แก้ทุกข์ด้วยธรรม


เมื่อมีสิ่งที่ไม่ถูกใจสติไม่ระวังจิตจึงปรุงแต่งในเหตุการณ์ที่เกิดใจก็ทุกข์
หิ่งห้อยเงียบไปนานมากนะ ต้องยอมรับว่าเครียดกับการเรียนและงานในหน้าที่ไม่รู้จะจัดสรรเวลาอย่างไรดี จากภาวะอารมณ์ที่ไม่มั่นคง เมื่อมีสิ่งที่ไม่ถูกใจ สติไม่ระวังจิตจึงปรุงแต่งในเหตุการณ์ที่เกิดใจก็ทุกข์ คิดวนเวียนแต่เหตุการณ์ที่เกิด ทุกข์ยังอยู่แต่สติดีขึ้นหน่อยหนึ่ง จิตเริ่มพิจารณา ที่เราทุกข์ก็เพราะยังยึด ตัวกูของกู ทั้งๆที่เราก็พยายามระมัดระวังยึดตัวเราของเราให้น้อย ...คิดถึงพระอาจารย์ที่สอนธรรมะใจก็ยังทุกข์อยู่ ...โทรศัพท์ถามพระอาจารย์ จะพิจารณาธรรมอย่างไรดี ให้การยึด ตัวกูของกู น้อยลง  .....พระอาจารย์สอนธรรมะมาว่า ...ได้ฟัง ได้เห็น อะไร ก็ให้อยู่ตรงนั้นเหมือนต้นไม้ที่มีแต่ต้นเฉยๆ ใจของเราอย่าออกไปต่อกิ่งก้านใบ ดอกผล  ให้เกิดสุข หรือเกิดทุกข์ ฝึกแยกจิต กับสิ่งที่เกิด ฝึกเสมอๆใจจะรู้สึกเฉยๆ สบายๆ....ใจของเราจดจ่อฟังคำสอนจากพระอาจารย์ทางโทรศัพท์ ทุกข์ที่ใจเบาลงอย่างเห็นชัดเจน ...กราบท่านและจะพยายามมีสติตั้งใจพิจารณาคำสอนนั้นให้มากขึ้น วันนี้ขอนำธรรมะที่เกิดกับตัวเองมาฝาก เมื่อเข้าใจแล้วปัญญาเกิดกำลังใจดีพร้อมที่จะทำหน้าที่ต่อไป          ..
หมายเลขบันทึก: 117453เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณอาจารย์หิ่งห้อย ที่กรุณาแชร์ประสบการณ์ตรง ...เป็นประโยชน์มากครับ ...อย่างน้อยก็ช่วย "กระตุก" ให้ผู้อ่านได้กลับมามองตัวเอง

  ขอบคุณ คุณbeyondkm  ค่ะ มาสะท้อนให้ทราบ ตัวหิ่งห้อยจะพบประสบการณ์ ได้ข้อคิดกับตัวเองค่อนข้างมาก ค่ะ ต่อไปจะถ่ายทอดให้เพื่อนชาวบล็อก ได้ลปลร ขอบคุณค่ะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปันเสมอ
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์มุ่งมั่นต่อไปนะครับ...สู้ๆ

แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจให้ค่ะ ทุกข์เกิดที่ใจ ก็ดับที่ใจ  แก้ทุกข์ด้วยธรรมเห็นด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ คุณสิงห์ป่าสัก  หิ่งห้อย จะพยามหาเวลาในมุมสงบ บันทีกเรื่องราว  เล่าสู่กันฟังเรื่อยๆจ้ะ
       สวัสดีค่ะ ครูตู่   ขอบคุณมากๆ สำหรับกำลังใจ ขณะที่ตอบนี้ หิ่งห้อยมาอบรมวิจัยเชิงคุณภาพที่ มรภ. อุตรดิตถ์  4วันค่ะ ดีมาก แต่ไม่กล้าถ่ายทอด มือใหม่หัดขับค่ะ

อาทิตย์ที่แล้วก็เข้าอบรมกับ ศ.ดร.สุภางค์ จันทะวณิช เรื่องวิจัยเชิงคุณภาพ ในโครงการพัฒนานักวิจัย Child Watch เหมือนกันค่ะ ดีมากๆ คงจะได้แลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ

   ดีใจจังเลย ครูตู่อยู่ในทีมงานChild Watch หิ่งห้อยก็อยู่ในทีมงานของภาคเหนือตอนล่างค่ะ หิ่งห้อย ก็ไปอบรมนักวิจัยของทีมChild Watch ที่ลำปาง ก่อนจะไปที่อุตดิตถ์ซึ่งที่นี่อาจารย์หมอทวีศักดิ์  นพเกษร เป็นวิทยากร ติวเข้มพอสมควร หิ่งห้อยสนใจชอบงานวิจัยเชิงคุณภาพ มานานแล้วค่ะ  โอกาสหน้าคงได้ลปรร กันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท