รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ (28) เรื่องเล่าจาก สสจ.ชัยภูมิ


ไปสักพัก เขาก็จะเริ่มมีแนวทางของเขาเอง ... เราไม่ต้องไปแนะนำแล้วละค่ะ เขาจะเอาที่อื่นเป็นจุดการเรียนรู้ และเอาไปปรับเอง

 

ชัยภูมิ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งค่ะ ที่ดำเนินการในเรื่องกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ น้องเล่าให้ฟังว่า

  • ... สสจ.ชัยภูมิมีอยู่ 2 อำเภอ และ 4 ชมรมฯ ที่ทำโครงการอยู่
  • ในส่วนของ สสจ. ไม่ได้ลงไปดำเนินการเอง
  • ... ตอนที่โครงการมาทีแรก สสจ. มีการประชุมที่อำเภอ ประชุมหัวหน้าฝ่ายทันตฯ ในระดับจังหวัด และอำเภอ
  • ถามว่าอำเภอไหนจะทำบ้าง ให้เสนอตัวเอง ก็มี 2 อำเภอ คือ บ้านเขว้า กับคอนสวรรค์ ยกมือ บอกว่าเขาจะทำ
  • และพอรู้ว่าได้งบฯ เขาก็งงไปพักหนึ่ง ... ไม่รู้ว่าจะทำต่ออย่างไร
  • เขาก็เริ่มกังวลใจ ว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องทำอะไรบ้าง
  • สสจ. ก็จะเป็นคนไปแนะนำว่า มีกิจกรรมไหนบ้าง โดยที่รับแนวคิดมาจากเขตบ้าง กองฯ บ้าง
  • ในส่วนของการประสานงาน จะอำนวยความสะดวกให้กับชมรมฯ
  • เช่น สสจ.ชัยภูมิจะทำงานกับส่งเสริมฯ เขาก็จะมีเครือข่ายชมรมที่เขาชอบงานผู้สูงอายุของส่งเสริม ถ้ามีงานไหนบ้างที่เราประสานกับเขาได้
  • ที่ทำอยู่ตอนนี้คือ ติดตามงาน ... ตอนที่กองทันตสาธารณสุข ลงไปติดตามที่หลุบโพธิ์
  • กองฯ ลงไปที่เดียว ... เขาก็ถามกันว่า ทำไมถึงไปที่เดียว ทำไมถึงไม่เลือกเขา 
  • สสจ.เราเองก็เลยเชิญเขา ทั้งส่งเสริมฯ ทั้งเราด้วย ไปติดตามงาน ก็เป็นการให้กำลังใจ ... ไม่ได้ให้เขาทำงานอยู่แต่กับเขาแต่เราไม่ได้ไปดูเขาเลย ก็ไปติดตาม ไปเยี่ยม
  • Feedback จะดีมาก จึงได้รู้ว่าเขาจะมีการทำเอง เพราะว่า เราลงไปก็จะถามว่า ถ้าปีหน้าไม่มีงบฯ จะทำยังไง พื้นที่เขาก็จะตอบว่า ก็มันเป็นรูปเป็นร่างไปแล้ว เขาก็จะดูว่า ส่วนอื่นๆ มาช่วยได้
  • และการที่เราลงไปเยี่ยมเขาก็ทำให้เราได้รู้ว่า ต่อๆ ไป เขาก็จะมีงานด้วยตัวของเขาเอง
  • ปีทีแล้ว เราไม่ได้ไปติดต่อกับฝ่ายส่งเสริมฯ ทำแต่กับทันตฯ อย่างเดียว แต่ว่าปี 50 มีการเข้าไปทำงานกับฝ่ายส่งเสริม ของ สสจ. ของ PCU ของเขา เข้ามาร่วมด้วยค่อนข้างเยอะ เข้ามาเป็นกรรมการ ร่วมด้วย
  • การเยี่ยม เรามี 4 ชมรมฯ 2 อำเภอ เราก็แจ้งไปว่า เราจะไปเยี่ยมชมรมนี้ อำเภอนี้วันไหน และเขาก็จะโทรกลับมาแจ้งว่า จะให้เราไปวันไหน
  • บางที่เราไป เขาก็จะมีการแสดง ให้เราไปที่ชมรมฯ แรกๆ เราก็คิดว่า เราจะไปเยี่ยมเขาเฉยๆ ก็จะมีแต่คนรับผิดชอบงานไป
  • แต่พอเราไป เขาเป็น 40-50 คน เราไป 2 คน ก็เลยคิดว่า ไม่ได้ละ ต้องเชิญฝ่ายอื่นไปดูเขาหน่อย ก็ OK ทำให้เขามีกำลังใจ และเห็นภาพรวมของเขาเยอะขึ้นมากเลยค่ะ
  • ณ ตอนนี้ มันเป็นเหมือนการที่พื้นที่ได้มา ลปรร. กับที่อื่น
  • อย่างปีที่แล้ว ไปสรุปที่เขต ก็เห็นของบุรีรัมย์ ของหมอเก้า คือ สสจ. ตอนที่ได้โครงการปีแรกก็ยังงงอยู่ ว่า จะส่งเสริมกันยังไง แนวไหน
  • ไปสักพัก เขาก็จะเริ่มมีแนวทางของเขาเอง ... เราไม่ต้องไปแนะนำแล้วละค่ะ เขาจะเอาที่อื่นเป็นจุดการเรียนรู้ และเอาไปปรับเอง
  • อย่างที่เขาทำกันชัดเจน เขาก็จัดอบรมผู้สูงอายุ ... เขาก็เริ่มทำเป็นโมเดลฟัน ทำเป็นนวัตกรรม แจก
  • และเริ่มมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นของเขาเอง อย่างถ้าไม่ลงไปติดตามงานก็จะไม่รู้นะคะ ว่า เขามีกิจกรรมเรื่องอะไรบ้าง เพราะบางทีสิ่งที่เขาทำกันอยู่แล้วก็เหมือนกับงานประจำ เขาก็ไม่รู้สึกว่าใหม่ แต่พอเราลงไปดู ก็เห็นว่ามีโมเดลฟัน อ้อ เหรอมันเป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยเหรอ
  • ก็ถามว่า ทำไมไม่แสดง ทำไมไม่โชว์ เขาก็เห็นว่า ก็ค่อนข้างจะรู้สึกดีดี กับการลงไปเยี่ยมเขา
  • เราจะมีก็ไปแนะนำในส่วนเล็กๆ น้อยๆ อย่างเราไปดูที่อื่นมา เช่น เพชรบุรี ที่นำเสนอว่า ผู้สูงอายุจะมีคู่มือที่จะทำให้ติดตามได้ง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยาก ก็ไปแนะนำเขา พอเขารู้ เขาก็คิดว่าดี ว่า ถ้าใครมาอยากไปดู ก็จะเห็น
  • อย่างของบ้านเขว้า ก็จะมีคนมาดูงานถี่เข้า หลังจากที่ได้เข้าร่วม เพราะว่าไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุอย่างเดียว ชมรมเขาก็จะมีความเข้มแข็งเรื่องอื่นด้วย เรื่องอาชีพ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพ ออกกำลังกายด้วย ก็เอามาโชว์
  • วันนี้พี่ที่อนามัยของบ้านเขว้ามาด้วย แต่ก่อนถ้าเอาเรื่องฟันไปเกี่ยวกับงานของเขา เราต้องขอร้อง ตอนนี้เราไม่ต้องขอร้องแล้ว เขาใส่กิจกรรมไปเลยโดยอัตโนมัติ เขาจะโทรมาหาาเลยว่า นี่นะ จะทำอย่างนี้ทำยังไงดี จะเอาเรื่องไปเกี่ยวกันตรงนี้ทำยังไงดี ... เขาทำของเขาเองแล้วในตอนนี้
  • ทีแรกเขาก็จะทำแต่ของชมรมใหญ่ของเขา แต่พอเขาได้มาดูปีที่แล้ว ที่บุรีรัมย์ เขาขยายเครือข่ายไปเยอะ เขาก็จะภูมิใจในตอนนี้
  • เขาก็จะมีการขยายเครือข่ายด้วย ตอนนี้เขาก็มีความภูมิใจเพิ่มขึ้น

ชัยภูมิ ... ก้าวไปไกลจริงๆ ทั้งหน่วยปฏิบัติ และหน่วยสนับสนุน มองๆ ดูแล้ว ปัจจัยความสำเร็จของเขาก็น่าจะเป็นเรื่องของ

  1. มีการเสริมพลังให้พื้นที่เอง ให้ทำกิจกรรมเป็นแบบอย่างมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  2. มีการติดตามให้กำลังใจ
  3. การประชุมดูงาน
  4. ให้เกียรติพื้นที่

รวมเรื่อง "รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ"

 

หมายเลขบันทึก: 118145เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท