เขียนใหม่อีกที: ประกาศยกเลิกตารางบล๊อกที่มีผู้เรียกดูสูงประจำเดือน


สำหรับท่านที่เคยอ่านบันทึกที่มีชื่อเดียวกันซึ่งเขียนไว้เมื่อสองวันก่อน หรือเคยให้ความเห็นไว้ ตอนนี้บันทึกอันเก่าไม่ได้แสดงต่อผู้อื่นครับ แต่ยังเก็บความคิดเห็นไว้ทุกอัน ผมพยายามจะเรียบเรียงบันทึกใหม่เพื่อไม่ให้ตกใจกันเกินไป ในขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้เข้าใจสถานการณ์ตามความเป็นจริงเช่นกัน


เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ในขณะนี้ GotoKnow.org ยังมีปัญหาเรื่องกำลังของเครื่องแม่ข่ายไม่พอ สืบเนื่องมาจาก GotoKnow.org ได้รับความนิยมขึ้นมากในช่วงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้อันดับของ GotoKnow.org ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับ (มีตัวเลขอันดับต่ำลงดังในกราฟซึ่งอันดับ 1 อยู่ล่างสุด)

 

GotoKnow.org เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการจัดการความรู้ เป็นทรัพยากรที่ผู้ใช้ ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก ใช้ร่วมกัน ในเมื่อเป็นทรัพยากร ก็ต้องมีการจัดการ และต้องพยายามอย่างที่สุดที่จะใช้งานให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดนะครับ

ผมมีประเด็นสองสามเรื่องที่อยากขอให้สมาชิกพิจารณา

  1. สถิติต่างๆ จาก truehits ที่ผมนำมาเขียนเป็นบันทึกในหลายเดือนที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ที่จะแนะนำเหล่าสมาชิกให้สังเกตถึงคุณลักษณะของบล๊อกเกอร์ที่มีผู้ชมสูง ว่าท่านเหล่านั้นได้ให้อะไรกับผู้อ่าน และยังเป็นความพยายามที่จะแนะนำผู้อ่านให้ได้พบกับบล๊อกเกอร์ "นอกวง" ที่รู้จักคุ้นเคยกัน

    แต่ว่าในการนำเสนอตารางเหล่านี้ มีข้อมูลบางส่วนที่อาจจะไปกระตุ้นให้พยายามสร้างการเข้าชมสูงๆ เพื่อที่จะได้มาอยู่ในตาราง หากเกิดสถานการณ์อย่างนั้น ก็จะทำให้ผู้ใช้ทั้งหมดได้รับผลกระทบทุกท่าน ผมจึงประกาศเลิกประกาศตารางบล๊อกที่มีผู้เรียกดูสูงประจำเดือนครับ

    ความจริงจะทำหรือจะเลิก ไม่ต้องประกาศก็ได้เพราะว่าไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องเขียน และไม่มีใครมาบังคับได้ แต่ที่ประกาศออกมา ก็เพื่อที่จะบอกผู้ที่อาจจะกำลังพยายามปั่นสถิติ ว่าผมไม่ต้องการมีส่วนร่วม/เป็นเครื่องมือครับ

  2. สำหรับสถิติการเข้าชมบันทึกที่ GotoKnow.org ทำการวัดให้นั้น แม้จะช่วยให้สมาชิกได้ทราบถึงความสนใจของผู้ใช้อื่นๆ แต่ผมก็อยากเรียนขอร้องว่าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติดีกว่าครับ (อย่าปั่น อย่าเรียกดูเอง เพียงเพื่ออยากเห็นว่ามีความคิดเห็นเพิ่มขึ้นหรือไม่) วิธีการที่ดีกว่าคือใช้ศูนย์รวมข้อมูล หรือวิธีการในข้อถัดไป

    สำหรับศูนย์รวมข้อมูลนั้น ท่านเข้าถึงได้ที่ user menu กล่าวคือเมื่อท่านเข้าสู่ระบบแล้ว จะปรากฏ user menu ที่ประกอบไปด้วย | เส้นทางหลัก | ค้นหา | รูปและชื่อบัญชีของท่าน | .... อยู่ทางด้านบนซ้ายของเบราเซอร์

    ให้เลื่อนเมาส์ไปไว้เหนือ รูปและชื่อบัญชีของท่าน จะปรากฏเมนูเลื่อนต่ำลงมา ช่องบนสุดคือ ศูนย์รวมข้อมูล

    สำหรับสมาชิก ผมเห็นว่าหน้าแรกที่ท่านควรเข้า ไม่ว่าท่านจะพิมพ์ที่อยู่ของ GotoKnow.org เข้าไปใน address bar ของเบราเซอร์ หรือใช้ Links ใช้ Bookmark ก็ตาม ควรจะเป็นหน้า http://gotoknow.org/portal/ชื่อบัญชีผู้ใช้ของท่าน เช่นกรณีของผมก็จะเป็น http://gotoknow.org/portal/conductor

    จากหน้านี้ ท่านสามารถติดตามความคิดเห็นที่มีต่อบันทึกของท่าน หรือบันทึกที่ท่านร่วมแสดงความคิดเห็นได้ โดยคลิก แสดง ใต้ บล๊อกและบันทึก จากนั้นก็คลิก แสดงผล ในส่วนที่ต้องการ

    ท่านสามารถทำแบบเดียวกับ ไฟล์ และ คำถามคำตอบ ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากศูนย์รวมข้อมูล สามารถใช้แทนหน้าแรกในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์

    ข้อสังเกต: การคลิก ล่าสุด กินกำลังเครื่องเพิ่มหากรีเฟรชบ่อยๆ ซึ่งสำหรับการติดตามบันทึกใหม่และข้อคิดเห็นใหม่แล้ว ใช้วิธีในข้อถัดไปจะดีกว่า ซึ่งไม่กินกำลังเครื่องแม่ข่ายเพิ่มขึ้นเลย

  3. สำหรับการติดตาม บันทึกใหม่ล่าสุด และ บันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุด ซึ่งเคยเป็นคุณลักษณะของหน้าแรกที่จำเป็นต้องเอาออกชั่วคราวในภาวะที่เครื่องแม่ข่ายทำงานหนักมากนี้ ผมได้เตรียมโปรแกรมทดแทนไว้ให้ที่นี่

    การใช้งานโปรแกรมนี้ จะลดภาระของ GotoKnow.org จากการรีเฟรชเบราเซอร์ได้อย่างมหาศาล เท่าที่ทดสอบ สามารถใช้งานได้ทุกเบราเซอร์ ทุกระบบปฏิบัติการ จึงขอให้ท่านพิจารณาเรียกใช้งาน (bookmark ไว้ก็ได้ครับ) แทนที่จะรีเฟรชเบราเซอร์เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง

    โปรแกรมที่ให้ไว้ในลิงก์ในข้อนี้ จะปรับหน้าจอเองทุกห้านาที และบันทึกใหม่จะปรากฏขึ้นเองโดยที่ท่านไม่ต้องกดรีเฟรช

    โปรแกรมเปิดทำงานในเบราเซอร์ ในขณะนี้ประกอบไปด้วย 5 tab สีเขียว ซึ่งคลิกเลือกเปลี่ยนแปลงไปมาได้ตามสะดวก

    • tab ซ้ายสุด (ลิงก์สำคัญ) เป็นฟังก์ชั่นสำคัญของ GotoKnow.org เช่น เข้าระบบ เปิดศูนย์รวมข้อมูล อ่านข่าวประกาศ อ่านแพลนเน็ต "สคส.-สุดคะนึง-จตุรพลัง" หรือ คู่มือ/วิธีใช้งาน

    • tab ถัดมา (ค้นหา) เป็นฟังก์ชั่นใหม่ ซึ่งค้นหาข้อมูลให้ท่านมากกว่าที่ GotoKnow หรือการค้นใน Google แบบปกติ โดยค้นข้อมูล 6 ชนิดพร้อมกันคือ
      • ข้อมูลที่มีอยู่บน GotoKnow.org
      • ข้อมูลจากเว็บอื่นๆ
      • ข้อมูลในลักษณะของบล๊อก (ที่มี RSS/Atom feed)
      • รูปภาพ
      • ข่าว
      • หนังสือเท่าที่ Google สแกนไว้

    โปรแกรมในส่วนนี้ ในขณะนี้นิ่งแล้ว หากไม่มีการเพิ่มคุณลักษณะอื่นๆ ก็จะยกให้ GotoKnow.org ต่อไป -- ที่ไม่ยกให้ทันทีเพราะการเพิ่มเติมคุณลักษณะในตอนนี้ ผมยังเขียนเองได้ แต่เมื่อยกให้แล้ว จะเป็นภาระแก่ อ.ธวัชชัย ซึ่งมีภาระหนักมากอยู่แล้วครับ

    โปรแกรมในส่วนที่ 3 นี้ อยากเล่น อยากแกล้ง ทำได้ตามสบายครับ ถือเป็นการทดสอบไปด้วย ในขณะที่เขียนนี้ มีคนมาใช้ประมาณ 150 คน ซึ่งยังนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใช้ GotoKnow.org ในแต่ละวัน

ความพยายามทั้งหมดนี้ เป็นไปเพื่อที่จะหาทางประหยัดทรัพยากรของเครื่องแม่ข่าย เพื่อที่ GotoKnow.org จะยังมีกำลังพอรองรับการเติบโตต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news#สถิติ g2k
หมายเลขบันทึก: 117008เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณครับ ด้วยความเข้าใจ และช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆต่อไป

:)

ขอบคุณคุณเอกนะครับ

การประหยัดไม่ใช่การไม่ใช้ แต่เป็นการใช้ที่คุ้มค่า เกิดประโยชน์ใช่ไหมครับ 

เข้าใจครับ  และเห็นใจ  แต่ไม่รู้ช่วยได้ไงครับ อาจารย์

แค่ตระหนักในคุณค่าของ GotoKnow.org และใช้ให้คุ้มค่า ทั้งเขียนและอ่าน ก็ช่วยได้มากแล้วครับ -- ผมไม่อยากพูดมาก ปากไม่ค่อยดี! เดี๋ยวจะเกร็งกันจนไม่กล้าใช้ไปหมด

คืออยากให้ใช้จริงๆ ไม่อยากให้เล่นครับ ตอนนี้เล่นได้ลำบาก -- ถ้าใช้แล้วได้ประโยชน์ จะดีมาก สนับสนุนเต็มที่เลยครับ

หรือว่าจะฝึกสติอย่างนี้ก็ได้ครับ  ถ้าคลิกหรือเขียนโดยไม่รู้สึกว่าได้อะไรหรือไม่ได้ให้อะไรกับใคร ก็ปรับตัวเองคลิกละหนึ่งบาท -- เอาเงินไปทำบุญ เอาไปไปบริจาค หรือรวบรวมส่งท่านบางทรายไปช่วยนายสงก็ได้ครับ

ขอบคุณค่ะที่ช่วยชี้แจงให้เข้าใจ ส่วนตัวคิดว่าถ้าช่วยกันจนเต็มที่แล้วยังไม่ไหวก็คงต้องไปแก้ที่ต้นเหตุของปัญหาคือ การเพิ่มเครื่องแม่ข่าย เคยคุยกับบางท่านเกี่ยวกับการจ่ายค่าสมาชิกรายปี หากทาง GotoKnow เก็บในส่วนนี้น่าจะเพียงพอต่อการนำไปปรับปรุงหรือเพิ่มเครื่องที่ต้องการ ดีไม่ดีอาจจะไม่ต้องเพิ่มเครื่องด้วยซ้ำ เพราะการเก็บค่าสมาชิกจะทำให้เกิดการสกรีนจนเหลือแต่ผู้ที่ต้องการใช้งานจริง ใครที่เคยมาเปิดไว้เล่นๆ หรือปล่อยทิ้งร้างก็อาจจะรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า ก็เป็นอีกแนวคิดที่อยากจะเสนอ แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่าค่ะ

ผมยกย่องทัศนคติของอาจารย์ธวัชชัยครับ อาจารย์พยายามปรับปรุงโปรแกรมอยู่ตลอดเวลาเพื่อรีด performance ออกมาทุกจุด จะเป็นเรื่องง่ายกว่ามาก หากขอเงินหรือขอรับบริจาคมาซื้อเครื่องเพิ่ม

แต่การคั้นน้ำส้ม แม้จะเอาออกมาได้ออกมาทุกหยด  แต่ท้ายๆ ก็จะขมของเปลือกส้มนะครับ นั่นเป็นสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ซึ่งต้องถือว่าเป็นความเสียสละอย่างสูง (ซึ่งความขม มีอานิสงส์ในการต่อต้านมะเร็ง)

สิ่งที่สมาชิกจะช่วย GotoKnow ได้ คือการลดการเรียกใช้ไฟล์ใหญ่ๆ ทั้งรูป ทั้งเพลง ที่นำมาอัพโหลดไว้บนเครื่องแม่ข่าย

แล้วยังมีปัญหาลิขสิทธิ์อีกครับ (บันทึกเก่า) อาจจะทำให้ GotoKnow มัวหมองได้ -- ผมคิดว่าผู้ดูแลระบบ พูดเรื่องนี้ไม่ออก ก็ขอคนนอกอย่างผมพูดตรงๆ อย่างนี้ก็แล้วกันครับ ถ้าไม่ถูกใจก็ขออภัยจริงๆ เพราะว่าถ้าถูกใจแต่ GotoKnow ให้บริการไม่ไหวหรือต้องปิดตัวลงเนื่องจากการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ

สำหรับไฟล์ที่มีลิขสิทธิ์เป็นของเราเองแล้ว (เช่นรูปที่ถ่ายเอง ไฟล์ที่สร้างเอง) สามารถอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ เอาไว้ตามเว็บที่รับฝากไฟล์ต่างๆ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทั้งในประเทศและนอกประเทศ เพื่อเป็นการกระจายงานออกจาก GotoKnow ครับ -- ส่วนไฟล์ที่มีลิขสิทธิ์ น่าจะใช้วิธีลิงก์ไปครับ อย่าก๊อบปี้ไฟล์มา

ถ้าฝากไฟล์ไว้นอกประเทศ ก็จะดูได้ช้าและไม่เป็นการประหยัดการใช้งานวงจรระหว่างประเทศ แต่ถ้าฝากไว้ในประเทศ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเว็บไหนมีบริการอย่างนี้ครับ

เรื่องนี้น่าจะมีการศึกษาอย่างจริงจัง แล้วเขียนเป็นบันทึกนะครับ

คำแนะนำเหล่านี้ เป็นสิ่งที่สมาชิกสามารถช่วย GotoKnow ได้โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมหรือรู้เรื่องทางเทคนิคครับ เพียงแต่ใช้งาน GotoKnow อย่างเหมาะสมเท่านั้น

ขอบคุณทุกๆฝ่ายที่ทำงานอย่างหนัก...และเป็นกำลังใจให้ G2K เป็นเวทีที่ช่วยสร้างสรรค์สังคมไทยต่อไปคะ

เดี๋ยวนี้ก็ช่วยแบบที่คุณ Conductor ว่าค่ะ เพลงหรือของเล่นต่างๆ ก็เรียกลิงค์มาจากที่อื่น กลัวเรื่องลิขสิทธิ์เหมือนกัน ส่วนรูปของตัวเองที่อยากลงก็อัพโหลดขึ้นเว็บส่วนตัวแล้วเรียกลิงค์มา น่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง

แต่ก็ต้องถามว่าคนที่สามารถทำแบบนี้ได้จะมีสักกี่เปอร์เซ็นต์ใน GotoKnow ถ้ามันยุ่งยากมากคนอาจจะเลิกใช้ แต่ถ้าระบบทนไม่ไหวแล้วหรือโดนปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เล่นงานก็อาจจะต้องปิดโดยปริยาย คิดว่าปัญหาแบบนี้ต้องรณรงค์ให้ช่วยกันแก้ไขค่ะ ไม่งั้นก็ต้องจำกัดพื้นที่การเก็บไฟล์ของแต่ละคนให้น้อยลง รวมถึงระเบียบเกี่ยวกับที่มาของไฟล์ว่าต้องถูกลิขสิทธิ์เท่านั้น ไม่งั้นผู้ดูแลมีสิทธิยกเลิกการให้บริการสำหรับคนที่ทำผิดกฎ

ที่คุณ Conductor พูดถึงว่ามีเว็บที่ให้บริการเก็บไฟล์ฟรีในเมืองไทยมั้ย ก็มีอยู่เหมือนกัน แต่เงื่อนไขของพื้นที่ก็มีจำกัด บางที่ 20 MB 50 MB 100 MB อยู่ที่ว่าจะเลือกใช้ที่ไหน เคยเห็นมีคนเขียนบันทึกเรื่องนี้ด้วยว่า Google ก็มีบริการและเขาใช้เก็บไฟล์เพื่อแบ่งเบาปัญหาของ GotoKnow (ดีค่ะที่เขียนเรื่องนี้ ของดีต้องช่วยกันรักษา)
ฝากไปคุยที่เชียงใหม่หน่อยซิครับ (งาน "เสื้อสวย เพลงเพราะ") ท่าทางจะสนุกแต่ผมไปไม่ได้
เดี๋ยวจะลองนำไปเป็นประเด็นสนทนาค่ะ แต่อยากจะบอกว่างานนี้ไม่ได้มีดีแค่เสื้อกับเพลงนะคะ อันนั้นน่ะเป็นน้ำจิ้มไว้สร้างสีสรรเท่านั้น งานที่แท้จริงคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง ทุกคนจะได้ไม่เครียดค่ะ ^ ^ งานก็คงสนุกอย่างที่คุณ conductor ว่าแหล่ะค่ะ ได้พบปะหลายๆ ท่านที่เคยแต่คุยกันผ่านตัวหนังสือ คราวนี้มีโอกาสได้เจอตัวจริงเสียที

เรื่องฝากไฟล์ตามเว็บที่รับฝาก อันนี้เห็นด้วยกับคุณ Conductor มากๆ เลยค่ะ แต่เท่าที่ลองสังเกตดูส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์ของต่างประเทศค่ะ

การตกแต่งบล็อกโดยไม่ใช้เสียงเพลงอาจเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะลดการใช้ไฟล์ขนาดใหญ่นะคะ วิธีการตกแต่งบล็อกยังมีอีกมากมายค่ะ 

สภาพ GotoKnow ในขณะนี้ อาการดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับอาทิตย์ก่อนนะครับ มีการปรับปรุงทางฝั่ง Data Center ที่ GotoKnow ใช้อยู่ทำให้ระบบเร็วขึ้น

แต่แม้เสถียรภาพจะดีขึ้นบ้าง ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราควรจะถลุงใช้กันตามสบาย สมาชิกทุกท่านควรพิจารณาอย่างถ่องแท้ว่าข้อความทุกข้อความ รูปทุกรูป ไฟล์ทุกไฟล์ เพลงทุกเพลง มีประโยชน์ต่อผู้อ่านสมตามวัตถุประสงค์ของ GotoKnow หรือไม่

สำหรับความทุ่มเทของท่านอาจารย์ทั้งสองตลอดสองปีที่ผ่านมานี้ คงไม่มีสมาชิกท่านใดที่ไม่สังเกตเห็นและไม่ชื่นชม ในขณะนี้ ยังเหลือเวลาอีกนิดหน่อยก่อนที่ครอบครัว อ.จันทวรรณ-อ.ธวัชชัย จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ซึ่งสำหรับการดูแลลูกอ่อนนั้น ต้องให้เขาทุกอย่าง ผมคิดว่าเรื่องถูกต้องที่สุดที่อาจารย์ทั้งสอง จะผ่อนการพัฒนาดูแลจัดการ GotoKnow ลงบ้าง หลังจากที่ทำงานหนักผิดมนุษย์มาตลอดสองปีนี้

ผมเชื่อว่าจะช่วงปลายปีนี้กับต้นปีหน้า เป็นเรื่องที่หนักหนาสำหรับ GotoKnow ครับ ดังนั้น หากตอนนี้พวกเราช่วยกันทำอะไรได้ ก็สมควรพิจารณาทำครับ เตรียมพร้อมเอาไว้ก่อน ดีกว่ารอให้เกิดปัญหา แล้วก็มาเรียกร้องกันตอนนั้นครับ

สถิติต่างๆ จาก truehits ที่ผมนำมาเขียนเป็นบันทึกในหลายเดือนที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ที่จะแนะนำเหล่าสมาชิกให้สังเกตถึงคุณลักษณะของบล๊อกเกอร์ที่มีผู้ชมสูง ว่าท่านเหล่านั้นได้ให้อะไรกับผู้อ่าน และยังเป็นความพยายามที่จะแนะนำผู้อ่านให้ได้พบกับบล๊อกเกอร์ "นอกวง" ที่รู้จักคุ้นเคยกัน

แต่ว่าในการนำเสนอตารางเหล่านี้ มีข้อมูลบางส่วนที่อาจจะไปกระตุ้นให้พยายามสร้างการเข้าชมสูงๆ เพื่อที่จะได้มาอยู่ในตาราง หากเกิดสถานการณ์อย่างนั้น ก็จะทำให้ผู้ใช้ทั้งหมดได้รับผลกระทบทุกท่าน ผมจึงประกาศเลิกประกาศตารางบล๊อกที่มีผู้เรียกดูสูงประจำเดือนครับ

ความจริงจะทำหรือจะเลิก ไม่ต้องประกาศก็ได้เพราะว่าไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องเขียน และไม่มีใครมาบังคับได้ แต่ที่ประกาศออกมา ก็เพื่อที่จะบอกผู้ที่อาจจะกำลังพยายามปั่นสถิติ ว่าผมไม่ต้องการมีส่วนร่วม/เป็นเครื่องมือครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องสถิติและการปั่นสถิติที่เล่ามา มันเดือดร้อนมากเลยหรือ? ใครจะอ่านของใคร เป็นเรื่องของเขา มีจริงเหรอที่ปั่น ปั่นแล้วได้อะไรละ หลอกตัวเองไปวันๆ อย่าเสียเวลาเรื่องนี้เลย

ก็ถ้าเครื่องแม่ข่ายทำงานไม่ไหวแล้วเดือดร้อนไหมล่ะครับ
เครื่องแม่ข่ายทำงานไม่ไหว เป็นเพราะการปั่น ลองเปลี่ยนการปั่นเป็นการอย่างอื่น เครื่องแม่ข่ายทำงานไม่ไหวเหมือนกัน ผมเชื่อในความสามารถของคุณที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ครับ อย่าไปปักหลักเชื่อแต่ว่าการปั่นเกิดปัญหา ยึดมั่นแก้ไขปัญหาทางบวกดีกว่าทางลบครับ เช่น อาจเป็นเพราะมีผู้สนใจและรัก gotoknow มากกว่า ผมเชื่อครับว่าคุณทำได้ จะปั่นแค่ไหน จะมีปัญหาแค่ไหน คุณแก้ไขได้ แค่นี้ผมก็ภูมิใจและชื่นชมคุณมากนะครับที่คุณสามารถทำอะไรดีดีได้

คุณ a กำลังบอกว่าปั่นได้ก็ปั่นไป แล้วที่แก้ไข ก็ตามแก้ไปเรื่อยๆ หรือครับ ผมว่าคิดง่ายไปหน่อยนะครับ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา การใช้เบราเซอร์อ่านบันทึกห้าอันดับแรกเป็น 15% ของการเรียกดูหน้าแรก ซึ่งหน้าแรกเป็นหน้าที่ฮ๊อตที่สุดเสมอมา ตัวเลขนี้ ไม่นับการเรียกดูจากบรรดา crawler ของ search engine ซึ่ง GotoKnow ทำงานแต่ไม่นับตัวเลขให้

สำหรับเดือนนี้ นับถึงเมื่อวาน การอ่านบันทึกห้าอันดับแรกเป็น 42% ของการอ่านหน้าแรก

ส่วนบล๊อกที่มีคนอ่านสูงสุดของเดือนที่แล้ว เป็นบล๊อกที่ไม่มีบันทึกใหม่ตลอดทั้งเดือน แต่กลับมีคนเรียกดูสูงกว่าบล๊อกต้นตารางถึง 14%

ส่วนบล๊อกที่มีคนอ่านมากที่สุดของเดือนนี้ แค่ครึ่งเดือนตัวเลขการอ่าน แซงบล๊อกที่มีคนอ่านสูงสุดของเดือนที่แล้ว(ซึ่งผมไม่ได้ประกาศชื่อ)ไปแล้ว 30% แถมยังมีเพียงบันทึกเดียวซึ่งเขียนเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

คิดเอาก็แล้วกันครับ

แต่ผมไม่เคยบอกนะครับว่าอะไรปั่นอะไรไม่ปั่น ถ้าไม่ชัดเจน อ่านใหม่อีกทีก็ได้ครับ ผมเพียงแต่เขียนไว้สามนัยว่า

  1. ถ้าปั่นก็ขอให้เลิกเสีย เพราะเครื่องไม่มีกำลังแล้ว จะได้เอากำลังเครื่องไปทำงานที่มีประโยชน์แทน ผมไม่ตีพิมพ์สถิตินี้ต่อแล้ว
  2. แนะนำเครื่องมือของ GotoKnow
  3. ได้เตรียมเครื่องมือภายนอก GotoKnow ไว้ให้ด้วย เครื่องมือนี้ทำให้ GotoKnow ทำงานน้อยลง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท