ว่าด้วยเรื่อง "เห่อ" หรือ "เห่อ...ไม่เข้าเรื่อง"


ในความเห็นของผม น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ และได้ผลยั่งยืน ที่สำคัญไม่ขาดดุล กับต่างประเทศด้วยครับ โดยการเพิ่มโอกาสให้กับครูที่สอนภาษาต่างประเทศและที่สำคัญต้องเป็นคนไทย

พูดถึงคำว่า "เห่อ" เรามักจะนึกถึงอาการของคนที่มีอะไรใหม่ๆ แล้วอยากให้ผู้อื่นได้รับรู้ ได้เห็น ได้ชื่นชมไปกับตนเอง เหมือนเรามักจะเห่อชุดใหม่ มือถือใหม่ เพื่อนใหม่ ฯลฯ

ส่วน "เห่อ" ในกรณีที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ไม่ทราบว่าจะเข้าข่ายกับคำว่า "เห่อ" ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าตอนนี้โรงเรียนในสังกัดเดียวกับที่ผมทำงานอยู่กำลังดำเนินโครงการตามนโยบายของหน่วยเหนือครับ นั้นคือ นักเรียนจะต้องเรียนรู้อย่างน้อย 2 ภาษา ครับ ผมหมายถึงนอกจากภาษาไทยแล้ว ต้องเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอีก 1 ภาษา แน่นอนครับ ส่วนใหญ่ต้องเป็นภาษาอังกฤษ (ก็มีภาษาจีน อาหรับบ้าง ในบางโรงเรียน)

ฟังๆ ดูก็เป็นเรื่องที่ดีนะครับ ผมเองก็ว่าดี แต่สิ่งที่ผมข้องใจก็คือ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) หลายโรงเรียน มีการนำครูฟิลิปินส์มาสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทยครับ ผมไม่ได้หมายความว่าครูฟิลิปินส์ไม่มีความสามารถในการสอนนะครับ แต่เท่าที่สังเกตและมีประสบการณ์มา ผมว่าสำเนียงของเค้ามันแปลกๆ ครับ ผมไม่เถียงครับว่าในประเทศของเค้าใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และหลายคนคงคิดว่าก็ดีกว่าให้ครูไทยสอนกันเอง (ซึ่งผมไม่ค่อยเห็นด้วยหรอกครับ เพราะว่าครูไทยเรามีความสามารถเช่นกันครับ)

บางโรงเรียนสามารถประสานงานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ จัดส่งครูภาษาต่างประเทศเข้ามาสอน แถมมีการบริการมานิเทศเป็นระยะๆ อันนี้ผมดีใจกับโรงเรียนเหล่านั้นด้วย บางโรงเรียนมีโอกาสได้ชาวตะวันตก เจ้าของภาษาโดยตรงมาสอน ผมก็ดีใจกับเค้าด้วยเช่นกัน โรงเรียนของผมและอีกหลายโรงเรียนได้ครูฟิลิปินส์มาสอนครับ แม้ว่าเค้าจะมีอัธยาสัยดี และดูมีความรู้ดีด้วย แต่ผมก็ไม่ค่อยจะสนับสนุนแนวทางในการปฏิบัติของหน่วยงานมีเกี่ยวข้องกับโครงการนี้เท่าไรนักครับ

ในความเห็นของผม น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ และได้ผลยั่งยืน ที่สำคัญไม่ขาดดุล กับต่างประเทศด้วยครับ โดยการเพิ่มโอกาสให้กับครูที่สอนภาษาต่างประเทศและที่สำคัญต้องเป็นคนไทย เช่น

1. สนับสนุนให้มีการบรรจุครูเอกภาษาต่างประเทศโดยตรงมากเพียงพอกับความต้องการของโรงเรียน (แต่ก็น่าสงสารนะครับ ครูที่จบเอกภาษาต่างประเทศโดยตรง เค้าก็ไปสอนโรงเรียนนานาชาติบ้าง เป็นไกด์บ้าง ทำงานที่มีเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีกว่ากันซะหมด)

2. จัดอบรมภาษาอังกฤษให้กับครูที่สอนภาษาอังกฤษให้มีความชำนาญและสามารถทัดเทียมกับเจ้าของภาษา ซึ่งผนวกกับการใช้เทคนิควิธีการสอนที่ทันสมัย น่าสนใจ ยิ่งขึ้น

3. จัดทุนให้ครูวิชาอื่นที่สนใจสอนภาษาอังกฤษ ได้เรียนรู้ในวิชาเอกภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของครูได้อีกทางหนึ่งครับ

ผมว่างบประมาณคงไม่มากเท่ากับที่ต้องจ่ายให้กับครูต่างประเทศที่เข้ามาสอนในประเทศไทยนะครับ งบประมาณไม่ต้องสิ้นเปลืองกับ "ความเห่อ" มากนัก

ไม่ทราบว่าท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบันทึกนี้ของผม จะมีความคิดเห็นเป็นเช่นไรครับ.....

 

หมายเลขบันทึก: 117848เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

P

การอบรมครูไทยด้วยกันเอง ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บล็อก มีกล้วยไม้มาฝากค่ะ

 


P
sasinanda
ขอบคุณครับสำหรับดอกกล้วยไม้สวยๆ ผมเองก็หลงเสน่ห์กล้วยไม้ เช่นกัน ปีที่แล้วมีนักศึกษาทำรายงานมาส่ง เรื่อง กล้วยไม้ในประเทศไทย ผมยังเก็บรายงานเล่มนั้นไว้เลยครับ เพราะมีรูปมากมายครับผม (แถมยังให้ ทำเป็น ซีดี มาส่งด้วยครับ)
เพราะมีคนที่ดีเช่นคุณ "กล้วยไม้" จึงไม่ "ใกล้ม้วย" ดีใจแทนประเทศไทย และกล้วยไม้ทั่วราชอาณาจักร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท