ากับแม่หรือเปล่า    พ่อเด็กบอกว่าจะให้ไปอยู่กับย่า      ถามดูเด็กสิคะว่าจะอยู่กับใคร   เด็กก็ตอบว่าอยู่กับแม่ค่ะ    ครูตุ้มเลยถามพ่อเด็กว่าจะเอายังไงดี   ลูกเขาเลือกที่จะอยู่กับแม่.....คุณพ่อโกรธมากที่ลูกเลือกอยู่กับแม่........คุณพ่อเลยบอกว่าเอาอย่างนี้ได้ไหมครับอาจารย์........ถ้าจะให้เด็กอยู่กับแม่ ต้องไปตามแม่ยายผมมาบันทึกสัญญาว่าจะไม่ให้เมียผมหนีไปอยู่ที่อื่น.....ให้คุณครูทำบันทึกไว้เลย.....แม่เด็กก็ต้องไปตามแม่ตนเองมาหาครูที่โรงเรียนเพื่อบันทึกข้อความคำมั่นสัญญาว่าจะไม่พาลูกหนีไปอยู่ที่อื่น    พอแม่ยายฟังก็ต่อรองเช่นเดียวกันว่า.......ถ้าไม่ให้พาลูกหนีไปทำงานที่อื่นพ่อเด็กต้องไม่อาละวาทที่บ้าน.......ทั้งคู่กรณี  2 ฝ่าย จึงตกลงกันด้วยดี       ครูตุ้มจึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้วจึงบอกว่าความจริงแล้วเรื่องนี้คุณควรจะไปทำพันธะสัญญากับกำนันจึงจะถูกต้อง  พ่อเด็กบอกว่าทำต่อหน้าคุณครูแหละดีเดียวเมียผมผิดสัญญา  แล้วจึงลาครูกลับบ้าน   พากันเดินกลับบ้านเหมือนไม่มีเหตุการณ์ทะเลาะกันเกิดขึ้นเลย     ครูตุ้มก็สบายใจที่ได้ประนีประนอมได้สำเร็จ     ครูตุ้มได้แต่คิดว่าความเอยความรัก  อยากให้คู่รักทุกคู่รักกันเหมือนวันที่แรกรัก..........รักหนอรักมีทั้งสุข  ทุกข์คละเคล้ากันไปตามครรลองของชีวิต.....อนิจจา
หมายเลขบันทึก: 118302เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ..คุณครูตุ้ม..ผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเด็ก..

ตลกนะคะ..เล่นมากันทั้งครอบครัวเลย.ครูตุ้มเลยเป็นทั้งครู..เป็นทั้งที่ปรึกษาครอบครัว..เป็นทั้งคุณตำรวจหย่าศึกการทะเลาะวิวาท...และอีกมากมาย...ที่อยากจะให้เป็น..

ขอบคุณแทนเด็กและครอบครัวนี้ที่มีที่ปรึกษาที่ดีอยู่ใกล้ๆ..เพิ่งรู้จริงๆค่ะว่า..ครูสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้.จริงๆ..วิเศษจริงๆค่ะ..อิอิ ^___^

   สวัสดีค่ะคุณครูแอ๊ว

       คุณครูตุ้มไม่รู้ว่าจะหาวิธีสงบศึก  ครอบครัวนี้ได้ยังไง  จึงทดลองแบบนี้ดูเผื่อสำเร็จ

       ก็สำเร็จจริงๆ  ทั้งคู่ก็อยู่กันราบรื่นจนถึงปัจจุบันนี้

ขอบคุณอีกครั้งค่ะทีมา  ลปรร

ขอบคุณนะครับที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เราทุกคน

ขอให้มีความสุขครับ

สวัสดีค่ะคุณโชดดำรง

    ขอบคุณมากค่ะที่เข้าแวะชม   และทักทาย

สวัสดีค่ะคุณโชคธำรงค์

   ขอโทษค่ะที่พิมพ์ชื่อผิด  แต่ความหมายอาจจะคล้ายๆกันนะคะ

              ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ

       เข้าทักทาย เชื่อมมาจากคุณครูแอ๊ว ณ รร.บ้านกระทุ่ม

       อ่านเรื่องในบันทึกของท่านรองจริยาแล้ว สนุก เพลิดเพลิน ได้สาระมากค่ะ   (รับเข้าไว้ในแพลนเน็ตเรียบร้อยแล้วค่ะ)

    lสวัสดีค่ะคุณ oddy

    ขอบคุณ  คุณ oddy  มากค่ะที่ยินดี  ลปรร   และขอบคุณมากทีแสดงความคิดเห็น   หากคุณมีอะไรดีๆช่วยนำเสนอด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท