“เพื่องานที่มีจรรยา” ใช่ “เงินตรา” เมื่อไหร่


“ทำอย่างไรให้ผลงานออกมาดีที่สุดสำหรับลูกค้า และดีที่สุดในสายตาเราต่างหาก”

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

เมื่อคราวที่ที่แล้ว...  ผมพูดถึงตอนที่ผมได้ไปเสนองานเว็บไซต์ให้สถานีวิทยุแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคามไปแล้ว...

และ...  หลังจากวันนั้นอีกอาทิตย์หนึ่ง  โทรศัพท์ก็ดังขึ้น  “เชิญคุณตั้ม  มาตกลงเรื่องงาน  และราคากันครับ...  วันจันทร์นะครับ  แล้วเตรียมตัวนำเสนองานด้วยนะครับ” 

โอ้...  งานนี้ช่างรวดเร็วทันใจดีแท้  แต่...  ทำยังไงล่ะอาทิตย์เดียวในการสร้างงานเพื่อนำไปนำเสนอ...  หลายคนคงทราบอยู่แล้วว่างานที่ดีต้องพิจารณากันเป็นเดือน  แต่ถ้างานเร่งรีบแบบนี้ขึ้นอยู่กับฝีปากในการชักจูงแล้วหละ....

แล้ว...  วันนัดหมายก็มาถึง  การนำเสนอเป็นไปอย่างไม่ค่อยดีนัก...  ก็แน่หละ  “ลูกค้า”  มักจะเอาแต่ใจอยู่เสมอ  ประการเดียวที่ผมทำได้ในขณะนั้นก็คือ...  การเจรจาที่เป็นกันเอง  ผมนำเสนอด้วยความเป็นจริงหลาย ๆ  เรื่อง  และหยิบยกข้อดี  ข้อเสียในแต่ละเรื่องมาประกอบกัน  ในบางครั้ง  ในบางเรื่อง  ผมคิดว่าผมไม่ควรตามใจลูกค้ามากจนเกินไป  เหตุผลไม่ใช่ว่าจะเพิ่มภาระให้ผม  แต่ผมคิดว่าในบางเรื่องในสิ่งที่ลูกค้าชอบ  เมื่อหลาย ๆ  อย่างมารวมกัน  มันอาจจะไม่เลิศอย่างที่เขาคิดก็เป็นได้  เราต้องคอยหยุดเขาในขณะที่ความคิด  หรือความต้องการของลูกค้ากำลังออกนอกลู่นอกทาง... 

และในวันนั้น...  หลังจากที่มีการตามใจบ้าง  คัดค้านบ้าง...  กลับกลายเป็นว่าผมได้งานชิ้นนี้อย่างไม่ยากเย็น  “ทุกคนพอใจ  ผมก็พอใจ...”

และตอนจะจบ...  มีการตกลงเรื่องราคา  “ตกลงผมให้คุณทำงานนี้...  เรื่องค่าตอบแทนคุณจะให้จ่ายอย่างไร”  นี่เป็นคำถามของลูกค้าที่ผมมักเจอบ่อย ๆ  และผมก็จะตอบเหมือกันทุกครั้งว่า  “ไม่เป็นไรครับ...  แล้วแต่ทางบริษัทจะจัดการ”  ใครหลายคนอาจได้ฟังดูแล้วรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้ช่างโง่อะไรอย่างนี้...  ทำงานต้องได้ค่าตอบแทนเป็นหลักประกันก่อน... 

แต่ผมไม่เคยคิดอย่างนั้นเลย...

การทำงานของผมคือ  “ทำอย่างไรให้ผลงานออกมาดีที่สุดสำหรับลูกค้า  และดีที่สุดในสายตาเราต่างหาก”  ไม่มีใครหรอกที่ชอบทำงานเน่า ๆ  เพราะถ้าทำอย่างนั้นตัวตนของคุณ  ก็จะเน่าไปพร้อมกับงานของคุณเอง....

คำสำคัญ (Tags): #สร้างงาน
หมายเลขบันทึก: 116628เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ หายหน้าหายตาไปนานเลยนะครับ ดีใจที่คุณ  ผู้ชาย...(ป้ายเหลือง)  กลับมาเขียนบันทึกดีๆให้อ่านอีกครั้ง สบายดีนะครับ

ขอบคุณ  คุณ 

P
ข้ามสีทันดร ครับ  ที่เข้ามาอ่าน...  พอดีช่วงนี้ต้องออกไปโน่น  ไปนี่  บ่อย ๆ  น่ะครับ...  เลยไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่นัก...  ก็ยังดีใจนะครับที่ยังมีคนนึกถึงเราอยู่  ขอบคุณมากครับ...

ถึง.....คุณ  ผู้ชาย........ป้ายเหลือง    คุณช่างมีความคิดที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ  ซึ้ง  จริง ๆ ค่ะ  นับถือ ๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท