ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เยือนมหาชีวาลัยอีสาน: Go Green..


ครอบครัวสุขสันต์ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้

ป้าเจี๊ยบได้รับคำชวนจากคุณแป๋วให้ไปร่วมงานเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 2 ที่มหาชีวาลัยอีสาน  ซึ่งเป็นสวนป่าของครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ค่ะ   

งานจัดระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม แต่ป้าเจี๊ยบไปได้วันแรกวันเดียว เพราะป้าเจี๊ยบย้ายรายการกินกันวันเสาร์ที่ 28 ของครอบครัวไปเป็นวันอาทิตย์ที่บ้านกลางดงของป้าแจงแทน  แม้ได้อยู่ประมาณครึ่งวันก็ซึ้งใจเป็นนักหนา

ป้าเจี๊ยบไปเพราะอยากเจอคุณแป๋วตัวเป็นๆ กับเพื่อนๆ อีกหลายคนที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันใน G2K และด้วยความที่ติดตามบันทึกของท่านครูบามาพอสมควร  จึงอยากให้น้องแพรและแพทริคไปเรียนรู้ประสบการณ์แปลกใหม่ด้วยกัน  

พอแม่แอนตรวจคิวว่าแพทริคไม่ติดงานแสดงในช่วงนั้นและรับปากว่าจะไม่รับงานให้แพทริคในช่วงนั้นแน่ๆ  ส่วนพ่อจ้อยบอกว่าจะขับรถพาพวกเราไป  ป้าเจี๊ยบก็นับวันรออย่างสุขใจ

คณะของป้าเจี๊ยบไปถึงประมาณบ่ายสองโมงค่ะ  คุณขจิต ฝอยทอง หนุ่มน้อยพลังเหลือเฟือที่เป็น วาระ ของงานครั้งนี้  มาต้อนรับพวกเราเป็นคนแรกและพาไปคารวะท่านเจ้าของบ้านกับแขกท่านอื่นๆ ที่มาก่อน  บางคนป้าเจี๊ยบจำได้จากรูป บางคนก็คลับคล้ายคลับคลายเพราะหน้าไม่เหมือนในรูปสักเท่าไหร่  (ทำให้คิดว่าตัวเองต้องหมั่นอัพเดทรูปบ้างแล้ว จากปีละครั้งเป็น 6 เดือนครั้งท่าจะดี) ส่วนคุณแป๋วยังไม่มาค่ะ  เราจึงลงมือทำกิจกรรมที่ผู้จัดวางโปรแกรมไว้

คณะของเราไปปลูกต้นไม้กันค่ะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เข้ากับคำขวัญ “Go Green” ที่กำลังเป็นวาระระดับโลกอยู่ในระยะนี้พอดี  มีน้องๆจากโรงเรียนเม็กดำมาเตรียมต้นไม้ไว้ให้แล้ว  โดยขุดหลุมและวางต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้ให้ในหลุมเรียบร้อย  ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำต่อให้เสร็จคือ ช่วยกันขุดดินที่อยู่รอบๆมากลบหลุม ใส่ปุ๋ย และรดน้ำ   

ผ้าแพรกับแพทริคทำอย่างสนุกสนานค่ะ  แต่ป้าเจี๊ยบต้องขุดไปพักไป ลุง Handy ปลูกอยู่คนเดียวใกล้ๆ กันก็ทำได้คล่องแคล่ว  ปลูกเสร็จไปก่อนพร้อมกับคนอื่นๆ   ส่วนของเราขนาดรุม 5 คน ยังไม่เสร็จสักที  ป้าเจี๊ยบทำไปร้องเพลง ถมเท่าไหร่ไม่รู้จักเต็ม ไปในใจ  และบ่นแก้เกี้ยวดังๆ ว่า หลุมของป้าเจี๊ยบใหญ่กว่าหลุมอื่นๆ  ทุกคนฮาเลยค่ะ..

ต้นแรกที่เราปลูกชื่อว่า"กระทิง" อีกต้นขนาดเล็กลงหน่อยไม่ทราบชื่อค่ะ  ท่านครูบาให้เรียก "ต้นปริศนา" ไปพลางๆก่อน  แพทริคขอปลูกต้นที่ 3 อีกโดยให้เหตุผลว่าชอบเลขนี้  แต่ผู้ใหญ่หอบแฮ่กๆ ซะแล้ว  หน้าแดงแก้มแดงกันทุกคน เลยบอกว่า ต้องเผื่อไว้ให้คนที่ยังไม่มาด้วย  หนุ่มน้อยจึงยอมวางมือ 

เชิญชมภาพบรรยากาศ Go Green ของครอบครัวสุขสันต์นะคะ    

หมายเลขบันทึก: 116627เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่ได้พบกับพี่เจี๊ยบตัวเป็นๆมากค่ะ

น้องผ้าแพร และน้องแพทริคน่ารักมากค่ะ จากภาพปลูกต้นไม้ขยันขันแข็งเลยนะค่ะ

ตอนแป๋วไปถึงมหาชีวาลัยอีสาน ก็เห็นน้องสองคนแก้มแดงเป็นลูกตำลึงสุก คงทั้งเหนื่อยทั้งร้อนจากการปลูกต้นไม้นะค่ะ

  • ดีใจเช่นกันค่ะ ที่ได้พบคุณแป๋ว
  • เด็กๆ ชอบกิจกรรมนี้มากค่ะ แรงดี พลังเหลือเฟือ  โชคดีที่คุณแม่ยังอายุน้อย  พอวิ่งตามลูกๆได้ เลยสนุกกันใหญ่

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท