ความรู้สึกดี ๆ ในวันคล้ายวันเกิด


"สุขสันต์วันเกิดจ๊ะ มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง "

"สุขสันต์วันเกิดจ๊ะ มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง " เป็นข้อความในกล่องข้อความภายในโทรศัพท์มือถือที่พี่สาวคนหนึ่งส่งถึงมาตั้งแต่เมื่อคืน ผมมาได้เปิดอ่านในตอนเช้า... เป็นข้อความและคำอวยพรเพียงประโยคเดียวที่ได้รับ... รู้สึกดีมาก ๆ เพราะในรอบหลายปีมานี้ไม่เคยมีใครอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดให้ผม... การมีข้อความอวยพรเป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในวันคล้ายวันเกิดในปีนี้ 

ปกติของวันนี้ในทุก ๆ ปี นอกจากตื่นเช้าไปตักบาตรแล้ว สิ่งที่ผมปฏิบัติอยู่เสมอ คือ การใช้เวลาตอนเช้าตรู่หลังจากตื่นนอนก่อนที่จะปฏิบัติภาระกิจประจำวัน   ครุ่นคิดถึงวันวัยที่ล่วงผ่านมา แม้บางเรื่องจะลางเลือนแต่ก็พอจะนึกได้เป็นภาพปะติดปะต่อ  สำรวจชีวิตที่ผ่านมา ว่ามีสิ่งใดที่ได้ทำแล้วรู้สึกมีคุณค่า สิ่งใดบ้างที่ไม่ได้ทำ สิ่งใดบ้างที่ผิดพลาด  เพื่อจะได้คิดต่อว่า วันข้างหน้าของวันวัย จะใช้ชีวิตต่ออย่างไรดี ...

ผมเลือกที่จะใช้ชีวิตเงียบ ๆ ไม่เอ่ยปากบอกใครต่อใครแม้แต่เพื่อนที่สนิทที่สุดว่าวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิด ... แม้ใจจะเรียกร้องว่า  ใครบางคนอาจจะจำได้ ...

วันคล้ายวันเกิดปีนี้คงเป็นเพียงวันปกติธรรมดาของผม  ที่ยังคงใช้ชีวิตในแบบฉบับเดิม  ตื่นเช้า นั่งนิ่ง รจนางานเขียนบางบทตอน , ออกไปปั่นจักรยาน แวะซื้อของใส่บาตรและเลยไปสนทนากับมิตรที่คุ้นเคย กลับมาแต่งตัวไปทำงานแต่เช้าด้วยความสดชื่น ใช้ห้วงเวลาของการทำงานอย่างมีความสุข ทำโน่นนี่ไปตามแผนงานประจำวัน จากเช้าถึงเย็น หลังเลิกงานให้รางวัลตนเองด้วยการไปทานข้าวนอกมหาวิทยาลัย 1 มื้อ แน่นอนไปคนเดียว ... กลับมาค่ำ ๆ หน่อย โทรหาพ่อและน้องชายคนเล็กที่บ้าน โทรหาเพื่อนเก่า ก่อนนอนคงจะใช้เวลายาว ๆ ในการเขียนแผนการให้ชีวิตในอีก 1 ปี ข้างหน้า และ ที่สำคัญ คือ ทำใจเป็นสมาธิ ส่งจิตส่งใจรำลึกถึง คุณแม่ ที่จากไปประมาณ 10 ปี แล้ว  และปีนี้เพิ่มเติมให้น้องชายคนรองที่เสียไปเมื่อต้นปี ....

ใช่หรือไม่ว่า วันนี้ก็เป็นวันหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกดี ๆ ให้กับชีวิตอีกวันหนึ่ง ... ผมรำพึงในใจ

หมายเลขบันทึก: 117797เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Happy Birthday นะจ๊ะ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง

วันเกิด ในความคิดของพี่เมก็ไม่ใช่วันพิเศษอะไร ก็เหมือนทุกวัน มีหลายคนบอกว่า "วันเกิดให้เราหวนระลึกถึงพระคุณแม่" แต่เมื่ออ่านบันทึกของเฑียรรู้สึกชื่นชมน้องชายคนนี้จริงๆ ที่น้องชายได้ทำให้วันเกินเป็นวันที่มีคุณค่ามากกว่าใครหลายคน ที่ได้หวนคิดแผนชีวิต 1 ปีข้างหน้า ซึ่งแม้แต่พี่เมยังไม่ได้เคยวางแผนเลย...

มีความสุขมาก มากนะจ๊ะน้องชาย

ขอบคุณครับพี่เมย์

 คืนนี้อยู่เวร ผมจึงใช้เวลานั่งเฝ้าบันทึกอยู่พอดี แบบว่ากำลังเพิ่มบันทึกใหม่ ...จึงทันได้น้อมรับคำอวยพรแบบทันที

1 ปีข้างหน้าไม่รู้เป็นอย่างไรน่ะครับ ตามแผนหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่สำหรับ แต่ละวัน ผมว่าเป็นสาระสำคัญกว่าที่ต้องจัดการให้ดี โดยเฉพาะในแง่มุมของการเรียนรู้

ขอบคุณอีกครั้งครับ... พี่สาว ปลื้มมากเลยครับที่ได้รับคำอวยพรจากพี่

 

Happy birth day ย้อนหลัง 

 หากันจนเจออีกแล้ว...

สวัสดี ค่ะ

 

ภูสุภา

 

(พวกเดียวกัน)

  • สวัสดีครับ คนคุ้นเคย
  • รู้สึกยินดีที่ได้ เจอ กัน ที่นี่
  • ช่วงนี้ผมไม่ค่อยไปเพ่นพ่าน  แถว กรุงชิงดอทคอม เท่าไหร่  แต่ก็ติดตามอยู่ทุก ๆ วัน
  • ขอบคุณครับสำหรับคำอวยพร ย้อนหลัง

                                                     ภีรตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท