ข้อคิดดีๆ กับภาคีนกฟินิกซ์ (สอง)


"คาถาควบคุมจิตใจ พินิจใจ ควบคุม และบิดเบือนมัน เธอต้องมีสมาธิ ควบคุมใจของเธอให้ได้"

"คาถาควบคุมจิตใจ พินิจใจ ควบคุม และบิดเบือนมัน เธอต้องมีสมาธิ ควบคุมใจของเธอให้ได้"

นี่เป็นประโยคหนึ่งที่แฮร์รี่ ได้เรียนรู้เพื่อป้องกันการโจมตีจิตใจจากจอมมารโวลเดอร์มอล์ เพราะหาจอมมารน ล่วงรู้ว่าแฮร์รี่สามารถสื่อจิตกับตนได้แล้ว ก็ต้องรีบกำจัดเสีย มิเช่นนั้น จอมมารฯอาจถูกทราบความเคลื่อนไหว จะถูกจับมาลงทัณฑ์ในที่สุด

จากการดูภาพยนตร์ตรงนี้ ผมคิดว่า สิ่งที่คนเรามักจะลืมไปนั่นก็คือ เราโดนโจมตีจิตใจอยู่ทุกวัน ใจจริงๆของเรามักถูกอะรไบิดเบือนไปเยอะมาก เช่น ประสบการณ์เลวร้ายในอดีต ความประสงค์ของผู้อื่น ความอ่อนแอต่ออุดมการณ์ของตัวเอง

 

สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น นั่นก็คือ คาถาวิเศษที่จะช่วยให้เด็กๆทุกคนเอาชนะจิตใจใฝ่ต่ำ เอาชนะประวัติศาสตร์อันน่าสังเวชในอดีต แล้วมุ่งมั่นไปด้วยใจอันสงบ ปกติ สามารถทำงานตามธรรมชาติได้อย่างเยือกเย็น และมีสมาธิมั่นคง

ใครๆ อาจคิดว่าแฮร์รี่พอตเตอรืเป็นเรื่องไรสาระสำหรับโลกความจริง แต่ในความคิดเห็นของผม ผมคิดว่ามันคือโลกอีกใบของเด้กๆ ที่เขาได้ปลดปล่อยหลายอย่างที่เรา ในฐานะผู้ใหญ่ ทำให้เขาไม่ได้ สร้างให้เขาไม่เป็น หากเราใช้เรื่องราวแฟตตาซีตรงนี้ มาชักนำเด้กๆและผู้ใหญ่ทั้งหลาย ให้สร้างโลกที่เขาปราถนาร่วมกัน โดยเริ่มจากการเอาชนะใจตนเองแล้วไซร์ โลกศิวิไลซ์ที่ใครนิยาม คงเคลื่อนใกล้เข้ามาแล้วครับ

ขอบคุรผู้อ่านที่รักทุกท่าน 

หมายเลขบันทึก: 116488เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท