การทำ modem Billion Bipac 5200SR2 ให้เป็นเร้าเตอร์


Billion Bipac 5200SR2 to Router

 การทำ modem Billion Bipac 5200SR2  ให้เป็นเร้าเตอร์

 

สำหรับผู้ที่สมัครใช้อินเทอเน็ต ADSL ของทรูของช่วงเวลานี้จะได้รับโมเด็ม Billion Bipac 5200SR2 มา ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีด้วยนะครับเพราะโมเด็มรุ่นนี้นั้นสามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนให้กลายร่างเป็นเร้าเตอร์ได้ แถมยังทำการเซ็ตฟอร์เวิร์ดพอร์ตได้อีกด้วยโดยไม่ต้องอัพเกรดfirmwareให้ยุ่งยากมากเรื่องเหมือนของทรูรุ่นก่อนๆ พอดีผมเพิ่มสมัครใช้เมื่อ 4 เดือนก่อนก็ได้โมเด็มตัวนี้มา ตอนแรกรู้สึกหงุดหงิดใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ของทรูที่นำเครื่องมาให้ ได้ความว่าไม่สามารถเซ็ตอะไรได้  ทำให้ความฝันที่จะทำเครื่องที่บ้านเป็นSERVER สำหรับเว็บไซต์ของตัวเองดับสิ้นลง เลยตัดสินใจเก็บเงินเพื่อจะซื้อ modem router ของ netgear มาใช้ เพราะเคยเซ็ตตัวนี้ให้กับทางโรงพยาบาลหนองจอกแล้วเห็นว่ามันเวิรค์ดี แต่เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วได้มีโอกาสพูดคุยกับพนักงานของทรูท่านหนึ่งในวงสุราจึงได้ทราบมาว่าเจ้า Billion Bipac 5200SR2 นี้สามารถเซ็ตเป็นเร้าเตอร์ได้ ผมจึงรีบเสาะหาข้อมูลต่างๆบนอินเทอเน็ตทั้งของไทยและเทศจนได้เซ็ตเจ้า Billion Bipac 5200SR2 เป็นเร้าเตอร์พร้อมทำฟอร์เวิร์ดพอร์ตได้สมใจ เอาหล่ะครับโม้มาตั้งนานมาเริ่มเซ็ตกันเลยดีกว่าครับ ท่านที่รู้แล้วอย่าว่าผมเอามะพร้าวมาขายสวนนะครับ คนที่ยังไม่รู้ทำตามขั้นตอนดังนี้เลยครับ

1.เปิด internet explorer ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่  http://192.168.1.1/wizard/home_wizard.htm

2.จะมีบล็อกขึ้นมาถาม user กับ password ให้ใส่ true ทั้ง 2 ช่อง

3.จะปรากฎหน้า Run wizard กด RUN Wizard

4.จะปรากฎหน้าที่มีข้อมูลดังนี้ The Wizard will guide you through these four quick steps. Begin by clicking on NEXT.
Step 1. Set your new password
Step 2. Choose your time zone
Step 3. Set your Internet connection
Step 4. Re-start your ADSL router
ให้เราทำตาม step ไปนะครับ โดยใส่Password ที่เราจะใช้ใหม่ผมใส่ true เหมือนเดิมครับ หลังจากนั้นเลือก mode pppoe
แล้วก็จากนั้นใส่ เลือก mode pppoe
username(ล๊อกอินที่เราใช้): (login ของ true user@truehisp+password) อันนี้ทำให้มันทำการ connect เองโดยเราไม่ต้องมานั่งต่ออินเทอเน็ตเองอีกต่อไป   จากนั้นใส่ค่า VPI: 0
VCI: 100
Connection Type: PPPoE LLC
แล้วก็ next ไปจนถึง finish

5.จากนั้นเข้าไปที่ http://192.168.1.1/ ใส่ userกับpassword เหมือนข้างบน

6.ไปที่ Maintenance เลือก ที่ Current Settings แล้วก็ restart รอ reboot เมื่อ reboot finish แล้วทำการปิดตัวโมเด็มแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ เป็นอันว่าเสร็จ

แค่นี้เองครับง่ายมากๆครับ ขั้นตอนต่อไปเราจะมาทำการเซ็ตให้ตัวเร้าเตอร์ฟอร์เวิร์ดพอร์ตมาที่เครื่องของเรากันครับ แต่ผมขอผลัดไว้คราวหน้าแล้วกันยังไงถ้ายังไม่รู้วิธีก็ติดตามได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #billion bipac 5200sr2
หมายเลขบันทึก: 118142เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
ถ้านู๋พุกใช้ADSLของทรูมาประมาณ 1 ปีแล้วจะทำแบบคุณได้หรือเปล่าคะ ช่วยตอบด้วยค่ะ
ลืมถามไปค่ะ นู๋พุกจะสมัครเข้าเป็นสมาชิก gotoknow พยายามมา2-3 วันแล้วแต่โปรแกรมไม่ตอบรับตลอดเลยค่ะ อยากจะมี blog ไว้แสดงความคิดเห็นบ้างค่ะ อยากจะเล่าประสบการณ์ของตัวเอง และอยากจะขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆในเรื่องการทำงาน DM เพื่อนช่วยตอบด้วยค่ะว่าทำไมจึงสมัครไม่ได้

ตอบคุณ นู๋พุกครับ ให้ดูรุ่นของโมเด็มที่ทางทรูให้มาตรงด้านบนของโมเด็มว่ารุ่นเดียวกับที่ผมเขียนรึเปล่าถ้าใช่ก็ทำได้ครับ  ส่วนเรื่องการสมัครสมาชิกไม่ได้อันนี้ตอบยากครับเพราะมีหลายสาเหตุปัจจัยที่เป็นไปได้ แนะนำให้ลองติดต่อผู้ดูแลเวปจะดีกว่านะครับ

ที่จะมีบล็อกขึ้นมาถาม user กับ password ให้ใส่ true ทั้ง 2 ช่อง ผมใส่ true แล้วทั้ง 2 ช่องมันก็ไม่ยอมเข้า เป็นเพราะอะไรใครรู้ช่วยตอบที่ครับ

ขอความกระจ่าง

คือผมจะได้ ADSL ประมาณวันจันทร์ที่ 13 สค 50

อยากทราบว่าการที่จะเริ่มทำ Router นั้นจะต้องทำการลงทะเบียนให้เล่นแบบ Connect กับ Ture ก่อน

แล้วจึงเริ่มทำตามขั้นตอนที่ให้มาใช้หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

ตอบคุณชัยครับ ใช่ครับทำตามขั้นตอนของทรูไปก่อนลงทะเบียนให้เรียบร้อยแล้วค่อยทำเป็นRouter ก็ได้ครับ พอเป็น router แล้วก็ไม่ต้องคอยต่อเองแล้วครับ พอเปิดโมเด็มมันก็จะต่อให้เองเสร็จ โดยสังเกตุที่ไฟที่ตัวโมเด็มนะครับ ถ้าไฟ adsl ติดแสดงว่าได้รับสัญญาณแล้ว พอไฟที่ PPP ติดก็แสดงว่า login เสร็จเรียบร้อย

 

ตอบคุณ GDRAGON  ธรรมดาที่ทรูตั้งมาให้ user และ password คือ true ครับ คุณได้เปลี่ยนเป็นพาสเวิร์ดอื่นรึเปล่าครับ

ยังไม่ได้เปลี่ยนครับผมยัง งง อยู่เลย ไม่ว่าเวปไหนก็ใช้พาส Ture แต่ผมใส่แล้วมันไม่ได้อะครับมีวิธีไหนที่พอจะทำได้มั้งอะครับ

ใช่ๆ ผมก็เป็นเหมือน คุณ GDRAGON ใส่ true ทั้ง 2 ช่องไม่ได้มันติด admin ก็แล้วไม่ได้เลยครับ

รับ Flash firmware ADSL Modem ทุกรุ่น ทั่ง modem แจกฟรี หรือซื้อมา ที่ใช้ Port RJ 45 (LAN), เช่น Zyxel P660R-T1 รุ่น 3.40 (ACX.4) , ZyXEL P660HW-T1 ที่ port 3 และ 4 ไม่สามารถใช้งานได้ , Billion (Bipac 5102S, 5102C, 5200SR2), Dlink (DSL G604T, 2540T, 502T, 520T, 2640T, 500T, 504T, 500G Generation II , G804V) , LinkSys ,Huawei, Micronet , รวมทั้ง Router , Access Point, Wireless Router ราคาเดียว 350 บาท (หรือในกรณีที่ Flash Firmware แล้วไม่ผ่าน ไฟ System หรือไฟ Status ของ Modem ไม่ติดก็รับซ่อม) หากใครอยู่ไกลจะส่ง Modem ทางไปรษณีย์มาให้ผมก็ได้แต่คิดค่า Flash พร้อมค่าส่งลงทะเบียน EMS จากเดิม 350 เป็น 430 บาท ( กรุงเทพฯ และปริมณฑล) (หากใครต้องการนำไปใช้เพื่อ Create game DotA ก็สามารถทำได้เช่นกัน ) (รับทำ Create DotA ด้วยครับ) อยู่ใกล้เขตบางเขน สะพานใหม่ ดอนเมือง รามอินทรา ครับผม หากใครอยู่ไกลกว่านี้ ไม่อยากมา ก็ Email บอกได้ครับ ถ้าอยากจะทำจริง ๆ นะครับ สอบถามรายละเอียดกันก่อนได้ Email to ----> [email protected]

 เหมือนกันครับ True ไม่ผ่าน ไม่ว่าจะตัวเล็กตัวใหญ่

เพิ่งได้โมเดมมาครับ 

แย่จัง ติดพาสเวิร์ดตั้งแต่ขั้นตอนแรกเลยหรือครับนี่ ผมว่าทางบริษัทคงเปลี่ยนแล้วแน่เลยครับ เพราะเมื่อ 2 เดือนก่อนผมยังไปปเซ้ตให้คนอื่นตั้งหลายคนก็พาสเวิร์ดนี้แหละ true ทั้งสองช่อง ลงอีเมล์ให้หน่อยนะครับ เดี้ยวผมไปค้นหาวิธีมาได้แล้วจะเมล์ไปบอกครับ

[email protected] ขอบคุณมากครับ นี้ครับเมล์

ครับผมชัยครับ

ผมก็เจออย่างที่ทุกคนเจอ Password ไม่ผ่านครับ

ขอผู้รู้ช่วยบอกด้วยครับ

True เอาเปรียบลูกค้าน่าดู เบื่อ

ครับผมชัยครับ

ขอฝาก Email ไว้ด้วยครับ

[email protected]

ครับ

ถ้าเป็นรุ่นไหม่ trueจะเปลี่ยนpassword แล้วคัรบ ตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยคัรบ สังเกตได้คือรุ่นที่ติด  expire 06/08 ขึ้นไปครับfunction __RP_Callback_Helper(str, strCallbackEvent, splitSize, func){var event = null;if (strCallbackEvent){event = document.createEvent('Events');event.initEvent(strCallbackEvent, true, true);}if (str && str.length > 0){var splitList = str.split('|');var strCompare = str;if (splitList.length == splitSize)strCompare = splitList[splitSize-1];var pluginList = document.plugins;for (var count = 0; count < pluginList.length; count++){var sSrc = '';if (pluginList[count] && pluginList[count].src)sSrc = pluginList[count].src;if (strCompare.length >= sSrc.length){if (strCompare.indexOf(sSrc) != -1){func(str, count, pluginList, splitList);break;}}}}if (strCallbackEvent)document.body.dispatchEvent(event);}function __RP_Coord_Callback(str){var func = function(str, index, pluginList, splitList){pluginList[index].__RP_Coord_Callback = str;pluginList[index].__RP_Coord_Callback_Left = splitList[0];pluginList[index].__RP_Coord_Callback_Top = splitList[1];pluginList[index].__RP_Coord_Callback_Right = splitList[2];pluginList[index].__RP_Coord_Callback_Bottom = splitList[3];};__RP_Callback_Helper(str, 'rp-js-coord-callback', 5, func);}function __RP_Url_Callback(str){var func = function(str, index, pluginList, splitList){pluginList[index].__RP_Url_Callback = str;pluginList[index].__RP_Url_Callback_Vid = splitList[0];pluginList[index].__RP_Url_Callback_Parent = splitList[1];};__RP_Callback_Helper(str, 'rp-js-url-callback', 3, func);}function __RP_TotalBytes_Callback(str){var func = function(str, index, pluginList, splitList){pluginList[index].__RP_TotalBytes_Callback = str;pluginList[index].__RP_TotalBytes_Callback_Bytes = splitList[0];};__RP_Callback_Helper(str, null, 2, func);}function __RP_Connection_Callback(str){var func = function(str, index, pluginList, splitList){pluginList[index].__RP_Connection_Callback = str;pluginList[index].__RP_Connection_Callback_Url = splitList[0];};__RP_Callback_Helper(str, null, 2, func);}

ผมก็ใช้ตัวนี้อยู่ครับ แต่ผมมีวิธีที่ผมใช้อยู่ปัจจุบันนี้โดยไม่ต้องเซ็ทให้เป็นเราท์เตอร์ รับรองเวิร์ค หลักการคือ การทำให้ตัว วินโดว สั่งคอนเน็คด้วยตัวเอง ขั้นตอนคือ

1.ไปที่ Start>ControlPanel>Network Connection> ดูชื่อเน็ตเวิร์คของเน็ตทรู (รู้สึกว่าจะชื่อ Nevigator อะไรสักอย่างนี้หล่ะ) เมื่อเจอแล้วก็คลิ๊กขวาเลือก Property>Option>ในส่วนของDialing options เอาเครื่องหมายถูก ออกให้หมดครับ(อ้อ!!!ลืมบอกไป ก่อนทำขั้นตอนนี้คุณต้องเซฟLogin กับ Password ให้เครื่องมันจำก่อนนะครับ มันจะได้ไม่เรียกหน้าต่างให้ใส่ Login กับ Pass ไงครับ) เมื่อเอาเครื่องหมายออกหมดแล้วก็ กด OK เลยครับ > จากนั้น ก็ลากเอารูปเน็ตเวิร์คที่เราเปิดขึ้นมามะกี้ ลากไปใส่ที่ StartUp ใน StartMenu เลยครับ  แค่นี้เอง เมื่อคุณเปิดเครื่องขึ้นมาปุ๊บ วินโดวก็จะสั่งให้คอนเน็ค อัตโนมัติเลยครับ รับรองเจ๋ง ไม่ต้องซื้อหรือ เซ็ทเราเตอร์ให้ยุ่งยากเลยครับ

คือสาเหตุที่ผมจะเซ็ตเป็นเราท์เตอร์ไม่ใช่อยากให้มันคอนเน็คตัวเองแต่ผมจะต่อหลายเครื่อง ตกลงมันทำไม่ได้ใช้มัยครับกระทู้เงียบเลย
ขออนุญาตแจ้งข่าวแทน ZtereoSiamLetsRocK ว่าขณะนี้หายหน้าหายตาไปเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรปฐมนิเทศ(ข้าราชการใหม่) ปลายเดือนกันยายนจะกลับมาจ้า...รักแล้วรอหน่อย...

คุณม้ายมิ้นครับ

ขอบคุณนะครับที่บอกวิธี

แต่พวกเราๆที่ต้องการให้เป็น router ก็เพราะอยาก

เอาเข้าระบบ Lan ครับ

ใครก็ได้ช่วยที BiPAC 5200SR2 set เป็น router ไม่ได้ครับ ติด pass ครับ !!!!!ตัวใหม่ครับ!!!!!
สวัสดีครับรบกวนช่วยบอกวิธีแก้ไขด้วยครับ
ข้อมูลเบื้องต้น พอดีได้โมเด็ม Billion 5102S ที่เป็นของ true มาใช้แต่ตอนนี้จะเอาโมเด็มไปใช้เป็น router จึงทำการโหลดเฟิร์มแวร์ จากเว็ป billion พออัพเสร็จแล้ว ping IP ไม่เจอ ไฟ ADSL กระพริบ ตลอด พอมาดูอีกทีเป็น รุ่น 5200 มาใส่  รบกวนช่วยบอกมีธีแก้ไขด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ 
รู้จริงไม่ทิ้งให้แห้ว

user  admin

pass ทรูadsl5200s

ลองเดาดู มีบางอย่างต้องเปลื่ยน แต่ขอบอกว่าเข้าได้จริง อิอิ

เมื่อถาม user=admin
password=mi^ADSLBiPAC5200S

แล้วถ้าเซ็ตเป็นเราเตอร์แล้ว อยากเซตกลับมาเป็นแบบเดิมได้ไหมครับ

อยากรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท