ปัญหาสุขภาพจิตในวัยผู้ใหญ่


เมื่อเบื่องาน

            เป็นธรรมดาของคน   ที่ต้องดิ้นรนหางานทำ   และทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ  การทำงานเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่มีคุณค่า  เมื่อไม่ได้ทำงานมีความรู้สึกว่าตนเองนั้นเป็นคนไม่มีประโยชน์เอาเสียเลย    แต่เมื่อทำไปแล้วคุณเคยมีความรู้สึกเบื่องานแบบดิฉันบ้างไหม....ดิฉันคิดว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยรู้สึกเบื่อกับงานที่ตนเองทำเลย.....ถ้ามีดิฉันอยากขอให้ท่านผู้มีข้อปฏิบัติดีๆ  ช่วยแนะนำบ้าง..ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะไม่เบื่อกับงาน.....และจะหาทางแก้ไขอย่างไรดี....ปัญหาการเบื่องานของดิฉันเกิดขึ้นบ่อยมากๆ    แต่ดิฉันก็หาทางออกได้ทุกครั้ง  แต่ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นบ่อยๆ    ทุกครั้งที่ดิฉันเผชิญปัญหาอย่างนี้   ดิฉันใช้วิธีแก้ปัญหา   ดังนี้คือ
            อันดับแรกเลยดิฉันมักจะทบทวนก่อนทุกครั้งว่า   ที่เบื่องานนั้นเกิดจากอะไร   เพื่อเพราะงานไม่ท้าทาย   เพราะงานไม่ตรงกับความสามารถ   เพราะเจ้านาย   เพราะเพื่อนร่วมงาน  เพราะค่าตอบแทนไม่เพียงพอ   หรือเพราะบรรยากาศในการทำงาน 
            เมื่อตอบได้แล้วว่าเพราะเหตุใด  ก็หาทางแก้ไขไปตามสาเหตุนั้น        

            ท่านผู้รู้หรือผู้ที่ประสบปัญหาแบบดิฉัน    ท่านคิดว่าการแก้ปัญหาของดิฉันในแต่ละครั้งเหมาะสมหรือไม่   ถ้าท่านคิดว่าเหมาะสมแล้วและสามารถนำไปใช้ได้ดิฉันยินดีให้ท่านได้ลองนำไปปรับใช้ในงานของท่านได้     แต่ถ้าท่านมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างและคิดว่าดีช่วยชี้แนะและแนะนำวิธีการของท่านบ้างและดิฉันขออนุญาตนำไปปรับ
ใช้กับวิธีการของดิฉันบ้างนะคะ

                                      ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ....แล้วพบกันใหม่

    

 

  

หมายเลขบันทึก: 118149เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ลองมองในมุมนี้ได้นะครับ
  • มองหาในแง่ดี มองในด้านบวก
  • ขอบคุณ .. ที่มีงานให้เราทำ เพราะถ้าไม่มีงานเราก็ไม่มีเงิน แล้วถ้าไม่มีเงินเราก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอันแก่งแย่ง ถ้าไม่มีความสามารถ .........
  • ขอบคุณ .. ที่มีเจ้านายที่น่าเบื่อ เพราะจะทำให้เราหาอะไรทำที่ไม่น่าเบื่อ แล้วถ้าไม่น่าเบื่อ เราก็จะสนุกสนานกับงาน และเมื่อสนุกสนานกับงาน เราก็จะทำงานได้ดีขึ้น แล้วถ้าเราทำงานได้ดีขึ้นเราก็จะ ..........................
  • ขอบคุณ .. เพื่อนร่วมงานที่หลากหลาย เพราะความหลากหลายเราได้มองเห็นตัวตนที่แท้จริงของแต่ละคน ถ้าเรามองเห็นตัวตนของแต่ละคนเราก็จะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา และถ้าเราเห็นความเป็นเรา เราก็จะได้พัฒนาศักยภาพ ความดีแก่ตัวเราได้มากขึ้น พอศักยภาพ และ ความดีเพิ่มมากขึ้น เราก็จะ........................
  • และ ฯลฯ  ครับ  อิอิ
  • มองในด้านบวก มีแต่ดีที่กาย กับดีที่ใจครับ
  • จะเป็นคลื่นพลังแผ่ขยายไปดึงดูดกับสิ่งดีดีเข้ามาในชีวิตครับ
  • ไม่เชื่อ.... ลองทำดูสองอาทิตย์ แล้วสังเกตุดูได้เลยครับว่า  .. ชีวิต .. มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง
  • เห็นผลจริง ๆ ครับ  อิอิ

         ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ....และขอขอบคุณ...คุณสายลมมากนะคะ...ที่แนะนำ  และคำแนะนำในมุมมองของคุณดีมากเลยคะ   ดิฉันขออนุญาตนำไปใช้เลยนะคะ
         และในโอกาสหน้าคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดกันอีกนะคะ

                              พบกันใหม่นะคะ....ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ....จะลองนำเอาหลักธรรมอิทธิบาท4 มาช่วยในการแก้ปัญหาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท